Tag

Giá gas leo thang, người dân “méo mặt”

Thị trường - Tài chính 03/11/2021 09:57
aa
TTTĐ - Không chỉ giá xăng dầu, giá gas cũng vừa tăng cao khiến người dân lại lo chồng thêm lo.
Hải Dương: Sang chiết trái phép hàng trăm tấn gas trong kho của doanh nghiệp Công ty Gas Bến Cát ở Bình Dương bị phát hiện kinh doanh gas hết hạn kiểm định

Giá gas tăng vọt vì đâu?

Chưa hết ngao ngán vì giá xăng dầu tăng lên mức cao nhất 7 năm qua, từ đầu tháng 11/2021, người dân lại thêm lần nữa than phiền do giá gas cũng leo thang.

Cụ thể, từ ngày 1/11, giá gas tăng 17.000 đồng/bình 12kg. Hiện tại, gas Petrolimex có giá 474.000 đồng/bình 12kg, Saigon Petro là 478.500 đồng/bình 12kg. Giá gas của Vimexco, City Petro, Pacific có giá 501.000 đồng/bình 12kg.

Theo nhìn nhận của các chuyên gia kinh tế, mức tăng "nóng" của giá gas đã được dự báo trước, nguyên nhân bởi giá khí đốt ở châu Âu tăng kỷ lục và chưa có dấu hiệu dừng, đặc biệt là khủng hoảng năng lượng.

Đồng thời, nhiều nước trên thế giới đã công bố Hiệp định “No New Coal Power Compact” (nói không với điện than), khiến cho giá LPG thế giới không ngừng leo thang, kéo theo giá gas trong nước tăng mạnh.

Lý giải nguyên nhân giá trong nước tăng, chủ cửa hàng kinh doanh gas ở Hà Đông (Hà Nội) cho biết, hiện giá gas nhập khẩu tăng cao dẫn đến thị trường trong nước cũng tăng theo, các đơn vị kinh doanh buộc phải điều chỉnh tăng giá bán lẻ.

Giá gas leo thang, người dân “méo mặt”
Giá gas tăng cao trong thời gian qua

"Mặc dù tăng giá gas thời điểm này là không mong muốn nhưng khủng hoảng năng lượng, giá khí đốt tăng cao khiến các đơn vị nhập khẩu cũng tăng mạnh giá phân phối", vị này cho hay.

Trao đổi với báo chí, đại diện Bộ Công thương thừa nhận, giá gas thế giới và trong nước thời gian qua đã tăng rất cao.

Với việc tăng thêm 17.000 đồng/bình 12kg do giá gas thế giới nhập khẩu theo hợp đồng tháng 11 lên mức 850 USD/tấn, tăng 52,5 USD/tấn so với tháng 10, gas trong nước đã đạt kỷ lục tăng giá 9 lần liên tiếp trong năm 2021 với tổng mức tăng 164.000 đồng/bình 12kg.

Theo vị này, tính đến nay, giá gas thành phẩm tương đương với mức giá xăng dầu tăng ở ngưỡng khoảng 180 USD/thùng. Việc giá gas liên tục tăng do tác động rất lớn của giá thế giới; bị gián đoạn nguồn cung sản phẩm cùng với chi phí logistics bị đẩy lên rất cao, tăng 5-6 lần so với thời điểm trước khi có dịch Covid-19 xuất hiện.

Người dân thêm gánh nặng

Trước việc giá gas tăng vọt, nhiều người tiêu dùng bày tỏ lo lắng trong bối cảnh vừa phải đối mặt với dịch bệnh vừa phải chịu áp lực giá cả leo thang, nhiều người còn cho biết có thể sẽ tạm chuyển dùng gas sang dùng điện.

Giá gas leo thang, người dân “méo mặt”
Cơ quan hữu quan cần tăng cường tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vi phạm quy định về chất lượng gas, vi phạm về giá bán để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

"Việc tăng giá gas ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của chúng tôi. Giá xăng dầu tăng đã đủ khốn khổ, giờ gas cũng đội giá như vậy thì sao chịu nổi. Có lẽ phải chuyển sang dùng bếp từ, bếp điện", chị N.T.H, trú tại Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ.

Người dân đã khổ, chủ các nhà hàng, quán ăn còn túng quẫn hơn, bởi họ không thể sử dụng bếp điện mà phải dùng bếp gas để nấu nướng vì nhiều món ăn đòi hỏi phải dùng lửa để xào nấu. Mặt khác, do nhà hàng có tính chất quy mô lớn nên nếu dùng điện cũng không thể cung ứng đủ nên họ phải "méo mặt" chấp nhận sử dụng bếp gas.

"Dịch bệnh phải đóng cửa mấy tháng, nay mới nới lỏng được ít hôm thì hết giá xăng dầu tăng giờ gas lại đội giá. Mở cửa hàng hết công suất thì chưa được mà cũng chẳng dám mở vì lượng khách cũng chưa nhiều, bán thì chưa bán được trong khi chí phí đầu vào tăng quá cao từ gas đến thực phẩm", anh N.V.K, chủ quán ăn ở Thanh Trì (Hà Nội) chia sẻ.

Cũng theo người này, trung bình mỗi tháng quán sử dụng 8-10 bình gas nhưng giờ giá lên cao, chưa kể giá nhiều nguyên liệu đầu vào cũng tăng giá. Giờ mỗi tháng phải trả bù thêm 30-40% chi phí đầu vào, trong khi đó quán lại không thể tăng giá vì lo ngại mất khách.

Trong bối cảnh đó, nhiều dân bày tỏ mong muốn bên cạnh việc có giải pháp kiềm chế giá gas, góp phần giảm sức ép cho người tiêu dùng trong thời điểm khó khăn này, cơ quan hữu quan cần tăng cường tổ chức kiểm tra các đơn vị kinh doanh vi phạm quy định về chất lượng gas, vi phạm về giá bán để bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Đọc thêm

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn Thị trường - Tài chính

Giá vàng thế giới tăng vọt trong bối cảnh kinh tế bất ổn

TTTĐ - Theo báo cáo "Bình luận Thị trường vàng tháng 8" của Hội đồng Vàng Thế giới (WGC), tháng 8 là tháng đáng chú ý đối với thị trường vàng khi giá vàng đã tăng 3.6% đạt 2.513 USD/ounce, nguyên do hiệu suất tăng trưởng mạnh mẽ của vàng trong tháng 7.
Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Xem thêm