Tag

Hướng đến mục tiêu chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030

Sức khỏe 24/11/2020 18:00
aa
TTTĐ - Chiều 24/11, tại hội nghị giao ban báo chí do Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tổ chức, bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố đã thông tin về thành tựu sau 30 năm công tác phòng, chống HIV/AIDS của thành phố Hà Nội và kế hoạch tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020.
Giảm độ tuổi tự nguyện xét nghiệm HIV/AIDS từ 16 xuống đủ 15 tuổi Việt Nam nỗ lực thực hiện mục tiêu chấm dứt dịch AIDS vào năm 2030

Theo đó, Hà Nội phát hiện ca nhiễm HIV đầu tiên vào năm 1999. Giai đoạn từ năm 1999 đến 2000, tổng số ca nhiễm HIV được phát hiện là 1.682 người, riêng năm 2000 phát hiện 722 ca. Từ năm 2001 - 2010, dịch HIV/AIDS bùng phát mạnh, với 16.558 ca mắc. Đến giai đoạn từ 2011 đến tháng 10/2020, tổng số ca nhiễm giảm mạnh so với giai đoạn trước, với 10.412 ca nhiễm, trong đó có 1.568 trường hợp ngoại tỉnh về điều trị tại Hà Nội.

bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh TP Hà Nội thông tin tại hội nghị
Bà Lã Thị Lan, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh TP Hà Nội thông tin tại hội nghị

Những năm qua, Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm phòng ngừa, tránh lây nhiễm HIV/AIDS. Trong đó, thành phố chú trọng công tác truyền thông, chống phân biệt đối xử với người nhiễm HIV/AIDS. Từ đó, người nhiễm HIV/AIDS đã chủ động tham gia điều trị, nhiều người đã công khai tình trạng bệnh và có nhiều hoạt động đóng góp cho công tác phòng, chống HIV/AIDS, như tham gia truyền thông, tư vấn tuân thủ điều trị...

Ngoài ra, thành phố triển khai hiệu quả các chương trình can thiệp dự phòng, như cấp phát kim tiêm, bao cao su miễn phí; Điều trị dự phòng phơi nhiễm, đặc biệt là chương trình điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng thuốc thay thế Methadone được Hà Nội triển khai từ năm 2009, đến nay toàn thành phố có 18 cơ sở, điều trị cho 4.992 bệnh nhân.

Thành phố cũng đẩy mạnh công tác xét nghiệm, phát hiện các ca nhiễm HIV/AIDS, hiện toàn thành phố có 73 phòng xét nghiệm lâm sàng, 11 cơ sở y tế được cấp chứng nhận đủ điều kiện xét nghiệm khẳng định HIV.

Tính đến 31/10/2020, thành phố đã xét nghiệm cho 368.036 trường hợp, trong đó có 41.506 trường hợp xét nghiệm tại cộng đồng; Phát hiện 1.955 trường hợp dương tính. Riêng năm 2020, số xét nghiệm tăng gấp 10 lần so với năm 2010.

Tuy nhiên, Phó Giám đốc Trung tâm kiểm soát bệnh tật thành phố Lã Thị Lan cho rằng, tình hình lây nhiễm HIV vẫn còn phức tạp, trong đó số lây qua quan hệ tình dục tăng mạnh, cùng với việc di biến động dân cư làm cho dịch khó kiểm soát và khó phát hiện hơn.

Ngoài ra, tình trạng kỳ thị với người nhiễm HIV vẫn còn, đây là rào cản làm cho người có nguy cơ và người nhiễm HIV không muốn tiếp cận với các dịch vụ xét nghiệm, điều trị và dự phòng lây nhiễm. Tình trạng bệnh nhân sử dụng thêm các chất gây nghiện tổng hợp ảnh hưởng đến quá trình điều trị của bệnh nhân...

Nhằm tiếp tục triển khai các giải pháp phòng, chống HIV/AIDS, Hà Nội sẽ tổ chức Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2020, tập trung vào chủ đề “30 năm ứng phó và cơ hội chấm dứt đại dịch AIDS tại Việt Nam”.

Lễ mít tinh hưởng ứng Tháng hành động dự kiến được tổ chức vào ngày 30/11/2020. Trong Tháng hành động sẽ có các hội nghị, hội thảo, các hoạt động truyền thông và triển khai nhiều hoạt động dự phòng lây nhiễm, mở rộng các dịch vụ phòng, chống HIV/AIDS... hướng đến mục tiêu 90-90-90 (90 % người có HIV biết được tình trạng bệnh của mình; 90% người nhiễm HIV được điều trị ARV; 90% số người được điều trị ARV kiểm soát được tải lượng vi rút ở mức thấp), nhằm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2030.

Đọc thêm

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Sau cơn bão số 3 (Yagi), huyện Mỹ Đức tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lũ lụt dâng cao. Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Huyện Thường Tín tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Xem thêm