Tag

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố

Xã hội 25/08/2022 16:25
aa
TTTĐ - Ủy viên Ban Thường vụ Thành uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đã nhấn mạnh yêu cầu trên tại buổi giám sát chuyên đề về việc thực hiện các quy định pháp luật về bảo vệ môi trường trong hoạt động quản lý thoát nước và xử lý nước thải trên địa bàn quận Hà Đông, diễn ra sáng nay (25/8).
Hà Nội sẵn sàng phương án thoát nước, chống úng ngập trong mùa mưa lũ Nỗ lực thoát nước phòng, chống úng ngập đô thị Dự án xây dựng trạm bơm Yên Nghĩa chậm tiến độ ảnh hưởng tới tiêu, thoát nước của TP

Hệ thống thoát nước chưa được đầu tư đồng bộ

Báo cáo với đoàn giám sát, Phó Chủ tịch UBND quận Hà Đông Bùi Xuân Hà cho biết, hiện hệ thống thoát nước trên địa bàn quận chưa được đầu tư đồng bộ theo tốc độ đô thị hóa; Hệ thống thoát nước chưa được đầu tư tách biệt giữa hệ thống thoát nước mưa và nước thải.

Các trạm xử lý nước thải đã được quy hoạch cụ thể (vị trí, quy mô, công suất) tuy nhiên chưa được quan tâm đầu tư đồng bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật. Công tác quản lý hệ thống thoát nước chưa đồng bộ, một số bất cập về thoát nước chưa được quan tâm đúng mức và chưa được giải quyết. Trong khi đó, việc xử lý kiến nghị của người dân, cử tri các phường các năm phải qua nhiều bước trung gian, chưa kịp thời.

Đặc biệt, việc kiểm soát vận hành trạm xử lý nước thải và quan trắc chất lượng nước thải ra môi trường chưa thường xuyên nên vẫn còn tình trạng xả nước thải không qua xử lý, gây ô nhiễm môi trường.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố
Đoàn giám sát làm việc với quận Hà Đông

Hiện nay, trên địa bàn quận Hà Đông đang triển khai công tác giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố (Trạm bơm tiêu Yên Nghĩa) với tổng diện tích là 51,6ha, trong đó diện tích phải giải phóng mặt bằng 30,73ha gồm 2 giai đoạn thuộc địa bàn 6 phường, liên quan đến 652 tổ chức, hộ gia đình nằm dọc 2 bên bờ kênh La Khê.

Ngay khi dự án được phê duyệt, quận Hà Đông xác định đây là dự án trọng điểm của thành phố (thực hiện tiêu thoát nước đô thị cho các quận, huyện: Hà Đông, Nam Từ Liêm, Bắc Từ Liêm, Hoài Đức.. nên đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các đơn vị tập trung thực hiện; Đồng thời phối hợp chặt chẽ với đơn vị chủ đầu tư, các sở, ngành chức năng trong quá trình tổ chức giải phóng mặt bằng, thực hiện dự án theo quy trình quy định, tuy nhiên tiến độ vẫn chậm.

Bên cạnh đó, UBND quận cũng đang thực hiện 30 dự án có liên quan đến cải tạo, nâng cấp hệ thống thoát nước, cải tạo ao làng, giếng đình, bổ sung, xây mới hệ thống rãnh thoát trong các công viên cây xanh thuộc thẩm quyền quản lý của UBND quận. Trong 6 tháng đầu năm 2022, UBND quận đã tổ chức phê duyệt và triển khai thi công 24 dự án, trong đó có các hạng mục liên quan đến đầu tư mới, cải tạo, nâng cấp hệ thống cống, rãnh cải tạo các ao làng, giếng đình trong các khu dân cư thuộc các phường trên địa bàn quận. Tổng mức đầu tư của 24 dự án được phê duyệt là 143,793 tỷ đồng.

Trong thời gian tới, UBND quận sẽ tiếp tục tổ chức lập dư án, thẩm định và phê duyệt 14 dự án đã được HĐND quận Hà Đông thông qua tại Nghị quyết số 22 ngày 16/11.2021 với tổng mức đầu tư dự kiến là 348,075 tỷ đồng.

Tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng các dự án, công trình thoát nước

Sau khi nghe các ý kiến trao đổi của thành viên đoàn giám sát và đại diện các Sở, ngành, quận Hà Đông, kết luận buổi giám sát, Phó Chủ tịch Thường trực HĐND TP Phùng Thị Hồng Hà đề nghị quận Hà Đông thời gian tới, nghiên cứu, đổi mới hình thức tuyên truyền, vận động Nhân dân trong công tác bảo vệ môi trường, đặc biệt những khu vực có cụm công nghiệp và làng nghề; Chỉ đạo, phối hợp thực hiện công tác giải phóng mặt bằng các dự án, công trình thoát nước, xử lý nước thải trên địa bàn, đặc biệt giải phóng mặt bằng phục vụ cho dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố.

Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng dự án cải thiện hệ thống tiêu nước khu vực phía Tây thành phố
Đoàn giám sát kiểm tra tại Cụm công trình đầu mối Trạm bơm Yên Nghĩa

Trưởng đoàn giám sát số 1 cũng đề nghị các Sở, ngành của thành phố tổng hợp rà soát hệ thống thoát nước thải của quận Hà Đông, vì đây là quận có tốc độ đô thị hoá nhanh, nhiều khu đô thị mới phát triển; Qua đó đoàn có bức tranh tổng thể về nước thải đô thị, làm rõ trách nhiệm của tổ chức, cá nhân trong việc còn tồn tại, bất cấp trong cong tác quản lý về nhà nước lĩnh vực này trên địa bàn quận. Đặc biệt, đối với các khu dân cư cũ, không được chia tách riêng hệ thống thoát nước, cần rà soát ngay, có danh mục để HĐND thành phố kiến nghị với các cấp, các ngành quản lý, tạo điều kiện cho người dân.

Đồng chí Phùng Thị Hồng Hà đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường sớm làm việc với quận Hà Đông tháo gỡ vướng mắc trong giải phóng mặt bằng 5,6ha còn lại của Dự án Trạm bơm Yên Nghĩa; Đồng thời rà soát lại kết luận thanh kiểm tra trong lĩnh vực thoát nước, môi trường, từ đó đề xuất giải pháp xử lý mạnh hơn trên cơ sở quy định.

Phó Chủ tịch Thường trực HĐND thành phố Phùng Thị Hồng Hà cũng đề nghị HDND quận và Tổ đại biểu HĐND thành phố tại quận Hà Đông nên có 1 đợt chuyên đề giám sát, khảo sát chuyên đề hoặc phiên giải trình về nôi dung này, để công tác quản lý nhà nước trên địa bàn quận Hà Đông trong lĩnh vực thoát nước, môi trường có chuyển biến và giải quyết các vướng mắc.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm