Tag

“Đường đua” vào lớp đầu cấp nóng lên từng ngày

Giáo dục 19/02/2023 14:17
aa
TTTĐ - Thời điểm này, “đường đua” vào các lớp đầu cấp trên địa bàn Hà Nội đang diễn ra ngày càng khốc liệt. Học sinh có nơi đang chạy đua học “tiền” Tiểu học, nơi thì miệt mài ôn thi lớp 6 khi mới học lớp 3, 4; nơi lại thấp thỏm chờ đợi phương án thi vào 10.
Giúp con không “hụt hơi” ở lớp đầu cấp Giúp con không “hụt hơi” ở lớp đầu cấp

TTTĐ - Bước vào học đầu cấp, trẻ gặp rất nhiều bỡ ngỡ vì môi trường, tâm lý thay đổi và đặc biệt là kiến ...

Khởi động tiền Tiểu học

Hiện đã là tháng 2, tức chỉ không lâu nữa, các bé 5 tuổi sẽ vào lớp 1. Trên nhiều hội nhóm, phụ huynh của các chú gà Đinh Dậu 2017 hiện đang rối rít tìm chỗ cho con học “tiền Tiểu học”.

Trên mạng xã hội gần đây, các diễn đàn “Hành trang cho con vào lớp 1”, “Lớp tiền tiểu học”, “Giúp con vững tin vào lớp 1”, “Đồng hành cùng học sinh lớp 1”,… thu hút hàng chục nghìn thành viên tham gia. Qua diễn đàn, không khó để có thể bắt gặp những bài viết chia sẻ tài liệu dạy tiền tiểu học, kinh nghiệm chọn trường, lớp cùng bài viết nhận dạy viết chữ, làm toán cho các học sinh chuẩn bị vào lớp 1.

“Tham khảo trên các nhóm phụ huynh, thấy các mẹ chia sẻ, những năm gần đây, các con học chương trình mới nên phải cho con thành thạo cả đọc lẫn viết mới thì mới có thể theo kịp được”, mẹ Trần Thu Hạnh, quân Thanh Xuân chia sẻ.

Gà vàng ôn luyện vào lớp 1
Gà vàng ôn luyện vào lớp 1

Không muốn con bị thua thiệt, chị cùng một số bậc phụ huynh đã tìm lớp học cho cho con. Sau mỗi buổi học về, mỗi tối, mẹ con chị Hạnh lại chong đèn, cùng nhau đánh vần, tập đọc và làm một vài phép tính.

Chị Hạnh tâm sự: “Các con còn nhỏ, sự tập trung chưa cao nên ngày nào mình cũng phải đồng hành cùng con. Hôm thì nhận biết mặt chữ, hôm ghép vần, hôm làm quen với Toán học. Thế nhưng, con vẫn học trước quên sau”.

Để nâng cao hiệu quả, nhiều bậc phụ huynh tìm đến các khóa học có mức giá không hề nhỏ của nhiều trường và lớp do giáo viên có kinh. nghiệm mở ra. Tại quận Hoàng Mai, một trường học đã có thông báo về khóa học “Hành trang vào lớp 1”. Học phí là 4.460.000 đồng/tháng/học sinh; tiền ăn 1.100.000 đồng/tháng; phí học liệu + sự kiện + dã ngoại là 1.250.000 đồng/khóa. Trong chương trình, các em sẽ được học Toán, Tiếng Việt, Tiếng Anh, các môn khoa học, kỹ năng sống,… Thời gian học từ thứ 2 tới thứ 6 trong vòng từ tháng 1 đến tháng 5/2023.

Chạy đà từ lớp 3, lớp 4

Có lẽ, trong cuộc đua vào đầu cấp, cán đích THCS là khốc liệt nhất, đặc biệt với các trường top. Vì thế, ngay sau Tết Nguyên đán 2023, thông tin tuyển sinh của các trường cấp 2 đã được rất nhiêu ông bố, bà mẹ quan tâm tới.

Từ năm con học lớp 3, anh Nguyễn Minh Tiến (quận Cầu Giấy) và vợ đã phải tìm trường cấp 2 cho con, bắt đầu quay trở lại “cuộc đua” khi con học lớp 4. Hiện tại, cậu bé Nguyễn Minh Tuấn – con trai anh Tiến sẽ có thêm 2 buổi học luyện thi bên ngoài, sau giờ học chính khóa trên lớp. “Vợ chồng mình nghĩ, một sự chuẩn bị dài hơn sẽ giúp con giữ được một tâm thế thật tốt.”, anh Tiến chia sẻ.

Các lớp ôn luyện đang sáng đèn mỗi ngày
Các lớp ôn luyện đang sáng đèn mỗi ngày

Từ năm 2018, Bộ G&ĐT đã cho phép nếu các cơ sở giáo dục THCS có số học sinh đăng ký vào học lớp 6 nhiều hơn so với chỉ tiêu thì các trường được tổ chức thi đánh giá năng lực, lựa chọn học sinh.

Theo đó, nếu như trước đây, các trường THCS chỉ được phép xét tuyển bằng điểm trung bình học bạ 5 năm tiểu học và cộng điểm ở giải thưởng phụ để được ưu tiên. Hiện tại, các trường có tỷ lệ đăng ký xét tuyển cao đều có bài test riêng, thực chất là hình thức thi tuyển đầu vào.

Điều đó lý giải tại sao cuộc đua vào lớp 6 giờ cũng trở nên khốc liệt hơn. Đây không chỉ còn là cuộc đua về năng lực của học sinh mà còn là cuộc chạy đua về kinh tế và thời gian của các bậc phụ huynh.

Đợi “chướng ngại vật” để về đích

Không chỉ có lớp đầu cấp tiểu học, THCS, kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập cũng là cuộc đua vô cùng "nóng" bởi sự cạnh tranh khá cao khi chỉ có khoảng 60% học sinh được vào trường công lập. Vì thế đây là một kỳ thi hết sức căng thẳng cho cả thí sinh và phụ huynh.

“Đường đua” vào lớp đầu cấp nóng lên từng ngày
Học sinh lớp 9 "thấp thỏm" chờ công bố môn thi thứ 4

“Kỳ thi vào 10 của Hà Nội được đánh giá là khó ngang, thậm chí khó hơn thi đại học nên em cũng có phần lo lắng. Dù rất chú tâm học Toán, Ngữ Văn, tiếng Anh rồi nhưng chúng em vẫn muốn sớm biết môn thi thứ 4 là gì. Sở GD&ĐT Hà Nội công bố sớm ngày nào thì chúng em sẽ yên tâm ôn thi hơn từng đó”, đây là chia sẻ của em Phùng Thanh Nga, học sinh trường THCS Kim Liên (quận Đống Đa).

Theo quyết định hiện hành của UBND thành phố Hà Nội, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT sẽ có 4 môn thi, gồm 3 môn Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và môn thứ 4 công bố vào tháng 3 hàng năm.

Việc thi 4 môn đã được triển khai từ năm 2019, sau hàng chục năm chỉ thi 2 môn Toán và Ngữ văn. Năm 2020 và 2022, ngành giáo dục Thủ đô đã bỏ môn thứ 4 do dịch bệnh bùng phát. Năm nay, khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát, thầy và trò, cũng như các bậc phụ huynh đang chờ đợi công bố môn thứ 4 của Sở GD&ĐT từng ngày.

Đọc thêm

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng Giáo dục

Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng có tân Hiệu trưởng

TTTĐ - PGS.TS Nguyễn Lê Hùng được bổ nhiệm giữ chức vụ Hiệu trưởng trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng nhiệm kỳ 2020-2025.
Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp Giáo dục

Sở GD&ĐT thông tin vụ giáo viên thân mật với nam sinh trong lớp

TTTĐ - Chiều 3/10, tại cuộc họp báo của UBND TP Hà Nội, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội Nguyễn Quang Tuấn đã thông tin về clip nhạy cảm của cô giáo với học sinh tại Trường THPT Thạch Bàn, quận Long Biên.
6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 Giáo dục

6 học sinh Hà Nội thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa tổ chức ra mắt đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Khoa học trẻ quốc tế năm 2024 với 6 thành viên.
Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học Giáo dục

Đình chỉ giáo viên để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học

TTTĐ - Giáo viên dạy hợp đồng môn Ngữ văn để xảy ra hành vi không chuẩn mực tại lớp học đã bị đình chỉ.
Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời Giáo dục

Hà Nội: Phát triển văn hoá đọc thúc đẩy học tập suốt đời

TTTĐ - Sáng 2/10, tại Trường THCS Giảng Võ (quận Ba Đình), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức lễ khai mạc và phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Tuần lễ năm nay diễn ra từ nay tới ngày 7/10 với chủ đề “Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời”.
Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng Giáo dục

Gần 8 tỉ đồng học bổng cho sinh viên được trao tại lễ khai giảng Học viện Ngân hàng

TTTĐ - Sáng nay (2/10), trong không khí vui mừng, phấn khởi chào đón năm học mới, Học viện Ngân hàng (HVNH) long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025.
Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường Giáo dục

Nâng cao cảnh giác với đồ phát, tặng miễn phí nơi cổng trường

TTTĐ - Ngay sau khi có thông tin về học sinh được phát miễn phí nước uống tại khu vực gần cổng trường, không ít trường hợp bị đau bụng phải nhập viện, nhiều trường học đã phát đi cảnh báo đến phụ huynh, học sinh, đồng thời phối hợp với cơ quan chức năng kiểm tra, kiểm soát khu vực bên ngoài cổng trường.
Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí Chung tay vì an toàn thực phẩm

Thanh Oai thông tin việc học sinh nhập viện sau uống nước miễn phí

TTTĐ - Chiều 1/10, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Thanh Oai, Hà Nội đã có báo cáo chính thức gửi Sở GD&ĐT Hà Nội về vụ việc một số học sinh trường THCS Bình Minh nghi ngộ độc sau khi uống nước được phát miễn phí ở cổng trường.
Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực Giáo dục

Tiếp thêm sức mạnh cho giáo viên Việt Nam và các nước trong khu vực

TTTĐ - Hội thảo Trực tuyến ASEAN TeachingEnglish 2024 sẽ diễn ra từ ngày 10 đến 30 tháng Mười 2024, mang đến cơ hội cho giáo viên tiếng Anh và chuyên gia giáo dục các nước trong khu vực ASEAN nâng cao kỹ năng giảng dạy cũng như hiểu hơn về người học. Hội thảo được thiết kế đặc biệt dành cho giáo viên cấp tiểu học và trung học cơ sở, cung cấp cho người tham gia những góc nhìn mới và giải pháp thực tiễn để cải thiện việc giảng dạy tiếng Anh (ELT).
On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ Giáo dục

On Stage 2024 - thắp sáng niềm đam mê kịch nghệ cho giới trẻ

TTTĐ - Câu lạc bộ Life’s So Drama trực thuộc trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam vừa tổ chức chương trình kịch nghệ thường niên On Stage với vở kịch mang tên “Năm ngàn dặm”.
Xem thêm