Tag
Hà Nội

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7

Tin Y tế 04/07/2024 16:35
aa
TTTĐ - Sáng 4/7, Sở Y tế Hà Nội phối hợp Ủy ban Nhân dân huyện Đông Anh tổ chức mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) năm 2024 với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển bền vững”.
Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới (11/7) Tập trung nguồn lực cho công tác dân số Nâng cao hiệu quả công tác dân số Tổ chức điểm truyền thông hưởng ứng ngày Dân số thế giới 11/7

Phát biểu tại buổi lễ mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7 năm 2024, Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung cho biết: Trong những năm qua, Thành ủy, HĐND, UBND thành phố Hà Nội luôn quan tâm và chú trọng tới công tác dân số và phát triển, kiên trì chỉ đạo công tác dân số, đầu tư cho mục tiêu ổn định quy mô, cơ cấu dân số hợp lý; tập trung nâng cao chất lượng dân số, đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hóa Thủ đô và đất nước.

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7
Phó Giám đốc Sở Y tế Trần Văn Chung phát biểu tại buổi lễ

Công tác dân số của TP đã đạt được những thành tựu đáng kể . Nhiều đề án, kế hoạch được ban hành và triển khai ở toàn bộ 30 quận, huyện, thị xã, 579 xã, phường, thị trấn đã mang lại kết quả rõ rệt.

Cụ thể, tỷ lệ người cao tuổi được khám sức khỏe định kỳ, tỷ lệ sàng lọc trước sinh, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh, tỷ lệ cặp nam nữ thanh niên được tư vấn, khám sức khỏe trước khi kết hôn đều tăng so với năm trước và nhiều năm tăng liên tiếp, tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên, tỷ lệ chênh lệch giới tính khi sinh liên tục giảm.

Ngoài ra, nhiều mô hình được triển khai hiệu quả, nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân như: Mô hình chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tại cộng đồng; Mô hình chăm sóc sức khỏe sinh sản vị thành niên, thanh niên…

Hà Nội cũng đang triển khai xây dựng thí điểm mô hình cung cấp dịch vụ tư vấn và khám sức khỏe trước khi kết hôn tại quận Bắc Từ Liêm, từ đó nhân rộng mô hình này trên địa bàn toàn thành phố.

Mít tinh kỷ niệm ngày Dân số thế giới 11/7
Đồng chí Nguyễn Thị Tám, Uỷ viên BTV, Trưởng ban chỉ đạo công tác dân số và phát triển, Phó Chủ tịcch huyện Đông Anh

Đồng chí Nguyễn Thị Tám, Ủy viên BTV, Trưởng ban Chỉ đạo công tác dân số và phát triển, Phó Chủ tịch huyện Đông Anh cho biết: Trong những năm qua, công tác dân số của Thủ đô nói chung và huyện Đông Anh nói riêng đã có những đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn huyện.

Cụ thể như: Tỷ lệ sinh con thứ 3 trở lên là 6.93% (giảm 0.46% so cùng kỳ năm trước), tỷ lệ sàng lọc trước sinh đạt 91.6%, tỷ lệ sàng lọc sơ sinh đạt 87.2%, tỷ khám sức khỏe người cao tuổi đạt 44%, tỷ lệ nam nữ tư vấn khám sức khỏe tiền hôn nhân đạt 58.6%.

Ngoài ra, nhiều mô hình nâng cao chất lượng dân số đã được triển khai và nhân rộng như: 9 mô hình chăm sóc người cao tuổi tại cộng đồng; 2 mô hình chăm sóc sức khoẻ sinh sản vị thành niên và nhiều câu lạc bộ người cao tuổi đã được hình thành.

Các hoạt động truyền thông được thực hiện qua nhiều hình thức đa dạng như: Truyền thông trực tiếp, tư vấn tại hộ gia đình; truyền thông lưu động; tuyên truyền trên hệ thống Sóng đài Huyện, trên mạng xã hội; tuyên truyền cổ động trực quan...

Nội dung truyền thông được đổi mới, dễ hiểu, dễ tiếp cận và thực hiện, phù hợp với các đối tượng khác nhau.

Phát biểu chỉ đạo tại mít tinh, đồng chí Lê Thanh Dũng, Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế ghi nhận và đánh giá cao những kết quả triển khai thực hiện công tác dân số của thành phố Hà Nội.

Với chủ đề “Đầu tư cho công tác dân số là đầu tư cho phát triển” là một trong những quan điểm chỉ đạo được khẳng định trong Nghị quyết số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII về công tác dân số trong tình hình mới.

Đầu tư cho công tác dân số không chỉ mang lại lợi ích về mặt xã hội mà còn đóng góp quan trọng vào sự phát triển bền vững của mỗi quốc gia và toàn cầu được nhấn mạnh tại nhiều diễn đàn, hội nghị quốc tế và các hội nghị dân số trong nước.

Để tiếp tục làm tốt công tác này, Cục trưởng Cục Dân số, Bộ Y tế Lê Thanh Dũng đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền thành phố Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội và Chi cục dân số cần tiếp tục tuyên truyền, vận động để quán triệt sâu sắc hơn Nghị quyết số 21 về công tác dân số trong tình hình mới.

Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và huyện Đông Anh phát động và trao cờ cho đại diện cho Đoàn thanh niên huyện Đông Anh.
Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội và huyện Đông Anh phát động và trao cờ cho đại diện cho Đoàn thanh niên huyện Đông Anh

Cùng với đó, thành phố Hà Nội cần tiếp tục đẩy mạnh thực hiện kế hoạch của Thành ủy Hà Nội và kế hoạch của UBND thành phố về công tác dân số; tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, chính quyền, sự tham gia của các ngành, đoàn thể nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động của Ban chỉ đạo dân số của thành phố và các cấp, đưa công tác dân số thành một nội dung quan trọng trong chỉ đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương.

Bên cạnh đó, TP cần tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động truyền thông nhằm nâng cao nhận thức về dân số, kế hoạch hóa gia đình, sức khỏe sinh sản cho người dân, đặc biệt là đối tượng trẻ em, thanh niên, đề cao trách nhiệm, tăng cường tham gia phối hợp chặt chẽ và đồng bộ của các cấp, các ngành thực hiện tốt công tác dân số, nâng cao chất lượng dân số Thủ đô.

Đọc thêm

Cần cơ chế sớm nhất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, nung nóng Tin Y tế

Cần cơ chế sớm nhất cấm hoàn toàn thuốc lá điện tử, nung nóng

TTTĐ - Ngày 5/7, Bộ Y tế đã tổ chức chương trình hội thảo cung cấp thông tin về tác hại của thuốc lá mới và đề xuất biện pháp cấm sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu, tàng trữ, quảng cáo các sản phẩm này.
Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc Tin Y tế

Sốc phản vệ vì tiêm chất làm trắng da không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Các bác sĩ khoa Dị ứng miễn dịch và Da liễu - Bệnh viện E vừa tiếp nhận và điều trị cho một nữ bệnh nhân (46 tuổi, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da bằng tế bào noãn thực vật nhưng không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương Tin Y tế

Mổ đẻ thành công cho sản phụ biến dạng xương

TTTĐ - Theo thông tin của Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương, bệnh viện đã mổ đẻ thành công cho sản phụ V.T.Q (ở Hà Nội) mắc bệnh loạn sản sụn bẩm sinh dẫn đến biến dạng xương với chiều cao chỉ 130cm sinh thành công bé gái 3,5kg.
Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công Tin Y tế

Giám định y khoa, thực hiện chế độ người có công

TTTĐ - Bộ Y tế đã có văn bản gửi các bệnh viện, viện có giường bệnh thuộc Bộ Y tế; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Y tế các Bộ, ngành; bệnh viện thuộc các trường đại học về việc thực hiện giám định y khoa để xem xét, công nhận giải quyết chế độ ưu đãi đối với người có công với cách mạng và thân nhân.
Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng Tin Y tế

Suy thận vì dưỡng da bằng "kem trộn" mua trên mạng

TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai đã liên tiếp điều trị cho nhiều trường hợp mua các loại mỹ phẩm, kem trị nám, làm trắng da trên mạng dẫn đến bị ngộ độc thủy ngân.
Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi Tin Y tế

Tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường dẫn đến biến chứng phổi

TTTĐ - Bệnh viện Đa khoa Medlatec đã tiếp nhận một nam bệnh nhân tự ý bỏ thuốc điều trị tiểu đường sau 3 tháng dẫn đến biến chứng nguy hiểm tại phổi.
Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da Tin Y tế

Nữ bệnh nhân suýt tử vong do tiêm truyền trắng da

TTTĐ - Bệnh viện E đã điều trị cho một trường hợp nhập viện trong tình trạng sốc phản vệ, men gan tăng và có nguy cơ tử vong… do sử dụng phương pháp truyền chất làm trắng da không rõ thành phần tại một spa ở Hà Nôi.
Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép Tin Y tế

Xử lý nghiêm các cơ sở cung cấp dịch vụ “giảm béo” không phép

TTTĐ - Sở Y tế TP Hồ Chí Minh kêu gọi người dân hãy cân nhắc kỹ việc sử dụng dịch vụ “giảm béo không xâm lấn” được quảng cáo trên các trang mạng xã hội khi chưa kiểm chứng rõ tính pháp lý trong hoạt động của cơ sở. Khi phát hiện hoặc nghi ngờ cơ sở dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh không phép, người dân có thể gọi ngay đường dây nóng hoặc phản ánh qua app “Y tế trực tuyến” để Thanh tra Sở Y tế kịp thời phát hiện và xử lý theo quy định.
Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn Tin Y tế

Bệnh nhân nguy kịch sau khi hút mỡ tại Bệnh viện Kangnam Sài Gòn

TTTĐ - Theo Sở Y tế TP Hồ Chí Minh, đây là một sự cố y khoa nghiêm trọng do chính Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn thực hiện và phát hiện, được Bệnh viện Chợ Rẫy kịp thời can thiệp. Tuy nhiên, Bệnh viện Thẩm mỹ Kangnam Sài Gòn đã không báo cáo sự cố y khoa theo đúng quy định của Bộ Y tế.
Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt Tin Y tế

Nam thanh niên suy đa tạng sau khi bị mò đốt

TTTĐ - Theo thông tin từ Bệnh viện Trung ương Quân đội 108, đơn vị này đã tiếp nhận và điều trị thành công cho nam bệnh nhân (36 tuổi) gặp biến chứng suy đa tạng vì sốt mò.
Xem thêm