Cộng đồng tích cực hưởng ứng cuộc thi: “Yêu đẹp – an toàn cho phụ nữ”.
Phạm Hồng Sơn - người đạt nhất cuộc thi “Yêu đẹp – an toàn cho phụ nữ” chụp hình cùng Ban tổ chức (TikTok Việt Nam và CSAGA)
Cuộc thi “Yêu đẹp – an toàn cho phụ nữ” nhắm đến việc cung cấp các kiến thức cơ bản về bạo lực tình dục, cụ thể như nhận diện hành vi bạo lực tình dục, cách ứng phó, các dịch vụ hỗ trợ... cho người dùng TikTok nói riêng và cộng đồng nói chung.
Đặc biệt, tận dụng các công cụ sáng tạo, những ý tưởng độc đáo và sự năng động của cộng đồng người dùng trên TikTok, cuộc thi “Yêu đẹp – an toàn cho phụ nữ” đã mang đến thông tin, kiến thức cho cộng đồng một cách mới mẻ, trực quan, mang đến một góc nhìn mới và dễ tiếp cận hơn về chủ đề này, nhằm mục tiêu nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái khỏi các hành động bạo lực, đặc biệt là bạo lực tình dục.
Sau 3 tuần triển khai với sự hưởng ứng tích cực của người dùng, cuộc thi “Yêu đẹp - An toàn cho phụ nữ” đã nhận được:
Tổng số video tham gia: 3,849; Tổng số lượt xem: 51,919,973; Tổng lượt chia sẻ video: 19,957; Tổng lượt yêu thích video: 3,635,423; Tổng lượt bình luận video: 28,417
Người đạt giải Nhất cuộc thi, bạn Phạm Hồng Sơn chia sẻ: “Từ lâu, mình đã quan tâm đến chủ đề bảo vệ phụ nữ và ấp ủ kế hoạch thực hiện video về chủ đề này trên kênh TikTok. Cuộc thi đã cho mình động lực để hiện thực hoá kế hoạch này. Mình hy vọng mỗi người xem xong video của mình sẽ có thêm kiến thức và hiểu biết để tự bảo vệ bản thân, cũng như bảo vệ những người phụ nữ và trẻ em gái xung quanh”.
Quán quân cuộc thi Phạm Hồng Sơn nhận giải thưởng |
Các video ngắn tái hiện những tình huống đời thường tại trường học, công sở hay những nơi công cộng, truyền tải thông tin một cách trực quan, khắc sâu những kiến thức bảo vệ phụ nữ và trẻ em gái trong cộng đồng. Kết quả của cuộc thi phần nào cho thấy sự quan tâm đặc biệt mà cộng đồng dành cho chủ đề này, đồng thời cũng chứng tỏ hiệu quả của việc truyền tải những thông điệp tích cực thông qua phương thức sáng tạo - video ngắn.
50 video với lượt tương tác cao nhất đã lọt vào vòng chung kết. Từ các video nổi bật này, Ban giám khảo đã chọn ra các video xuất sắc nhất để trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 2 giải Ba, 5 giải Khuyến khích. Giải video được cộng đồng yêu thích nhất đã thu hút được 275,802 lượt yêu thích và chia sẻ.
Bà Nguyễn Vân Anh - Sáng lập và Giám đốc điều hành CSAGA và ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam |
Có mặt tại Lễ trao giải thưởng, Bà Nguyễn Vân Anh – Giám đốc CSAGA cho biết: “Giới trẻ vào cuộc trong các chiến dịch bình đẳng giới và phòng chống bạo lực giới theo những cách cực kỳ sáng tạo và có sức lan toả nhanh chóng. Sự thay đổi của các bạn trẻ là tín hiệu đáng mừng và tôi tin là vấn đề bạo lực giới ở Việt Nam sẽ được giải quyết tốt hơn nhiều ở tuổi trẻ”.
Thay mặt cho các nhà tài trợ cuộc thi, bà Naomi Kitahara, Trưởng Đại diện Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA) đã nhấn mạnh: “Bạo lực tình dục là loại bạo lực ẩn giấu sâu nhất trong các dạng bạo lực. Các báo cáo và nghiên cứu gần đây cũng như các dữ liệu trên báo chí truyền thông cho thấy, quấy rối tình dục lan rộng cả ở nơi làm việc, nơi công cộng, và trên không gian số. Thanh thiếu niên, những người trẻ tuổi, phụ nữ và trẻ em gái nằm trong nhóm nguy cơ cao bị bạo lực trên cơ sở giới, trong đó có bạo lực tình dục.
Bà Naomi Kitahara - Trưởng Đại diện Quỹ dân số Liên Hợp Quốc (UNFPA) chia sẻ tại chương trình |
Sự tham gia của các bạn trẻ trong nỗ lực truyền tải nhận thức đúng về Bạo lực tình dục và thông điệp về Bạo lực đối với phụ nữ và trẻ em gái và tiên phong thông qua các sáng kiến hành động để chấm dứt vấn nạn này là vô cùng tích cực và cần thiết. Tôi mong rằng, cuộc thi này chỉ là bước khởi đầu, và các bạn trẻ sẽ tiếp tục quan tâm và dùng sức sáng tạo của mình truyền tải những thông điệp và hành động thiết thực vì một thế giới không còn bạo lực với phụ nữ và trẻ em gái".
Phát biểu tại sự kiện, ông Nguyễn Lâm Thanh, Giám đốc Chính sách, TikTok Việt Nam, chia sẻ: “TikTok luôn quan tâm đến các vấn đề xã hội, đặc biệt là vấn đề an toàn. TikTok đã hợp tác với các tổ chức phi chính phủ như Hội Truyền thông số Việt Nam, Hiệp hội Internet Việt Nam, Hội Tin học Việt Nam, Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam, Viện Nghiên cứu Chính sách và Phát triển truyền thông, Trung Tâm Nghiên cứu và Ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) để cùng thành lập Hội đồng Đối tác an toàn Việt Nam giúp gia tăng nhận thức của người dùng về an toàn trực tuyến và các biện pháp đảm bảo an toàn trực tuyến.
Ông Nguyễn Lâm Thanh - Giám đốc Chính sách TikTok Việt Nam phát biểu tại chương trình |
Giờ đây, chung tay với CSAGA, Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), Đại sứ quán Hà Lan, Cơ quan Hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) và thương hiệu mỹ phẩm Pizkie, TikTok mong muốn đưa những kiến thức thiết thực về phòng chống bạo lực tình dục với phụ nữ và trẻ em gái đến với cộng đồng”.
“Với chiến dịch #Antoanchophunu, chúng tôi rất vui mừng khi thấy được sự ủng hộ và tham gia tích cực của cộng đồng người dùng TikTok với hơn 50 triệu lượt tương tác chỉ trong gần 1 tháng diễn ra chương trình. Trong tương lai, chủ đề an toàn vẫn sẽ là một trọng tâm của nội dung và chiến dịch trên TikTok, để đem đến nhiều hơn nữa những thông tin quan trọng, những kỹ năng sống cần thiết cho người dùng TikTok nói riêng và cộng đồng nói chung.
Với sứ mệnh lan toả những giá trị tích cực, những kiến thức bổ ích trong cộng đồng, TikTok cam kết đem đến Việt Nam những chiến dịch với nội dung đa dạng, mang tính nhân văn và có những tác động thiết thực đến cuộc sống của mỗi cá nhân trong cộng đồng", ông Thanh nhấn mạnh.
Giới thiệu về CSAGA
Trung tâm Nghiên cứu & Ứng dụng khoa học về giới - gia đình - phụ nữ và vị thành niên (CSAGA) là một tổ chức phi chính phủ, phi lợi nhuận, hoạt động nhằm thúc đẩy việc thực hiện quyền cho nhóm phụ nữ và trẻ em chịu ảnh hưởng bởi kỳ thị và bạo lực tại Việt Nam. CSAGA luôn nỗ lực hoạt động và hợp tác với các đối tác khác nhau để để mang đến các cơ hội tốt đẹp hơn cho phụ nữ và trẻ em gái. http://csaga.org.vn
Giới thiệu về TikTok
TikTok là nền tảng video dạng ngắn hàng đầu thế giới. Sứ mệnh của TikTok là khơi nguồn cảm hứng sáng tạo và làm giàu cuộc sống của người dùng bằng cách xây dựng một công đồng, nơi đó người dùng có thể thoải mái thể hiện sự sáng tạo và có những trải nghiệm chân thật, tích cực và vui vẻ. TikTok có nhiều văn phòng đặt ở khắp nơi trên thế giới, bao gồm Los Angeles, New York, London, Paris, Berlin, Dubai, Mumbai, Singapore, Jakarta, Seoul, and Tokyo. www.tiktok.com.