Tag

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc

Xã hội 07/12/2020 21:46
aa
TTTĐ - Ngay khi Nghị định 126/2020/NĐ-CP về hướng dẫn Luật Quản lý thuế có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12, Grab lập tức điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc. Việc làm này đã khiến cho nhiều tài xế Grab phản ứng dữ dội bằng việc đình tài, tập trung đông người ngay trước trụ sở đơn vị này.
Grab đẩy mạnh nhiều giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ phát triển trên nền tảng trực tuyến Grab công bố những startup xuất sắc nhất của chương trình Grab Ventures Ignite mùa 1 Grab mở rộng mạng lưới GrabKitchen, phát triển dịch vụ giao nhận thức ăn trực tuyến Grab và Gojek sáp nhập, CEO beGroup nói gì?

Hàng trăm tài xế đình tài phản ứng

Sáng 7/12, hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Grab tập trung trước trụ sở đơn vị này tại ngõ 78 phố Duy Tân, quận Cầu Giấy, Hà Nội,. Các tài xế phản đối việc đơn vị này tăng giá cước cho mỗi chuyến đi từ ngày 5/12.

Theo đó, càng về trưa số lượng tài xế đến đây càng đông. Tất cả đều tắt ứng dụng, mong muốn được làm việc với đơn vị chủ quản. Mọi người phản ứng về chính sách tăng thuế lần này ảnh hưởng trực tiếp tới thu nhập của tài xế.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Hàng trăm tài xế xe ôm công nghệ Grab tập trung ngay trước trụ sở đơn vị này để phản đối việc đơn vị này tăng giá cước

Tài xế Ngô Bá Tạ (25 tuổi, ở quận Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: "Tôi làm tài xế Grab gần 2 năm nay, thu nhập từ công việc này cũng không cao. Nay, Grab lại tăng giá cước cho mỗi chuyến đi như vậy sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu nhập của anh em lái xe. Bản thân tôi không đồng tình với việc này".

Theo anh Tạ, hầu hết mọi người có mặt tại đây đều tắt ứng dụng đặt xe, đình tài để phản đối chính sách tăng thuế lần này. “Nếu tăng thuế như vậy chạy cuốc 13.000 đồng, tài xế chỉ nhận được 8.000 đồng. Việc tăng giá cước như như vậy quá bất công với những tài xế chúng tôi", anh Tạ nói.

Do lượng tài xế đổ về quá đông khiến giao thông gặp nhiều khó khăn. Công an quận Cầu Giấy đã cử lực lượng ra nhắc nhở để đảm bảo an ninh, trật tự.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Hầu hết các tài xế xe ôm công nghệ Grab đều tắt ứng dụng đặt xe, đình tài để phản đối chính sách tăng thuế lần này

Việc Grab điều chỉnh tăng khấu trừ với tài xế và tăng giá cước cơ bản trên toàn quốc diễn ra ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực thi hành từ ngày 5/12. Theo đó, giá cước tối thiểu của GrabCar tại Hà Nội sẽ tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng thêm 1.000 đồng (từ 8.500 đồng lên 9.500 đồng cho mỗi km tiếp theo).

Tương tự, GrabCar 7 chỗ tăng từ 30.000 đồng lên 32.000 đồng cho 2km đầu và từ 10.000 lên 11.000 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Tại TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, giá cước tối thiểu của GrabCar cũng tăng thêm 2.000 đồng, từ 25.000 đồng lên 27.000 đồng cho 2km đầu và tăng từ thêm 500 đồng cho mỗi km tiếp theo.

Đã qua thời kỳ “rắc thính”

Việc tăng giá trên của Grab đúng thời điểm Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế được ban hành ngày 19/10 có hiệu lực ngày 5/12, dù cơ quan quản lý vẫn chưa ra thông tư hướng dẫn.

Trong thông báo gửi các đối tác tài xế, Grab Việt Nam cho biết, theo quy định mới của Nghị định 126/2020/NĐ-CP, thuế giá trị gia tăng (VAT) tăng từ 3 lên 10% với mỗi cuốc xe công nghệ được áp dụng từ ngày 5/12. "Để đảm bảo mức thu nhập cho tài xế, nền tảng đặt xe này đã phải tăng giá cước cơ bản các dịch vụ", Grab lý giải.

Tỷ lệ chiết khấu tài xế GrabCar áp dụng từ 28,375 lên 32,841% (bao gồm phí ứng dụng + phí VAT + thuế thu nhập cá nhân, phí sử dụng ứng dụng 25%), còn GrabBike tăng từ 20 lên 27,273%.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Việc tăng giá trên của Grab đúng thời điểm Nghị định 126 quy định chi tiết một số điều của Luật Quản lý thuế được ban hành

Trước đó, Grab Việt Nam cũng liên tục điều chỉnh tăng giá với các dịch vụ GrabBike, GrabBikePremium, GrabExpress và GrabFood. Cụ thể, từ ngày 2/12, mức giá cho 2km đầu vẫn giữ nguyên 12.000 đồng nhưng giá tính trên mỗi km tiếp theo tăng từ 3.500 đồng lên 4.000 đồng ở các địa phương như Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Thanh Hóa, Bắc Ninh, Hà Nội.

Mức tăng tại một số địa phương như TP HCM, Khánh Hòa, Lâm Đồng, Cần Thơ… từ 3.400 đồng lên cùng mức 4.000 đồng và từ 300đ/phút (sau 2km đầu) lên 350 đồng/phút sau 2km đầu.

Mặc dù không tăng phụ phí của các cuốc xe nhưng thời gian tính phụ phí cũng nới rộng ra, từ 11 giờ tối đến 6 giờ sáng, với mức thu 10.000 đồng cho các cuốc xe phát sinh.

Về cách tính thuế giá trị gia tăng và quy định doanh nghiệp phải kê khai trong Nghị định 126, lãnh đạo Tổng cục Thuế cho biết, các doanh nghiệp vận tải công nghệ phải có nghĩa vụ nộp thuế giá trị gia tăng chứ không phải tài xế. Nghị định 126 quy định trách nhiệm của các công ty liên kết với người lái xe để thực hiện dịch vụ sẽ phải thực hiện nghĩa vụ kê khai và nộp thuế gia trị gia tăng. Doanh nghiệp sẽ phải kê khai 10% thuế giá trị gia tăng trên tổng doanh thu, công ty sẽ được khấu trừ đầu vào.

Trong khi đó, về phía tài xế thì theo quy định mới chỉ bị áp mức thuế thu nhập cá nhân 1,5% khi có mức thu nhập trên 100 triệu đồng/năm. Như vậy, trên thực tế, nghĩa vụ thuế đối với tài xế công nghệ sẽ nhẹ hơn so với hiện hành.

Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc
Việc điều chỉnh tăng giá cước mà Grab đưa ra ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng và các tài xế

Việc điều chỉnh tăng giá cước mà Grab đưa ra ngay lập tức vấp phải làn sóng phản ứng dữ dội của người tiêu dùng và các tài xế.

Chị Nguyễn Phương Trà (trú tại phường Dịch Vọng, Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết: “Với cách tính giá mới mà Grab đưa ra, những người tiêu dùng như tôi sẽ phải chịu thiệt đầu tiên. Là khách hàng thường xuyên của Grab, ban đầu tôi lựa chọn dịch vụ này đơn giản vì 2 tiêu chí tiện hơn và rẻ hơn xe ôm truyền thống. Tuy nhiên, với cách tính giá mới này, mọi cái thuận tiện hơn của Grab trước đây đã gần như không còn”.

Liên quan đến vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thanh, nguyên Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng: Về mặt bản chất, VAT là thuế gián thu. Đây là tiền thuế của người tiêu dùng nộp cho Nhà nước và Grab hay các hãng xe công nghệ chỉ có trách nhiệm kê khai và nộp thay cho hành khách.

Tuy nhiên, việc Grab “nhanh nhảu” tăng giá cước ngay khi Nghị định 126 có hiệu lực trong khi nhiều hãng xe công nghệ khác vẫn đang nghe ngóng nhằm đưa ra giá cước phù hợp với khách hàng và chính sách hỗ trợ tài xế cho thấy cách hành xử của Grab không được ổn.

“Có lẽ Grab quá tự tin vào sức mạnh và tầm ảnh hưởng của mình nên tự đưa ra quyền tăng giá cước bất cứ lúc nào họ muốn. Đây là giai đoạn kinh tế khó khăn, xã hội bị ảnh hưởng lớn bởi đại dịch Covid-19, tăng giá cước lúc này vừa làm mất quyền lợi của người tiêu dùng, vừa đe dọa “nồi cơm” của các tài xế”, chuyên gia Nguyễn Văn Thanh nhấn mạnh.

Theo tìm hiểu của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, trong các hãng xe công nghệ đang hoạt động ở Việt Nam hiện nay, chỉ có Grab “nhanh nhẹn” thực hiện việc tăng giá cước khi Nghị định 126/2020 chính thức có hiệu lực.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm