Tag

Doanh nghiệp kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư

Quy hoạch - Xây dựng 07/10/2022 17:48
aa
TTTĐ - Bộ Xây dựng đã tổ chức lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) của các tỉnh, thành phố khu vực miền Trung.
Cảnh báo rủi ro mất oan tiền đặt cọc mua nhà chung cư Cử tri kiến nghị cần giám sát chuyên đề về quản lý nhà chung cư Hà Nội: Kiểm tra việc quản lý, vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố
Hội thảo với sự tham gia của các lãnh đạo địa phương, Sở Xây dựng các tỉnh miền Trung và các doanh nghiệp liên quan (Ảnh Út Vũ)
Hội thảo với sự tham gia của các lãnh đạo địa phương, Sở Xây dựng các tỉnh miền Trung và các doanh nghiệp liên quan (Ảnh: Út Vũ)

Ngày 7/10, tại TP Đà Nẵng, Bộ Xây dựng tổ chức Hội thảo lấy ý kiến Luật Nhà ở sửa đổi, Luật Kinh doanh bất động sản (BĐS) sửa đổi. Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh chủ trì hội thảo với sự tham gia của các đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, UBND các địa phương, các sở, ngành, các doanh nghiệp, hiệp hội nghề nghiệp…

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi có nhiều điểm mới

Phát biểu tại Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh cho biết, tại dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) lần này, Bộ Xây dựng dự kiến thể chế 8 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trong 13 Chương với khoảng 232 Điều.

Thời gian qua, Bộ Xây dựng đã phối hợp với các địa phương, doanh nghiệp, bộ ngành liên quan tiến hành rà soát bất cập, xây dựng dự án luật và lấy ý kiến theo đúng trình tự của pháp luật. Sau giai đoạn lấy ý kiến rộng rãi trong 2 tháng, dự kiến, dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) sẽ được báo cáo tại kỳ họp thứ 5, Quốc hội khóa XV và thông qua tại kỳ họp thứ 6.

Việc sửa đổi luật nhằm giải quyết các bất cập và quy định rõ các nội dung để dễ thực hiện; đảm bảo đồng bộ với các luật liên quan tránh chồng chéo trong thực thi... Cùng với việc cắt giảm các thủ tục hành chính, dự thảo đề xuất “luật hóa” các quy định và giảm bớt văn bản dưới luật.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh hội thảo lần này mong muốn lắng nghe ý kiến trực tiếp của các chuyên gia, doanh nghiệp địa phương đối với 2 Luật này (Ảnh Đ.Minh)
Thứ trưởng Bộ Xây dựng, Nguyễn Văn Sinh nhấn mạnh hội thảo lần này mong muốn lắng nghe ý kiến trực tiếp của các chuyên gia, doanh nghiệp địa phương đối với 2 Luật này (Ảnh: Đ.Minh)

Cục trưởng Cục quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng) Bùi Xuân Dũng cho hay, hội thảo sẽ tập trung làm rõ các nội dung như sự đồng bộ với các luật liên quan, cải cách thủ tục hành chính để tránh làm phát sinh chi phí; Các chính sách mới như sở hữu chung cư có thời hạn; Thúc đẩy nguồn lực trong đó có việc dành quỹ đất phát triển dự án nhà ở; Chính sách liên quan đến phát triển nhà ở xã hội và nhà ở cho công nhân…

Theo ông Nguyễn Văn Lộc - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Đô thị FPT Đà Nẵng, đề nghị giữ nguyên văn bản hiện hành về thời hạn sở hữu nhà chung cư, bởi việc xử lý nhà chung cư xuống cấp đã có Luật xây dựng.

Dưới góc độ doanh nghiệp, đại diện đến từ các đơn vị như: Tập đoàn Sun Group, tập đoàn VinGroup miền Trung cùng chung quan điểm, cho rằng việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường.

Với quy định này, có thể người dân sẽ có mong muốn quay lại mua đất xây nhà để sở hữu lâu dài và sẽ ảnh hưởng đến chính sách phát triển nhà chung cư.

Đại diện Tập đoàn VinGroup miền Trung đóng góp ý kiến Luật Nhà ở sửa đổi (Ảnh Út Vũ)
Đại diện Tập đoàn VinGroup miền Trung đóng góp ý kiến Luật Nhà ở sửa đổi (Ảnh Út Vũ)

Sửa luật nhưng tránh chồng chéo, mâu thuẫn

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi, Bộ Xây dựng đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 sẽ bổ sung quy định mới về thời hạn sở hữu nhà chung cư được căn cứ vào thời hạn sử dụng công trình theo quy định của pháp luật về xây dựng.

Trong đó, dự kiến bổ sung mới toàn bộ các nội dung liên quan đến quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư (Điều 27 Dự thảo), cấp Giấy chứng nhận quyền sở hữu đối với nhà chung cư (Điều 28 Dự thảo), xử lý khi nhà chung cư còn thời hạn sở hữu (Điều 29 Dự thảo), xử lý nhà chung cư khi hết thời hạn sở hữu (Điều 30 Dự thảo).

Đối với phương án 2, không quy định về thời hạn sở hữu nhà chung cư mà giữ nguyên như quy định hiện hành, người mua nhà chung cư được sở hữu nhà ở gắn với quyền sử dụng đất ổn định, lâu dài.

Dự thảo Luật Nhà ở sửa đổi cũng quy định các nội dung mới liên quan đến chính sách nhà ở xã hội. Trong đó, đối với trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất đề xuất 2 phương án. Theo đó, phương án 1 (Điều 96 Dự thảo) quy định trách nhiệm quy hoạch bố trí quỹ đất nhà ở xã hội thuộc UBND cấp tỉnh; Phương án 2 giữ nguyên các quy định hiện hành theo hướng đưa các quy định tại Nghị định số 100/2015/NĐ-CP và Nghị định số 49/2021/NĐ-CP lên Luật.

Nhiều doanh nghiệp kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư (Ảnh Út Vũ)
Nhiều doanh nghiệp kiến nghị không quy định thời hạn sở hữu nhà chung cư (Ảnh: Út Vũ)

Theo các chuyên gia, phải làm thế nào để trong quá trình sửa luật thống nhất, tránh luật này chéo luật kia, chúng ta phải làm sao để các điều luật không mâu thuẫn lẫn nhau, làm thế nào để sửa các luật mà vẫn thống nhất, ổn định.

Đối với Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi), Bộ Xây dựng dự kiến thể chế hóa 4 nhóm chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trong 11 Chương của dự thảo Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi) với 99 Điều.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cho rằng, so với Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh BĐS hiện hành ít vướng mắc hơn. Do đó, lần sửa đổi này chủ yếu là làm rõ hơn một số nội dung liên đến sàn giao dịch BĐS, quy định giao dịch sản phẩm qua sàn, các loại hình BĐS mới.

Ngoài ra, Luật Kinh doanh BĐS sẽ được sửa đổi trên tinh thần giải quyết được bất cập từ thực tiễn gây kìm hãm sự phát triển kinh tế - xã hội; Loại bỏ chồng chéo trong thực thi pháp luật, thủ tục hành chính; Phân cấp phân quyền cho các địa phương…

Bên cạnh những nội dung về mua bán nhà ở hình thành trong tương lai, thời hạn hiệu lực của Chứng chỉ hành nghề môi giới, nhiều chuyên gia, đại biểu cũng bày tỏ sự quan tâm đến những quy định liên quan đến BĐS là căn hộ với mục đích kinh doanh.

cho rằng việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường. Với quy định này, có thể người dân sẽ có mong muốn quay lại mua đất xây nhà để sở hữu lâu dài và sẽ ảnh hưởng đến
Các doanh nghiệp cho rằng việc quy định sở hữu căn hộ có thời hạn chưa phù hợp với tâm lý của người mua và có thể ảnh hưởng tới thị trường (Ảnh minh họa)

Kết luận Hội thảo, Thứ trưởng Nguyễn Văn Sinh cảm ơn các đại biểu đã đóng góp nhiều ý kiến bổ sung, làm rõ nhiều nội hàm trong 2 dự thảo Luật Nhà ở (sửa đổi) và Luật Kinh doanh BĐS (sửa đổi).

Bên cạnh đó, Bộ Xây dựng tiếp thu ý kiến đóng góp và tiếp tục chỉnh sửa, hoàn thiện dự thảo trong thời gian sớm nhất, làm cơ sở triển khai các nội dung và công việc tiếp theo trong quá trình xây dựng 2 Luật này.

Đọc thêm

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh” Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh”

TTTĐ - Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương phát triển song hành cùng với công tác bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu “Bình Dương xanh".
Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép Quy hoạch - Xây dựng

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép

TTTĐ - 2 cán bộ, công chức bị khiển trách; 2 tập thể và 5 cán bộ, công chức bị phê bình vì liên quan 17 biệt thự vi phạm xây dựng tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quy định diện tích công trình được phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị các tổ chức sử dụng đất đang đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập thủ tục gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.
Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 4701/KH-UBND về việc triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh năm 2024 - 2025.
Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND cấp huyện không để lọt dự án chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định.
Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai? Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai?

TTTĐ - Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, TP Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị.
Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Bất động sản

Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển đô thị loại I tại các huyện Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh.
Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản Quy hoạch - Xây dựng

Triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 79/CĐ-TTg ngày 13/8/2024 chỉ đạo các bộ ngành, địa phương tổ chức triển khai có hiệu quả việc thi hành Luật đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản.
Xem thêm