Tag

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể trường học

Sức khỏe 18/10/2019 20:57
aa
TTTĐ- Sở Y tế Hà Nội tổ chức hội thảo công tác phòng chống ngộ độc thực phẩm, đảm bảo an toàn thực phẩm tại các bếp ăn tập thể trường học. Tham dự hội thảo có TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế Hà Nội và đại diện các trung tâm y tế (TTYT), phòng y tế, phòng giáo dục đào tạo các quận, huyện và một số trường có bếp ăn tập thể.

Hà Nội: Đảm bảo an toàn thực phẩm cho bếp ăn tập thể trường học

Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung kiểm tra an toàn thực phẩm bếp ăn trường học tại huyện Thanh Trì.

Bài liên quan

Hà Nội: hơn 2400 cơ sở vi phạm an toàn vệ sinh thực phẩm bị xử phạt

Khó quản lý thực phẩm chức năng bán trên mạng xã hội

Hà Nội: Hàng loạt cơ sở bị xử phạt vì vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm

Bộ Y tế thí điểm 6 thủ tục mới trên Cơ chế một cửa quốc gia

Theo thống kê của Chi cục an toàn thực phẩm, toàn thành phố có 4534 bếp ăn tập thể và căng tin trường học. Số trường học tự nấu ăn là 4024; số trường liên kết ký hợp đồng nhà thầu kinh doanh dịch vụ ăn uống là 415 và 95 trường ký hợp đồng cung cấp suất ăn sẵn.

Trong thời gian qua, Ban chỉ đạo công tác an toàn thực phẩm quận, huyện, thị xã đã chỉ đạo các đơn vị chức năng chủ động phối hợp kiểm tra, giám sát an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể và sữa học đường Phối hợp liên ngành trong thanh kiểm tra; hướng dẫn quy trình giám sát, xử lý ngộ độc thực phẩm tại các trường học.

Các phòng giáo dục và đào tạo đã phối hợp chặt chẽ với các đơn vị y tế triển khai có hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, sữa học đường; Chủ động kiểm soát nguồn gốc thực phẩm sử dụng trong các cơ sở giáo dục và công khai các đơn vị đã được lựa chọn.

Công tác tuyên truyền giáo dục kiến thức an toàn thực phẩm và triển khai các hoạt động chuyên môn dưới nhiều hình thức, nội dung phù hợp với mọi lứa tuổi học sinh.

Ban giám hiệu các trường có tổ chức bếp ăn bán trú trên địa bàn thực hiện nghiêm túc các quy định về an toàn thực phẩm, phòng chống ngộ độc thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm.

Các trường thành lập ban giám sát an toàn thực phẩm thường xuyên kiểm tra, giám sát quá trình nhập thực phẩm vào nhà trường, sơ chế, chế biến thực phẩm hàng ngày, kiểm tra quá trình nhập sữa, tổ chức uống sữa, thu gom vỏ hộp, kiểm thực ba bước, lưu mẫu hàng ngày.

Các bếp ăn thực hiện tương đối đầy đủ, đúng quy định về kiểm thực 3 bước lưu nghiệm thức ăn 24 giờ; thực phẩm có hóa đơn, nhãn mác, niêm phong bao bì khi vận chuyển. Đa số các đơn vị cung cấp suất ăn, cung cấp thực phẩm đều đáp ứng tốt các yêu cầu về VSATTP…

Nhân viên bếp ăn, lực lượng tham gia hoạt động bán trú, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ đều được tập huấn và có xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm, có giấy khám sức khỏe định kỳ.

Mặc dù ngành giáo dục, các nhà trường có nhiều nỗ lực để đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn tập thể, tuy vậy vẫn còn một số trường điều kiện cơ sở vật chất đã xuống cấp, chật hẹp, khó sắp xếp bếp ăn theo nguyên tắc một chiều.

Một số trường không có đủ diện tích để nấu tại trường vì vậy phải nấu ở nơi khác rồi vận chuyển đến trường nên khó kiểm soát được trong quá trình vận chuyển. Nhân viên trực tiếp tham gia chế biến thực phẩm hoặc cô nuôi vẫn còn đeo đồ trang sức, để móng tay dài trong chế biến thực phẩm. Nhà cung cấp chưa thực hiện đúng các cam kết về đảm bảo an toàn thực phẩm…

Đây là những nguy cơ dễ dẫn đến mất an toàn thực phẩm tại bếp ăn trường học. Thống kê của Chi cục An toàn thực phẩm cho thấy, từ năm 2014 đến nay, toàn thành phố có 3 vụ ngộ độc thực phẩm bếp ăn trường học với 235 người mắc, không có tử vong.

Phát biểu tại hội thảo, TS Trần Văn Chung, Phó Giám đốc Sở Y tế cho biết, trong thời gian tới, Sở Y tế sẽ phối hợp chặt chẽ với Sở Giáo dục - Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm túc các quy định về đảm bảo an toàn thực phẩm; Chỉ đạo Ban giám hiệu các trường thực hiện nghiệm việc ký hợp đồng thực phẩm tại những đơn vị đủ cơ sở pháp lý; kiên quyết không hợp tác với đơn vị cung cấp suất ăn, cung cấp thực phẩm không an toàn.

Ngành y tế cũng sẽ phối hợp với ngành giáo dục, các đơn vị truyền thông đại chúng đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục về VSATTP.

Đồng thời, ngành y tế cùng với ngành giáo dục đẩy mạnh hoạt động quản lý, chỉ đạo về VSATTP tại trường học có bếp ăn bán trú; Tăng cường kiểm tra đột xuất bếp ăn tập thể; hướng dẫn các đơn vị khắc phục tồn tại để thực hiện hiệu quả công tác đảm bảo an toàn thực phẩm bếp ăn trường học.

Đọc thêm

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Xem thêm