Tag

Người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng thực hiện "mục tiêu kép"

Xã hội 04/09/2021 15:58
aa
TTTĐ - Sau khi thành phố Hà Nội công bố chi tiết 3 vùng chống dịch thực hiện từ ngày 6/9, người dân và chính quyền đã lên phương án thực hiện "mục tiêu kép" vừa tổ chức sản xuất kinh doanh, vừa đảm bảo phòng, chống dịch.
Hà Nội quyết tâm thực hiện bằng được kế hoạch phân vùng chống dịch Cách để người dân xác định "vùng đỏ", "vùng xanh" tại Hà Nội "Vùng đỏ" Thanh Trì cần đẩy mạnh kiểm soát, nâng cao ý thức người dân Đồng lòng kiên trì, siết chặt giãn cách chống dịch
Đoàn Thanh niên huyện Phúc Thọ hỗ trợ nông dân trên địa bàn tiêu thụ rau
Đoàn Thanh niên huyện Phúc Thọ hỗ trợ nông dân trên địa bàn tiêu thụ rau

Nghiêm túc thực hiện các quy định phòng, chống dịch

Sau 40 ngày thực hiện 3 đợt giãn cách xã hội trên phạm vi toàn thành phố, công tác phòng, chống dịch Covid-19 đã đạt được một số kết quả bước đầu. Vai trò, trách nhiệm của hệ thống chính trị, cán bộ, đảng viên từng bước được nâng lên; Lực lượng tuyến đầu tiếp tục phát huy tốt vai trò nòng cốt, xung kích; Đông đảo Nhân dân, doanh nghiệp tự giác chấp hành yêu cầu giãn cách xã hội.

Tuy nhiên, tình hình diễn biến của dịch bệnh ngày càng phức tạp, việc kiểm soát dịch bệnh ở một số địa phương chưa vững chắc, nhất là ở khu vực mật độ dân cư cao, chật hẹp với nhiều phố nhỏ, ngõ nhỏ hay nhiều nhà chung cư cũ, các chợ dân sinh, khu vực đã được phong tỏa.

Để không phải kéo dài thời gian giãn cách xã hội toàn thành phố, giảm áp lực an sinh, sản xuất và áp lực lên hệ thống chính quyền các cấp, thành phố quyết định các mức độ giãn cách cụ thể theo phân vùng phù hợp với mức độ nguy cơ của dịch và đặc điểm địa lý - dân cư - sinh hoạt - sản xuất.

Theo đó, thành phố Hà Nội thực hiện phân theo 3 vùng trên cơ sở tận dụng lợi thế địa lý, các con sông, kênh nước để tăng cường công tác phòng chống dịch; Đảm bảo sản xuất, sinh hoạt; Song song với hình thành các lớp để ngăn chặn lây lan và tập trung nhân lực, vật lực để phòng chống dịch ở khu vực nguy cơ cao; Tập trung có trọng tâm xử lý những đối tượng, khu vực có nguy cơ cao.

Người dân “vùng đỏ” quyết tâm, đồng lòng cùng Thủ đô chiến thắng dịch bệnh
Người dân “vùng đỏ” quyết tâm, đồng lòng cùng Thủ đô chiến thắng dịch bệnh

Sau khi đón nhận phương án phân vùng để chống dịch thực hiện từ ngày 6/9, người dân Thủ đô đều đồng lòng, nhất trí với quyết tâm, "vùng xanh" vừa sản xuất, vừa chống dịch; "vùng đỏ" thực hiện nghiêm giãn cách để sớm chiến thắng dịch bệnh.

Để thúc đẩy sản xuất, cùng với việc mở rộng "vùng xanh" an toàn, Trưởng phòng Kinh tế huyện Phúc Thọ Lê Thị Kim Phương cho biết, Phúc Thọ sẽ triển khai phương án thu hoạch vụ lúa mùa gắn với bảo đảm phòng, chống dịch (dự kiến từ ngày 5/9 đến 10/10). Huyện sẽ điều tiết các chủ máy gặt từng cánh đồng theo thời gian phù hợp. Với các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn, thiếu lao động, chính quyền hỗ trợ thuê xe chở thóc về tận nhà, bố trí lực lượng dân quân tự vệ, thanh niên, phụ nữ giúp dân phơi lúa… Cùng với đó, các địa phương sẽ thành lập những chốt kiểm soát tại vùng sản xuất tập trung, bảo đảm 100% người dân đi làm đồng được kiểm tra y tế và giám sát việc chấp hành quy định về phòng dịch.

Đối với khu vực "vùng đỏ", nhiều người dân cho biết, giãn cách xã hội tiếp cũng khó khăn nhưng trước diễn biến phức tạp của dịch, thì sức khỏe, tính mạng mới quan trọng nên rất ủng hộ quyết định của thành phố.

Chị Nguyễn Hà Phương (phường Nhân Chính, Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: "Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh như hiện nay, thành phố Hà Nội đã có những quyết sách kịp thời để đảm bảo công tác phòng chống dịch được hiệu quả. Đơn cử như gia đình tôi hiện đang nằm trong khu vực “vùng đỏ” - vùng có nguy cơ rất cao, mặc dù gặp nhiều khó khăn trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày, song chúng tôi quyết tâm thực hiện tốt các chỉ đạo của lãnh đạo các cấp để thành phố Hà Nội nhanh chiến thắng dịch bệnh".

Cùng quan điểm với chị Nguyễn Hà Phương, anh Đinh Công Phát (phường Hạ Đình, Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: "Tôi mong muốn người dân hãy chấp hành nghiêm chỉnh chỉ đạo của Chính phủ, lãnh đạo thành phố, bảo vệ chính mình cũng chính là đang bảo vệ những người thân cao tuổi trong gia đình và xung quanh. Giãn cách và quyết định kéo dài giãn cách là việc nên làm để bảo đảm an toàn tính mạng người dân và tránh những rủi ro, quá tải, áp lực lên đội ngũ y tế, để những người làm nghề y tập trung, dồn sức lực cứu chữa và chăm sóc đồng bào".

Đoàn kết, chung sức, đồng lòng

Thành phố Hà Nội đang trải qua thời kỳ khó khăn trước đại dịch Covid-19, tình hình đang tiếp tục có những diễn biến theo chiều hướng phức tạp, nhiều thách thức với nhiều ổ dịch, nhiều nguồn lây; Số ca mắc ngoài cộng đồng tăng cao, địa bàn lây nhiễm rộng, kéo dài, gây tác động trên diện rộng; Ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống Nhân dân và hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Thời gian qua, cán bộ, chiến sĩ và Nhân dân thành phố Hà Nội đã và đang ngày đêm vượt qua mọi gian khó, vất vả, hy sinh những lợi ích riêng tư của mình để xung phong vào cuộc chiến chống dịch; Trong đó, có sự chi viện, giúp sức, hỗ trợ của các cấp, ngành, tổ chức, cá nhân trong và ngoài địa phương. Đây là sức mạnh vô cùng to lớn để Đảng bộ và Nhân dân thành phố nêu cao tinh thần quyết tâm đẩy lùi dịch bệnh Covid-19.

Người dân Thủ đô chung sức, đồng lòng thực hiện
Sơ đồ phân vùng của Hà Nội

Những ngày tới, tình hình dịch bệnh còn tiếp tục diễn biến phức tạp. Cuộc chiến phòng, chống dịch ở thời điểm vô cùng quan trọng này chắc chắn sẽ ảnh hưởng nhất định đến hoạt động của các tổ chức, cá nhân, cộng đồng doanh nghiệp cũng như cuộc sống, sinh hoạt hàng ngày của Nhân dân. Tuy nhiên với tinh thần đoàn kết một lòng, thống nhất ý chí và hành động, thực hiện quyết liệt, hiệu quả những chủ trương, quyết sách của Đảng và Nhà nước, dịch bệnh trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ sớm được đẩy lùi.

Vì vậy, trong thời gian quyết định này, mỗi người dân là một chiến sĩ, mỗi gia đình là một pháo đài vững chắc trên mặt trận phòng, chống dịch bệnh. Chúng ta cùng chấp nhận hy sinh lợi ích trước mắt và một số bất tiện, khó khăn hơn so với điều kiện bình thường để thành phố có thể ổn định, phát triển bền vững. Đồng thời, Nhân dân Thủ đô phát huy cao nhất tinh thần nghĩa tình, những nghĩa cử cao đẹp, tương thân tương ái, san sẻ, giúp đỡ nhau để vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Đọc thêm

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính Xã hội

Thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ chưa xác định được danh tính

TTTĐ - Thực hiện Kế hoạch của Bộ Công an và Công an TP Hà Nội về việc triển khai thu nhận mẫu ADN nhằm xác định danh tính cho các liệt sĩ chưa được tìm thấy hoặc chưa rõ danh tính, Cục C06 - Bộ Công an cùng Công an TP Hà Nội đã phối hợp với UBND huyện Phú Xuyên và các cơ quan liên quan tổ chức chương trình thu nhận mẫu ADN cho thân nhân liệt sĩ. Đây cũng là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), mang ý nghĩa sâu sắc về sự tri ân và tưởng nhớ đối với những người con đã hy sinh vì độc lập dân tộc.
Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất Xã hội

Thủ tướng yêu cầu ứng phó với mưa bão, ngập lụt và nguy cơ sạt lở đất

TTTĐ - Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các địa phương triển khai phương án ứng phó với mưa bão, ngập lụt, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản của nhân dân.
Xem thêm