Hãy bắt đầu từ những hành động nhỏ
Hạn chế rác thải nhựa để bảo vệ môi trường
Nhận thức rõ ràng về ý nghĩa của việc bảo vệ môi trường từ những hành động nhỏ nhất như: Không vứt rác bừa bãi, dọn dẹp vệ sinh ở cơ quan, nơi cư trú… sẽ góp phần hạn chế dịch bệnh nói chung, rất nhiều học sinh Hà Nội đã chủ động thay đổi để lan tỏa hành động tích cực đến mọi người.
Nhóm G Go Greeen – dự án về bảo vệ môi trường của học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) là một trong số đó. Là một trong những thành viên tích cực của nhóm, em Lương Khánh Linh chia sẻ: “Ngay trong quy mô một ngôi trường, hàng ngày, có biết bao chai nhựa và túi nilon được thải ra từ việc chứa thực phẩm và đồ uống. Một bữa ăn trưa của học sinh có thể cần tới 3-4 sản phẩm dùng một lần từ nhựa nên mỗi ngày cả ngôi trường thải ra một lượng rác thải nhựa rất lớn”.
Học sinh trường THPT Chu Văn An (Hà Nội) gắn biển lên các thùng rác trong sân trường giúp mọi người dễ dàng phân loại rác thải (Ảnh: Thu Ngà) |
Chính vì vậy, nhóm của Khánh Linh mong muốn giúp các học sinh nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, hỗ trợ nhân viên lao công trong quá trình phân loại tái chế rác thải nhựa, tiêu hủy rác thải hữu cơ.
“Bản thân em và các bạn trong dự án đã từng tham gia một số chương trình dành cho các bạn trẻ ở thành phố Hà Nội nên chúng em hiểu rằng việc dành ra một, hai ngày đi nhặt rác rồi tuyên truyền qua mạng xã hội khó mang lại hiệu quả cao. Do vậy, khi đề ra phương án, chúng em đã nghĩ tới hoạt động cụ thể là gắn biển “vô cơ” và “hữu cơ” lên các thùng rác trong trường. Cùng với đó là các bài viết trên fanpage hướng dẫn mọi người cách phân loại rác thải”, Lương Khánh Linh cho biết.
Và chỉ sau 1 tuần gắn biển thùng rác và tích cực tuyên truyền, dự án đã ghi nhận sự thay đổi rõ rệt qua các khảo sát. Hơn 1.400 học sinh đã tham gia theo dõi fanpage của dự án G Go Green và rất nhiều em đã chung tay vào các hoạt động phân loại rác. 95% học sinh đã hiểu rõ về rác vô cơ và hữu cơ so với tỷ lệ 65% trước đó. Ngoài ra, hoạt động này đã giúp thời gian phân loại rác của các nhân viên lao công trong trường giảm từ 45 phút xuống còn khoảng 20 phút với toàn bộ rác trong các thùng đã được gắn biển.
Không chỉ dừng ở đó, nhằm lan tỏa rộng rãi với nhiều hình thức đa dạng, nhóm đã có sáng kiến tái chế các chai nhựa thu được. Các em đã dùng gần 400 nắp chai nhựa thu gom sau 1 tháng hoạt động, tạo nên một bức tranh “tái chế” sặc sỡ và trưng bày trong khuôn viên trường để các bạn học sinh có ý thức hơn về việc giảm rác thải nhựa mỗi ngày. Đặt tên bức tranh là Sóng nhựa, G Go Green muốn nhắc nhở mọi người về tình trạng ô nhiễm môi trường biển do rác thải nhựa một cách gần gũi và chân thực nhất. Các em còn sử dụng từng miếng vỏ chai nhựa thu gom được để ra bộ trang phục thời trang tái chế rất ấn tượng, tham gia cuộc thi thời trang của nhà trường.
Nâng cao ý thức bảo vệ môi trường trong phòng, chống dịch
Không chỉ hạn chế rác thải nhựa, thu gom túi nilon để bảo vệ môi trường sống, việc phòng chống dịch bệnh đúng cách cũng là biện pháp quan trọng để đảm bảo an toàn ở môi trường học đường.
Dù dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát tốt ở trong nước nhưng việc rửa tay hàng ngày bằng nước rửa tay sát khuẩn khô, đeo khẩu trang mỗi khi ra ngoài, ở nơi công cộng đã trở thành thói quen mà chị Đỗ Thanh Lâm (Đống Đa, Hà Nội) thường xuyên nhắc nhở con trai phải thực hiện cho tốt. Chị luôn nhắc nhở các con bảo vệ môi trường sống bằng cách giữ gìn vệ sinh nơi công cộng, vứt rác thải đúng nơi quy định, không vứt khẩu trang y tế tùy tiện, bừa bãi.
Ý thức được việc bảo vệ môi trường có vai trò quan trọng trong phòng chống dịch bệnh nên em Đinh Minh Khôi (học sinh trường THPT Chu Văn An) luôn hăng hái tham gia cùng bạn bè tuyên truyền, chung tay thực hiện phân loại rác. Minh Khôi chia sẻ: “Khi dịch Covid-19 vẫn còn có diễn biến phức tạp trên thế giới thì bản thân mỗi cá nhân cần có ý thức giữ ứng xử đúng, đặc biệt là vấn đề bảo vệ môi trường sống để bảo đảm an toàn trước hết cho bản thân và gia đình, người thân, bạn bè... Xa hơn nữa là đảm bảo an toàn cho cả cộng đồng”.
Phòng, chống dịch là nhiệm vụ của cơ quan chức năng, các cấp chính quyền nhưng cũng là nhiệm vụ của toàn dân, của mỗi cá nhân. Mỗi người có thể “đánh giặc dịch” bằng cách cơ bản mà thiết thực nhất là tự bảo vệ mình, người thân và những người sống xung quanh - giữ gìn vệ sinh để không lây bệnh từ người khác và khi mình nghi bị mắc bệnh thì tránh hết sức để không lây cho người khác bằng cách thực hiện nghiêm túc việc tự cách ly và cách ly, theo dõi y tế, chấp hành đúng các yêu cầu của các cơ quan chức năng về phòng, chống dịch.
Chung quan điểm với Khôi, Minh Khuê (THPT Chu Văn An) cũng cho rằng: Bảo vệ môi trường không nhất định là phải nghiên cứu ra một công trình, một máy móc hiện đại nào đó hay cho rằng, đó là việc của các chuyên gia, các kỹ sư hay của pháp luật. Bằng những hành động nhỏ nhặt và cụ thể hàng ngày, chúng ta cũng góp phần tích cực vào việc bảo vệ môi trường. Theo tôi, việc đầu tiên góp phần bảo vệ môi trường đó là nâng cao nhận thức để mọi người cùng hiểu, biết, và hành động vì môi trường cùng chúng ta. Chỉ có nhận thức đúng, suy nghĩ đúng mới hành động đúng, và mỗi một hành động nhỏ sẽ góp một phần lớn vào việc hình thành nếp sống văn minh, có trách nhiệm hơn với môi trường”.
* “Đây là bài viết tuyên truyền bảo vệ môi trường của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |