Tag

Đổi mới đào tạo nhân lực y tế theo thông lệ quốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo có yếu tố Việt Nam

Sức khỏe 11/09/2020 18:43
aa
TTTĐ - GS.TS Nguyễn Thanh Long, Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế, chủ trì cuộc làm việc với Chủ tịch Hội đồng Trường và Hiệu trưởng các trường Đại học Y Dược trực thuộc Bộ Y tế về vấn đề đào tạo nhân lực ngành Y. Cùng dự buổi làm việc có GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế; lãnh đạo các Vụ, Cục chức năng liên quan.
Hải Phòng hỗ trợ 10 tỷ đồng và chi viện nhân lực y tế tiếp sức cho Đà Nẵng, Quảng Nam Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương chi viện nhân lực cho miền Trung chống dịch Covid-19 Tổng kết Dự án chương trình phát triển nguồn nhân lực y tế Đào tạo nhân lực y tế: Đòi hỏi cần cả chất lẫn lượng

Tại buổi làm việc, lãnh đạo Cục Khoa học công nghệ và đào tạo báo cáo tóm tắt về đổi mới đào tạo nhân lực y tế; Mô hình đào tạo bác sĩ y khoa; Báo cáo đề xuất về đổi mới đào tạo nhân lực y tế và tổ chức thi quốc gia đánh giá năng lực nghề nghiệp; Dự thảo Quy định về đào tạo đặc thù trong lĩnh vực sức khoẻ; Báo cáo về việc thành lập Hội đồng y khoa Quốc gia và tổ chức triển khai thực hiện; Xây dựng hai Trung tâm đánh giá năng lực nghề nghiệp…

Các đại biểu đã thảo luận về các nội dung liên quan đến đổi mới đào tạo nhân lực y tế; vai trò của Hội đồng trường, Chủ tịch Hội đồng trường; cũng như các mong muốn của các trường trong thực hiện tự chủ hoạt động...

Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc. Ảnh: Bộ Y tế
Quyền Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long cùng các đại biểu tham dự buổi làm việc (Ảnh: Bộ Y tế)

Phát biểu kết luận, GS.TS Nguyễn Thanh Long nhấn mạnh quan điểm chung trong đổi mới của ngành Y tế hiện nay và tới đây là đổi mới mạnh mẽ, toàn diện các hoạt động của ngành nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao trong chăm sóc sức khoẻ nhân dân.

Một trong những lĩnh vực được lựa chọn đổi mới đầu tiên là nhân lực ngành Y. Theo Quyền Bộ trưởng, không đổi mới nhân lực thì không thể vươn cao, tiến xa được và việc này cần quá trình, không thể ngày một ngày hai.

Cũng theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, trong quá trình thực hiện đổi mới đào tạo nhân lực toàn diện các trường phải xác định là không cạnh tranh với nhau mà cạnh tranh các trường y khoa trên thế giới. “Mong rằng các đồng chí Chủ tịch, Hiệu trưởng các trường cần quán triệt tinh thần đổi mới đó đến toàn thể nhà trường”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Thực hiện đổi mới đào tạo nhân lực để ngành Y tế phát triển ngang bằng các nước trong khu vực và các nước trên thế giới (theo Nghị quyết 20), ngành Y tế xác định lấy việc thi cấp chứng chỉ hành nghệ là khâu đột phá để nâng cao chất lượng. Trong giai đoạn đầu, có thể ở mức độ khó vừa phải để nhưng giai đoạn sau sẽ siết chặt, độ khó ngang với thì chúng chỉ hành nghề ở các nước tiên tiến.

“Không thể “mẹ hát con khen hay”, bác sĩ tốt nghiệp các trường ra đều được hành nghề như nhau. Về lâu dài, điểm thi cấp chứng chỉ hành nghề sẽ là căn cứ để các bệnh viện tuyển chọn nhân lực”, Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh.

Việc cấp chứng chỉ hành nghề có liên quan hội đồng y khoa. Hội đồng này sẽ hình thành toàn bộ hệ thống ngân hàng câu hỏi, đề thi. Mỗi câu hỏi là một kỹ năng thực hành. Quyền Bộ trưởng lưu ý, bên cạnh việc phát triển ngân hàng câu hỏi phải tiến hành song song với xây dựng các tài liệu hướng dẫn đi kèm.

Quyền Bộ trưởng chia sẻ, tại các nước như Úc, Mỹ, muốn hành nghề, nhân viên y tế phải thi cấp chứng chỉ, trong khi bằng Đại học chỉ là một căn cứ. “Tới đây chúng tôi sẽ quyết liệt trong công tác thi cấp chứng chỉ hành nghề này. Đơn cử, người nước ngoài muốn được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh tại Việt Nam bắt buộc phải thành thạo tiếng Việt”, GS.TS Nguyễn Thanh Long khẳng định.

Cùng đó, việc thi cấp chứng chỉ hành nghề này sẽ được thực hiện sớm không đợi đến năm 2030 mà sẽ được thực hiện khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh sửa đổi có hiệu lực. Một điểm được Quyền Bộ trưởng nhấn mạnh là việc đổi mới đào tạo, phải theo thông lệ quốc tế nhưng vẫn phải đảm bảo có yếu tố Việt Nam.

Đọc thêm

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3 Tin Y tế

Hỗ trợ các trạm y tế thiệt hại do cơn bão số 3

TTTĐ - Đồng chí Đỗ Xuân Tuyên, Phó Bí thư Ban cán sự, Bí thư Đảng ủy Bộ Y tế, Thứ trưởng Bộ Y tế làm trưởng đoàn công tác đã đến xã Việt Thành, huyện Trấn Yên, tỉnh Yên Bái, trao quà cho người dân chịu ảnh hưởng cơn bão số 3.
Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý Tin Y tế

Sẽ bàn giao Trung tâm Y tế về UBND cấp huyện quản lý

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội đã ban hành kế hoạch 4266/KH-SYT triển khai thực hiện Quyết định số 4365/QĐ-UBND và Đề án số 09/DA-UBND ngày 21/8/2024 của UBND thành phố Hà Nội về việc chuyển các TTYT thuộc Sở Y tế về UBND các quận, huyện và thị xã quản lý.
Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo Tin Y tế

Cứu sống bệnh nhân chảy máu ồ ạt sau đẻ do rau tiền đạo

TTTĐ - Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã tiếp nhận và cấp cứu kịp thời một ca bệnh nặng, cứu sống bệnh nhân Lò Thị B (huyện Sóc Sơn, Hà Nội).
Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Xem thêm