Tag

Đại học Luật Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển

Giáo dục 27/03/2021 05:41
aa
TTTĐ - Năm 2021, trường Đại học Luật Hà Nội sẽ bổ sung thêm đối tượng xét tuyển để mở rộng cơ hội cho các em học sinh.
Đại học Luật Hà Nội công bố điểm chuẩn năm 2020 Ông Lê Đình Nghị được bổ nhiệm làm Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Luật Hà Nội

Đó là chia sẻ của Tiến sĩ Lê Đình Nghị - Phó Hiệu trưởng trường Đại học Luật Hà Nội trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2021. Đây là chương trình do Hệ thống Giáo dục HOCMAI phối hợp cùng các trường đại học tổ chức.

Chỉ tiêu tuyển sinh và các ngành đào tạo

Năm 2021 trường Đại học Luật Hà Nội tuyển 2000 chỉ tiêu cho cả 4 ngành, giảm 265 chỉ tiêu so với năm 2020. Theo thầy Lê Đình Nghị, mục đích của việc giảm chỉ tiêu là để nhà trường tập trung nâng cao chất lượng đào tạo với phương châm “chất lượng cao tạo nên giá trị bền vững”. Sự thay đổi về chỉ tiêu tuyển sinh của hệ chính quy cũng dẫn đến việc giảm chỉ tiêu tuyển sinh hệ văn bằng thứ 2 đại học chính quy và hệ vừa làm vừa học.

Từ trái qua phải: Tiến sĩ Lê Đình Nghị, sinh viên Bùi Khánh Thuỳ và tiến sĩ Nguyễn Triều Dương trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2021.
Từ trái qua phải: Tiến sĩ Lê Đình Nghị, sinh viên Bùi Khánh Thuỳ và tiến sĩ Nguyễn Triều Dương trong chương trình Tư vấn tuyển sinh 2021

Trong buổi tư vấn, Tiến sĩ Lê Đình Nghị cũng cho biết, hiện tại trường Đại học Luật Hà Nội đang đào tạo 4 mã ngành. Đó là ngành Luật; ngành Luật kinh tế; ngành Luật thương mại quốc tế và ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý. Trong đó, 2 ngành thu hút sự quan tâm nhiều nhất từ các em học sinh là ngành luật Kinh tế và luật Thương mại quốc tế. Đây là những ngành mà trường Đại học Luật Hà Nội có thế mạnh đào tạo.

Riêng về ngành Ngôn ngữ Anh chuyên ngành Tiếng Anh pháp lý, trường đào tạo tính đến nay đã được 5 năm. Sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành này ngoài những kiến thức, kĩ năng về ngôn ngữ các em cũng vẫn có những kiến thức và kĩ năng liên quan đến nghề luật. Ngoài ra trường cũng còn liên kết với trường ĐH Arizona (Hoa Kì) để đào tạo chuyên ngành luật.

Bên cạnh đó, sinh viên sau khi tốt nghiệp cử nhân có thể học lên cao hơn với những chương trình cao học của trường. Tính đến thời điểm này, trường hiện đang đào tạo 7 chuyên ngành ở cả bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ. “Có thể nói trường ĐH Luật HN là cơ sở đào tạo luật duy nhất ở Việt Nam mà có đầy đủ tất cả các chuyên ngành đào tạo bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ”, thầy Nghị chia sẻ.

Đáng chú ý, khoảng 4 năm trở lại đây, trường có tổ chức đào tạo cho sinh viên có thể học cùng lúc 2 chương trình khi mà sinh viên đó đáp ứng đủ điều kiện theo quy định của nhà trường và phù hợp với quy chế của Bộ GDĐT. Sau khi tốt nghiệp sinh viên đó sẽ được nhận 2 văn bằng.

Mở rộng đối tượng xét tuyển và điểm xét tuyển tối thiểu

Tiến sĩ Nguyễn Triều Dương, Phó trưởng phòng Đào tạo trường ĐH Luật Hà Nội cho biết, năm 2021 phương thức tuyển sinh của nhà trường cũng gần giống phương thức tuyển sinh của năm 2020. Theo đó, nhà trường vẫn tiến hành 3 phương thức tuyển sinh. Phương thức thứ nhất là xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ GDĐT; phương thức thứ 2 là xét trên cơ sở kết quả học bạ của năm lớp 10, lớp 11 và học kì 1 năm lớp 12 cho 2 nhóm (nhóm trường chuyên, trường trọng điểm quốc gia và nhóm trường thường); phương thức thứ 3 là xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT Quốc gia.

Đại học Luật Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển

Giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội cùng các em học sinh trong ngày hội Tư vấn tuyển sinh - Hướng nghiệp.

Theo thầy Dương, năm nay trường Đại học Luật Hà Nội dự kiến dành 30% chỉ tiêu để xét tuyển thẳng và xét tuyển học bạ dành cho các em thuộc trường THPT Chuyên, 10% dành cho trường thường. Còn lại 60% chỉ tiêu dành để xét tuyển dựa trên kết quả kì thi tốt nghiệp THPT.

Tuy nhiên, đề án tuyển sinh năm 2021 có một số điểm mới mà các em cần chú ý.Thứ nhất, trường Đại học Luật Hà Nội bổ sung thêm đối tượng xét tuyển đối với các thí sinh dự các vòng thi tháng, quý, năm của cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia.

Điểm mới thứ 2, nhà trường mở rộng điểm tối thiểu để xét tuyển cho các tổ hợp. Theo Tiến sĩ Dương, khi tiến hành xét tuyển trên cơ sở học bạ thì điểm mỗi môn trong tổ hợp trung bình chung được nhà trường giảm 0.5 điểm. Như vậy, nhóm xét tuyển trên học bạ được nhà trường mở rộng ra.

“Tôi cho rằng đây là điểm lợi thế với các em, vì gần như đến thời điểm này các em đã có kết quả thi học kì 1 năm lớp 12. Căn cứ vào đó các em học sinh có thể đối chiếu với đề án tuyển sinh của trường và trước kì thi THPT quốc gia các em gần như có thể xác nhận là các em đỗ được vào trường Đại học Luật hay không”, thầy Dương nhận định.

Điểm mới thứ ba là quy đổi ngoại ngữ. Đối với những em có những chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế thì mức độ quy đổi cũng giảm xuống để các em có thể được quy đổi điểm cao hơn các năm trước.

Dự kiến trong tháng 3 trường Đại học Luật Hà Nội sẽ có thông báo của đợt xét đầu tiên. “Chắc chắn chúng tôi sẽ thực hiện việc xét lần 1 và xác định số lượng các em trúng tuyển lần 1. Nếu số sinh viên trúng tuyển đợt 1 mà khi các em nhập học chưa đáp ứng được yêu cầu, chúng tôi sẽ gia hạn cho đợt xét tiếp theo để mở rộng cơ hội cho các em khác có kết quả học tập năm lớp 10, lớp 11 và học kì 1 năm lớp 12 xứng đáng để xét vào trường ĐH Luật HN”, thầy Dương thông tin thêm.

Mức học phí và chính sách hỗ trợ dành cho sinh viên

Tại buổi tư vấn, thầy Lê Đình Nghị đã cung cấp một số thông tin về mức học phí của trường Đại học Luật Hà Nội. Theo thầy Nghị, nếu so với mặt bằng chung của các cơ sở giáo dục đại học áp dụng tự chủ thì mức học phí của trường ĐH Luật với học sinh là rất dễ chịu. Bởi hiện nay, trường vẫn áp dụng mức học phí theo quy định tại Nghị định 86 của Chính phủ, mỗi năm lộ trình tăng không quá 10%. Như vậy trong năm 2021 mức học phí về cơ bản so với năm 2020 cũng tăng không quá 10%.

Đại học Luật Hà Nội mở rộng đối tượng xét tuyển
Tập thể giảng viên trường Đại học Luật Hà Nội chia sẻ những thông tin hữu ích cho các em học sinh tại buổi Tư vấn tuyển sinh.

Bên cạnh đó, nhà trường có chính sách cấp học bổng nhằm khuyến khích học tập cũng như hỗ trợ cho sinh viên giỏi, sinh viên có hoàn cảnh gia đình khó khăn hoặc gặp những điều kiện bất lợi trong quá trình học tập tại trường.

Ngoài việc áp dụng trích lục quỹ học bổng theo quy định của Bộ GD&ĐT, trường còn xây dựng quỹ học bổng từ nguồn đóng góp của các nhà tài trợ, các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, cựu sinh viên…để hỗ trợ sinh viên trong quá trình các em theo học tại trường.

Về chính sách thực tập đối với sinh viên, chương trình đào tạo của nhà trường áp dụng cho các khóa tuyển sinh 2 năm gần đây đã quy định thực tập là một trong những tín chỉ bắt buộc cho sinh viên Luật. Thầy Nghị cho biết, đây là một yêu cầu rất quan trọng để đưa việc đào tạo luật gắn kết chặt chẽ giữa đào tạo lý thuyết và đào tạo thực tiễn, bổ sung kiến thức, kĩ năng thực hành cho sinh viên Luật.

Quy trình thực tập của sinh viên Đại học Luật Hà Nội như sau: Trước hết nhà trường sẽ có thông báo về kế hoạch để sinh viên đăng kí thực tập. Khi các em hoàn thành thủ tục đăng kí thực tập, nhà trường sẽ tạo cơ hội cho các em bằng cách cấp giấy giới thiệu, nhằm kiểm soát được quá trình thực tập của các em.

Bên cạnh đó, nhà trường cũng làm việc với các đơn vị để quá trình đưa sinh viên đi thực tập được thuận lợi. Những em không tự liên hệ được thì nhà trường sẽ có trách nhiệm và kí kết với các doanh nghiệp, người sử dụng lao động để có các địa điểm thực tập thường xuyên, tạo ra nhiều cơ hội cho sinh viên.

Đọc thêm

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh Giáo dục

Khai phá tiềm năng ngoại ngữ cho học sinh

TTTĐ - Sáng nay (18/9), tại Nhà Thiếu nhi quận Bình Thạnh (TP Hồ Chí Minh), Trung tâm Phát triển Khoa học và Công nghệ Trẻ phối hợp cùng Hội đồng Đội TP Hồ Chí Minh và ILA Việt Nam tổ chức Hội nghị triển khai cuộc thi Tài năng Anh ngữ - SPEAK UP 2024.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh Giáo dục

Nhà trường và doanh nghiệp “bắt tay” giúp sinh viên học tốt tiếng Anh

TTTĐ - Ngày 18/9, trường Đại học Kinh tế - Tài chính (UEF) và hệ thống tiếng Anh tư duy DOL English tổ chức lễ ký kết hợp tác, nhằm nâng cao năng lực tiếng Anh cho sinh viên.
Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Thầy và trò Trường tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Xem thêm