Tag

Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi phù hợp trong tình hình mới

Xã hội 27/11/2023 22:59
aa
TTTĐ - Thảo luận tại hội trường, Đại biểu Quốc hội Nguyễn Thị Lan (Hà Nội) cho rằng, khoa học công nghệ (KHCN) đươc coi là động lực then chốt, đòn bẩy để thúc đẩy kinh tế xã hội, đặc biệt là nền kinh tế tri thức. Vì thế về vấn đề này, Dự thảo Luật Thủ đô cơ bản đã đáp ứng và phù hợp với tình hình hiện nay.
Luật Thủ đô (sửa đổi): Không chỉ làm cho một thành phố mà cho cả đất nước Bảo đảm thực hiện quy hoạch trong dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) Hoàn thiện bộ máy chính quyền theo hướng tinh gọn, hiện đại

KHCN là động lực phát triển Thủ đô bền vững

GS.TS Nguyễn Thị Lan, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Học viện Nông nghiệp Việt Nam nhận xét, Dự thảo Luật Thủ đô sửa đổi lần này đã được chuẩn bị khá công phu, nghiêm túc trên cơ sở đánh giá kết quả thực hiện Luật Thủ đô 2012 trong thời gian qua, xác định rõ bối cảnh, vị trí, vai trò và yêu cầu phát triển Thủ đô trong tình hình mới. Dự thảo Luật Thủ đô đã bổ sung, cập nhật, xem xét tính đồng bộ, tính phù hợp với các dự thảo luật sửa đổi về luật đất đai, khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, thu hút nhân tài, phù hợp với bối cảnh toàn cầu hoá…

ĐBQH Nguyễn Thị Lan thảo luận tại Nghị trường
ĐBQH Nguyễn Thị Lan thảo luận tại Nghị trường

Cũng theo Đại biểu Quốc hội (ĐBQH) Nguyễn Thị Lan, Điều 25 Phát triển KHCN, đổi mới sáng tạo (ĐMST), chuyển đổi số đã làm rõ và đánh giá cao việc phát huy tiềm năng, trí tuệ của các nhà khoa học, xác định rõ các lĩnh vực trọng điểm về KHCN của Thủ đô.

Cũng tại khoản 2 Điều 25, các chuyên gia, nhà khoa học chủ trì nhiệm vụ KHCN trọng điểm của Thủ Đô được hưởng các ưu đãi, trong đó, thu nhập từ việc thực hiện nhiệm vụ KHCN không phải chịu thuế cá nhân.

Đồng thời, một điểm mới quan trọng trong Dự thảo Luật sửa đổi là: “Quyết định hoặc uỷ quyền quyết định cho đơn vị chủ trì nhiệm vụ khoa học, chủ nhiệm dự án khởi nghiệp sáng tạo có sử dụng ngân sách nhà nước, tài sản công được chuyển giao không cần bồi hoàn đối với tài sản, kết quả, sản phẩm hình thành từ nhiệm vụ KHCN, dự án khởi nghiệp sáng tạo”. Quy định này có ý nghĩa như một động lực để thúc đẩy ĐMST và giải quyết được nhiều vướng mắc trong vấn đề chuyển giao, tài sản công và sở hữu trí tuệ.

Có thể nói các cơ chế, chính sách khuyến khích, thúc đẩy nghiên cứu KHCN và ĐMST quy định trong Dự thảo mang tính thử nghiệm, đột phá, được kỳ vọng là động lực quan trọng để phát triển toàn diện, bền vững Thủ đô thời gian tới.

Hoàn thiện hơn để phát triển Hà Nội

ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị Quốc Hội sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) để tạo khung khổ pháp lý đầy đủ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội trong bối cảnh mới, thách thức mới
ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị Quốc Hội sớm thông qua Luật Thủ đô (sửa đổi) để tạo khung khổ pháp lý đầy đủ cho sự phát triển kinh tế xã hội của Hà Nội trong bối cảnh mới, thách thức mới

Để góp phần hoàn thiện Dự thảo Luật Thủ đô, ĐBQH Nguyễn Thị Lan đề nghị xem xét thêm một số nội dung:

Sửa đổi Khoản 4, Điều 25 theo hướng giao UBND thành phố Hà Nội xây dựng một số Chương trình KHCN & ĐMST trọng điểm của Thủ đô theo hướng trọng tâm, trọng điểm, có tính liên ngành, liên tục, giải quyết triệt để một số vấn đề hay lĩnh vực quan trọng nào đó mà Thành phố cần, gắn với sản phẩm cuối cùng, mang thương hiệu của Thành phố.

Cũng theo GS.TS. Nguyễn Thị Lan, trong Điều 25 nên bổ sung quy định: Thành phố ưu tiên hỗ trợ/ miễn thuế thu nhập, miễn hoặc giảm tiền thuê đất cho doanh nghiệp KHCN/ doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ thương mại các công nghệ nghiên cứu từ trường đại học; Quỹ đầu tư ươm tạo và khởi nghiệp sáng tạo của thành phố hỗ trợ kinh phí để hình thành các doanh nghiệp khởi nguồn công nghệ spin off trong trường đại học; hỗ trợ kinh phí hình thành các hợp tác xã trong trường học…

ĐBQH Nguyễn Thị Lan cũng cho rằng, trong Điều 25 cũng nên bổ sung quy định: Thành phố có quỹ hỗ trợ kinh phí đào tạo, chế độ lương, thưởng đặc biệt cho chuyên gia các lĩnh vực KHCN quan trọng của thành phố, giao trường đại học trên địa bàn Thủ đô tuyển dụng, lựa chọn, đào tạo, nuôi dưỡng đội ngũ chuyên gia cho Hà Nội.

Ngoài ra, Luật Thủ đô sửa đổi cũng nên ban hành điều khoản hoặc chế tài để xử lý vi phạm bản quyền công nghệ, vi phạm giá trị thương hiệu sản phẩm, sự không minh bạch, không trung thực trong hoạt động KHCN và chuyển giao trên địa bàn Hà Nội…

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm