Tag
Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội 2023

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Giáo dục 14/04/2023 22:21
aa
TTTĐ - Tối 14/4, tại Sân khấu ngoài trời trường THPT Việt Đức (số 47, Lý Thường Kiệt, Hoàn Kiếm, Hà Nội), Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức Chung khảo Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội 2023.
Sôi động Chung khảo Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội 2023

Tới tham dự đêm chung khảo liên hoan có các đồng chí: Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội; Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội.

Tiền đề để đào tạo và phát triển học sinh toàn diện

Với chủ đề “Xây dựng văn hóa học đường Thủ đô”, Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội nhằm nâng cao đời sống tinh thần, khả năng cảm thụ văn hóa, nghệ thuật cho học sinh, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh trong các cơ sở giáo dục. Đây đồng thời là sân chơi cho những học sinh có năng khiếu và đam mê âm nhạc trên địa bàn thành phố sau những giờ học căng thẳng trên lớp.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Đồng chí Ngô Thị Minh - Thứ trưởng Bộ GD&ĐT; đồng chí Nguyễn Văn Phong - Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội và đồng chí Vũ Thu Hà - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội tặng hoa chúc mừng các đội vào vòng chung khảo liên hoan

Liên hoan đã nhận được sự hưởng ứng, tham gia nhiệt tình của các em học sinh, sự ủng hộ của phụ huynh và tạo điều kiện hết mức từ các nhà trường. Vòng sơ khảo của liên hoan đã diễn ra từ ngày 28 - 30/3/2023, với sự tham gia của 34 ban nhạc học sinh đến từ 30 trường trung học phổ thông công lập, tư thục và trường có vốn đầu tư của nước ngoài.

Từ vòng sơ khảo, ban tổ chức đã lựa chọn được 7 ban nhạc xuất sắc nhất vào vòng chung khảo.

Đó là: CLB Nhạc cụ dân tộc TMIC (THCS và THPT Nguyễn Tất Thành), TOS Band (THPT Olympia), THPT Chu Văn An (THPT Chu Văn An), Kimlienmusic club (THPT Kim Liên), PIC (THPT Phan Đình Phùng), O5UG (THPT Việt Đức), Medley Melody THPT Phan Huy Chú - Đống Đa).

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Đồng chí Trần Thế Cương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội phát biểu tại chung khảo liên hoan

Phát biểu khai mạc liên hoan, đồng chí Trần Thế Cương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội nhấn mạnh: “Tôi tin tưởng đêm nay sẽ là 1 đêm đầy ắp kỉ niệm với những màn trình diễn chất lượng, sinh động đầy màu sắc. Tôi mong rằng, thông qua liên hoan này, các em học sinh sẽ có thêm kinh nghiệm, sự tự tin trong giao tiếp và biểu diễn , là nguồn cảm hứng để các em tiếp tục phát huy tài năng của mình trong các hoạt động văn hóa nghệ thuật trong tương lai”.

Chương trình được truyền hình trực tiếp trên sóng của Đài Phát thanh và Truyền hình Hà Nội và trên các nền tảng trực tuyến của báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Đàn tranh xuống phố cùng “Cô gái vót chông”

Mở đầu đêm chung khảo liên hoan là tiết mục biểu diễn của CLB Nhạc cụ dân tộc TMIC trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành. Đam mê nhạc cụ dân tộc, mong muốn gìn giữ và phát huy những giá trị văn hóa cổ truyền của dân tộc, các thành viên CLB đã mang đến đêm chung khảo liên hoan 2 tiết mục: hòa tấu “Cô gái vót chông” và dàn nhạc dân tộc đệm hát “Hồ trên núi”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
CLB Nhạc cụ dân tộc TMIC trường THCS &THPT Nguyễn Tất Thành với tiết mục Cô gái vót chông tại chung khảo

Anh Hà Chí Bắc hiện là thầy giáo âm nhạc trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành và cũng là trưởng đoàn của CLB Nhạc cụ dân tộc TMIC cho biết lý do lựa chọn tiết mục này là bởi: “Mình muốn mọi người biết nhạc cụ dân tộc chơi được các thể loại, âm thanh khi nghe lên sẽ khác nhạc cụ phương Tây. Mình muốn mang 100% nhạc cụ dân tộc lên trên sân khấu biểu diễn các bài truyền thống để mọi người biết được văn hóa dân tộc nước nhà rất hay.

Nhạc cụ dân tộc của mình bị phương Tây du nhập nhiều quá và đang bị phai mời đi. Mình đã dùng chính những nhạc cụ dân tộc để tạo nên tiếng chim, tiếng đàn T’rưng như tiếng suối chảy, tiếng đàn tranh vang lên như âm thanh của rừng núi. Và mong muốn mọi người đam mê và yêu nhạc cụ dân tộc mình hơn”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Tiết mục để lại nhiều ấn tượng sâu sắc với khán giả

Mặc dù lần đầu tiên được tổ chức nhưng Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT Hà Nội lần thứ nhất năm 2023 lại có ý nghĩa vô cùng to lớn với teen Nguyễn Tất Thành. Qua cuộc thi này, học sinh đã được phát triển đam mê, năng khiếu và đặc biệt, đây cũng là cơ hội để các em được thư giãn, nghỉ ngơi sau những giờ học tập căng thẳng.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Khán giả cổ vũ nhiệt tình cho các tiết mục biểu diễn tại chung khảo liên hoan

Không chỉ là nơi các em học sinh thể hiện đam mê với nhạc cụ dân tộc, CLB Nhạc cụ dân tộc TMIC của trường THCS và THPT Nguyễn Tất Thành đã góp phần giữ gìn bản sắc văn hóa, lan tỏa những thanh âm của dân tộc đến công chúng.

TOS Band “cháy” với “Một ngày hạ” và “Hết thời”

Ban nhạc TOS Band của trường THPT Olympia (Nam Từ Liêm, Hà Nội) đã “cháy hết mình” trên sân khấu đêm chung kết Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội năm 2023, với tác phẩm “Một ngày hạ” của Meow Lạc và “Hết thời” của Ngọt.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Ban nhạc TOS Band của trường THPT Olympia (Nam Từ Liêm, Hà Nội) với "Một ngày hạ"

TOS Band được thành lập bởi thầy giáo Võ Đức Anh của nhà trường và đặt tên ban nhạc nhà trường - The Olympia Schools, viết tắt là TOS Band. Đến nay, ban nhạc đã được 9 tuổi. Tại trường THPT Olympia, môi trường học tập trải nghiệm đầy thách thức, thúc đẩy tất cả học sinh phát triển năng lực và tính cách toàn cầu của mình. Cùng với hoạt động dạy, học, các hoạt động văn hoá - văn nghệ ở trường cũng rất đa dạng. Học sinh Olympia năng động, nhiều tài năng.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Ban đầu không đặt ra kỳ vọng quá cao, chỉ muốn chơi âm nhạc và cháy hết mình trên sân khấu nên được “gọi tên” vào chung kết là bất ngờ và niềm hạnh phúc lớn với các thành viên TOS Band. Các em đã góp phần đem đến 1 đêm nhạc thực sự chất lượng, ấn tượng.

“Bóng mây qua thềm” của THPT Chu Văn An

Tới vòng Chung khảo, ban nhạc THPT Chu Văn An biểu diễn hai tiết mục hòa tấu “Yêu” và đệm hát “Bóng mây qua thềm”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Teen Chu Văn An với "Bóng mây qua thềm"

Là người theo dõi, quan tâm ban nhạc từ những ngày đầu, chị Phạm Mai Huyền, trưởng đoàn của Ban nhạc THPT Chu Văn An cho biết: “Thành viên trong ban nhạc THPT Chu Văn An là những bạn yêu thích, đam mê nghệ thuật. Các bạn có niềm đam mê rất lớn, luyện tập không biết mệt mỏi, lúc nào cũng tràn ngập năng lượng tích cực.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Các cây piano, guitar đều là học viên của nhạc viện có tham gia học chuyên nghiệp. Hay những bạn hát đều lựa chọn từ các ban nhạc mạnh của trường thông qua một số vòng casting”.

Với ban nhạc của trường THPT Chu Văn An, liên hoan lại có ý nghĩa lớn hơn nữa. Bởi qua đây, trường đã phát huy tinh thần đoàn kết, liên kết với nhau tạo nên một ban nhạc chung. Đồng thời, Liên hoan cũng là nơi để các bạn thể hiện hết năng lực của mình ở một sân chơi lớn hơn so với không gian sân khấu nhà trường, nâng cao năng lực khi được cọ xát với các trường khác.

KMC - Kimlien Music Club - âm nhạc chạm trái tim

Ban nhạc KMC - Kimlien Music Club đã xuất sắc lọt vào Chung khảo Liên hoan ban, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội lần thứ nhất năm 2023.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

KMC - Kimlien Music Club với tiết mục ấn tượng tại đêm chung khảo

Trong vòng Chung khảo, bên cạnh bài “Tóc ngắn” ban nhạc sẽ biểu diễn thêm 1 tiết mục mới là bài hát “Việt Nam trong tôi là” (St: Yến Lê). Với bài hát “Việt Nam trong tôi là”, ban nhạc muốn lan tỏa niềm tự hào và tình yêu đất nước của những người trẻ nói riêng, mọi người dân Việt Nam nói chung.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Theo các thành viên ban nhạc, được tham gia liên hoan ban nhạc, nhóm nhạc THPT thành phố Hà Nội năm 2023 lần này, điều mà Kimlien Music Club mong muốn nhất đó chính là lan tỏa được sự tự tin và dám chinh phục đam mê của mình đến với mọi người, đặc biệt là thế hệ trẻ ngày nay. Bên cạnh đó, Ban nhạc cũng muốn mang những giai điệu đẹp đến với người nghe: “Hãy chơi nhạc chứ đừng đánh nhạc”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Không còn đơn thuần là cuộc thi, Liên hoan ban, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội lần thứ nhất năm 2023 đã thành công trong việc chắp cánh cho các bạn học sinh cháy hết mình với đam mê. Bên cạnh đó, cuộc thi này cũng là nơi giúp các bạn trẻ chưa từng quen biết nhau có thể làm quen thêm nhiều bạn mới cùng sở thích âm nhạc.

PIC Phan Đình Phùng “phiêu” với “Chiếc khăn Piêu”

Tại vòng sơ khảo Liên hoan các ban nhạc, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội năm 2023, ban nhạc PIC đã biểu diễn hai bài hát là: Chiếc khăn Piêu của nhạc sĩ Doãn Nho; Hoa ban trắng của ban nhạc Bức Tường và được Ban Giám khảo đánh giá cao. Các bạn học trò trường THPT Phan Đình Phùng tiếp tục bước tiếp vào vòng trong, hứa hẹn một sự “bùng cháy” với tác phẩm của mình.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
PIC Phan Đình Phùng “phiêu” với “Chiếc khăn Piêu”

Đêm chung khảo, PIC Phan Đình Phùng biểu diễn 2 tiết mục: Chiếc khăn Piêu và Nối vòng tay lớn.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Bên dưới, bất chấp thời tiết mưa phùn, các fan của Phan Đình Phùng nhiệt tình cổ vũ
Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ

Dù có phần hào hứng và hồi hộp trước vòng chung kết, nhưng khi bước vào đêm diễn chính thức, họ đã có màn trình diễn thật sự ấn tượng, khiến khán giả mãn nhãn và thích thú. Họ cùng nhau quyết tâm để giành chiến thắng và hơn hết ai cũng mong muốn được niềm vui và “cháy” hết mình trên sân khấu. Đó là điều quan trọng nhất trong chơi nhạc.

Teen Việt Đức lan tỏa tình yêu Hà Nội

Gây ấn tượng mạnh ở vòng sơ khảo qua hai bài hát “Lá cờ” và “Hà Nội trà đá vỉa hè”, Ban nhạc 05UG trường THPT Việt Đức (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tiếp tục tiến vào chung kết Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội 2023.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Ban nhạc 05UG của THPT Việt Đức với bài hát Lá cờ
Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Tiết mục Lá cờ của ban nhạc 05UG trường THPT Việt Đức

Ở vòng chung khảo, ban nhạc 05UG mang đến 2 tiết mục: Lá cờ và Mashup Con cò + Con đường tôi đi.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc

Nguyễn Tiến Khôi Nguyên, Trưởng Ban nhạc 05UG trường THPT Việt Đức cho biết, 05UG ra đời với mục đích ban đầu là quy tụ những người cùng đam mê làm nhạc online. Đặc biệt, khi dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, các hoạt động văn hóa, nghệ thuật ít diễn ra nên các bạn trẻ càng mong muốn mang đến cho khán giả món ăn tinh thần để vượt qua khó khăn.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Màn biểu diễn nhận được sự cổ vũ nhiệt tình của khán giả

Vì vậy, thành viên ban nhạc đầy đủ các thành phần như ca sĩ, người chơi nhạc cụ, nhà sản xuất âm nhạc… Ngay từ khi ra đời, ban nhạc đã nhận được sự ủng hộ, đồng hành của các thầy cô trong trường THPT Việt Đức. Ngoài tạo ra các sản phẩm âm nhạc online, ban nhạc cũng tích cực tham gia các hoạt động, sự kiện của nhà trường không chỉ với vai trò là người biểu diễn mà còn kiêm luôn cả phần kỹ thuật, phụ trách âm thanh.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Đêm chung khảo liên hoan thực sự trở thành một sân chơi âm nhạc ý nghĩa dành cho các em học sinh THPT

“Được góp sức vào các hoạt động của trường THPT Việt Đức chúng mình đều cảm thấy rất vui. Qua những hoạt động này cũng cho thấy học sinh của trường THPT Việt Đức không chỉ học tốt mà còn rất đa năng”, Khôi Nguyên chia sẻ.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Cả trăm trái tim hòa chung cùng khúc nhạc

Teen THPT Phan Huy Chú - Đống Đa đem đến những cảm xúc khó quên

Là đội thi đấu cuối cùng ở vòng chung khảo, ban nhạc Medley Melody - THPT Phan Huy Chú Đống Đa khiến sân khấu như bùng cháy với liên khúc “Bà tôi - Xe chỉ luồn kim” và “Đường đến ngày vinh quang”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc

Anh Vũ Mạnh Đức, giáo viên âm nhạc, chủ nhiệm Câu lạc bộ Âm nhạc trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa là người đồng hành cùng các thành viên trong suốt chặng đường vừa qua. Theo anh Đức, ban nhạc mới chỉ được thành lập cách đây hai tháng trước khi “Liên hoan các ban, nhóm nhạc học sinh THPT thành phố Hà Nội” diễn ra. Tuy nhiên, các thành viên đều được tuyển chọn từ những người xuất sắc của câu lạc bộ âm nhạc trường.

Đêm tỏa sáng của những tài năng âm nhạc trẻ
Ban nhạc Medley Melody - THPT Phan Huy Chú Đống Đa

Ngoài khả năng ca hát, các thành viên ban nhạc phải là người có thái độ tốt, biết yêu thương, chia sẻ cùng nhau. Nhờ việc cùng là thành viên Câu lạc bộ Âm nhạc nên dù Medley Melody mới thành lập nhưng các thành viên có thể kết hợp ăn ý với nhau.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc
Đội cổ vũ của THPT Phan Huy Chú - Đống Đa máu lửa hơn bao giờ hết

Là một thành viên của ban nhạc, Lại Gia Huy (học sinh lớp 12, trường THPT Phan Huy Chú - Đống Đa) cho biết: “Để được vào chung kết, cả đội đã cùng nỗ lực trong suốt hai tháng qua. Để không ảnh hưởng đến việc học, các thành viên tranh thủ luyện sau giờ học. Điều chúng mình cảm thấy thú vị nhất khi tham gia liên hoan đó là được gặp gỡ bạn bè cùng đam mê, rèn luyện khả năng làm việc nhóm”.

Đêm tỏa sáng của những tài năng đam mê âm nhạc

Đêm nhạc khép lại với những cảm xúc khó quên trong lòng khán giả, đặc biệt là các bậc phụ huynh, các em học sinh. Nhiều ông bố, bà mẹ ngỡ ngàng vì không ngờ con của mình lại tài năng đến thế. Còn các bạn trẻ thì vỡ òa sung sướng mỗi khi chứng kiến tiết mục biểu diễn của bạn bè.

Đồng chí Trần Thế Cương - Thành ủy viên, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đề nghị sau liên hoan các nhà trường, các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố xây dựng kế hoạch cụ thể, phù hợp để đưa bộ môn âm nhạc đến đông đảo học sinh theo định hướng của chương trình GDPT 2018 với mục đích đào tạo và phát triển học sinh toàn diện; tạo điều kiện để các học sinh, các ban nhạc, nhóm nhạc được sinh hoạt, học tập và biểu diễn tại các sự kiện, các sân chơi trong và ngoài nhà trường. Đây cũng sẽ là sự kiện thường niên sẽ được Sở GD&ĐT Hà Nội tổ chức 2 năm 1 lần.

Đọc thêm

“Trung thu lan tỏa yêu thương” sẻ chia với đồng bào vùng lũ Giáo dục

“Trung thu lan tỏa yêu thương” sẻ chia với đồng bào vùng lũ

TTTĐ - Giờ học Hoạt động trải nghiệm của học sinh trường Tiểu học Văn Yên, quận Hà Đông, Hà Nội sáng 16/9 đặc biệt hơn mọi ngày.
Nhịp sống trở lại bình thường ở nhiều trường học vùng ngập lụt Giáo dục

Nhịp sống trở lại bình thường ở nhiều trường học vùng ngập lụt

TTTĐ - Sau nhiều ngày phải tạm dừng đến trường vì ngập lụt sau bão số 3, hôm nay (16/9), học sinh trên địa bàn thành phố Hà Nội đã trở lại trường học.
Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC khánh thành trường Mầm non Hugo Giáo dục

Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC khánh thành trường Mầm non Hugo

TTTĐ - Tối 14/9, Công ty CP Giáo dục quốc tế HTC đã long trọng tổ chức khánh thành trường Mầm non Ngôi nhà Hugo tại phường Anh Dũng, quận Dương Kinh, Hải Phòng. Hơn 600 khách mời và phụ huynh, học sinh nhà trường đến dự buổi lễ.
Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng khai giảng năm học mới Giáo dục

Đại học Sư phạm Kỹ thuật Đà Nẵng khai giảng năm học mới

TTTĐ - Trường Đại học (ĐH) Sư phạm Kỹ thuật, Đại học Đà Nẵng vừa long trọng tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 tại cơ sở 2, Khu đô thị đại học Đà Nẵng
Vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh trước khi đón học sinh trở lại Giáo dục

Vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh trước khi đón học sinh trở lại

TTTĐ - Sau lũ, những khu vực bị ngập, nhiều rác thải gây ô nhiễm môi trường. Đây cũng là lúc nhiều dịch bệnh bùng phát.
Trường THPT Hoàng Diệu đình chỉ học sinh đánh bạn Giáo dục

Trường THPT Hoàng Diệu đình chỉ học sinh đánh bạn

TTTĐ - Học sinh trường THPT Hoàng Diệu (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) đánh bạn đã bị đình chỉ học.
Hơn 5.000 tân sinh viên nhập học Giáo dục

Hơn 5.000 tân sinh viên nhập học

TTTĐ - Từ ngày 12 - 14/9, hơn 5.000 tân sinh viên Học viện Hành chính quốc gia làm thủ tục nhập học.
Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ Giáo dục

Thầy cô lội bùn dọn dẹp trường lớp sau mưa lũ

TTTĐ - Nước lũ rút, nhịp sống của người dân đang dần trở lại bình thường, các thầy cô giáo lại xắn tay dọn dẹp trường lớp để sẵn sàng đón học sinh.
Thầy cô khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường Muôn mặt cuộc sống

Thầy cô khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường

TTTĐ - Với phương châm "nước rút đến đâu, vệ sinh đến đó", cán bộ, giáo viên các trường học ngoài đê sông Hồng của quận Ba Đình, huyện Thanh Trì khẩn trương dọn dẹp, sẵn sàng đón học sinh trở lại trường vào tuần tới.
153 trường học ở Hà Nội vẫn chưa thể đón học sinh đến trường Muôn mặt cuộc sống

153 trường học ở Hà Nội vẫn chưa thể đón học sinh đến trường

TTTĐ - Tính đến 10 hôm nay (13/9), toàn thành phố Hà Nội còn 153 trường học chưa thể đón học sinh đến trường học tập trực tiếp
Xem thêm