Tag

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng

Đô thị 07/06/2022 17:42
aa
TTTĐ - Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố. Hiện Cục Cảnh sát Giao thông cũng đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra.
Quy định mới về thu phí điện tử không dừng Phải công khai vị trí trạm thu phí trên phương tiện thông tin đại chúng Từ tháng 6/2022, sẽ thí điểm thu phí điện tử không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng Sẵn sàng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng

Giao thông an toàn, thông suốt

Theo ghi nhận của phóng viên, sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn. Cách trạm thu phí 50m, nhân viên ứng trực của các nhà cung cấp dịch vụ cũng đang làm việc hết công suất hỗ trợ người dân dán thẻ ETC các phương tiện chưa dán, nạp tiền vào tài khoản đối với các phương tiện đã dán thẻ nhưng hết tiền.

Tại làn xử lý khẩn cấp, số lượng phương tiện chưa dán thẻ đã được nhân viên phát thẻ ghi nhận vào trạm, sau đó hướng dẫn ra sau trạm để dán thẻ ETC và nạp tiền vào tài khoản để tiếp tục lưu thông.

Trường hợp chủ phương tiện không đồng ý dán thẻ sẽ bị Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - đơn vị quản lý, vận hành tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ chối phục vụ và được hướng dẫn ra khỏi cao tốc bằng lối ra cho phương tiện quá tải. Nếu xe cố tình đi trên cao tốc sẽ bị khóa biến số, không thể qua được các trạm thu phí và được thông báo với Cảnh sát giao thông để xử lý bằng cách phạt nguội.

Lực lượng Cảnh sát giao thông, Thanh tra giao thông, nhân viên thu phí cũng được bố trí ứng trực điều tiết phương tiện và đảm bảo hỗ trợ kịp thời những xe phát sinh sự cố khi qua làn.

Ông Nguyễn Văn Huyện, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam cho hay, sau một tuần thực hiện chỉ thu phí tự động không dừng đã không xảy ra sự cố nào. Thành công này là do nhận thức của chủ phương tiện đã được nâng cao.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Sau một tuần triển khai thu phí tự động không dừng trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, các phương tiện qua làn nhanh chóng, thuận lợi, thông thoáng và an toàn, không xảy ra sự cố

Theo ông Huyện, công tác chuẩn bị, tuyên truyền đã được làm tốt, việc phối hợp giữa Tổng cục Đường bộ và Cảnh sát giao thông, nhà đầu tư, nhà cung cấp dịch vụ khá chặt chẽ. “Với các tình huống sự cố đặc biệt, lực lượng Cảnh sát giao thông cũng như Thanh tra giao thông sẽ xem xét lỗi đó khách quan hay chủ quan, nếu là lỗi cố tình sẽ xử phạt ngay”, ông Huyện nói.

Đại úy Nguyễn Ngọc Hoàn, Phó Đội trưởng Đội TTKS giao thông đường bộ cao tốc số 2, Cục Cảnh sát giao thông cho biết, Cục Cục sát giao thông đã có cơ chế thông tin, cơ chế phối hợp với các lực lượng, đảm bảo khi sự cố xảy ra, từng lực lượng sẽ biết được nhiệm vụ, chức năng và vị trí của mình phải triển khai như thế nào và công tác phối hợp phải đảm bảo thông suốt.

Theo Đại úy Hoàn, những sự cố xảy ra trên tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng khi thực hiện thu phí ETC chủ yếu là do người dân chưa dán thẻ, hoặc không để ý tiền trong tài khoản đã hết.

Hiện, chưa có tình huống cố tình chống đối, tuy nhiên, Cục Cảnh sát giao thông đã xây dựng phương án xử lý để ứng phó một cách an toàn, hiệu quả nhất nếu điều này xảy ra. Đối với các trường hợp cố tình lưu thông vào làn ETC khi không đủ điều kiện, từ ngày 1/6 sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định, bằng cả hình thức phạt nguội. Với trường hợp người dân chưa nắm được thông tin nên đi vào làn ETC, sẽ được Cảnh sát Giao thông tuyên truyền và có lực lượng hỗ trợ dán thẻ ngay tại trạm.

Tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản số 163/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Lê Văn Thành tại buổi họp triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức điện tử không dừng

Thông báo kết luận nêu rõ, việc triển khai thu phí dịch vụ sử dụng đường bộ theo hình thức ETC để thay thế cho phương thức thu phí thủ công là yêu cầu bắt buộc; Được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ quyết liệt chỉ đạo, nhằm tạo sự văn minh, thuận tiện cho người tham gia giao thông, minh bạch trong hoạt động thu phí, tiết kiệm chi phí xã hội và giảm thiểu ô nhiễm môi trường… Thời gian qua, Bộ Giao thông vận tải và các Bộ, ngành, địa phương, đơn vị có liên quan đã khẩn trương thực hiện, đạt kết quả bước đầu.

Đảm bảo vận hành an toàn hệ thống thu phí điện tử không dừng
Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC. (Ảnh minh hoạ)

Để sớm triển khai đồng bộ hệ thống thu phí theo hình thức ETC, Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải tiếp tục chủ trì, cùng với các cơ quan có liên quan triển khai thí điểm chỉ thu phí theo hình thức ETC tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng kể từ ngày 1/6/2022; Có phương án bảo đảm giao thông thông suốt, tuyệt đối không để xảy ra sự cố hệ thống thu phí ETC làm ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông trên tuyến (trường hợp ùn tắc giao thông thì xem xét xả trạm).

Đối với các dự án đường cao tốc do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) quản lý, Bộ Giao thông vận tải, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp, Tổng công ty VEC và các đơn vị có liên quan khẩn trương triển khai thu phí theo hình thức ETC theo đúng chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ tại Thông báo số 158/TB-VPCP ngày 26/5/2022 của Văn phòng Chính phủ.

Theo thống kê của Tổng cục Đường bộ Việt Nam, tính đến hết tháng 4/2022, cả nước có hơn 2,7 triệu phương tiện đã dán thẻ thu phí tự động không dừng (chiếm 60% số lượng phương tiện); Số lượng thẻ nạp tiền vào tài khoản để sử dụng dịch vụ đạt khoảng 60%.

Hiện, vẫn còn 106 làn thu phí thuộc 24 trạm BOT cần lắp đặt ETC, chưa kể 140 làn do VEC quản lý, để bảo đảm mỗi chiều xe chạy chỉ duy trì 1 làn thu phí hỗn hợp.

Trong đó, có 48 làn thuộc 13 trạm do Bộ Giao thông Vận tải quản lý hiện đang triển khai lắp đặt các làn ETC. Còn lại 58 làn thuộc 11 trạm do các địa phương: Quảng Ninh, Bình Phước, Bình Dương, Lâm Đồng quản lý, sẽ do UBND các tỉnh, thành chịu trách nhiệm triển khai.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Lý giải việc Đà Lạt là trung tâm hành chính tỉnh sau sáp nhập Đô thị

Lý giải việc Đà Lạt là trung tâm hành chính tỉnh sau sáp nhập

TTTĐ - Trung tâm hành chính đặt tại Đà Lạt sẽ đảm bảo tính bền vững trong quản lý, tối ưu hóa nguồn lực phát triển và tạo động lực đưa tỉnh Lâm Đồng mới trở thành một trong những khu vực phát triển, đáng sống trong khu vực Nam Trung Bộ - Tây Nguyên.
Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới Đô thị

Quận Hoàng Mai thông qua nghị quyết thành lập, tên gọi 7 phường mới

TTTĐ - Ngày 25/4, HĐND quận Hoàng Mai (Hà Nội) thông qua chủ trương thành lập, tên gọi 7 đơn vị hành chính cấp xã gồm: Định Công, Hoàng Liệt, Tương Mai, Hoàng Mai, Yên Sở, Vĩnh Hưng và Lĩnh Nam.
Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang Đô thị

Sẽ có 3 đặc khu kinh tế khi sáp nhập Kiên Giang, An Giang

TTTĐ - Dự kiến, sau sáp nhập, số lượng đơn vị hành chính cấp xã, phường của hai tỉnh Kiên Giang và An Giang sẽ còn lại 102 đơn vị. Đồng thời, 3 đặc khu kinh tế sẽ được thành lập, mở ra những cơ hội phát triển mới cho khu vực.
Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã Đô thị

Dự kiến sau sáp nhập 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Trà Vinh sẽ có 124 đơn vị cấp xã

TTTĐ - Theo Dự thảo Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp tỉnh thì 3 tỉnh Bến Tre, Trà Vinh và Vĩnh Long sẽ sáp nhập thành tỉnh mới tên tỉnh Vĩnh Long, có 124 đơn vị hành chính cấp xã. Sau khi bỏ cấp huyện, tỉnh Vĩnh Long dự kiến sắp xếp còn 8 phường và 27 xã; tỉnh Trà Vinh còn 41 xã, phường; tỉnh Bến Tre còn 48 xã, phường.
Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào? Đô thị

Tỉnh Đồng Nai sau sắp xếp còn những phường, xã nào?

TTTĐ - Sau khi sáp nhập sắp xếp, tỉnh Đồng Nai từ 159 đơn vị hành chính cấp xã sẽ còn 55 đơn vị trong đó có 10 phường và 45 xã.
Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa Đô thị

Chấn chỉnh, xử lý cơ quan, đơn vị có trụ sở để hoang hóa

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội yêu cầu xử lý tài sản công là nhà, đất đối với các cơ sở bỏ trống, không sử dụng hoặc sử dụng không hiệu quả.
Thông qua Nghị quyết sắp xếp 4 đơn vị hành chính cơ sở Đô thị

Thông qua Nghị quyết sắp xếp 4 đơn vị hành chính cơ sở

TTTĐ - Ngày 23/4, HĐND quận Nam Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021-2026 đã tổ chức họp, thông qua Nghị quyết về chủ trương thực hiện phương án sắp xếp đơn vị hành chính các phường trên địa bàn quận Nam Từ Liêm.
Tạm dừng đào đường, hè từ ngày 29/4 đến hết 5/5 Đô thị

Tạm dừng đào đường, hè từ ngày 29/4 đến hết 5/5

TTTĐ - Sở Xây dựng Hà Nội vừa đề nghị các đơn vị liên quan tạm dừng đào đường, hè trên địa bàn thành phố trong dịp nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Sẵn sàng trực 24/24h đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 Đô thị

Sẵn sàng trực 24/24h đảm bảo điện phục vụ dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

TTTĐ - Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) lập phương án tổ chức trực và xử lý sự cố, sửa chữa điện 24/24h sẵn sàng đảm bảo cung ứng điện tuyệt đối an toàn, liên tục và chất lượng trên địa bàn Thủ đô Hà Nội trong dịp kỷ niệm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025) và Ngày Quốc tế lao động (1/5/1886 - 1/5/2025).
Bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ Đô thị

Bảo đảm an toàn giao thông phục vụ Nhân dân dịp nghỉ lễ

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 1541/UBND-ĐT về việc bảo đảm trật tự, an toàn giao thông phục vụ nhu cầu đi lại của Nhân dân dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 và cao điểm du lịch hè 2025.
Xem thêm