Tag

HTX Tam Hưng: Phát triển bền vững giá trị chuỗi lúa gạo

Nông thôn mới 04/10/2020 11:49
aa
TTTĐ - Là một trong những mô hình đầu tiên phát triển chuỗi giá trị lúa gạo, với 2 sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng và bắc thơm số 7 đạt tiêu chuẩn OCOP của thành phố Hà Nội, HTX Kinh doanh dịch vụ Tam Hưng (xã Tam Hưng, huyện Thanh Oai) đã khẳng định được vị thế và hiện đang tiếp tục phát triển chuỗi lúa gạo theo hướng bền vững, phát huy lợi thế vùng trồng lúa chất lượng cao trọng điểm của thành phố Hà Nội.
Góc khuất trong thu mua lúa gạo dự trữ quốc gia Thị trường lúa gạo hết “đóng băng”: Vẫn còn đó những nghi ngại... Nhiều ngân hàng cam kết cung ứng đủ vốn cho vay sản xuất lúa gạo Tạo cuộc cách mạng lúa gạo
Thu hoạch lúa chất lượng cao tại xã Tam Hưng
Thu hoạch lúa chất lượng cao tại xã Tam Hưng

Tiên phong sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao

Nằm ở phía Bắc của huyện Thanh Oai, thành phố Hà Nội, Tam Hưng là xã thuần nông nên sản xuất nông nghiệp chiếm tỷ lệ 70% trong cơ cấu kinh tế. Nhận thấy lợi thế là vùng trồng lúa trọng điểm của thành phố, xã Tam Hưng đã tiến hành dồn điền đổi thửa, chuyển đổi cơ cấu cây trồng tập trung vào trồng cây lúa theo hướng sản xuất hàng hóa.

Giám đốc HTX Kinh doanh dịch vụ Nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên cho biết, từ năm 2012, Tam Hưng đã được chọn tham gia Chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của thành phố Hà Nội. Vùng trồng lúa chất lượng cao của xã được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể. Từ đó, HTX Tam Hưng bắt đầu triển khai theo chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ sản phẩm.

Giám đốc Trung tâm Phát triển nông nghiệp (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội) Hoàng Thị Hòa cho hay, khi lựa chọn địa điểm để triển khai chương trình sản xuất lúa hàng hóa chất lượng cao của thành phố, ngành Nông nghiệp tập trung vào những vùng trồng lúa có truyền thống, có thổ nhưỡng phù hợp và Tam Hưng đã hội tụ được các yếu tố đó. Qua những vụ trồng điểm cùng một giống lúa bắc thơm số 7, chất lượng gạo và năng suất lúa tại Tam Hưng luôn cao hơn so với những vùng khác.

Từ thành công của mô hình điểm, người dân Tam Hưng đã biến mảnh đất này thành vùng lúa hàng hóa chất lượng cao đầu tiên của thành phố. Đây cũng là cơ hội để người nông dân Tam Hưng vừa giữ được cây lúa gắn bó bao đời với làng quê vừa cải thiện cuộc sống. Năm 2015, sản phẩm gạo của Tam Hưng được Cục Sở hữu trí tuệ (Bộ Khoa học và Công nghệ) công nhận nhãn hiệu tập thể với tên gọi “Gạo thơm Bối Khê”. Đây cũng là thương hiệu gạo đầu tiên của Hà Nội. Sau đó, năm 2017, sản phẩm “Gạo thơm Bối Khê” được Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam chứng nhận Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam.

Để cây lúa trên đất Tam Hưng đáp ứng được yêu cầu, xu hướng mới của thời hội nhập, nông dân nơi đây quyết tâm trồng lúa sạch, làm gạo sạch, cung ứng cho thị trường những sản phẩm có chất lượng tốt nhất với giống lúa bắc thơm số 7 trên diện tích 400ha, đồng thời đưa giống lúa nếp cái hoa vàng triển khai trồng trên diện tích gần 250ha. Năm 2018, HTX Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tam Hưng đã triển khai xây dựng chuỗi sản xuất lúa gạo. Từ hai năm nay, HTX đã đầu tư lắp đặt hệ thống máy xay xát, đánh bóng, lọc tạp chất, tách màu nên chất lượng gạo thành phẩm được nâng cao hơn trước.

Hiện, “Gạo thơm Bối Khê” sau xay xát được đóng gói có logo, nhãn hiệu sản phẩm hoặc đóng bao lớn theo yêu cầu của khách hàng, với giá bán 30.000 đồng/kg gạo gếp cái hoa vàng và 18.000 đồng/kg gạo bắc thơm số 7. Đáng chú ý, HTX đang cung cấp sản phẩm gạo cho các bếp ăn tập thể, trường mầm non trên địa bàn huyện. Nhờ nỗ lực phát huy giá trị của nhãn hiệu tập thể, sản phẩm gạo của Tam Hưng đã khẳng định uy tín, chất lượng trên thị trường, góp phần nâng cao hiệu quả kinh tế, thu nhập cho người dân.

Người nông dân Tam Hưng chăm chút từng cây lúa, hạt gạo
Người nông dân Tam Hưng chăm chút từng cây lúa, hạt gạo

Tiếp tục mở rộng và khẳng định vị thế của hạt gạo

Ở Tam Hưng hiện nay, 100% diện tích đất nông nghiệp đều trồng lúa. Toàn xã có gần 730ha trồng lúa chất lượng cao, trong đó có 250ha trồng nếp cái hoa vàng, còn lại là giống bắc thơm số 7 và một số giống lúa khác, mỗi năm cung ứng từ 1.000 đến 1.400 tấn gạo chất lượng cao cho thị trường.

“Trong bối cảnh dịch, bệnh và biến đổi khí hậu hiện nay, người nông dân cần bảo vệ môi trường sống của mình bằng những mô hình sản xuất sạch và có trách nhiệm với xã hội bằng việc sản xuất, cung ứng những sản phẩm sạch. Bền vững với mục tiêu đó, vụ xuân năm 2020, Tam Hưng đã mở rộng được gần 50% diện tích lúa đạt tiêu chuẩn VietGAP. Chúng tôi dự kiến cung ứng cho các doanh nghiệp, siêu thị, chuỗi cửa hàng thực phẩm sạch của Hà Nội từ 700 đến 1.000 tấn gạo, số còn lại phục vụ tiêu dùng của người dân địa phương”, Giám đốc Hợp tác xã Kinh doanh dịch vụ nông nghiệp Tam Hưng Đỗ Văn Kiên chia sẻ.

Giám đốc Trung tâm Phát triển cây trồng Hà Nội Hoàng Thị Hòa cho biết thêm, chuỗi lúa gạo của xã Tam Hưng đang phát triển đúng định hướng của ngành nông nghiệp Hà Nội. Việc phát triển chuỗi đã góp phần kiểm soát chặt chẽ từ khâu giống đến thu hoạch, tạo ra sản phẩm lúa gạo an toàn, giá trị kinh tế cao, đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng Thủ đô. Thông qua việc phát triển chuỗi, nông dân còn được tập huấn kỹ thuật, phòng trừ sâu bệnh, bảo quản sản phẩm, hạn chế sử dụng thuốc bảo vệ thực vật trong sản xuất, giảm thiểu tác hại đến môi trường.

Trong thời gian tới của HTX sẽ tiếp tục duy trì và nâng cao hơn nữa chất lượng đáp ứng những tiêu chí của thành phố để sớm đưa 2 sản phẩm gạo nếp cái hoa vàng và bắc thơm số 7 thành sản phẩm 5 sao.

Bên cạnh đó HTX cũng sẽ làm hồ sơ tham gia đánh giá sản phẩm OCOP đối với sản phẩm gạo Japonica, gạo đài thơm số 8 và bắc hương số 9, nhằm bổ sung đa dạng hơn nữa về sản phẩm gạo chất lượng cao của địa phương.

Đọc thêm

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long Nông thôn mới

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.
Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc Nông thôn mới

Hội chợ Làng nghề Việt Nam: Hội tụ tinh hoa văn hóa dân tộc

TTTĐ - Sáng 3/10, Trung tâm Xúc tiến thương mại nông nghiệp phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn khai mạc "Hội chợ Làng nghề Việt Nam lần thứ 20 năm 2024". Hội chợ có quy mô 100 gian hàng tiêu chuẩn và trên 1.000 m2 diện tích đất trưng bày được thiết kế, trang trí đặc biệt.
Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao Nông thôn mới

Huyện Thanh Trì hoàn thành nhiệm vụ xây dựng Nông thôn mới nâng cao

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà vừa ký Quyết định số 1057/QĐ-TTg ngày 30/9/2024 công nhận huyện Thanh Trì, thành phố Hà Nội đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao năm 2023.
Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu Nông thôn mới

Bài cuối: Nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu

TTTĐ - Có thể thấy, sản xuất nông nghiệp là lĩnh vực chịu tác động nặng nề nhất của biến đổi khí hậu. Vì vậy, để nông nghiệp phát triển cân bằng, đảm bảo an ninh lương thực, bảo vệ môi trường, việc nghiên cứu đưa ra các phương pháp canh tác nông nghiệp thông minh, thích ứng với biến đổi khí hậu, dịch bệnh là yêu cầu cấp bách hiện nay.
Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai Nông thôn mới

Bài 3: Nỗ lực phục hồi sản xuất và tái thiết sau thiên tai

TTTĐ - Sau khi bão và hoàn lưu bão đi qua, ngành nông nghiệp Hà Nội đã và đang chuẩn bị mọi nguồn lực để khắc phục hậu quả, khôi phục lại sản xuất nông nghiệp sau khi nước lũ rút nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân Thủ đô trong thời gian sớm nhất.
Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3 Nông thôn mới

Hơn 2.346 tỷ đồng hỗ trợ khôi phục sản xuất sau bão số 3

TTTĐ - TP Hà Nội đã triển khai một số chính sách hỗ trợ khắc phục thiệt hại, khôi phục sản xuất với tổng số kinh phí trong giai đoạn 2024-2025 là 2.346,18 tỷ đồng.
Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ Nông thôn mới

Bài 2: Quặn lòng nhìn tài sản bị cuốn trôi theo dòng nước lũ

TTTĐ - Từng là nhữn g vùng quê trù phú, giờ đây, nhiều cánh đồng, trang trại, bãi bồi… tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội trở nên tan hoang, xơ xác sau cơn bão số 3 và trận mưa lũ lịch sử. Phần lớn lúa, hoa màu, cây cảnh, vật nuôi… của bà con nông dân đều ra đi sau cơn thịnh nộ của đất trời. Ước tính thiệt hại của ngành nông nghiệp Thủ đô sau trận bão, lũ vừa qua lên tới trên 2.286 tỷ đồng.
Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ Nông thôn mới

Ngành nông nghiệp Thủ đô “hồi sinh” sau bão, lũ

TTTĐ - Hơn hai tuần kể từ khi cơn bão số 3 (YAGI) đổ bộ vào Hà Nội và các tỉnh phía Bắc, nền nông nghiệp Thủ đô dường như trở về “con số 0”. Lúa, hoa màu, cây cảnh, chăn nuôi gia súc, gia cầm… đều bị thiệt hại nặng nề, ảnh hưởng đến năng suất, chất lượng nông sản, kéo theo nguy cơ thiếu hụt nguồn cung hàng hóa, thực phẩm cho người dân Thủ đô trong những tháng cuối năm. Vậy thành phố, các ban, ngành có giải pháp, chính sách như thế nào trong công tác khắc phục hậu quả, phục hồi sản xuất, giúp ngành nông nghiệp“vượt bão”, tiếp tục giữ vững vai trò là lĩnh vực quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế xã hội của Thủ đô?
Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao Nông thôn mới

Quảng Nam có đủ điều kiện phát triển nông nghiệp công nghệ cao

TTTĐ - Với những lợi thế sẵn có tỉnh Quảng Nam hoàn toàn có thể xây dựng một nền nông nghiệp hiện đại, ứng dụng công nghệ cao.
Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ Nông thôn mới

Khẩn trương bù đắp sản lượng lương thực bị thiếu hụt do bão, lũ

TTTĐ - Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền yêu cầu các quận, huyện, thị xã chủ động rà soát, đề xuất nhu cầu hỗ trợ để phát triển sản xuất cây vụ Đông, khôi phục sản xuất, bù đắp sản lượng lương thực, thực phẩm bị thiếu hụt do ảnh hưởng của bão, lũ.
Xem thêm