Tag

Hà Nội đang đi đúng hướng trong phòng, chống dịch

Xã hội 04/09/2021 19:46
aa
TTTĐ - Khi Hà Nội quyết định áp dụng phương pháp chống dịch mới, linh hoạt bằng cách phân tách 3 vùng cụ thể, không ít ý kiến bày tỏ sự phê phán tiêu cực. Tuy nhiên, đại đa số cho rằng Hà Nội đang đi đúng hướng.
Hà Nội đảm bảo việc vận chuyển, cung ứng hàng hóa tại các vùng phục vụ Nhân dân Người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng thực hiện "mục tiêu kép"

Thừa sự chê bai, thiếu tính xây dựng

Nhằm phòng chống dịch hiệu quả, đảm bảo an sinh xã hội và phát triển kinh tế, từ 6 giờ ngày 6/9/2021 đến 6 giờ ngày 21/9/2021, thành phố quyết định triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại 3 vùng cụ thể. Quyết sách này được đưa ra dựa trên tính toán, cân nhắc kỹ lưỡng các vấn đề liên quan đến địa lý, y tế, kinh tế, an ninh trật tự... và mục tiêu cao nhất là sự an toàn của người dân. Tuy nhiên, điều khá bất ngờ là ngay sau khi thông tin nói trên được đưa tới công chúng, cư dân mạng - thậm chí một số cơ quan báo chí - đã được dịp bình luận thiếu tính xây dựng.

Đại đa số người dân ủng hộ phương pháp chống dịch của Hà Nội
Đại đa số người dân ủng hộ phương pháp chống dịch của Hà Nội

Một cơ quan báo chí lớn cho rằng cách chống dịch của Hà Nội là “khó đoán”, đồng thời, nhấn mạnh rằng cách làm này mang đến “sự băn khoăn cho hầu hết người dân Thủ Đô”. Tờ báo khác cũng tập trung vào mặt trái mà quên đi những nỗ lựa của người dân và chính quyền Hà Nội trong công tác phòng chống dịch suốt thời gian vừa qua. Báo này phê phán quy định về cấp giấy đi đường của Hà Nội, cho rằng “việc chia vùng giãn cách và cấp giấy đi đường kiểu mới (thay vì UBND phường, xã phê duyệt danh sách thì tới đây công an sẽ chịu trách nhiệm) đang gây ra nhiều rối loạn cho cả người dân và các doanh nghiệp”.

Trên mạng xã hội cũng tràn lan các bài viết dè bỉu, thậm chí là phê phán phương pháp chống dịch mà Hà Nội đang áp dụng. Khá bất ngờ, trong số những tiếng nói tiêu cực đó, có cả các cá nhân khá tiếng tăm. Xin trích một đoạn bày tỏ “quan điểm” của nhà báo T.T: “Hà Nội đang làm rối tung mọi thứ. Ngăn sông cấm chợ từng ngõ ngách, bây giờ lại chia cắt thành phố thành từng mảng. Kiểu làm việc “bắt cóc bỏ đĩa” này chẳng bao giờ có thể chống được dịch, chỉ làm dân tình thêm hoang mang...”. Không hiểu vì lý do gì, đoạn chia sẻ này sau đó bị nhà báo T.T xóa bỏ khỏi trang cá nhân.

Giám đốc một doanh nghiệp tỏ ra hiểu biết: “Tôi thấy một số người ủng hộ Hà Nội làm thật nghiêm, thật chặt, chặt hơn nữa để tóm hết F0 trong cộng đồng. Nghĩ mà hài! Đây là suy nghĩ của mấy ông hay đọc truyện kiếm hiệp, có óc hài hước, tưởng tượng cái gì cũng 1 cộng 1 bằng 2, 2 chia 2 bằng 1. Chấm hết. Đây là tư duy có học nhưng hạn chế thực tế. Có học nhưng kiến thức sách vở. Tầm nhìn khá nhưng cỡ 500m, còn sau đám mây, sau ngọn núi là gì thì không biết. Cách làm đó, chỉ là tắc và bụp. Nếu muốn loại hết F0 khỏi cộng đồng thì 3 vạn 9 ngàn năm nữa nhé, vì con virus này, khi có mặt ở Vũ Hán, tức là nó đã là một "giống loài" hiện diện trên trái đất rồi, không có cách nào tiêu diệt được”.

Đa số ủng hộ cách làm của Hà Nội

Điều rất đáng mừng là bên dưới những dòng trạng thái thiếu tính xây dựng như đề cập ở trên, hầu hết các bình luận đều bày tỏ sự ủng hộ đối với cách làm của Hà Nội.

Tài khoản mạng xã hội Lê Mạnh viết: “Đã chia vùng rồi thì nên thắt thật chặt việc đi lại liên vùng. Các cơ quan, công ty nên thực hiện cho nhân viên vùng cam đi làm trước. Người ở vùng đỏ nên thực hiện làm việc tại nhà nếu có thể; Hoặc tạm thời giãn việc thêm 2 tuần. Nếu cấp giấy đi đường đại trà thì việc chia vùng sẽ không có nhiều ý nghĩa”.

Anh Phạm Thành Duân bày tỏ hy vọng: “Hà Nội phải làm thật chặt, phạt thật nặng để xem còn ai dám ra đường không lý do không. Có thể nói, Hà Nội đang đi đúng hướng trong phòng chống dịch. Mong rằng đến ngày 21/9 sẽ không còn dấu vết ca nhiễm mới trong cộng đồng”.

Với cách làm hiệu quả và nghiêm túc, Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh
Với cách làm hiệu quả và nghiêm túc, Hà Nội sẽ sớm kiểm soát được dịch bệnh

Luật sư Nguyễn Anh Thơm - Trưởng văn phòng Luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội chia sẻ: “Đối với cách phân loại vùng như Hà Nội đang áp dụng, đó là để tạo điều kiện đảm bảo đời sống Nhân dân. Những khu vực nào an toàn thì sản xuất chứ không thể để tất cả tê liệt. Đây là giải pháp đồng bộ chứ không phải triệt tiêu sự phát triển kinh tế. Cá nhân tôi rất đồng tình với chủ trương chính sách của thành phố Hà Nội”.

Xung quanh quy định cấp giấy đi đường của Hà Nội, luật sư Thơm phân tích: “Thời gian qua tái diễn việc người dân ra đường đông hơn, bất chấp các quy định về phòng chống dịch. Ngoài ra, nhiều nơi còn nảy sinh tiêu cực như làm giả giấy đi đường, mua bán giấy đi đường, khiến lực lượng chức năng khó kiểm soát. Theo tôi, quy định mới về cấp giấy đi đường của Hà Nội là để hạn chế người ra đường, đảm bảo phòng chống dịch hiệu quả, ngăn chặn việc lợi dụng giấy đi đường để ra đường không cần thiết.

Ngoài ra, khi thành phố giao cho công an làm đầu mối nhận hồ sơ, phối hợp với các cơ quan... để cấp giấy đi đường, chắc chắn người dân không ra đường đông nữa. Đồng thời, các tổ công tác cần kiểm tra chặt chẽ, ngay việc cấp giấy cũng rất cẩn trọng xem đối tượng nào được phép ra đường. Tôi tin chắc rằng, với phương pháp hiệu quả, cấp bách như thế này, Hà Nội sẽ tận dụng được thời gian vàng chống dịch. Tránh để xảy ra tình hình như các tỉnh phía Nam. Như thế hậu quả rất lớn”.

Đọc thêm

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Xem thêm