Tag
Thanh Hóa

Đưa nông sản lên "sàn", các hợp tác xã rộng "đầu ra"

Nông thôn mới 19/06/2023 11:00
aa
TTTĐ - Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ thông tin, nhiều nông dân, thành viên hợp tác xã (HTX) của tỉnh Thanh Hoá đã linh hoạt sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, mạng xã hội để bán hàng nông sản nhằm giải quyết vấn đề đầu ra cho sản phẩm, tăng doanh thu và lợi nhuận.
Sắp diễn ra Tuần lễ giới thiệu, kết nối ẩm thực nông sản Việt Bạn trẻ trăn trở nâng tầm giá trị nông sản địa phương Khai mạc phiên giao dịch giới thiệu sản phẩm nông sản tại Ba Vì Tăng cường phối hợp, quảng bá tiêu thụ nông sản giữa hai thành phố

Nâng chất sản phẩm từ chuyển đổi số

Chị Lê Thị Nhung, Giám đốc HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ (xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hoá) đã ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và chế biến dưa lưới bao tử ngâm giấm mơ được nhiều khách hàng tin dùng.

Chị Nhung chia sẻ, sản phẩm dưa lưới bao tử ngâm giấm mơ có yêu cầu khắt khe từ khâu chọn nguyên liệu, phải là các sản phẩm Organic thực sự tốt cho sức khỏe.

Đưa nông sản lên
Các sản phẩm của HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ được quảng bá tại các phiên hội chợ của tỉnh Thanh Hoá

Dưa tươi ngon ngâm với giấm mơ cổ truyền lên men từ quả mơ tươi hoàn toàn tự nhiên, đường, tỏi, ớt cùng một số gia vị kèm theo như rau mùi, cà rốt... Đặc biệt, dưa lưới bao tử được sử dụng phải là những trái non được thụ phấn 5 - 7 ngày, to bằng quả trứng sẽ cho độ ngọt đậm, rất giòn.

Đây là món ăn mang hương vị truyền thống của Việt Nam. Ngâm ủ theo phương pháp mới, sau khi được sơ chế đầy đủ gia vị còn trải qua bước hấp tiệt trùng 5 phút, giúp loại bỏ các vi khuẩn lên men không cần thiết và giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn so với các sản phẩm muối thông thường theo cách cổ truyền.

Sản phẩm có thời hạn bảo quản khá lâu (6 tháng). Hiện sản phẩm chủ yếu được bán tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao trong tỉnh và các tỉnh thành.

Chị Lê Thị Nhung cho biết: "Từ đầu năm 2023 đến nay, với vai trò là đơn vị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh, HTX Hồng Nhuệ đã được Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ tham gia nhiều cuộc trưng bày, triển lãm".

Thông qua các cuộc trưng bày trên địa bàn tỉnh, cũng có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc hữu của tỉnh được giới thiệu tới đông đảo du khách, người tiêu dùng. Qua đó, nhiều hợp đồng tiêu thụ được ký kết, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh và quảng bá rộng rãi cho sản phẩm trên thị trường.

Cùng với các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống như tổ chức hội chợ, chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, ngành nông nghiệp và cơ quan liên quan, HTX Hồng Nhuệ còn triển khai thêm nhiều phương thức xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ như: Postmart.vn, Lazada, Shopee; phần mềm kết nối cung - cầu: nongsanantoanthanhhoa.vn; các trang mạng xã hội như: zalo, facebook… nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của khách hàng, đồng thời, hướng tới xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm bền vững.

Doanh thu từ sàn thương mại điện tử cao gấp nhiều lần kênh bán truyền thống

Cũng nhờ thay đổi từ duy, mở thêm kênh bán hàng online mà HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) đã có đơn hàng tăng gấp 3 lần so với kênh bán hàng truyền thống.

Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn (Triệu Sơn) giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm của HTX trên sàn TMĐT.
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm của HTX trên sàn thương mại điện tử

Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX cho biết: "Chỉ cần vào mạng gõ tên “nông sản an toàn Thanh Hóa” hoặc “postmart.vn”, “voso.vn”... và tìm kiếm tên các sản phẩm mình quan tâm, ngay lập tức thông tin các sản phẩm sẽ hiện ra với đầy đủ thông tin về giá, xuất xứ sản phẩm... Nhờ đó, nhiều sản phẩm của HTX đã được khách hàng biết đến, đặt hàng. Các đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử cao gấp 2-3 lần đơn hàng từ kênh bán truyền thống".

Tương tự, chị Nguyễn Lê Ngọc Linh, Giám đốc HTX Bản Thổ (xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, Thanh Hoá) chia sẻ, nhờ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà việc tiêu thụ sản phẩm của HTX khá ổn định, doanh thu tăng hàng năm.

Trong năm 2022, HTX này dự kiến sẽ chế biến, tiêu thụ trên 20 tấn sản phẩm mật ong, gồm: mật ong lên men, các dược liệu lên men cùng mật ong như gừng, tỏi, nghệ... Gần như 100% đơn hàng của HTX đều được đặt và tiêu thụ thông qua các nền tảng số.

Liên minh HTX Việt Nam cũng cho biết mục tiêu trong vòng 3 năm tới sẽ có khoảng 35 - 40% các HTX nông nghiệp có thể tiếp cận việc chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên các nền tảng TMĐT. Vì vậy, các chương trình tập huấn bán hàng cho nông dân sẽ được triển khai mạnh hơn.

Theo Grab Việt Nam, sau một năm thí điểm cùng với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Liên minh HTX Việt Nam, các bên đã hoàn thiện quy trình, chuẩn hoá thông tin để hỗ trợ nông dân đưa hàng lên nền tảng số;

Tính đến năm 2022, đã có hơn 2 triệu nông hộ trong cả nước được đào tạo kỹ năng số và gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn TMĐT, song đây mới chỉ là bước đầu.

Các chuyên gia đánh giá, phương pháp làm việc hiệu quả với nông dân là "cầm tay chỉ việc", do vậy để đạt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 40% HTX có thể ứng dụng công nghệ vào bán hàng sẽ phải tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn.

Đọc thêm

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn Nông thôn mới

Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn

TTTĐ - Ngày 17/9, tại Quảng Ngãi đã diễn ra hội thảo tổng kết dự án "Hỗ trợ sinh kế bền vững cho nông hộ theo định hướng kinh tế tuần hoàn". Hội thảo do UBND huyện Sơn Tây (tỉnh Quảng Ngãi), tập đoàn ADM và World Vision International tại Việt Nam tổ chức.
Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững Nông thôn mới

Sóc Trăng: Phát triển nuôi tôm nước lợ hướng bền vững

TTTĐ - Nuôi tôm nước lợ trên cả nước, tỉnh Sóc Trăng đứng thứ tư về diện tích nhưng đứng đầu tỷ lệ thâm canh và bán thâm canh nên có sản lượng đứng thứ ba. Ngày 28/8/2024, Đề án Phát triển nuôi tôm nước lợ tỉnh Sóc Trăng giai đoạn 2023-2025 tầm nhìn đến năm 2030 được triển khai với hướng bền vững, sản xuất sạch,tăng năng suất và chất lượng để tăng kim ngạch xuất khẩu.
Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững Nông thôn mới

Sinh vật cảnh góp phần phát triển nông nghiệp sinh thái bền vững

TTTĐ - Tối 14/9, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp Hội Sinh vật cảnh thành phố khai mạc Festival Sinh vật cảnh lần thứ nhất năm 2024 và tổ chức quyên góp, đấu giá ủng hộ Quỹ Phòng, chống lụt bão.
Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng Nông thôn mới

Nguyên nhân đàn bò sữa chết bất thường ở Lâm Đồng

TTTĐ - Nguyên nhân chính gây bệnh tiêu chảy ở đàn bò sữa trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng do nhiễm Pestivirus (BVDV type 2), sau khi tiêm vắc xin phòng bệnh viêm da nổi cục (VDNC) của Công ty CP Thuốc thú y Trung ương.
Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi Nông thôn mới

Tìm giải pháp để giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi

TTTĐ - Tại Diễn đàn: “Giảm phát thải khí nhà kính trong chăn nuôi: Thách thức và Cơ hội” các nhà khoa học, nhà quản lý, Hội Chăn nuôi và các đơn vị doanh nghiệp trong lĩnh vực môi trường, chăn nuôi và công nghệ đã đưa ra nhiều giải pháp nhằm giảm phát thải khí nhà kính để ngành chăn nuôi phát triển theo hướng bền vững và bảo vệ môi trường.
Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ Nông thôn mới

Tổ chức đấu giá sinh vật cảnh để ủng hộ đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Tại lễ khai mạc Festival Sinh vật cảnh Hà Nội lần thứ I năm 2024 dự kiến tổ chức tối 14/9, Ban tổ chức sẽ tiến hành đấu giá sinh vật cảnh để gây quỹ ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng lụt bão.
Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết Nông thôn mới

Duy trì lực lượng ứng cứu nhanh, sẵn sàng cơ động khi cần thiết

TTTĐ - Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội yêu cầu các đơn vị, lực lượng tăng cường công tác kiểm tra hệ thống đê điều, kịp thời phát hiện và xử lý các sự cố về đê điều ngay từ giờ đầu; chuẩn bị đầy đủ lực lượng, vật tư, phương tiện sẵn sàng ứng phó đối với những tình huống xấu có thể xảy ra.
Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa Nông thôn mới

Ban hành Nghị định quy định chi tiết về đất trồng lúa

TTTĐ - Ngày 11/9, Chính phủ ban hành Nghị định số 112/2024/NĐ-CP quy định chi tiết về đất trồng lúa. Trong đó nêu rõ chính sách hỗ trợ bảo vệ đất trồng lúa; đầu tư, hỗ trợ đầu tư, xây dựng kết cấu hạ tầng, áp dụng khoa học và công nghệ hiện đại cho vùng quy hoạch trồng lúa có năng suất, chất lượng cao.
Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến Nông thôn mới

Hội Nông dân Việt Nam tặng quà tại "rốn lũ" xã Nam Phương Tiến

TTTĐ - Ngày 11/9, Phó Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam Bùi Thị Thơm tới thăm, tặng quà, hỗ trợ người dân xã Nam Phương Tiến, huyện Chương Mỹ bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3.
Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô Nông thôn mới

Không để thiếu hụt rau xanh, hàng hóa phục vụ người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngay sau khi cơn bão số 3 (YAGI) đi qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh phía Bắc liên tục xảy ra mưa lớn, nước lũ tại các sông cũng dâng cao khiến cuộc sống của nhiều người dân bị ảnh hưởng. Song, với quyết tâm không để người dân nào bị đói, bị rét, không để ai bị bỏ lại phía sau, thành phố Hà Nội đã chỉ đạo các đơn vị kịp thời triển khai biện pháp bảo đảm cung cầu hàng hóa, báo cáo ngay khi xảy ra tình trạng thiếu hàng, tăng giá đột biến.
Xem thêm