Tag

Gia Lai: Mái ấm Thiên Ân, nơi nương tựa của những mảnh đời bất hạnh

Xã hội 17/06/2020 12:13
aa
TTTĐ - Bên cạnh việc hỗ trợ về chỗ ở và ăn uống, các em còn được hỗ trợ học nghề, làm nghề và có những công việc ổn định. Đặc biệt, mái ấm còn là nơi cưu mang hàng trăm bà mẹ lỡ lầm có bầu không nơi nương tựa.

Gia Lai: Mái ấm Thiên Ân, nơi nương tựa của những mảnh đời bất hạnh

Những đứa trẻ ở mái ấm Thiên Ân được sơ Chi cưu mang, nuôi dưỡng
Những đứa trẻ ở mái ấm Thiên Ân được sơ Chi cưu mang, nuôi dưỡng

Những mảnh đời bất hạnh

Mái ấm Thiên Ân (tọa lạc tại thôn 4, xã Chư Á, thành phố Pleiku, Gia Lai) được sơ Nguyễn Thị Kim Chi thành lập từ năm 2010. Sơ Chi lớn lên trong vòng tay yêu thương của các sơ ở Giáo xứ Thọ Thành (xã Hòa Phú, thành phố Buôn Mê Thuột). Lớn lên, sơ Chi được đi học chuyên môn Sư phạm mầm non và học ngành trồng trọt (Đại học Tây Nguyên) với mục đích mang kiến thức về giúp những mảnh đời bất hạnh. Hoàn thành khóa học, sơ Chi tiếp tục học khóa học thành sơ trong vòng 6 tháng. Năm 2007, sơ Chi được bài sai về Tu viện Phao Lô Thiên Ân.

Tại đây, sơ Chi nhìn thấy những đứa trẻ không được học chữ, thiếu ăn, thiếu mặc cũng vì thiếu tình yêu thương của cha mẹ nên phần lớn các em đều nhỏ xíu. Sau nhiều đêm trằn trọc về những đứa trẻ không tương lai, sơ quyết định thành lập mái ấm Thiên Ân. Sau khi được sự cho phép của chính quyền địa phương, sơ đã vận động các nhà hảo tâm quyên góp để xây dựng nhà nuôi dạy trẻ mồ côi và đặt tên là Mái ấm Thiên Ân. Mái ấm là mái nhà chung của 180 đứa trẻ với nhiều hoàn cảnh khác nhau. Đặc biệt, mái ấm còn là nơi cưu mang hàng trăm bà mẹ lỡ lầm có bầu không nơi nương tựa.

Theo sơ Chi, trong mái ấm có rất nhiều hoàn cảnh khác nhau, có em nhà nghèo có nguy cơ bỏ học giữa chừng, có em bị bỏ rơi, có em bệnh tật và có cả những đứa trẻ về với mái ấm khi còn đỏ hỏn và hầu hết là người đồng bào DTTS. Mái ấm lúc này như một mái nhà che chở, bảo vệ, chăm sóc các con trước giông tố cuộc đời khi các con còn quá nhỏ chưa đủ sức đương đầu.

Những đứa trẻ ở Mái ấm Thiên Ân được sơ Chi cưu mang, nuôi dưỡng
Những đứa trẻ ở Mái ấm Thiên Ân được sơ Chi cưu mang, nuôi dưỡng

Tương lai phía trước nhờ mái ấm tình thương

Tâm sự với chúng tôi, Em Lê Thị Hoài Thư bộc bạch: “Em là người đồng bào, được sơ Chi nhận về nuôi khi còn rất nhỏ và tên của em cũng là do sơ Chi đặt. Em được đi học đến lớp 9 rồi chuyển qua học nghề. Nghề làm bánh mì của em chính là do sơ Chi dạy, hiện em đang làm bánh mì cung cấp cho các em nhỏ trong mái ấm. Em rất quý sơ Chi, em cảm ơn sơ vì đã cưu mang, nuôi dưỡng và cho em một công việc ổn định như hiện tại”.

Với những đứa trẻ ở đây, dẫu quá khứ là những câu chuyện buồn nhưng hiện tại và tương lai của các em lại hoàn toàn khác. Có lẽ tình yêu thương dạt dào của các sơ đã giúp các em vượt qua nỗi đau quá khứ.

Tương tự Thư, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn năm 13 tuổi Nhip (người Jrai ở xã Hà Bầu, huyện Đak Đoa, Gia Lai) được cha mẹ gửi vào mái ấm. Nhờ tình yêu của các sơ, Nhip tốt nghiệp trung cấp mầm non và trở về mái ấm dạy chữ cho các em nhỏ nơi đây.

Hầu hết các công việc ở mái ấm đều là những người đã từng lớn lên ở đây hoặc là người khuyết tật, không có việc làm được các sơ tạo công ăn việc làm. “Những đứa trẻ ở mái ấm rất ngoan ngoãn và biết vâng lời. Vì mỗi em có một điểm mạnh khác nhau nên sơ đã hướng dẫn cho các em những nghề khác nhau. Một số em không có bằng cấp để đi học nghề, sơ cho đi học các tiệm điện, hon đa, cơ khí, mở lò bánh mì. Nhờ sự cần cù chịu khó, một số em có đồng ra, đồng vào gửi về cho gia đình”, sơ Chi chia sẻ.

Tương lai của các em sẽ tươi sáng hơn nhờ vào mái ấm này
Tương lai của các em sẽ tươi sáng hơn nhờ vào mái ấm này

Chị Y Hrul, người Xê Đăng ở làng Đak Lech, xã Ngọc Bay, TP. Kon Tum tâm sự: “Vốn là mẹ đơn thân của 3 đứa trẻ, nhà thì nghèo, cái ăn, cái mặc hàng ngày còn thiếu thốn. May mắn gần 2 năm qua, được các sơ ở mái ấm chở che, tạo công ăn việc làm. Ở mái ấm mình phụ các sơ chăm sóc các em bé sơ sinh bị bỏ rơi. Từ ngày về đây, mẹ con mình có chỗ ở, con cái thì được đi học”.

Ngoài việc tạo điều kiện để những đứa trẻ có chỗ ở, được đi học sơ Chi còn hỗ trợ học nghề, làm nghề và tạo những công việc phù hợp để các em có việc làm ổn định. Mái ấm không những là ngôi nhà cho những đứa trẻ, mà còn là nơi cưu mang hàng trăm bà mẹ lỡ lầm có bầu không nơi nương tựa.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm