EVNHCMC vào top 50 bảng xếp hạng lưới điện thông minh thế giới
Sáng ngày 8/2, EVNHCMC đã tổ chức lễ công bố bảng xếp hạng lưới điện thông minh năm 2022 do Tập đoàn Điện lực Singapore đánh giá xếp hạng.
Theo đó, tại kết quả đánh giá lưới điện thông minh năm 2022 do SP Group công bố, EVNHCMC đã đạt 71,4 điểm (bằng điểm với các công ty điện lực Western Power - Úc, Duke Energy - Mỹ, Toronto Hydro - Canada và TNB - Malaysia); Tăng 3,6 điểm và 6 hạng so với bảng đánh giá năm 2021 (67,9 điểm, xếp hạng 53/86) với chỉ số nổi bật là “Giám sát và điều khiển’’, xếp thứ 47/94 công ty điện lực và đứng vị trí thứ 2 trong khu vực Đông Nam Á (sau SP Group với 75 điểm, xếp hạng 42/94).
Trong năm 2022 đã có 94 công ty điện lực trên thế giới tham gia chấm điểm, xếp hạng Lưới điện thông minh theo bộ chỉ số SGI (Smart Grid Index) của SP Group, tăng thêm 8 công ty so với số lượng tham gia năm 2021 (86 công ty) và đều tăng dần trong các năm 2019, 2020.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC phát biểu tại buổi lễ công bố |
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc EVNHCMC cho biết, qua quá trình hơn 10 năm nghiên cứu, xây dựng và triển khai, đến nay, ngành Điện TP Hồ Chí Minh đã phát triển được hệ thống lưới điện thông minh trên địa bàn thành phố với đầy đủ các cấu phần theo đúng chuẩn mực quốc tế. Cụ thể bao gồm: Giám sát và điều khiển; Phân tích dữ liệu; Độ tin cậy cung cấp điện; Tích hợp nguồn phân tán; Năng lượng xanh; An ninh bảo mật; Trao quyền cho khách hàng và sự hài lòng của khách hàng.
Tất cả các chương trình thí điểm, lộ trình xây dựng và đề án phát triển lưới điện thông minh đều do nội lực EVNHCMC tự thực hiện, sử dụng hiệu quả Quỹ Khoa học công nghệ trên cơ sở nguồn lực của EVNHCMC (nhân lực, tài lực, vật lực) để làm chủ công nghệ và phù hợp với hiện trạng lưới điện TP Hồ Chí Minh.
Các kĩ sư EVNHCMC đang kiểm tra hệ thống đường dây, cột đỡ và sứ treo của công trình trạm biến áp kỹ thuật số đầu tiên của TP Hồ Chí Minh |
Việc vận hành lưới điện thông minh giúp nâng cao độ tin cậy cung cấp điện: Số lần mất điện bình quân của khách hàng chỉ còn 0,47 lần (năm 2022); Thời gian mất điện bình quân của khách hàng (SAIDI) còn 35 phút (năm 2022), ngang bằng với các nước tiên tiến trong khu vực và tương đương với chỉ số của một số thành phố hiện đại tại châu Âu, châu Mỹ; Tỉ lệ tổn thất điện năng năm 2022 đạt 2,93% - giảm sâu so với năm 2011 (5,76%), ngang bằng với các nước tiên tiến trên thế giới.
Theo định nghĩa của Tổ chức Hợp tác quốc tế Đức - GIZ thì "Lưới điện thông minh" là một mạng lưới điện có thể tích hợp hiệu quả hành vi và hành động của tất cả người dùng được đấu nối với nó - nhà máy điện, người tiêu thụ điện và những đơn vị vừa phát điện và tiêu thụ điện - để đảm bảo hệ thống điện bền vững, hiệu quả kinh tế với mức tổn thất thấp, chất lượng điện cao nhất, đảm bảo an ninh nguồn điện và độ an toàn của lưới điện. |