Tag

Đại học Sư phạm Hà Nội mở rộng phương thức xét tuyển thẳng

Giáo dục 13/04/2021 15:57
aa
TTTĐ - Trong mùa tuyển sinh 2021, phương thức xét tuyển thứ 2 (gọi tắt là XTT2) sẽ được mở rộng hơn so với năm trước.
Trường Đại học Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển kết hợp Đại học Luật Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển

Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Đinh Minh Hằng - Phụ trách phòng hành chính đối ngoại trường Đại học Sư phạm Hà Nội (ĐHSPHN) trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2021.

3 phương thức tuyển sinh

Theo Tiến sĩ Đinh Minh Hằng - Phụ trách phòng hành chính đối ngoại trường ĐHSPHN, phương án tuyển sinh năm 2021 dự kiến sẽ không có nhiều thay đổi so với đề án tuyển sinh năm 2020.

Đại học Sư phạm Hà Nội mở rộng phương thức xét tuyển thẳng
Ảnh minh họa

Năm 2021, nhà trường vẫn sẽ giữ 3 phương thức tuyển sinh bao gồm: Phương thức 1: Xét tuyển theo điểm thi THPT. Bên cạnh đó, nhà trường sẽ tổ chức thi môn năng khiếu đối những ngành như: Sư phạm âm nhạc, Sư phạm mĩ thuật, Giáo dục thể chất. Riêng đối với những ngành có sự kết hợp giữa điểm thi THPT với các môn năng khiếu như ngành Giáo dục mầm non; Giáo dục mầm non Sư phạm Tiếng anh thì các thí sinh sẽ thi thêm môn năng khiếu tại trường. Trong đó, các thí sinh sẽ thi hát, kể chuyện và đọc diễn cảm với 2 ngành giáo dục mầm non kể trên.

Phương thức 2 (Gọi tắt là XTT2): Xét tuyển đối với các thí sinh đạt học sinh giỏi 3 năm, hạnh kiểm tốt 6 kì ở bậc THPT đối với các thí sinh khối ngành Sư phạm, kèm theo đó là 1 trong 4 điều kiện như sau: Thứ nhất, là thành viên của đội tuyển thi HSG Quốc gia của tỉnh hoặc thành phố; Thứ 2, là học sinh đoạt giải HSG thành phố từ giải Ba trở lên; Thứ 3, là học sinh trường chuyên; Thứ 4, là học sinh có điểm chứng chỉ Tiếng anh quốc tế hoặc Tin học quốc tế đạt chuẩn do trường ĐHSPHN đặt ra đối với tùy từng ngành. Theo Tiến sĩ Đinh Minh Hằng, phương thức XTT2 năm 2021 đã được mở rộng so với năm trước.

Phương thức 3: Xét học bạ THPT. Cụ thể, các em học sinh không thuộc diện học sinh trường THPT Chuyên, không có giải HSG và cũng chưa có các điều kiện về chứng chỉ Tiếng anh quốc tế, Tin học quốc tế nhưng các em có những điều kiện về học lực và hạnh kiểm là 3 năm đạt học lực giỏi bậc THPT và 6 kì hạnh kiểm tốt thì các em cũng có cơ hội được xét học bạ vào một số ngành trong trường ĐHSPHN.

Các ngành đào tạo và hệ đào tạo nổi bật của trường

Tính đến nay ĐHSPHN đã có 40 mã ngành đào tạo. Trong đó, nhà trường không chỉ nổi bật với những mã ngành sư phạm truyền thống như Sư phạm Ngữ văn, Sư phạm Toán - Tin, Sư phạm Vật lí, Sư phạm Hóa học… mà còn có những mã ngành ngoài sư phạm đáng chú ý như: Tâm lí học, Tâm lí học giáo dục, Công tác xã hội, Quản lí giáo dục.

Bên cạnh đó, từ năm 2020 nhà trường mở thêm 2 ngành mới là ngành Hỗ trợ Giáo dục người khuyết tật thuộc khoa Giáo dục đặc biệt và ngành Quản trị dịch vụ du lịch và lữ hành thuộc khoa Việt Nam học. Về hệ đào tạo, ngoài hệ sư phạm, trường ĐHSPHN còn có hệ sư phạm chất lượng cao, hệ đào tạo sư phạm dạy bộ môn bằng Tiếng anh.

Với những ngành ngoài sư phạm, PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Trưởng khoa Tâm lí giáo dục trường ĐHSPHN cho biết, những năm vừa đã nhận được tín hiệu rất tốt, có rất nhiều sinh viên lựa chọn vào các ngành ngoài sư phạm.

“Theo khảo sát đầu ra của nhà trường, tỉ lệ sinh viên vào khoa Tâm lí học và Tâm lí học giáo dục có được việc làm sau khoảng 1 năm là trên 85%. Như vậy có thể khẳng định những ngành ngoài sư phạm cũng đóng góp một phần rất lớn vào sự phát triển của nhà trường và tạo thêm cơ hội cho sinh viên khi lựa chọn vào trường”, thầy Sơn chia sẻ.

Với những ngành chất lượng cao, Tiến sĩ Đinh Minh Hằng có một số lưu ý với các bạn học sinh. Thứ nhất, ngành Sư phạm thông thường và ngành Sư phạm dạy bộ môn bằng Tiếng Anh là 2 ngành khác nhau. Do đó, khi đăng kí thì các bạn học sinh đăng kí thành mã 2 ngành. Ví dụ, ngành Sư phạm Toán - Tin và Sư phạm Toán dạy bằng Tiếng anh là 2 mã ngành khác nhau dù cùng thuộc khoa Toán - Tin.

Thứ hai, nếu thí sinh muốn thi vào ngành Sư phạm chất lượng cao, giả sử là ngành Sư phạm Toán chất lượng cao thì trước hết thí sinh cần phải đăng kí vào ngành Sư phạm Toán – Tin. Sau khi đã đỗ vào Sư phạm Toán – Tin, các bạn sẽ có những điều kiện sàng lọc cơ bản. Những thí sinh thỏa mãn điều kiện đó sẽ tiếp tục thi 1 kì thi nữa của trường để chọn ra khoảng 15-20 bạn vào lớp chất lượng cao ngành Sư phạm Toán – Tin.

Hiện nay, chương trình đào tạo của hệ chất lượng cao tại trường ĐHSPHN đã được đưa thêm 20% Tiếng Anh. Sinh viên sau khi tốt nghiệp có nhiều cơ hội rộng mở. Bên cạnh việc đi giảng dạy trong nước, các bạn có thể giảng dạy tại môi trường quốc tế, làm nghiên cứu hoặc xin các học bổng đi du học.

Chính sách hỗ trợ sinh viên và điều kiện học tập tại trường

Mùa tuyển sinh năm 2021, tất cả sinh viên của các ngành Sư phạm vẫn sẽ tiếp tục được miễn học phí.

Với ngành ngoài sư phạm, học phí của 1 tín chỉ ở khối ngành Khoa học tự nhiên là 360.000 vnđ/tín chỉ, lớp Khoa học xã hội là 300.000 vnđ/tín chỉ.

Tiến sĩ Đinh Minh Hằng cho biết, hiện nay, kí túc xá của trường ĐHSPHN đáp ứng đến gần 3000 chỗ ở. Bên cạnh đó, nhà trường có rất nhiều dịch vụ hỗ trợ sinh viên, cũng như các chương trình hỗ trợ sinh viên để các bạn được học tập và sinh sống được tốt nhất ở trong và ngoài khuôn viên trường ĐHSPHN.

“Nhà trường cung cấp rất nhiều học bổng dành cho sinh viên, bao gồm những học bổng khuyến khích và hỗ trợ học tập theo điểm học tập của sinh trong từng kì.

Ngoài ra còn có học bổng dành cho rất nhiều đối tượng sinh viên khác, ví dụ như sinh viên có thành tích xuất sắc, sinh viên đạt thủ khoa của khối, sinh viên đạt đầu vào chất lượng cao, hoặc sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, sinh viên dân tộc… để các em có thể đảm bảo được điều kiện học tập của mình tại trường ĐHSPHN”, cô Hằng thông tin.

Ngoài ra, trường ĐHSPHN còn có chính sách miễn giảm học phí. Theo Tiến sĩ Hằng, hàng năm, khi sinh viên bắt đầu nhập học, những bạn có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nếu có giấy xác nhận hộ nghèo, hộ cận nghèo sẽ được nhà trường lưu vào danh sách. Cùng với học bổng mà Nhà nước cấp cho sinh viên đạt thành tích cao, nhà trường còn có những học bổng khuyến khích và hỗ trợ sinh viên chính sách.

Ngoài việc được miễn học phí thì căn cứ theo Nghị định 116 sinh viên ĐHSPHN còn có ưu tiên nhất định, đó là được hỗ trợ tiền sinh hoạt phí là 3.630.000 vnđ/tháng. Theo Tiến sĩ Hằng, khóa K71 của ĐHSPHN sẽ là khóa đầu tiên được áp dụng Nghị định này.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Xem thêm