Tag

Đằng sau vẻ đẹp của cây hoa anh túc là những tác hại khủng khiếp đến sức khỏe con người

Sức khỏe 07/11/2022 09:00
aa
TTTĐ - Cây anh túc còn được biết đến với tên gọi khác là cây thuốc phiện. Hoa anh túc mang vẻ đẹp chết người khi chúng thường được chọn làm nguyên liệu để chế tạo ra thuốc phiện.
Hà Nội: Xử lý, phá dỡ gần 400 cây anh túc trong vườn nhà người dân tại Tây Tựu Lạng Sơn: Hai vợ chồng rao bán quả anh túc trên facebook... như mớ rau Bệnh viện Nhi Trung ương kịp thời cấp cứu cho cháu bé 2 ngày tuổi bị ngộ độc sái thuốc phiện Cao Bằng: Hai đối tượng mua bán ma túy và trồng cây thuốc phiện

Thuốc phiện tàn phá cơ thể ra sao?

Cây thuốc phiện hay cây anh túc (tiếng anh gọi là Opium poppy), là loại cây đã bị cấm từ lâu vì tác hại của cây thuốc phiện đã gây hại đến sức khỏe con người. Nó còn được biết đến với các cái tên như: phù dung, á phiện, anh túc xác...

Đây là loài cây thân thảo, có chiều cao từ 1 – 1,6m với tuổi thọ kéo dài khoảng 2 năm. Toàn thân có màu lục, thân mềm, mọc thẳng, rễ ở dạng phân nhánh. Lá cây có hình bầu dục, nhiều tua và mọc xung quanh thân cây.

Đằng sau vẻ đẹp của cây hoa anh túc là những tác hại khủng khiếp đến sức khỏe con người
Loại cây anh túc với nhiều tác hại chết người

Hoa to, mọc đơn độc ở ngọn thân và đầu cành, có màu trắng, tím hoặc đỏ vàng và thường nở vào tháng 3. Còn quả thường ra vào tháng 5, ban đầu có màu xanh nhưng càng về già thì càng có màu nâu đen.

BSCKI. Vũ Thanh Tuấn, Bệnh viện Đa Khoa Medlatec cho biết: "Khi sử dụng cây anh túc hoặc chiết xuất từ cây anh túc có thể gặp phải những tác dụng không mong muốn như: Đau dạ dày; Buồn nôn và nôn mửa; Khô miệng; Ảo giác; Ngứa; Co đồng tử; Táo bón.

Không chỉ có vậy, trong cây anh túc còn có sự hiện diện của chất nhựa trắng chứa 10% hàm lượng morphin. Bên cạnh khả năng khắc phục hiện tượng chuột rút và ức chế cơ tim, nếu dùng quá liều sẽ gây nghiện thậm chí là ngộ độc, tác động xấu tới sức khỏe và đe dọa đến tính mạng người sử dụng".

Người dân tộc thường sử dụng nhựa thuốc phiện thường dùng để hút. Lúc đầu hút vào thấy có sự khoái lạc, tạo cảm giác hưng phấn, làm giảm đau nhức, mệt mỏi. Nhưng càng hút thì càng ngày càng phải tăng liều mới đạt được cảm giác như lần trước. Dần dần người hút bị suy sụp, mất hết nghị lực, ý chí và cả cảm giác không còn.

Hơn thế, ở người sử dụng thuốc phiện còn xuất hiện các biến chứng như: viêm dạ dày, viêm ruột mãn tính, táo bón dai dẳng, phát ban ngoài da, tiểu tiện ra abumin, thường hay bị sưng phổi, mạch đập chậm và không đều. Nguy hiểm hơn là khi không có thuốc, người sử dụng ma tuý phải nạo xái trong ống thuốc ra để hút, hút xái độc hơn vì nó có khoảng 80 - 90% chất morphin.

Tệ nạn nghiện thuốc phiện ảnh hưởng đến đời sống người dân

Không chỉ là tệ nạn nhức nhối ở khu vực thành thị, thuốc phiện, ma tuý còn len lỏi, tấn công đến những bản làng vùng sâu, vùng xa.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng người nghiện ma túy ở các vùng miền núi chiếm tỷ lệ cao. Trong đó, có thể kể đến yếu tố lịch sử, bởi trước đây, người dân tộc ở đây có thói quen trồng và sử dụng thuốc phiện.

Đằng sau vẻ đẹp của cây hoa anh túc là những tác hại khủng khiếp đến sức khỏe con người
Người dân phá bỏ cây anh túc

Đến nay, việc trồng cây thuốc phiện đã bị xóa bỏ, nhưng hoạt động buôn bán các chất ma túy vào địa bàn miền núi vẫn diễn biến phức tạp.

Nguồn cung ma túy khó kiểm soát, trong khi đó, trình độ nhận thức của một bộ phận nhân dân còn hạn chế, họ chưa hiểu hết được tác hại của ma túy gây ra cho bản thân, gia đình và xã hội nên dễ bị lôi kéo sử dụng dẫn đến nghiện ngập.

Số lượng người nghiện ma túy ở các huyện miền núi chiếm tỷ lệ cao đang tác động không nhỏ đến tình hình an ninh trật tự, phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương. Nhiều đối tượng, phần tử xấu, phần tử nghiện lôi kéo thanh niên trong các buôn, làng chơi thử ma túy, dẫn đến tình trạng này gia tăng....

Trong đó, quy mô và loại hình sử dụng ma túy đang chuyển dần từ thế hệ người già sử dụng thuốc phiện sang thế hệ trẻ sử dụng heroin và tiêm chích ma túy, đặc biệt là ở những vùng có tuyến đường buôn lậu ma túy xuyên qua.

Nhận thức rõ thuốc phiện, ma tuý là hiểm họa của cả dân tộc, Ðảng và Nhà nước đã có chủ trương rất sớm để kiểm soát tình hình. Ngày 30/8/1987, Ban Bí thư Trung ương Ðảng đã ra Chỉ thị số 13-CT/TW yêu cầu tổ chức vận động nhân dân không trồng cây thuốc phiện, không chích hút và ngăn chặn việc mua bán sản phẩm cây thuốc phiện.

Năm 1989, Quốc hội đã bổ sung sửa đổi Bộ luật Hình sự, quy định rõ về tội trồng cây thuốc phiện hoặc các loại cây khác có chứa chất ma túy, với quy định "Người nào trồng cây thuốc phiện, cây cô ca, cây cần sa hoặc các loại cây có chứa chất ma tuý, bị xử phạt hành chính, phạt tù từ sáu tháng đến ba năm”.

Ngày 29/1/1993, Chính phủ đã ra Nghị quyết số 06/CP về tăng cường chỉ đạo công tác phòng chống và kiểm soát ma tuý.

Trước tác hại của cây thuốc phiện, thực hiện Nghị quyết 06 của Chính phủ năm 1993 và sau này là Chỉ thị 06 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng năm 1996, phong trào bài trừ, triệt tiêu cây thuốc phiện tại các khu vực miền núi được diễn ra một cách quyết liệt

Cùng với việc xử lý nghiêm việc trồng cây thuốc phiện, chính quyền các địa phương cũng đẩy mạnh tuyên truyền giải thích cho người dân hiểu về tác hại của cây thuốc phiện và các quy định pháp luật nghiêm cấm không trồng, không tàng trữ cây thuốc phiện…

Đọc thêm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa Chung tay vì an toàn thực phẩm

Gia Lai: Nhiều học sinh nhập viện nghi do uống trà sữa

TTTĐ - UBND phường Thống Nhất, TP Pleiku, Gia Lai, đã có báo cáo nhanh về việc 21 học sinh trung học cơ sở nghi bị ngộ độc sau khi được đại diện ban phụ huynh tổ chức liên hoan nhân dịp Tết Trung thu.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn thực phẩm xung quanh cổng trường học

TTTĐ - Ngày 16/9, UBND huyện Hoài Đức tổ chức hội nghị tập huấn kiến thức an toàn thực phẩm chuyên đề “Kiểm soát an toàn thực phẩm (ATTP) trong và xung quanh cổng trường học”.
Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối Tin Y tế

Hoàn Mỹ hợp tác cùng chuyên gia nước ngoài điều trị các ca khó về thay khớp háng, khớp gối

TTTĐ - Trung tâm Chấn thương Chỉnh hình và Cột sống Hoàn Mỹ, Tập đoàn Y khoa Hoàn Mỹ - hệ thống y tế tư nhân hàng đầu tại Việt Nam vừa tổ chức hội thảo “Thay khớp háng ca khó, hội chẩn cùng chuyên gia” nhằm mang đến các giải pháp tiên tiến trong chăm sóc và điều trị các trường hợp thay khớp háng, khớp gối phức tạp.
Xem thêm