Đẩy mạnh tiếp nhận trực tuyến hồ sơ đất đai
Chị Phạm Hương Giang tìm hiểu hướng dẫn nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến (Ảnh: Phan Bá) |
Các thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian
Theo tinh thần chỉ đạo của Ban Bí thư Trung ương Đảng, chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quan tâm, chỉ đạo tập trung rà soát, tái cấu trúc nghiệp vụ các thủ tục hành chính cấp độ 3, 4 để tổ chức triển khai tại địa phương, đồng thời, tiến hành tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ Tài nguyên & Môi trường. Các thủ tục hành chính thực hiện trên môi trường điện tử đảm bảo đúng trình tự, thủ tục, thời gian theo quy định của pháp luật.
Bộ Tài nguyên & Môi trường đề nghị UBND các tỉnh chỉ đạo Sở Tài nguyên & Môi trường tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ xây dựng cơ sở dữ liệu đất đai phục vụ giải quyết thủ tục hành chính về đất đai trên môi trường mạng; Rà soát tổ chức triển khai các giải pháp đẩy mạnh việc tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính đất đai trực tuyến để người dân, doanh nghiệp vẫn giải quyết được thủ tục hành chính nhưng giảm thiểu việc phải đến nơi nộp hồ sơ, hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với cán bộ tiếp nhận hồ sơ và người khác.
Bộ Tài nguyên & Môi trường cũng đề nghị UBND các tỉnh kịp thời chấn chỉnh, xử lý nghiêm các hành vi lợi dụng chính sách kiểm soát dịch bệnh để gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp trong thực hiện thủ tục hành chính về đất đai.
Bộ yêu cầu, Tổng cục Quản lý đất đai tổ chức vận hành Cổng tiếp nhận hồ sơ thủ tục hành chính về đất đai, kết nối liên thông với Sở Tài nguyên & Môi trường các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, thực hiện tiếp nhận hồ sơ hành chính về đất đai trực tuyến và luân chuyển cho Sở Tài nguyên & Môi trường các tỉnh, thành phố để giải quyết theo quy định; Tổ chức quản lý chặt chẽ dữ liệu hình thành trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính theo quy định.
Trong trường hợp chưa chuẩn bị được hạ tầng và các điều kiện để vận hành cơ sở dữ liệu đất đai, căn cứ vào điều kiện thực trạng về hạ tầng, nhu cầu, nguồn lực của địa phương, cần nghiên cứu xây dựng đơn giá cho thuê dịch vụ hạ tầng công nghệ thông tin (giải pháp đồng bộ cả phần cứng phục vụ cài đặt phần mềm, lưu trữ dữ liệu và đường truyền) để các Văn phòng Đăng ký đất đai thực hiện lưu trữ dữ liệu, bảo đảm an toàn, an ninh thông tin, tận dụng nguồn lực của các thành phần kinh tế.
Ông Mai Văn Phấn, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai cho biết, Từ năm 2016, Bộ Tài chính, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã triển khai thí điểm việc kết nối liên thông điện tử tại 8 tỉnh, thành phố là TP Hồ Chí Minh, TP Hà Nội, TP, Đà Nẵng, tỉnh Bình Dương, tỉnh Trà Vinh, tỉnh Vĩnh Long, TP Hải Phòng, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, thay thế các công cụ trao đổi khác thông qua bản giấy, email...
Việc thí điểm này đã giúp giảm số ngày giải quyết hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính của người sử dụng đất là cá nhân, hộ gia đình từ 5 xuống còn 3 ngày làm việc. Ngoài ra, từ năm 2019 đến nay, Tổng cục Quản lý đất đai đã phối hợp triển khai thêm hệ thống này tại 3 tỉnh Bến Tre, Tiền giang, Long An.
Đến nay, bên cạnh việc triển khai “Dự án nâng cấp, thí điểm triển khai kết nối trao đổi thông tin giữa cơ quan Tài nguyên và môi trường và cơ quan Thuế’’, Tổng cục cũng đang tích cực xây dựng “Đề án kết nối liên thông điện tử giữa cơ quan Đăng ký đất đai và cơ quan Thuế” để có thể trình Bộ trong 10/2020 và trình Chính phủ trong tháng 11/2020.
Phòng dịch Covid-19, người dân làm hồ sơ đất đai trực tuyến ngay tại nhà
Không chỉ giúp tiết kiệm thời gian mà việc nộp hồ sơ về lĩnh vực đất đai thông qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân hạn chế việc tiếp xúc nơi đông người trong mùa dịch bệnh Covid-19.
Nếu như trước kia, để làm hồ sơ liên quan tới đất đai, các cá nhân hoặc tổ chức phải tới Trung tâm Phục vụ hành chính công ít nhất là 2 lần nhưng với việc sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 của ngành tài nguyên môi trường thì người dân chỉ cần ở nhà vẫn có thể hoàn thành hồ sơ thông qua nộp bản quét (scan).
Trong thời điểm dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp thì việc hạn chế tiếp xúc nơi đông người được coi là một trong những biện pháp phòng tránh hữu hiệu.
Việc nộp hồ sơ đất đai qua dịch vụ công trực tuyến còn giúp người dân tiết kiệm được thời gian, giảm tải việc tiếp công dân, giảm chi phí phát sinh cho các cơ quan công quyền. Sau khi nộp hồ sơ, mọi người có thể theo dõi quá trình xử lý hồ sơ đến khi hoàn tất.
Chị Phạm Hương Giang (trú tại Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết: “Để nộp hồ sơ về đất đai, tôi đăng nhập theo địa chỉ “dichvucong.hanoi.gov.vn”, sau đó vào phần “dịch vụ công mức độ 3” rồi tìm mục “Sở Tài nguyên và Môi trường” và chọn các nội dung mà mình cần. Thủ tục rất nhanh gọn và được hướng dẫn cụ thể, tôi chỉ cần ngồi ở nhà hay bất cứ nơi nào có máy tính kết nối internet là có thể vào mạng để làm thủ tục về đất đai”.
* “Đây là bài viết tuyên truyền, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến của Bộ Thông tin và Truyền thông năm 2020” |