Tag

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Văn hóa 30/11/2022 11:15
aa
TTTĐ - Vốn là một họa sĩ, nghệ nhân sơn mài, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát (Thị xã Sơn Tây, Hà Nội) đã “thai nghén” hai năm để thực hiện 2023 bức tượng mèo được làm từ gỗ mít, đá ong. Các sản phẩm tượng mèo độc bản được thiết kế đa dạng về mẫu mã, kiểu dáng nhằm phục vụ nhu cầu của người dân trong dịp Tết Quý Mão 2023.
Nghệ nhân Làng gốm Bát Tràng với những đôi bàn tay “vàng” Nghệ nhân Đỗ Văn Cường: Người phát huy thế mạnh làng nghề truyền thống Nơi hội tụ những tác phẩm thủ công mỹ nghệ độc đáo mang đậm bản sắc Việt Phong tặng Nghệ nhân và các danh hiệu Làng nghề Việt Nam năm 2022

Chào mừng năm mới 2023 Quý Mão, bản thân là một hoạ sĩ nghệ nhân sơn mài, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã ấp ủ hai năm để thực hiện 2023 bức tượng mèo được làm từ gỗ mít, đá ong. Với là những chất liệu bản địa tại miền trung du Sơn Tây, kết hợp với nghệ thuật sơn mài thuần Việt, nghệ nhân mong muốn mang lại món ăn tinh thần cho mọi người thưởng lãm dịp tết cuối năm 2022 và đầu năm Quý Mão 2023.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Bộ sưu tập tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Là người hoạt động lâu năm trong lĩnh vực mỹ thuật tạo hình, ứng dụng vào cuộc sống, nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát đã kết hợp các thế mạnh của hội hoạ trong lĩnh vực tạo hình và đôi tay tài hoa làm chủ chất liệu để cho “ra đời” những sản phẩm mèo độc bản, không theo khuôn mẫu có sẵn nhằm tôn vinh khả năng sáng tạo của một họa sĩ khi quyết tâm sáng tạo 2023 mẫu mèo độc bản , không con nào giống con nào.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Mỗi sản phẩm phải trải qua hàng chục công đoạn, từ lên ý tưởng, rồi đục, đẽo tạo dáng cho khối gỗ, sau đó phủ lên nhiều lớp sơn, phơi khô, đánh bóng, khảm trai, vẽ tạo tác... nên nhanh thì vài ngày, lâu thì cả tháng mới xong

Với giá trị văn hoá mang tính chất vùng miền, những sản phẩm tượng mèo trên gỗ mít và đá ong không chỉ mang đến một giá trị truyền thống mà đó còn là một sự đột phá mang nhiều mỹ cảm.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Lý do anh chọn 2 loại vật liệu gỗ mít và đá ong để khảm là vì xem đó như một cách để kêu gọi mọi người bảo vệ môi trường

Nghệ nhân đã sử dụng hình tượng chú mèo quen thuộc trong ca dao, trong các câu chuyện dân gian để đưa vào bộ sưu tập, tạo hình gần gũi, đáng yêu, được cách điệu, giàu giá trị sử dụng. Có khi hình tượng mèo được thiết kế là chiếc hộp, khi là lọ hoa, bàn trà, chiếc ghế.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Những công đoạn tạo hình hoàn toàn thủ công tạo nên những nét rất riêng của từng sản phẩm mà không có sản phẩm nào giống nhau

Nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát cho biết: 'Tôi hy vọng qua những sản phẩm như thế này, có thể quảng bá rộng rãi hơn nữa nghề sơn mài và nghệ thuật thủ công đến với mọi người. Những sản phẩm cuối năm của tôi điều theo thị hiếu tìm kiếm mỗi năm của khách hàng, như sang năm là năm Quý Mão tôi đã cho ra những hình tượng có thể đưa vào nội thất trong gia đình của mọi người rất dễ dàng kèm công năng khác nhau.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát

Nổi bậc trong bộ sưu tập lần này là bộ ghế gồm 7 chiếc, khắc họa 7 hình tượng chú mèo khác nhau, kèm theo đó là chiếc bàn có hình tượng con cá. Trên mỗi thân ghế, nghệ nhân đã khéo léo lồng ghép hình ảnh chú mèo trong tranh Đông Hồ để giúp người xem hiểu và tiếp cận gần hơn những văn hóa dân gian. Trong ảnh là tác phẩm Đám cưới chuột, bức tranh nổi tiếng của làng tranh Đông Hồ.

Độc đáo bộ sưu tập 2023 tác phẩm Mèo độc bản của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát
Nổi bật trong bộ sưu tập lần này là bộ ghế gồm 7 chiếc, khắc họa 7 hình tượng chú mèo khác nhau, kèm theo đó là chiếc bàn có hình tượng con cá

Bộ sưu tập là một sự trải nghiệm của chính tác giả, đồng thời cũng là sự tri ân với mảnh đất quê hương và cũng là một cách mang đến sức sống mới cho hoạt động du lịch ở Làng cổ Đường Lâm. Các tác phẩm của nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát vừa được hoàn thiện và trưng bày tại xưởng. Người xem có thể tới chiêm ngưỡng tác giả làm trực tiếp từng công đoạn từ điêu khắc đến sơn mài, thậm chí có thể tự tay tham gia cùng làm với nghệ nhân Nguyễn Tấn Phát.

Đọc thêm

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội Văn hóa

Triển lãm về những khu vườn nổi tiếng của Bắc Kinh tại Hà Nội

TTTĐ - Sáng 11/9, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội phối hợp với Trung tâm quản lý Công viên Bắc Kinh tổ chức khai mạc triển lãm “Bảo vật phương Đông, danh viên Bắc Kinh” với chủ đề “Triển lãm về các khu vườn cổ của Bắc Kinh” tại Khu di sản thế giới Hoàng thành Thăng Long (Hà Nội).
Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi Văn hóa

Toàn bộ tiền bán vé dành ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão Yagi

TTTĐ - Sáng 11/9, tại Hà Nội, Báo Nhân Dân cùng IB Group Việt Nam tổ chức Lễ công bố sự kiện "BOND Live in Vietnam". Toàn bộ số tiền bán vé của chương trình sẽ được dành để ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do cơn bão số 3.
Xem thêm