Tag

Hà Nội: Xử lý nghiêm và công khai tên tuổi, đơn vị người vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng

Tin tức 03/02/2021 20:36
aa
TTTĐ - Chiều 3/2, Phó Chủ tịch UBND thành phố, Trưởng ban Chỉ đạo công tác phòng, chống dịch Covid-19 thành phố Hà Nội Chử Xuân Dũng đã chủ trì cuộc họp Ban Chỉ đạo theo hình thức trực tuyến.
Hà Nội cơ bản kiểm soát được dịch Covid-19 Hà Nội không tổ chức bắn pháo hoa tại 30 điểm như dự kiến
Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Chử Xuân Dũng phát biểu tại phiên họp

Tăng cường xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang

Theo Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh, đến 14h ngày 3/2, Hà Nội ghi nhận 21 mắc mới tại cộng đồng. Các đơn vị đã khẩn trương xác minh được 757 trường hợp F1, tất cả đã được cách ly và lấy mẫu xét nghiệm. Kết quả có 17 mẫu dương tính; 711 mẫu âm tính lần 1; còn 29 đang chạy xét nghiệm. Ngoài số F1 nêu trên đã điều tra được 6.013 trường hợp F2, các trường hợp này đều được cách ly theo dõi sức khỏe tại nhà theo quy định.

TP cũng đã xét nghiệm 17.502/17.884 người về từ vùng dịch. Trong đó có 4 mẫu dương tính, 17.498 mẫu âm tính; còn 3.42 mẫu mới lấy trong ngày đang tiếp tục được xét nghiệm.

Lý giải việc còn chậm trong việc trả kết quả xét nghiệm, ông Hạnh cho biết, phục vụ các sự kiện lớn của đất nước và tập trung xét nghiệm gần 18.000 người về từ vùng dịch, trong 4 ngày qua, Hà Nội đã phải làm đến gần 40.000 mẫu xét nghiệm và tất cả các trường hợp F0, F1 đều được trả kết quả ngay chỉ có các trường hợp F2 còn có nơi chậm và thời gian tới sở sẽ khắc phục triệt để. Sở đã có văn bản gửi các địa phương quy định rõ thời gian lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm với từng trường hợp tiếp xúc.

Nêu việc có nơi hiện đang quá lo lắng, gây hoang mang không cần thiết, ông Hạnh cho rằng cần bình tĩnh để xác định rõ cách làm. Ông Hạnh nêu vấn đề: “Anh em y tế là người có chuyên môn cần tham mưu cho lãnh đạo địa phương thế nào là F1, F2 cho chính xác. F1 là tiếp xúc trong khoảng 2m. F1 phải cách ly tập trung. F2 cách ly tại nhà và phải lấy mẫu xét nghiệm. F3 theo dõi chặt chẽ sức khỏe tại nhà. Tránh tình trạng quá lo lắng, làm công việc rối”.

Ảnh minh hoạ
Người dân cần thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang nơi công cộng

Báo cáo tại cuộc họp, các đơn vị, địa phương đều khẳng định đã và đang duy trì nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch theo Chỉ thị số 05/CT-TTg ngày 28/1/2021, Công điện số 02/CĐ-UBND ngày 28/1/2021 về một số biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19.

Quận Nam Từ Liêm hiện có số ca dương tính với vi rút SARS-CoV-2 nhiều nhất với 10 ca. Báo cáo của quận cho biết đã rà soát được 132 trường hợp F1, 1.046 trường hợp F2; Xác định 666 trường hợp đi về từ các vùng có dịch là Hải Dương, Quảng Ninh. Lãnh đạo quận Nam Từ Liêm phản ánh về 1 trường hợp bệnh nhân mắc Covid-19 khai báo quanh co và cho biết, quận đã yêu cầu lực lượng công an sẽ có mặt cùng ngành Y tế để phục vụ công tác khai thác thông tin phục vụ việc truy vết, khoanh vùng…

Các quận huyện báo cáo, trong ngày đều đã tăng cường xử phạt các vi phạm về phòng, chống dịch trong đó đa số là các trường hợp không đeo khẩu trang. Đáng chú ý, đại diện quận Hoàn Kiếm đề xuất TP cho phép dừng hoạt động phố đi bộ quanh hồ Gươm ngay từ tuần này để chủ động phòng dịch bởi thực tế số lượng người đến không gian này cũng ít trong thời gian qua. Trong đêm giao thừa nếu có bắn pháo hoa ở hồ Gươm, Hoàn Kiếm đề xuất TP cấm hoàn toàn không gian quanh hồ để đảm bảo an toàn.

Không phong tỏa tràn lan

Phát biểu kết luận phiên họp, Phó Chủ tịch UBND TP Chử Xuân Dũng nêu việc biểu đồ về số các ca nhiễm cụ thể là: ngày 28/1: 2 trường hợp; 30/1: 2 trường hợp, 31/1: 11 trường hợp; ngày 1/2: 4 trường hợp; Ngày 2/3 là 1 trường hợp và nhận định số ca đang giảm xuống. Với 21 ca mắc TP đã xác định rõ chuỗi lây bệnh và nếu tiếp tục khoanh vùng, truy vết sẽ kiểm soát tốt tình hình.

Với việc chu kỳ lây lan nhanh của chúng virus mới, tỷ lệ F1 trở thành F0 tăng cao và F0 vẫn có thể còn có trong cộng đồng, Phó Chủ tịch UBND TP nhấn mạnh về nguy cơ lây lan trong cộng đồng và nói rõ: “TP đã có chỉ đạo hết sức quyết liệt, các Sở, ngành, quận, huyện đến xã phường phải thực hiện tốt hơn nữa”

Ghi nhận CDC Hà Nội đã nỗ lực cùng các bệnh viện hoàn thành công tác xét nghiệm giúp TP bắt kịp tốc độ lây lan của Covid-19, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị tiếp tục đẩy nhanh hơn công tác truy vết, khoanh vùng, xét nghiệm và yêu cầu rõ: “Từ khi phát hiện F0, tối đa trong 4 tiếng, mẫu xét nghiệm của các trường hợp F1 phải chuyển về CDC.

Sáu tiếng sau CDC phải trả kết quả cả âm tính và dương tính bởi nếu âm tính sẽ giải phóng được F2, giảm gánh nặng cho địa phương. Nếu chậm trả kết quả, các địa phương có thể nhắn tin báo cáo ngay cho BCĐ TP và ngược lại địa phương mà chậm nộp mẫu xét nghiệm cũng sẽ phải giải trình"

Phó Chủ tịch UBND TP nêu rõ quan điểm của TP về việc thực hiện phong tỏa, phải không làm tràn lan mà cần dựa trên cơ sở khoa học và phân tích: “Phong tỏa diện rộng thì an toàn cho chúng ta nhưng người dân rất khổ. Phong tỏa rộng mà ở trong lỏng lẻo thì còn nguy hiểm hơn. Phải khoanh vùng phong tỏa chính xác, an toàn”

Để chuẩn bị cho người dân phải đón Tết trong khu cách ly, Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị các đơn vị rà soát các trường hợp cách ly để có thể chuyển về khu cách ly ở ngay hoặc gần địa phương mình để an tâm và tiện cho việc cung ứng nhu yếu phẩm phục vụ nhu cầu của người dân”

Phó Chủ tịch UBND TP cho biết TP sẽ mở rộng diện xét nghiệm ở một số vùng có nguy cơ. Các đơn vị phải chủ động chuẩn bị vật tư; Thực hiện nghiêm phương châm “4 tại chỗ” chủ động phối hợp với các địa phương khác, đảm bảo an toàn trong việc vận chuyển người đến khu cách ly…

Về việc xử lý các trường hợp vi phạm không đeo khẩu trang nơi công cộng, Phó Chủ tịch UBND TP ghi nhận việc các địa phương đã vào cuộc quyết liệt và yêu cầu phải công khai tên tuổi, đơn vị các trường hợp vi phạm bởi: “Đây là việc không mong muốn nhưng phải xử phạt nghiêm để nâng cao kỷ cương”.

Phó Chủ tịch UBND TP cũng đồng ý với đề xuất của sở Giao thông vận tải về việc xe buýt Hà Nội phải giảm 50% công suất, mỗi chuyến chỉ được chở không quá 20 khách để đảm bảo khoảng cách phòng dịch.

Phó Chủ tịch UBND TP lưu ý cần tiếp tục tuyên truyền nâng cao mức nguy hại của dịch bệnh lần này để người dân chủ động phòng chống; Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm F0, F1 cần thông tin để các cơ quan truyền thông đăng tải kịp thời để người dân nắm được thông tin; Các địa phương phải cập nhật thông tin, báo cáo đầy đủ hàng ngày theo quy định...

Đọc thêm

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

Quảng Ninh dành 1.000 tỉ đồng từ nguồn ngân sách để khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Hội nghị Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh Quảng Ninh lần thứ 55 đã thống nhất điều chỉnh, bổ sung phân bổ dự toán chi ngân sách cấp tỉnh năm 2024 để dành 1.000 tỉ đồng cho khắc phục hậu quả bão số 3.
Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII Thời sự

Khai mạc trọng thể Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội.
Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới MultiMedia

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng - yêu cầu cấp bách của giai đoạn cách mạng mới

TTTĐ - Trong hơn 94 năm lãnh đạo cách mạng, Đảng ta không ngừng tìm tòi, phát triển, bổ sung, hoàn thiện phương thức lãnh đạo, nâng cao năng lực lãnh đạo, năng lực cầm quyền. Đây là yếu tố then chốt bảo đảm cho Đảng luôn trong sạch, vững mạnh, đưa con thuyền cách mạng vượt qua mọi thác ghềnh, giành hết thắng lợi này đến thắng lợi khác.
Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc” Tin tức

Gỡ điểm nghẽn, người dân được giải quyết thủ tục hành chính “thần tốc”

TTTĐ - Hà Nội là địa phương đầu tiên hoàn thành Đề án thí điểm và thành lập Trung tâm phục vụ hành chính công theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Trung tâm sẽ tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính "phi địa giới", thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ...
Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII Thời sự

Phát biểu khai mạc của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm tại Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII

Sáng 18/9, Hội nghị lần thứ 10 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm chủ trì, phát biểu khai mạc Hội nghị.
Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội Tin tức

Tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô Hà Nội

TTTĐ - Hội thảo khoa học Quốc gia kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô dự kiến tập trung về các vấn đề như tổng quan về Thủ đô Hà Nội, khái quát vai trò, vị trí, sứ mệnh của Thủ đô Hà Nội đối với quốc gia; 70 năm Giải phóng Thủ đô, thành tựu và một số bài học kinh nghiệm; tầm nhìn mới, cơ hội mới phát triển Thủ đô văn hiến - văn minh - hiện đại, thành phố kết nối toàn cầu.
6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3 Tin tức

6 nhóm nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 143/NQ-CP ngày 17/9/2024 về các nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm để khẩn trương khắc phục hậu quả bão số 3 (Yagi), nhanh chóng ổn định tình hình Nhân dân, đẩy mạnh khôi phục sản xuất kinh doanh, tích cực thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, kiểm soát tốt lạm phát.
Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn Tin tức

Tăng cường hợp tác giữa Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn

TTTĐ - Hai bên đã đánh giá lại kết quả hợp tác trên cơ sở thực hiện Thỏa thuận hợp tác giữa Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Hà Nội và Đảng bộ, chính quyền Thủ đô Viêng Chăn giai đoạn 2022 - 2025.
Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái MultiMedia

Tấm lòng Thủ đô dành cho thầy và trò tỉnh Yên Bái

TTTĐ - Nằm trong chuỗi các hoạt động hỗ trợ đồng bào vùng lũ bị thiệt hại, chiều 17/9, đoàn công tác của báo Tuổi trẻ Thủ đô do đồng chí Nguyễn Mạnh Hưng - Tổng Biên tập báo làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, làm việc và trao những phần hỗ trợ đến Nhân dân tỉnh Yên Bái. Đặc biệt, các thầy cô giáo và học sinh tỉnh Yên Bái đã nhận được những phần quà thiết thực, là tấm lòng của báo Tuổi trẻ Thủ đô và hàng nghìn nhà hảo tâm chung tay gửi về.
Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính” Tin tức

Hà Nội sẽ giải quyết hồ sơ thủ tục “phi địa giới hành chính”

TTTĐ - Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội bảo đảm tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính (TTHC) “phi địa giới hành chính”, tiếp cận dịch vụ trong bán kính dưới 30 phút di chuyển hoặc vòng bán kính không quá 5km; hỗ trợ TTHC 24/7 trên môi trường điện tử; thời gian giao dịch trực tiếp không quá 15 phút/1 hồ sơ.
Xem thêm