Tag

Viết về "người nối quá khứ với tương lai"

Văn học - Nghệ thuật 19/08/2024 13:00
aa
TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.
"Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử": Kết nối quá khứ, hiện tại và tương lai Ký ức, tình yêu và khát vọng trong thơ Nguyễn Hồng Vinh Hồng Vinh lấy thơ để giới thiệu và phê bình thơ

Ngày 9/8 vừa qua, tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên - nơi xuất hiện Trường dạy làm báo mang tên nhà chí sĩ yêu nước, nhà báo Huỳnh Thúc Kháng theo chỉ đạo của Bác Hồ vào năm 1949, Hội Nhà báo Việt Nam đã tổ chức Khánh thành Khu đi tích lịch sử mang nhiều ý nghĩa này.

Tác giả Nguyễn Hồng Vinh cùng con nhà báo Từ Giấy- học sinh Trường Huỳnh Thúc Kháng cùng con là nhà báo Từ Lương có mặt trong Lễ Khánh thành di tích
Tác giả Nguyễn Hồng Vinh cùng Nhà báo QĐ- con trai GS Từ Giấy- một trong 42 học viên của Trường Huỳnh Thúc Kháng. Nhà báo Từ Lương cháu nội của GS Từ Giấy cũng có mặt trong Lễ Khánh thành Di tích

Đây là chuỗi hoạt động hướng tới kỷ niệm 100 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, được các nhà báo trong cả nước và xã hội hướng ứng.

Xúc động trước sự kiện lịch sử này, nhà báo, nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh đã viết bài thơ tặng Giám đốc Bảo tàng Báo chí Việt Nam Trần Kim Hoa - một trong những người góp công sức tôn tạo và lưu giữ hình ảnh trường dạy làm báo đầu tiên của nước ta.

Nhà báo Trần Kim Hoa (ngoài cùng bên phải) trong lễ khánh thành Khu di tích
Nhà báo Trần Kim Hoa (ngoài cùng bên phải) trong lễ khánh thành Khu di tích

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc!

NGƯỜI NỐI QUÁ KHỨ VỚI TƯƠNG LAI

Tặng Trần Kim Hoa

Nguyễn Hồng Vinh

Vào cái phút đột nhiên

Giữa dòng người đông đúc

Càng trân quý công em

Người thổi hồn Di tích

Vào cái phút bỗng nhiên

Những tấm ảnh treo tường

Làm não ta động đậy

Tri thức chạm trái tim

Lễ cắt băng khánh thành Khu di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng
Lễ cắt băng khánh thành Khu di tích Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng

Vào cái phút dừng chân

Tưởng rời xa mộng mị

Nhưng tiếng đời xôn xao

Nhắc em lưu cất giữ

Thuở đạn bom, gian khó

Giữa núi rừng chiến khu

Đèn dầu soi trang sách

Những nhà báo tương lai

Các đại biểu tham quan Khu di tích
Các đại biểu tham quan Khu di tích

Em vòng về đất nhãn

Lưu truyền thuyết Tiên Dung

Với hồn báo, hồn văn

Sáng một vùng truyền thống

Em miệt mài ghi chép

Sự tích đất và người

Bảo tàng mãi ắp đầy

Linh thiêng hồn dân tộc…

Hiện vật của quá khứ

Những trang viết đa tài

Gửi vào em tất cả

Xây niềm tin NGÀY MAI!


Nhân khánh thành Di tích 70 năm Trường dạy làm báo Huỳnh Thúc Kháng, tháng 8/2024

Đọc thêm

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam Văn học - Nghệ thuật

Cơ hội kết nối quốc tế cho các nghệ sĩ Việt Nam

TTTĐ - Hội đồng Anh tại Việt Nam giới thiệu Quỹ tài trợ nhỏ - Chương trình Kết nối Văn hóa kế thừa các hoạt động của UK/Viet Nam Season, từ đó hỗ trợ kết nối thế hệ nghệ sỹ mới tại Việt Nam với thế giới.
Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới" Văn học - Nghệ thuật

Khắc họa “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới"

TTTĐ - Chiều 30/8, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội phối hợp Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm - Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch, Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam tổ chức chức trao giải và khai mạc triển lãm Cuộc thi Ảnh nghệ thuật Hà Nội mở rộng chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) với chủ đề “Thủ đô Hà Nội - Vị thế mới - Tầm vóc mới”.
Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024 Văn học - Nghệ thuật

Phát hành cuốn sách Lịch sử xã Thạch Hòa 1945 - 2024

TTTĐ - Cuốn sách “Lịch sử xã Thạch Hòa (1945 - 2024)” vừa được ra mắt đã mang đến một bức tranh toàn cảnh về sự hình thành và phát triển của xã Thạch Hòa, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội.
Bản hòa âm thơ - nhạc Văn học - Nghệ thuật

Bản hòa âm thơ - nhạc

TTTĐ - Trong bài thơ Núi Cốc - Huyền thoại mới của nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh có âm thanh vọng về từ nhạc phẩm Huyền thoại hồ Núi Cốc của nhạc sỹ Phó Đức Phương.
Xem thêm