Đưa nông sản lên "sàn", các hợp tác xã rộng "đầu ra"
Nâng chất sản phẩm từ chuyển đổi số
Chị Lê Thị Nhung, Giám đốc HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ (xã Hoằng Thắng, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hoá) đã ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất và chế biến dưa lưới bao tử ngâm giấm mơ được nhiều khách hàng tin dùng.
Chị Nhung chia sẻ, sản phẩm dưa lưới bao tử ngâm giấm mơ có yêu cầu khắt khe từ khâu chọn nguyên liệu, phải là các sản phẩm Organic thực sự tốt cho sức khỏe.
Các sản phẩm của HTX nông nghiệp xanh công nghệ cao Hồng Nhuệ được quảng bá tại các phiên hội chợ của tỉnh Thanh Hoá |
Dưa tươi ngon ngâm với giấm mơ cổ truyền lên men từ quả mơ tươi hoàn toàn tự nhiên, đường, tỏi, ớt cùng một số gia vị kèm theo như rau mùi, cà rốt... Đặc biệt, dưa lưới bao tử được sử dụng phải là những trái non được thụ phấn 5 - 7 ngày, to bằng quả trứng sẽ cho độ ngọt đậm, rất giòn.
Đây là món ăn mang hương vị truyền thống của Việt Nam. Ngâm ủ theo phương pháp mới, sau khi được sơ chế đầy đủ gia vị còn trải qua bước hấp tiệt trùng 5 phút, giúp loại bỏ các vi khuẩn lên men không cần thiết và giúp bảo quản sản phẩm được lâu hơn so với các sản phẩm muối thông thường theo cách cổ truyền.
Sản phẩm có thời hạn bảo quản khá lâu (6 tháng). Hiện sản phẩm chủ yếu được bán tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng thực phẩm sạch, chuỗi cửa hàng giới thiệu sản phẩm OCOP 3 sao trong tỉnh và các tỉnh thành.
Chị Lê Thị Nhung cho biết: "Từ đầu năm 2023 đến nay, với vai trò là đơn vị sản xuất, tiêu thụ sản phẩm thế mạnh của tỉnh, HTX Hồng Nhuệ đã được Sở Công Thương; Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; Trung tâm Xúc tiến đầu tư, Thương mại và Du lịch tỉnh hỗ trợ tham gia nhiều cuộc trưng bày, triển lãm".
Thông qua các cuộc trưng bày trên địa bàn tỉnh, cũng có nhiều sản phẩm OCOP, sản phẩm đặc sản, đặc hữu của tỉnh được giới thiệu tới đông đảo du khách, người tiêu dùng. Qua đó, nhiều hợp đồng tiêu thụ được ký kết, góp phần nâng cao giá trị sản xuất, kinh doanh và quảng bá rộng rãi cho sản phẩm trên thị trường.
Cùng với các phương thức xúc tiến thương mại truyền thống như tổ chức hội chợ, chương trình giới thiệu, quảng bá sản phẩm, ngành nông nghiệp và cơ quan liên quan, HTX Hồng Nhuệ còn triển khai thêm nhiều phương thức xúc tiến thương mại trên nền tảng công nghệ như: Postmart.vn, Lazada, Shopee; phần mềm kết nối cung - cầu: nongsanantoanthanhhoa.vn; các trang mạng xã hội như: zalo, facebook… nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của khách hàng, đồng thời, hướng tới xây dựng thương hiệu và phát triển sản phẩm bền vững.
Doanh thu từ sàn thương mại điện tử cao gấp nhiều lần kênh bán truyền thống
Cũng nhờ thay đổi từ duy, mở thêm kênh bán hàng online mà HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn (huyện Triệu Sơn, Thanh Hoá) đã có đơn hàng tăng gấp 3 lần so với kênh bán hàng truyền thống.
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX nông lâm nghiệp Bình Sơn giới thiệu với khách hàng về các sản phẩm của HTX trên sàn thương mại điện tử |
Ông Lê Đình Tú, Giám đốc HTX cho biết: "Chỉ cần vào mạng gõ tên “nông sản an toàn Thanh Hóa” hoặc “postmart.vn”, “voso.vn”... và tìm kiếm tên các sản phẩm mình quan tâm, ngay lập tức thông tin các sản phẩm sẽ hiện ra với đầy đủ thông tin về giá, xuất xứ sản phẩm... Nhờ đó, nhiều sản phẩm của HTX đã được khách hàng biết đến, đặt hàng. Các đơn hàng trên các sàn thương mại điện tử cao gấp 2-3 lần đơn hàng từ kênh bán truyền thống".
Tương tự, chị Nguyễn Lê Ngọc Linh, Giám đốc HTX Bản Thổ (xã Hóa Quỳ, huyện Như Xuân, Thanh Hoá) chia sẻ, nhờ đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử mà việc tiêu thụ sản phẩm của HTX khá ổn định, doanh thu tăng hàng năm.
Trong năm 2022, HTX này dự kiến sẽ chế biến, tiêu thụ trên 20 tấn sản phẩm mật ong, gồm: mật ong lên men, các dược liệu lên men cùng mật ong như gừng, tỏi, nghệ... Gần như 100% đơn hàng của HTX đều được đặt và tiêu thụ thông qua các nền tảng số.
Liên minh HTX Việt Nam cũng cho biết mục tiêu trong vòng 3 năm tới sẽ có khoảng 35 - 40% các HTX nông nghiệp có thể tiếp cận việc chuyển đổi số và tăng cường bán hàng trên các nền tảng TMĐT. Vì vậy, các chương trình tập huấn bán hàng cho nông dân sẽ được triển khai mạnh hơn.
Theo Grab Việt Nam, sau một năm thí điểm cùng với Bộ Nông nghiệp & Phát triển nông thôn và Liên minh HTX Việt Nam, các bên đã hoàn thiện quy trình, chuẩn hoá thông tin để hỗ trợ nông dân đưa hàng lên nền tảng số;
Tính đến năm 2022, đã có hơn 2 triệu nông hộ trong cả nước được đào tạo kỹ năng số và gần 50.000 sản phẩm nông sản đã được đưa lên các sàn TMĐT, song đây mới chỉ là bước đầu.
Các chuyên gia đánh giá, phương pháp làm việc hiệu quả với nông dân là "cầm tay chỉ việc", do vậy để đạt mục tiêu đến năm 2025 có khoảng 40% HTX có thể ứng dụng công nghệ vào bán hàng sẽ phải tổ chức thêm nhiều lớp tập huấn.