Tag

Độc giả Hà Nội "có hẹn" với nhà thơ Nguyễn Phong Việt trước thềm Noel 2020

Văn học - Nghệ thuật 17/12/2020 21:35
aa
TTTĐ - Đã thành thông lệ, đúng hẹn với khán giả, vào Noel hàng năm nhà thơ Nguyễn Phong Việt đều đặn cho ra đời những cuốn sách mới. Trước thềm Noel 2020, độc giả Hà Nội lại có dịp chuyện trò với anh về tác phẩm mới nhất "Bao nhiêu thương nhớ cho vừa" của anh vào lúc 14h ngày 19/12 tại 338 Xã Đàn (Đống Đa, Hà Nội).
Nguyễn Phong Việt hẹn độc giả Hà Nội “Mình sẽ đi cuối đất cùng trời”

Sau khi phát hành cuốn tản văn đầu tiên trong năm 2020 đầy biến động với tựa đề "Chúng ta sống có vui không" do Skybooks phát hành vào tháng 9, tạo ra nhiều dấu ấn sâu đậm trong lòng độc giả. Khẳng định thêm chất lượng văn phong, sức hút bền bỉ, khác biệt vốn đã có chỗ đứng của nhà thơ Nguyễn Phong Việt dù đây là lần đầu tiên anh bắt tay và thử sức vào một thể nghiệm mới - thể loại tản văn.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt vẫn không quên đem tới "món quà Giáng Sinh" quen nhưng không cũ, được anh đầu tư kỹ lưỡng, chau chuốt vốn đã trở thành cái hẹn thường niên với độc giả của mình.

Tập sách mới nhất của nhà thơ Nguyễn Phong Việt
Tập sách mới nhất của nhà thơ Nguyễn Phong Việt

Lần trở lại rất gần này, anh Nguyễn Phong Việt tiếp tục trở lại với chất liệu "thơ" quen thuộc, thể loại đã làm nên tên tuổi và thương hiệu của cái tên "nhà thơ" Nguyễn Phong Việt, một loại "thơ" không dành cho người đọc vội, không phải thơ dùng để check in sống ảo trên mạng xã hội, cũng không phải dùng để lướt qua sau đó gấp lại và trưng tủ kính, mà đó là một thứ “thơ” cần đọc chậm lại, và thưởng thức.

Với 2 cuốn sách ra mắt, với 2 phong cách hoàn toàn khác nhau, đánh dấu một năm 2020 người người nhà nhà "sống chậm" vì covid, bắt đầu tìm kiếm những giá trị mang tính tinh thần để được ủi an nhiều hơn, tác giả Nguyễn Phong Việt lại một lần nữa cho thấy nguồn năng lượng, và sự sáng tạo miệt mài, cùng khả năng truyền cảm hứng không ngừng nghỉ bất chấp mọi hoàn cảnh và thách thức, hiếm tác giả nào có được.

Độc giả Hà Nội

Đặc biệt hơn, cũng hiếm có ai có cái tài dùng những đề tài về những cảm xúc thiên về gam màu buồn của cuộc sống như chuyện cô đơn, chuyện biệt ly hay nỗi vướng bận, dằn vặt trong tâm hồn mà không sa lầy vào bi kịch như nhà thơ Nguyễn Phong Việt.

Trong những tác phẩm của mình, nhà thơ không ngại mà vạch ra những vết thương, những khuất lấp của con người nhưng cũng lại bằng những từ ngữ bình thản nhất, Nguyễn Phong Việt lại mở lối cho chúng ta thoát khỏi những giai đoạn thấy mình đang lạc lối trong đời. Chính khả năng tài tình đó, khiến cho mỗi cuốn sách của nhà thơ Nguyễn Phong Việt mỗi lần có thông tin phát hành đều được đông đảo độc giả đón nhận và háo hức chờ mong.

Độc giả Hà Nội

Về hai cuốn sách được nhà thơ Nguyễn Phong Việt viết trong năm 2020, “Chúng ta sống có vui không” là một cuốn sách gửi gắm những thông điệp tích cực lạc quan với những bài học cuộc sống giản dị và sâu sắc nhiều ý nghĩa, để chúng ta nhận ra giá trị của cuộc sống, để chúng ta cùng nhìn lại, phục hồi và bước qua một năm 2020 vốn đã có quá nhiều lo toan và mệt mỏi.

Mùa Giáng Sinh này nhà thơ Nguyễn Phong Việt lại đem đến một cuốn sách "thổn thức", hơn phong cách thơ chỉ cần nhắc đến đã thấy được ủi an và lắng lại, mang tên: "Bao nhiêu thương nhớ cho vừa" như món món quà không bao giờ lỡ hẹn mỗi mùa Giáng Sinh.

Nhà thơ Nguyễn Phong Việt
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt

“Bao nhiêu thương nhớ cho vừa” – với những dòng thơ mang sức mạnh vừa làm người ta bật khóc nhưng cũng lại có cái sức mạnh khiến đôi mắt người ta sáng rỡ thứ ánh sáng của bình yên và hy vọng vào cuộc đời. Hãy đọc thật chậm, đặt tay lên tim, cảm nhận những chia sẻ chân thành, cảm nhận điều mình thực sự muốn, để chúng ta không bao giờ cảm thấy phải đơn độc một mình:

"Có vài ngày chúng ta muốn gọi tên

bằng niềm thương, nỗi nhớ

nhưng một giọt nước mắt đã rơi ngay vào lúc chúng ta muốn nén vào lòng một hơi thở

lạnh buốt một chút mùi tan vỡ

nên lại thôi…"

(Trích “Bao nhiêu thương nhớ cho vừa”, tác giả Nguyễn Phong Việt)

Vẫn là những dòng thơ mang sắc thái mềm mại, lãng mạn lại dịu dàng thấu tường bao tương tư tình yêu, giông bão đời người, đậm chất thơ Nguyễn Phong Việt, "Bao nhiêu thương nhớ cho vừa” là cuốn sách chất chứa trong đó bao tâm sự và nỗi niềm khó tỏ giúp chúng ta thấy chính mình đang ở góc nào đó nơi lưng chừng tuổi trẻ, nơi chúng ta hối hả với dòng chảy của thời gian, nơi chúng ta loay hoay bận rộn tìm kiếm chốn bình yên đủ rộng để trú vào.

Ở lưng chừng ấy chúng ta có thể đơn côi, có thể buồn tủi, có thể đớn đau. Nhưng đó cũng có thể là những an ủi ân cần, lặng thinh và những yêu thương ngọt ngào.

Ở lưng chừng ấy, có những mối quan hệ giữa người với người, có ích kỷ đem chôn, có hương vị của trách nhiệm trong tình thương đến bao nhiêu cho vừa.

Độc giả Hà Nội sẽ được cùng anh chuyện trò trước thềm Giáng Sinh
Độc giả Hà Nội sẽ được cùng anh chuyện trò trước thềm Giáng Sinh

Ở lưng chừng ấy, "Bao nhiêu thương nhớ cho vừa" giống như lời hỏi han chăm sóc đúng thời điểm, thắp lên ngọn lửa hy vọng trong lòng chúng ta, hong khô những giọt nước mắt, sưởi ấm những trái tim tổn thương sau bao lần vỡ vụn.

Để rồi, từng dòng thơ nhẹ nhàng gieo vào lòng chúng ta những đóa hoa đồng cảm, chạm tới những góc khuất chúng ta vẫn cật lực giấu kín, chúng ta thấy ở đó một cái tôi khác cũng đã từng mềm yếu. Nhưng cái mềm yếu không bi lụy, vì sau tất cả ai rồi cũng phải rời đi, phải chấp nhận những gai góc xù xì của cuộc đời. Chúng ta rời đi khi đã đủ mạnh mẽ, để trân trọng bản thân và tìm được hạnh phúc riêng cho chính mình. Vì đôi khi:

“Có những buổi sáng

chúng ta có hẹn với một tiếng cười!

Có hẹn mỗi năm, gặp lại nhà thơ Nguyễn Phong Việt trong mùa Giáng Sinh này, hãy pha một ấm trà, ngồi xuống, cùng Skyboks chậm rãi và bình tĩnh lật mở từng trang thơ “Bao nhiêu thương nhớ cho vừa” , một tập thơ tràn đầy xúc cảm và tinh tế để rũ bỏ hết những ưu phiền, mở lòng đón nhận bao đắm say lặng thinh của thực tại theo một lối đi khác an yên hơn!

Nguyễn Phong Việt là một nhà thơ, nhà báo nổi tiếng. Các tập thơ đã xuất bản của anh đã tạo nên những hiện tượng xuất bản ở Việt Nam khi đã bán được hàng chục ngàn bản in, và tạo dấu ấn mạnh cho độc giả, một điều rất hiếm thấy đối với thơ Việt Nam trong hàng thập kỷ trước đó.

Các tác phẩm của anh đã xuất bản: "Mình sẽ đi cuối đất cùng trời", "Sao phải đau đến như vậy", "Về đâu những vết thương", "Đi qua thương nhớ", "Chỉ cần tin mình là duy nhất"...

Nguyễn Phong Việt gặp gỡ, kí tặng độc giả Hà Nội tập thơ mới nhất Nguyễn Phong Việt gặp gỡ, kí tặng độc giả Hà Nội tập thơ mới nhất
Nguyễn Phong Việt kí tặng cuốn sách thứ sáu tại Hà Nội Nguyễn Phong Việt kí tặng cuốn sách thứ sáu tại Hà Nội
Nguyễn Phong Việt Nguyễn Phong Việt "Sao phải đau đến như vậy" trong tập thơ thứ sáu
Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ gì trong talk show “Con yêu Cha”? Nhà thơ Nguyễn Phong Việt chia sẻ gì trong talk show “Con yêu Cha”?

Đọc thêm

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi" Văn hóa

50 tác phẩm màu nước đặc sắc trưng bày tại "Hà Nội trong tôi"

TTTĐ - Kỷ niệm 70 Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Ban quản lý hồ Hoàn Kiếm và Phố cổ Hà Nội phối hợp với nhóm họa sĩ “Màu nước Hà Nội” ra mắt triển lãm tranh với chủ đề “Hà Nội trong tôi”.
8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em" Văn học - Nghệ thuật

8 tài năng trẻ đoạt giải "Âm thanh tình anh em"

TTTĐ - Ban Tổ chức dự án “Âm thanh tình anh em: Khám phá tài năng” vừa trao 8 giải thưởng cho các nghệ sĩ ở lĩnh vực Nghệ thuật thị giác, âm nhạc và sân khấu.
600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương Văn học - Nghệ thuật

600 đại biểu tham dự Gala Tiếng Việt thân thương

TTTĐ - 20h ngày 8/9/2024, Ủy ban Nhà nước về Người Việt Nam ở nước ngoài (NVNONN) phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức Lễ tổng kết Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng NVNONN năm 2024 và Chương trình Gala Tiếng Việt thân thương.
Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ Văn học - Nghệ thuật

Họa sĩ Sophie Trịnh gửi gắm thông điệp ý nghĩa về phụ nữ

TTTĐ - Với triển lãm "Lớp lang cảm xúc", điều khiến nữ họa sĩ Sophie Trịnh tự hào là có thể lan tỏa thông điệp của sự sẻ chia, là sợi dây kết nối những nỗi niềm sâu kín, khát khao yêu thương của chính mình và những bản thể khác thông qua những tác phẩm hội họa.
Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa Văn học - Nghệ thuật

Dấu ấn thời gian và những hoạt động ý nghĩa

TTTĐ - Dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9 năm nay, TP Hồ Chí Minh sẽ tổ chức nhiều hoạt động triển lãm, biểu diễn văn hóa, nghệ thuật và thể thao. Thông qua đó, người dân có thể hiểu thêm về những trang sử hào hùng của dân tộc cũng như ý nghĩa quan trọng của ngày Quốc khánh.
Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm” Văn hóa

Ấn tượng với triển lãm “Nghiên bút còn thơm”

TTTĐ - Sau 4 tháng miệt mài, sáng tạo, 15 tác giả thư pháp từ mọi miền đất nước cùng với giám tuyển đã mang đến Triển lãm “Nghiên bút còn thơm” những tác phẩm nghệ thuật thư pháp độc đáo, ấn tượng.
“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ Văn hóa

“Rèn nhân cách - Luyện tài năng” theo gương sáng của Bác Hồ

TTTĐ - Nhân dịp Kỉ niệm 79 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969 - 2024), Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản bộ sách "Rèn nhân cách - Luyện tài năng". Ấn phẩm nhằm giúp các em học sinh có thêm tư liệu tìm hiểu về Bác Hồ kính yêu, phấn đấu, học tập, rèn luyện theo gương sáng của Người gồm 5 cuốn với 5 chủ điểm: Yêu nước, Đoàn kết, Khiêm tốn, Giản dị, Tiết kiệm.
Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống Văn học - Nghệ thuật

Khánh Hòa: Hiện thực hóa các hệ giá trị văn hóa trong đời sống

TTTĐ - Đây là lần đầu tiên, Tỉnh ủy Khánh Hòa tổ chức hội nghị bàn các vấn đề về văn hóa có đông đảo đại biểu đại diện từ thôn, tổ dân phố đến cấp tỉnh, từ cán bộ quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học đến cộng đồng các doanh nghiệp hoạt động trên lĩnh vực văn hóa, văn nghệ, du lịch.
Xem thêm