Tag

Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý

Xã hội 15/12/2020 08:00
aa
TTTĐ - Tổng cục Thuế vừa có văn bản gửi công ty TNHH Grab liên quan đến những phát ngôn của Grab "đổ lỗi" việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe là do tác động của Nghị định 126. Ngay lập tức, Grab đã có công văn “phản pháo”.
Các tài xế xe ôm công nghệ tập trung đông người phản đối Grab có phạm luật? Tin tức pháp luật ngày 8/12: Giải tán nhóm người mặc áo hãng xe công nghệ Grab, diễu hành quanh hồ Gươm Grab “ra chiêu” đối phó với Nghị định 126 khiến tài xế và khách hàng bức xúc

Grab bị nhắc nhở “thận trọng trong phát ngôn”

Tại Công văn số 5270/TCT-DNNCN, Tổng cục Thuế cho biết, để làm rõ ý kiến của Công ty TNHH Grab về việc tăng giá cước xe và tăng khấu trừ thuế đối với lái xe từ hoạt động kinh doanh là do tác động của Nghị định 126/2020/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Quản lý thuế, ngày 9/12/2020, Tổng cục Thuế đã có buổi làm việc với đại diện công ty này về nội dung Nghị định 126 và có sự tham gia của đại diện Vụ Vận tải, Bộ Giao thông vận tải.

Trong buổi làm việc, Tổng cục Thuế đã lắng nghe ý kiến phát biểu, giải trình của Grab về việc tăng giá và tăng chiết khấu đối với khách hàng. Tuy nhiên, Grab chưa cung cấp đầy đủ thông tin về việc tăng giá và tăng mức khấu trừ thuế đối với lái xe là do ảnh hưởng của Nghị định 126.

Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý
Trong những ngày qua, rất nhiều tài xế xe hai bánh đã biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế giá trị gia tăng đối với phần doanh thu của họ

Dẫn điểm c, khoản 5, Điều 7, Nghị định 126, Tổng cục Thuế khẳng định, Nghị định 126 quy định cụ thể về trách nhiệm khai thuế của tổ chức trong mô hình hợp tác kinh doanh với cá nhân - không phải quy định mới về chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT). Theo đó, chính sách thuế GTGT đối với hoạt động vận tải không thay đổi, vẫn áp dụng thuế suất thuế GTGT 10% như từ trước đến nay.

"Quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vẫn tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay)", Tổng cục Thuế nhắc lại quan điểm.

Liên quan đến vấn đề này, đại diện Bộ Giao thông vận tải cũng đã có ý kiến khẳng định: "Hoạt động kinh doanh của Grab là hoạt động vận tải". Công ty TNHH Grab phải có trách nhiệm chính với hoạt động vận tải vì quyết định về giá cước (thay đổi giá khi có thay đổi về điều kiện giao thông, thời tiết...), lựa chọn khách hàng, lựa chọn lái xe...

Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý
Tài xế xe hai bánh biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế của Grab

Do đó, Tổng cục Thuế yêu cầu Công ty TNHH Grab "thận trọng trong phát ngôn" khi đưa ra lời giải thích với công luận và lái xe về việc điều chỉnh tăng cơ cấu giá là do tác động của Nghị định 126, tránh tạo dư luận và xã hội hiểu không đúng về pháp luật của Nhà nước trong chính sách thuế. Đồng thời, Grab cần đề cao trách nhiệm xã hội đối với người lao động, tài xế lái xe tại Việt Nam để góp phần tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, bình đẳng và cùng phát triển.

Vẫn chưa đi đến hồi kết

Ngay sau khi nhận công văn của Tổng cục Thuế, Grab đã có văn bản phản hồi khẳng định: "Tổng cục Thuế áp dụng Nghị định 126/2020/NĐ-CP đối với trường hợp tính thuế giá trị gia tăng đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp".

Tại Công văn số 1211-2/2020/CV-GrabVN, Công ty TNHH Grab nêu rõ: Trong những ngày qua, rất nhiều tài xế xe hai bánh đã biểu tình để thể hiện sự bức xúc đối với việc điều chỉnh cách tính thuế giá trị gia tăng đối với phần doanh thu của họ.

Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý
Tài xế phản đối chính sách của hãng Grab

Để giải quyết tình trạng trên, Công ty Grab đã chủ động tổ chức các cuộc đối thoại với tài xế xe hai bánh thông qua hình thức trực tuyến tại các đầu cầu TP Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng để góp phần giải thích các quy định của Luật Thuế GTGT, Luật Quản lý Thuế và Nghị định 126/2000/NĐ-CP.

Cũng trong văn bản gửi Tổng cục Thuế, Grab khẳng định việc cơ quan quản lý áp dụng Nghị định 10/2020 quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô đối với trường hợp tính thuế GTGT đối với hình thức xe hai bánh là không hợp pháp.

Theo Grab, hiện chưa có quy định nào về điều kiện kinh doanh và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh. Do đó, trong thực tế, hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh vẫn phải dựa vào các nguyên tắc của Bộ luật Dân sự giữa tài xế và hành khách. Dịch vụ vận chuyển hành khách bằng xe hai bánh hoàn toàn không có tính chất kinh doanh. Đây là hoạt động kiếm sống của những người có thu nhập thấp (đa phần dưới 100 triệu đồng/năm).

"Sự hợp tác giữa Grab và tài xế hai bánh dựa trên việc khai thác các thế mạnh, nguồn lực của các chủ thể độc lập và bảo đảm quyền tự chủ khi tham gia hợp tác của mỗi bên. Trong đó, Grab chỉ là bên cung cấp dịch vụ kết nối cho các tài xế xe hai bánh theo mô hình kinh doanh ứng dụng thương mại điện tử mà công ty đã đăng ký với Bộ Công thương.

Tài xế xe hai bánh là người trực tiếp cung cấp dịch vụ vận tải và hưởng phần lớn doanh thu. Grab được hưởng phí dịch vụ kết nối là 20% doanh thu cuốc xe", lãnh đạo Grab giải thích trong văn bản.

Grab “phản pháo”, tố ngược Tổng cục Thuế áp dụng luật chưa hợp lý

Cũng theo công ty này, Tổng cục Thuế đã công nhận và hướng dẫn xác định thuế GTGT theo nguyên tắc: Phần doanh thu của Grab phải chịu thuế GTGT 10%; Phần doanh thu của đối tác tài xế xe hai bánh phải chịu thuế GTGT 3% theo phương pháp tính thuế trực tiếp áp dụng đối với cá nhân kinh doanh (Công văn 384/TCT/TNCN tháng 2/2017).

"Việc xác định đối tượng nộp thuế, người nộp thuế - chịu thuế GTGT, mức thuế và đặc biệt là việc khấu trừ đầu vào đối với phần doanh thu của tài xế xe hai bánh phải được bảo đảm thực hiện theo đúng các quy định của Luật thuế GTGT", lãnh đạo Grab kiến nghị.

Như báo Tuổi trẻ Thủ đô đã phản ánh, Tổng cục Thuế khẳng định, quy định mới tại Nghị định 126 không làm tăng nghĩa vụ của cá nhân tài xế (tài xế chỉ chịu thuế thu nhập cá nhân 1,5% nếu có doanh thu trên 100 triệu đồng), không làm tăng giá cước vận tải (do chính sách thuế GTGT 10% đối với vận tải không thay đổi mà vẫn áp dụng từ trước đến nay).

Cũng theo Tổng cục Thuế, lý do Grab thay đổi chính sách giá và tỷ lệ chiết khấu cho tài xế tại thời điểm ngày 5/12 là do tác động của Nghị định 126, dẫn đến Grab tăng giá cước từ 8% - 18% đối với từng loại hình dịch vụ và ở từng khu vực khác nhau. Đồng thời, Grab giảm tỷ lệ chia cho tài xế 7% là không đúng.

Đọc thêm

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà Đô thị

Thêm 2 dịch vụ sử dụng ngân sách Nhà nước quản lý quỹ nhà

TTTĐ - Chiều 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua Nghị quyết ban hành bổ sung Danh mục dịch vụ sự nghiệp công sử dụng ngân sách Nhà nước đối với công tác quản lý vận hành các quỹ nhà thuộc tài sản công (bao gồm quỹ nhà ở, quỹ nhà không để ở và trụ sở) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án Đô thị

Hà Nội: Chuyển mục đích sử dụng rừng để thực hiện 2 dự án

TTTĐ - Ngày 4/10, HĐND TP Hà Nội khóa XVI đã phê duyệt chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác để thực hiện dự án: Mở rộng, cải tạo xây dựng Trường Cao đẳng Cảnh sát Nhân dân I tại xã Thủy Xuân Tiên (huyện Chương Mỹ) và Khu bảo tồn thuộc khu vực IV Khu du lịch - Văn hóa Sóc Sơn tại xã Phù Linh (huyện Sóc Sơn).
BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT Xã hội

BHXH thành phố Hà Nội: Tập trung phát triển người tham gia BHXH, BHYT

TTTĐ - BHXH thành phố Hà Nội tổ chức giao ban, đánh giá thực hiện nhiệm vụ tháng 9 và triển khai công tác tháng 10/2024. Giám đốc BHXH thành phố Hà Nội Phan Văn Mến chủ trì hội nghị.
Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp BHXH & Đời sống

Chuyển đổi số hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp

TTTĐ - Những năm qua, cùng với định hướng chiến lược chuyển đổi số quốc gia, định hướng của Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Việt Nam, BHXH thành phố Hà Nội đã nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số, hướng tới sự hài lòng của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn Hà Nội.
Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

Gắn biển công trình Dân vận khéo mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 4/10, Ban Dân vận Thành ủy và Quận ủy, HĐND, UBND, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận Hoàng Mai tổ chức Lễ gắn biển Công trình dân vận khéo và công trình cấp quận chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng Muôn mặt cuộc sống

700 phụ nữ mặc áo dài trải nghiệm xe buýt 2 tầng

TTTĐ - Đây là một trong những hoạt động độc đáo nằm trong khuôn khổ Lễ hội Áo dài Du lịch Hà Nội 2024.
Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân Muôn mặt cuộc sống

Kiến nghị "mở" cơ chế để hỗ trợ người dân vụ Đông Xuân

TTTĐ - Do ảnh hưởng của cơn bão số 3, trên địa bàn quận có 65ha/99ha diện tích cây đào bị mất trắng (chiếm 65,4%); trên 27,5/tổng số 30ha quất bị thiệt hại (chiếm trên 90%). Quận Tây Hồ mong muốn có cơ chế để quận thực hiện hỗ trợ các hộ dân trong vụ Đông Xuân này.
Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh Môi trường

Hà Nội phát triển công trình xanh, hạ tầng đô thị thông minh

TTTĐ - Nhằm giảm thiểu tác động đối với môi trường, sức khỏe con người, mang đến điều kiện sống tốt nhất, thành phố Hà Nội đặc biệt chú trọng phát triển công trình xanh và hạ tầng đô thị thông minh.
Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất Xã hội

Hà Nội quy định về định mức tính giá thuê đất

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội nhất trí thông qua quy định mức tỷ lệ phần trăm (%) để tính đơn giá thuê đất, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất xây dựng công trình ngầm, mức tỷ lệ (%) thu đối với đất có mặt nước trên địa bàn TP Hà Nội.
Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập" Muôn mặt cuộc sống

Hàng nghìn người sống trong nỗi lo chung cư "chờ sập"

TTTĐ - Hàng nghìn người dân tại các khu chung cư cũ, xuống cấp nghiêm trọng ở TP Vinh đang sống trong nỗi lo "chờ sập". Các tòa nhà vốn là nơi trú ngụ an toàn giờ đây trở thành những "bom nổ chậm", đe dọa trực tiếp đến tính mạng và tài sản của người dân.
Xem thêm