Tag

Đà Nẵng: Lần đầu tiên kinh tế tăng trưởng âm 9,77%

Thị trường - Tài chính 16/01/2021 22:22
aa
TTTĐ - Theo báo cáo số liệu thống kê kinh tế - xã hội năm 2020 của Cục Thống kê Đà Nẵng cho biết, đây là năm đầu tiên trong suốt 23 năm từ khi chia tách tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng, kinh tế - xã hội của thành phố có mức tăng trưởng âm 9,77%.
Đà Nẵng: Bắt giữ hai đối tượng mua bán pháo lậu và bình xịt hơi cay Đà Nẵng: Tàu dầu chìm tại Âu thuyền Thọ Quang Đà Nẵng: Đối tượng trốn truy nã trộm xe máy khi đến bệnh viện chăm mẹ Đà Nẵng: Hỗ trợ phân phối hàng hóa trong nước trên “Gian hàng Việt trực tuyến”
Hai đợt cách ly xã hội tại Đà Nẵng để ngăn dịch Covid - 19 lan rộng cũng tác động đến kinh tế thành phố (Ảnh: Phan Nguyên)
Hai đợt cách ly xã hội tại Đà Nẵng để ngăn dịch Covid - 19 lan rộng cũng tác động đến kinh tế thành phố (Ảnh: Phan Nguyên)

Báo cáo cho biết, tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) năm 2020 của TP Đà Nẵng ước tính sụt giảm ở mức 9,77% so với năm 2019, thành phố Đà Nẵng cũng là một trong 5 địa phương có mức tăng trưởng âm trong năm 2020.

Cụ thể, khu vực dịch vụ giảm 8,21%, chiếm 5,28 điểm phần trăm trong mức giảm chung; khu vực công nghiệp và xây dựng giảm 12,23%, chiếm 1,91 điểm; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm giảm 15,55%, chiếm 1,79 điểm; riêng khu vực nông, lâm nghiệp và thủy sản là khu vực duy nhất tăng trưởng ở mức 2,4%.

Quy mô nền kinh tế năm 2020 theo giá hiện hành ước đạt 100 nghìn tỷ đồng, thu hẹp hơn 10,1 nghìn tỷ đồng so với năm 2019. Trong đó, quy mô khu vực dịch vụ bị thu hẹp nhiều nhất với 5,3 nghìn tỷ đồng; khu vực công nghiệp và xây dựng hơn 3 nghìn tỷ đồng; thuế sản phẩm giảm gần 2 nghìn tỷ đồng. Cơ cấu trong quy mô nền kinh tế có sự chuyển dịch nhẹ giữa 3 khu vực.

Dịch vụ là ngành bị tác động nặng nề nhất khi mà khách du lịch đến Đà Nẵng giảm mạnh, tổng lượt khách cơ sở lưu trú phục vụ ước đạt hơn 2,6 triệu lượt khách, chỉ bằng 36% so với năm trước.

Trong đó, khách quốc tế ngủ qua đêm ước đạt gần 702 nghìn lượt, bằng 24,6%; khách trong nước ước đạt hơn 1.423 nghìn lượt, bằng 50,4%. Khách do cơ sở lữ hành phục vụ cũng giảm mạnh, đặc biệt các tour du lịch nước ngoài giảm sâu, khách Đà Nẵng đi du lịch nước ngoài cũng như khách quốc tế đến Đà Nẵng chỉ tập trung vào 3 tháng đầu năm.

Một góc thành phố bên bờ Sông Hàn (Đà Nẵng)
Một góc thành phố bên bờ Sông Hàn

Lũy kế năm 2020, doanh thu lữ hành ước đạt gần 652 tỷ đồng, bằng 26,7% so cùng kỳ. Đồng thời do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số công ty kinh doanh ngành massage và spa, vui chơi giải trí ngừng hoạt động đến nay vẫn chưa hoạt động lại.

Đối với thành phố Đà Nẵng, sau đợt dịch lần thứ nhất (tháng 3 - 4/2020), kinh tế bắt đầu có dấu hiệu phục hồi thì làn sóng nhiễm Covid - 19 lần thứ 2 ở Việt Nam, với tâm điểm là thành phố Đà Nẵng vào cuối tháng 7 năm 2020 đã tác động tiêu cực đến mọi mặt đời sống, kinh tế - xã hội của địa phương, hoạt động sản xuất kinh doanh dường như bị ngưng trệ trong gần hết quý III năm 2020.

Theo đó, cuộc sống của phần lớn cư dân, đặc biệt là người lao động tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn. Mục tiêu tăng trưởng kinh tế 8 - 9% và nhiều chỉ tiêu kinh tế - xã hội khác đã không thể hoàn thành như kế hoạch Nghị quyết đã đề ra.

Kinh tế thành phố Đà Nẵng đang đứng trước những thách thức, bởi những ngành kinh tế mũi nhọn đóng góp chủ lực cho tăng trưởng đã chịu tác động rất lớn của dịch bệnh Covid-19. Cùng với đó tình hình đứt gãy thương mại quốc tế gây ra những hệ lụy tới hoạt động sản xuất và xuất, nhập khẩu của Việt Nam. Tỷ lệ thất nghiệp, thiếu việc làm ở mức cao. Bên cạnh đó, hạn hán, xâm nhập mặn, mưa, lũ ảnh hưởng đến năng suất, sản lượng cây trồng và đời sống nhân dân.

Tuy nhiên, trong những tháng cuối năm 2020, nhờ tín hiệu tích cực từ sản xuất và hiệu quả của vắc-xin phòng Covid-19, thương mại toàn cầu, giá cả hàng hóa đang dần được phục hồi, thị trường chứng khoán toàn cầu tăng mạnh trong tháng 11 và tháng 12. Tín hiệu lạc quan đó hi vọng sẽ phục hồi được phần nào tình hình phát triển kinh tế của thành phố.

Đọc thêm

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024 Kinh tế

NAPAS phối hợp đối tác “tung” nhiều khuyến mãi khủng tại Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Chớp ngay muôn vàn ưu đãi hấp dẫn từ nay đến hết năm 2024 từ NAPAS và các đối tác đồng hành cùng sự kiện Ngày Thẻ Việt Nam 2024.
Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024 Thị trường - Tài chính

Napas dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn Ngày thẻ Việt Nam 2024

TTTĐ - Năm thứ 4 đồng hành cùng Ngày thẻ Việt Nam, Công ty Cổ phần Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động tương tác, trải nghiệm các phương thức thanh toán tiện lợi, an toàn cho giới trẻ, đặc biệt dành tặng hàng ngàn quà tặng, ưu đãi hấp dẫn cho khách hàng đến tham dự sự kiện.
Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024 Thị trường - Tài chính

Các xu hướng thúc đẩy phát triển ngành vận tải hàng không trong năm 2024

TTTĐ - Theo dữ liệu mới nhất từ IATA (Hiệp hội Vận tải Hàng không quốc tế), sáu tháng liên tiếp trong năm 2024 ghi nhận sự tăng trưởng rõ rệt ở mức hai con số so với cùng kỳ năm ngoái (YoY) trên toàn cầu. Tại Châu Á, xu hướng tăng trưởng càng rõ rệt hơn, khi ngành vận tải hàng không khu vực Châu Á - Thái Bình Dương tăng 17,8% so với cùng thời điểm năm ngoái.
Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển Kinh tế

Hệ sinh thái ngân hàng mở thúc đẩy thành phố thông minh phát triển

TTTĐ - Trong khuôn khổ Ngày Thẻ Việt Nam 2024, UBND Thành phố Hà Nội, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đồng chỉ đạo, Báo Tiền Phong và Công ty CP Thanh toán Quốc gia Việt Nam (NAPAS) tổ chức hội thảo chủ đề "Hà Nội - Thành phố thông minh và Hệ sinh thái ngân hàng mở".
Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá Thị trường - Tài chính

Kinh tế TP Hồ Chí Minh tăng trưởng nhưng chưa đột phá

TTTĐ - Chiều 1/10, UBND TP Hồ Chí Minh tổ chức Phiên họp thường kỳ tháng 9 năm 2024 để đánh giá về tình hình kinh tế - xã hội tháng 9 và 9 tháng năm 2024; đề ra nhiệm vụ giải pháp trọng tâm cho 3 tháng cuối năm 2024.
Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách Thị trường - Tài chính

Mức vay tối đa cho các dự án vốn tín dụng chính sách

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh vừa ký Quyết định số 60/2024/QĐ-UBND về việc ban hành Quy chế quản lý và sử dụng nguồn vốn ngân sách địa phương ủy thác qua Ngân hàng Chính sách xã hội cho vay đối với người nghèo và các đối tượng chính sách khác trên địa bàn thành phố Hà Nội.
Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội Doanh nghiệp

Tăng cường xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP tại Hà Nội

TTTĐ - Hội chợ xúc tiến thương mại nông nghiệp, sản phẩm OCOP Hà Nội năm 2024 tiếp tục được tổ chức tại Trung tâm thương mại AEON MALL Hà Đông từ ngày 26 - 29/9/2024 có quy mô khoảng 70 gian hàng và không gian quảng bá, giới thiệu sản phẩm hữu cơ, sản phẩm từ tự nhiên, với sự tham gia của khoảng 90 tổ chức, doanh nghiệp, chủ thể OCOP đến từ 28 tỉnh, thành phố.
Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng Thị trường - Tài chính

Quảng bá, giới thiệu sản phẩm thêu ren, lụa, túi vải đến công chúng

TTTĐ - Đến với triển lãm chuyên đề ngành thêu ren - lụa - áo dài - túi vải năm 2024, các nghệ nhân, cá nhân sẽ có cơ hội học tập, tìm hiểu, trao đổi kinh nghiệm khi kết nối với cộng đồng thủ công mỹ nghệ tiêu biểu, đồng thời đưa các thiết kế này vào sản xuất thực tế, đáp ứng yêu cầu thị trường, đặc biệt là thị trường xuất khẩu.
Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi Thị trường - Tài chính

Loạt thương hiệu đạt thành công ngoài mong đợi

TTTĐ - Bán hàng qua livestream đang định hình bức tranh mới cho hoạt động thương mại của doanh nghiệp trên nền tảng số. Tận dụng hiệu quả bộ giải pháp từ TikTok Shop, nhiều doanh nghiệp đã thành công trong việc nâng cao nhận diện và thúc đẩy doanh thu trong các dịp siêu mua sắm, gặt hái kết quả ấn tượng chỉ trong thời gian ngắn.
Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ Thị trường - Tài chính

Ngân hàng giảm lãi suất, đồng hành cùng bà con vùng bão lũ

TTTĐ - Sau những thiệt hại do bão Yagi, nhiều người dân, hộ sản xuất kinh doanh đang đối mặt với những khó khăn trong việc phục hồi và duy trì hoạt động. Trước tình hình này, các ngân hàng đã kịp thời triển khai nhiều chương trình, chính sách điều chỉnh giảm lãi suất cho vay nhằm đồng hành cùng người dân vùng bão lũ sớm ổn định cuộc sống.
Xem thêm