Tag

Quy định mới về chuyển nhượng, thừa kế quyền sử dụng đất

Quy hoạch - Xây dựng 24/09/2024 11:14
aa
TTTĐ - Để chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất theo Luật Đất đai 2024, bên chuyển nhượng phải có Giấy chứng nhận, đất không tranh chấp, không bị kê biên, còn thời hạn sử dụng, và không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp...
Nhiều tồn tại trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh công tác đấu giá quyền sử dụng đất Xem xét giải quyết 2 vụ việc liên quan tới quyền sử dụng đất
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Điều kiện của bên chuyển nhượng, thừa kế, tặng cho: Căn cứ khoản 1 Điều 45 Luật Đất đai 2024, người chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất phải có đủ các điều kiện sau: Có giấy chứng nhận; đất không có tranh chấp hoặc có tranh chấp nhưng đã được giải quyết bởi cơ quan có thẩm quyền và có đầy đủ bản án, quyết định của Tòa án hoặc Trọng tài đã có hiệu lực pháp luật;

Đất không bị kê biên hoặc áp dụng các biện pháp khác để đảm bảo thi hành án; còn thời hạn sử dụng đất; quyền sử dụng đất không bị áp dụng biện pháp khẩn cấp tạm thời.

Điều kiện bên mua, nhận tặng cho, nhận thừa kế, căn cứ khoản 8 Điều 45 Luật Đất đai 2024, người nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho không được thuộc các trường hợp sau: Tổ chức kinh tế không được nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất rừng đặc hộ, đất rừng đặc dụng của các cá nhân trừ trường hợp chuyển mục đích đất theo quy hoạch đã được phê duyệt;

Cá nhân không sống tại khu vực rừng phòng hộ, rừng đặc dụng không được nhận chuyển nhượng, nhận tặng cho đất ở hoặc đất khác trong khu vực rừng phòng hộ trong phân khu được bảo vệ nghiêm ngặt hoặc phân khu đang thực hiện phục hồi hệ sinh thái rừng đặc dụng;

Tổ chức, cá nhân, cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo hoặc tổ chức tôn giáo trực thuộc, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài thuộc trường hợp pháp luật không cho phép nhận chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất.

Đọc thêm

Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương... Nhịp sống phương Nam

Để Bình Dương trở thành thành phố trực thuộc Trung ương...

TTTĐ - Ngày 3/8, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà ký Quyết định số 790/QĐ-TTg phê duyệt Quy hoạch tỉnh Bình Dương thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050. Đây là cơ sở quan trọng để Bình Dương hoạch định chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, phát triển đô thị với nhiều định hướng mang tính đột phá về ý tưởng, chiến lược và tầm nhìn quy hoạch. Đồng thời, quy hoạt cũng tạo động lực xây dựng Bình Dương đáp ứng các tiêu chí đô thị loại I, trở thành thành phố trực thuộc Trung ương văn minh, hiện đại.
Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh” Quy hoạch - Xây dựng

Tỉnh Bình Dương hướng tới phát triển “xanh”

TTTĐ - Theo Quy hoạch giai đoạn 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tỉnh Bình Dương phát triển song hành cùng với công tác bảo vệ môi trường hướng tới mục tiêu “Bình Dương xanh".
Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép Quy hoạch - Xây dựng

Lâm Đồng: Nhiều cán bộ bị kỷ luật liên quan 17 biệt thự xây không phép

TTTĐ - 2 cán bộ, công chức bị khiển trách; 2 tập thể và 5 cán bộ, công chức bị phê bình vì liên quan 17 biệt thự vi phạm xây dựng tại xã Lộc Thành, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng.
Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Quy định diện tích công trình xây dựng trên đất nông nghiệp

TTTĐ - UBND tỉnh Hải Dương vừa ban hành quy định diện tích công trình được phép xây dựng trên đất nông nghiệp.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất Quy hoạch - Xây dựng

Bà Rịa - Vũng Tàu: Đề nghị khẩn trương lập thủ tục gia hạn sử dụng đất

TTTĐ - Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản đề nghị các tổ chức sử dụng đất đang đầu tư các dự án trên địa bàn tỉnh khẩn trương lập thủ tục gia hạn khi hết hạn sử dụng đất.
Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội Quy hoạch - Xây dựng

Bình Dương sẽ có thêm 26.000 căn nhà ở xã hội

TTTĐ - UBND tỉnh Bình Dương vừa ban hành Kế hoạch số 4701/KH-UBND về việc triển khai Đề án phát triển nhà ở xã hội, nhà ở công nhân trên địa bàn tỉnh năm 2024 - 2025.
Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Yêu cầu UBND cấp huyện rà soát dự án chậm tiến độ

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Hải Dương Lưu Văn Bản yêu cầu UBND cấp huyện không để lọt dự án chậm tiến độ, triển khai không bảo đảm quy định.
Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai? Quy hoạch - Xây dựng

Hải Dương: Xây dựng sai phép tràn lan, trách nhiệm của ai?

TTTĐ - Buông lỏng quản lý, nhiều công trình xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép khiến bộ mặt kiến trúc trên tuyến đường Trường Chinh, TP Hải Dương lộn xộn, không bảo đảm tính mỹ quan đô thị.
Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông Bất động sản

Quảng Nam tập trung nguồn lực phát triển đô thị phía Đông

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam vừa giao nhiệm vụ cho các sở, ngành, đơn vị liên quan, nhằm đẩy nhanh tiến độ xây dựng và phát triển đô thị loại I tại các huyện Tam Kỳ, Núi Thành và Phú Ninh.
Xem thêm