Sẵn sàng thu phí không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng
Sẽ xử phạt nghiêm các phương tiện vi phạm
Ngay từ đầu năm nay, cao tốc Hà Nội - Hải Phòng được lựa chọn làm tuyến thí điểm chỉ áp dụng thu phí tự động không dừng. Như vậy công tác phổ biến tuyên truyền đến người dân đã được thực hiện gần 6 tháng. Chính vì vậy, từ ngày 1/6 tới đây, khi chính thức áp dụng, lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp xe nào không đáp ứng được điều kiện của thu phí không dừng.
Đến thời điểm hiện tại, công tác chuẩn bị để áp dụng thu phí tự động không dừng trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã cơ bản được hoàn tất. Các biển thông báo đã được lắp đặt ở mọi lối vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng. Chỉ cần chú ý quan sát, mọi lái xe đều có thể nhận biết từ tháng 6 tuyến cao tốc này sẽ chỉ áp dụng thu phí không dừng.
Bên cạnh đó, đơn vị cung cấp dịch vụ thu phí điện tử không dừng (ETC) sẽ hỗ trợ khách hàng dán thẻ, chủ xe được hướng dẫn dán thẻ ngay tại trạm nếu có nhu cầu.
Lực lượng chức năng sẽ kiên quyết xử lý những trường hợp xe nào không đáp ứng được điều kiện của thu phí không dừng |
Theo VIDIFI, đơn vị quản lý tuyến đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, nhiều chủ phương tiện cũng băn khoăn khi chỉ có thu phí không dừng, nếu xảy ra trục trặc sẽ xử lý thế nào. Liên quan đến vấn đề này, đơn vị khẳng định đã xây dựng kịch bản và phương án xử lý một số tình huống, sự cố, kể cả về sự cố công nghệ.
"Ví dụ trong trường hợp các làn thu phí có vấn đề về lỗi, người tham gia giao thông không phải lo vấn đề đó, VIDIFI sẽ có các nhân viên tra trên app và kiểm tra tài khoản, nếu người tham gia giao thông đủ tiền trong tài khoản thì sẽ được đi và truy thu sau", ông Đặng Văn Nghị, Phụ trách Phòng Quản lý thu phí, Công ty TNHH MTV Quản lý khai thác cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, cho biết.
Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để lưu thông mà cố tình đi vào cao tốc Hà Nội - Hải Phòng từ ngày 1/6 tới đây sẽ bị xử phạt nghiêm. Việc xử phạt sẽ nghiêng về hình thức ghi hình phạt nguội để bảo đảm an toàn giao thông.
"Theo quy định, chúng tôi sẽ xử lý những trường hợp cố tình, hay những người nhỡ đi vào thì sẽ cho dán thẻ tại chỗ hoặc nếu không muốn tham gia thì chúng tôi hướng dẫn cho quay đầu", Trung tá Nguyễn Trường Sơn, Đội trưởng Đội 2, Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an, cho hay.
Để chống ùn tắc tại các trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp đơn vị quản lý đường lên phương án tổ chức giao thông trên cao tốc, cùng với đó tại các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, sẽ bố trí một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ, không phải làn dành cho xe thu phí một dừng - hỗn hợp.
Sau 31/7, BOT phải xả trạm nếu chưa có thu phí không dừng
Mới đây nhất, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chỉ đạo, sau 31/7, nếu dự án nào chưa triển khai xong thu phí không dừng sẽ phải tiến hành "xả trạm", có chế tài xử lý trách nhiệm tập thể, cá nhân gây chậm tiến độ.
Phó Thủ tướng yêu cầu, Tổng công ty Đầu tư Phát triển Đường cao tốc Việt Nam (VEC) phải quyết liệt hơn nữa trong việc đẩy nhanh tiến độ triển khai hệ thống thu phí điện tử không dừng (ETC) tại các dự án đường cao tốc do VEC quản lý; Nghiêm túc xử lý trách nhiệm, tập thể cá nhân nếu để chậm tiến độ theo đúng chỉ đạo của Chính phủ.
Các xe không đủ điều kiện cố tình đi vào làn thu phí không dừng, như không dám tem thu phí không dừng, dán tem nhưng không nạp tiền, hoặc không đủ số dư… sẽ bị phạt tiền từ 1 - 2 triệu đồng.
Sau 31/7, BOT phải xả trạm nếu chưa có thu phí không dừng |
Với những hình thức xử lý quyết liệt như trên, ngày 31/7 tới đây có thể sẽ không còn là mốc thời gian đánh dấu việc chậm tiến độ triển khai thu phí không dừng, giống như một số lần trước. Tuy nhiên, hiện vẫn còn không ít khó khăn cần giải quyết, ví dụ như từ phía người sử dụng.
Theo thống kê, hiện Việt Nam có khoảng 2,7 triệu phương tiện ô tô đã dán thẻ thu phí tự động, tuy nhiên chỉ có 60% trong số này nạp tiền. Còn phía các đơn vị quản lý vận hành, cao tốc, họ vẫn đang gặp phải những khó khăn.
Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng là tuyến cao tốc đầu tiên thí điểm áp dụng chỉ thu phí không dừng từ ngày 1/6. Các phương tiện không dán thẻ thu phí không dừng, hoặc có dán nhưng tài khoản không đủ để chi trả sẽ bị xử phạt nghiêm.
Thời điểm đầu tiên việc thu phí không dừng được thử nghiệm và khuyến khích sử dụng là từ năm 2020, đến nay đã được 2 năm. Chúng ta không thể dừng lại và chậm trễ hơn, bởi thu phí không dừng là xu thế toàn cầu, được nhiều nước áp dụng và mang lợi ích lớn.