Tag

Bạn trẻ trăn trở nâng tầm giá trị nông sản địa phương

Camera 360 trẻ 08/12/2023 09:02
aa
TTTĐ - Với sức trẻ, nhiệt huyết nhiều thanh niên nông thôn mang kiến thức, công nghệ mới vào giải quyết các vấn đề tồn tại của nông nghiệp truyền thống. Từ đây, nhiều mô hình khởi nghiệp từ nông nghiệp được thực hiện thành công tạo việc làm cho lao động địa phương.
Bài 2: Nông dân trẻ “đón đầu” công nghệ số

Biến bưởi non… thành trà

“Trà bưởi Múc non sấy khô” đạt OCOP 3 sao cấp tỉnh Lào Cai ngày càng được nhiều khách hàng biết đến. Trà có mùi thơm dịu, vị đắng, màu vàng tươi. Sử dụng trà bưởi giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan, làm đẹp da… Đặc biệt, với người mắc bệnh máu nhiễm mỡ, gan nhiễm mỡ, trà bưởi có tác dụng tích cực trong giảm lượng chất béo và cholesterol… nên càng được khách hàng tin dùng.

Đây cũng là một trong những sản phẩm chủ lực của Hợp tác xã Bưởi Múc xã Thái Niên (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) và được tạo ra từ chính sự sáng tạo của chị Hoàng Thị Hoàn. Là người trẻ nhiệt huyết, năng động, năm 2015, chị Hoàn về nhận công tác tại xã Thái Niên với vai trò Phó Chủ tịch Hội Nông dân kiêm Phó Bí thư Đoàn xã. Trong quá trình công tác, chị đã tham mưu làm tốt công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu niên tại địa phương, đồng thời hỗ trợ Nhân dân phát triển kinh tế.

Chị Hoàng Thị Hoàn nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023
Chị Hoàng Thị Hoàn nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023

Nhận thức được sự cần thiết và nhu cầu phát triển thương hiệu sản phẩm địa phương, hỗ trợ người dân phát triển kinh tế, làm giàu trên quê hương, năm 2017, Hợp tác xã Bưởi Múc xã Thái Niên được thành lập với 18 thành viên và các hộ liên kết có diện tích canh tác bưởi lên đến 191,7 ha. Chị Hoàn là một thành viên trong hợp tác xã.

Ban đầu, hợp tác xã chỉ tập trung vào chăm sóc và phát triển quả bưởi tươi với sản lượng bình quân 500.000 - 700.000 quả mỗi năm. Giá bán trung bình15.000 - 40.000 đồng/quả. Năm 2021, số thành viên của hợp tác xã tăng lên 28, đồng thời tạo việc làm mùa vụ cho gần 100 lao động.

Tuy nhiên, giá bán quả bưởi tươi không ổn định đặt ra thách thức cho những thành viên của hợp tác xã. Điều này khiến chị Hoàn trăn trở và luôn mong muốn làm được điều gì đó giúp bà con nâng cao đời sống, góp phần xây dựng quê hương. Từ đó, sản phẩm "Trà bưởi Múc" ra đời.

“Bưởi Múc từ lâu là “đặc sản” của xã Thái Niên bởi có vỏ mỏng, mọng nước, ngọt dịu. Tuy nhiên, người dân nơi đây chưa tận dụng hết được “món quà quý thiên nhiên ban tặng” để phát triển kinh tế. Lúc tỉa bưởi, người dân thường hái những quả bưởi non vứt đi, rất lãng phí. Khi đó, mình đã nghĩ tại sao không tận dụng những quả bưởi non này để làm trà”, chị Hoàn chia sẻ.

Bạn trẻ trăn trở nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Chị Hoàng Thị Hoàn chăm sóc trái bưởi Múc

Chị Hoàn bàn với các thành viên trong hợp tác xã thu mua lại quả bưởi non từ người dân. Vỏ bưởi được thái mỏng, phơi héo, sao khô và bảo quản sử dụng lâu dài; khi dùng pha trà uống hằng ngày rất tốt cho sức khỏe. Trà bưởi Múc có mùi thơm dịu, vị đắng, màu vàng tươi. Sử dụng trà bưởi giúp thanh lọc cơ thể, giải độc gan, làm đẹp da… Với cách làm này, chị Hoàn cùng các thành viên trong hợp tác xã không chỉ giúp người dân tăng thu nhập mà còn tạo ra sản phẩm mới, giúp bưởi Múc vốn đã có tiếng từ trước nay lại càng vang xa hơn trên thị trường.

Hiện nay, Hợp tác xã Bưởi Múc xã Thái Niên đã đầu tư thiết bị chế biến “Trà bưởi Múc” theo quy trình khép kín, đảm bảo an toàn với người sử dụng, sản lượng đạt hơn 2 tấn/năm. Sản phẩm đã có mặt tại nhiều tỉnh, thành phố như Lào Cai, Hà Nội, Ninh Bình, Thành phố Hồ Chí Minh… “Trà bưởi Múc” ngày càng được nhiều người biết đến và tin dùng, từ đó mang lại nguồn thu nhập cao và ổn định cho các thành viên trong hợp tác xã cũng như giải quyết việc làm cho nhiều lao động khác tại địa phương.

Tạo hướng đi riêng

Cũng giống như chị Hoàn, từ tình yêu và trăn trở với sản phẩm nông nghiệp địa phương anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Công ty TNHH Nguyễn Văn Foods đã tạo ra sản phẩm “Trà mãng cầu” được người tiêu dùng yêu thích. Hiện anh Sơn sở hữu nhà máy sản xuất “Trà mãng cầu” với diện tích 250m2, có chứng nhận quốc tế ISO 22000 và HACCP, đã đạt OCOP 4 sao. Đặc biệt, sản phẩm “Trà mãng cầu” không những bán trong nước mà còn xuất khẩu ra nước ngoài.

Anh Nguyễn Văn Sơn
Anh Nguyễn Văn Sơn

Vốn là công chức nhà nước với công việc ổn định nhưng anh Sơn lại luôn khao khát có hướng đi của riêng mình. Khi tìm hiểu các loại nông sản, đọc tài liệu trong và ngoài nước, anh đặc biệt bị thu hút bởi công dụng của trái mãng cầu. Đây cũng là loại quả có nhiều ở quê hương anh huyện Krông Pắc, tỉnh Đắk Lắk.

Năm 2018, anh Sơn quyết định nghỉ việc về khởi nghiệp với mãng cầu dù trong tay không vốn hay kinh nghiệm. Anh tự mày mò, nghiên cứu để chế biến quả mãng cầu tươi thành trà. Loại trà này chưa có trên thị trường nên anh phải đến Lâm Đồng để học hỏi.

“Để tạo ra “Trà mãng cầu” không hề đơn giản. Mình phải mất 5-6 tháng, làm hỏng khoảng 1 tấn quả mãng cầu tươi mới tìm được công thức chuẩn. Quá trình làm trà cũng phải chú ý từ chọn quả đúng độ tuổi đến cắt thái, sấy, ủ mới cho ra vị chuẩn”, anh Sơn cho biết.

Bạn trẻ trăn trở nâng tầm giá trị nông sản địa phương
Sản phầm "Trà mãng cầu" được nhiều khách hàng yêu thích

Không có vốn, anh Sơn vay mượn người thân, bạn bè để mua một số máy móc đơn giản cùng nguyên liệu, in ấn thiết kế bao bì… Sau 6 tháng nghiên cứu mày mò, sản phẩm mang thương hiệu “Trà mãng cầu Nguyễn Văn” đã được anh đưa ra thị trường. Để có thêm kiến thức, sự hỗ trợ của các chuyên gia, anh Sơn tham gia cuộc thi khởi nghiệp các cấp. Cũng từ các cuộc thi này anh quảng bá, giới thiệu sản phẩm.

Anh Sơn cũng mang sản phẩm “Trà mãng cầu” tham gia chương trình OCOP (đạt chứng nhận 3 sao vào năm 2020) để khẳng định chất lượng, uy tín với người tiêu dùng. Hiện nay, sản phẩm “Trà mãng cầu” của anh bán được khoảng 3.000 hộp mỗi tháng tại thị trường trong nước, cho doanh thu gần 3 tỉ đồng/năm.

Đặc biệt, từ cuối năm 2020, sản phẩm "Trà mãng cầu" được anh Sơn xuất khẩu sang thị trường Hàn Quốc, góp phần nâng cao giá trị nông sản Việt Nam.

Chị Hoàng Thị Hoàn và anh Nguyễn Văn Sơn là 2 trong số 42 thanh niên nông thôn nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2023. Giải thưởng Lương Định Của lần thứ XVIII nằm trong chuỗi sự kiện Liên hoan Thanh niên nông thôn toàn quốc năm 2023, diễn ra ngày 13/11, tại Sóc Trăng, do Trung ương Đoàn tổ chức cùng sự đồng hành của Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO). Dịp này, 42 nhà nông trẻ cùng 9 mô hình khởi nghiệp của cuộc thi “Dự án khởi nghiệp nông thôn năm 2023” đã được vinh danh tại giải thưởng.

Đây là năm thứ ba liên tiếp, SABECO đồng hành cùng Trung ương Đoàn tôn vinh, nhân rộng các mô hình, điển hình thanh niên tiên tiến trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, đóng góp vào mục tiêu chiến lược quốc gia về phát triển nông thôn mới.

Đọc thêm

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ Camera 360 trẻ

Học sinh Đà Nẵng gây quỹ ủng hộ trẻ em vùng bão lũ

TTTĐ - Các em học sinh Đà Nẵng tổ chức hoạt động trưng bày, bán sản phẩm lồng đèn, mặt nạ, đầu lân do các em tự làm để gây quỹ ủng hộ cho trẻ em vùng bão lũ.
Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn Nhịp sống trẻ

Đà Nẵng trao quà Trung thu cho con của ngư dân khó khăn

TTTĐ - Tại chương trình “Lồng đèn thắp sáng ước mơ”, Ban Tổ chức đã trao 100 suất quà nhằm động viên, khích lệ tinh thần vượt khó vươn lên, cỗ vũ các em thực hiện ước mơ của mình.
Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp Camera 360 trẻ

Cùng tổng dọn vệ sinh cho quê hương trở lại tươi đẹp

TTTĐ - Hưởng ứng lễ phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả bão số 3 của Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, sáng 14/9, đoàn viên, thanh niên, Nhân dân trên địa bàn huyện Thanh Trì và quận Nam Từ Liêm đã ra quân dọn dẹp, vệ sinh đường phố, trường học…
Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững Camera 360 trẻ

Xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ sáng tạo và bền vững

TTTĐ - Sau 3 ngày làm việc, “Diễn đàn thanh niên Pháp ngữ khu vực Châu Á - Thái Bình Dương” năm 2024 đã thành công tốt đẹp. Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm và đưa ra sáng kiến thiết thực, không chỉ nhằm giải quyết những vấn đề cấp bách mà còn hướng tới việc xây dựng cộng đồng thanh niên Pháp ngữ vững mạnh và bền vững.
Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ Camera 360 trẻ

Tiếp nhận 1,450 tỉ đồng hỗ trợ Nhân dân bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Sáng 13/9, Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam tổ chức chương trình tiếp nhận nguồn lực ủng hộ, hỗ trợ thanh thiếu nhi và Nhân dân bị ảnh hưởng bởi thiên tai, bão lũ.
Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Bình Dương kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Bắc khắc phục hậu quả bão, lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Bình Dương, ngày 12/9, tại trụ sở Tỉnh đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Trần Thị Diễm Trinh đã khởi xướng phong trào quyên góp hỗ trợ đồng bào miền Bắc chịu ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất Camera 360 trẻ

Hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm nhất

TTTĐ - Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam Nguyễn Ngọc Lương nhấn mạnh hoạt động hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lũ hết sức ý nghĩa, thể hiện truyền thống tương thân tương ái. Các Tỉnh, Thành đoàn kêu gọi tuổi trẻ toàn đơn vị tham gia với tinh thần trách nhiệm cao nhất, hỗ trợ các tỉnh phía Bắc khắc phục hậu quả bão lũ sớm, nhanh nhất.
Xem thêm