Tag
Hội báo toàn quốc năm 2022

Chuyển đổi số báo chí, sáng tạo trong cách tiếp cận độc giả, khán giả

Xã hội 14/04/2022 17:54
aa
TTTĐ - Ngày 14/4, tại Hà Nội, toạ đàm “Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn” đã diễn ra trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc năm 2022.
Tập trung công tác cán bộ, đưa chuyển đổi số vào hoạt động Đoàn Tập trung, sáng tạo và linh hoạt đưa chuyển đổi số vào công tác Đội Hướng dẫn kết nối và chia sẻ dữ liệu thông qua Nền tảng tích hợp, chia sẻ dữ liệu quốc gia Bộ TTTT hướng dẫn một số nhiệm vụ quan trọng thúc đẩy chuyển đổi số năm 2022

Nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo

Diễn đàn do Hội Nhà báo Việt Nam, Bảo tàng Báo chí Việt Nam phối hợp với báo Tuổi trẻ tổ chức, với sự tham dự của Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh; Phó Chủ tịch thường trực Hội Nhà báo Việt Nam Nguyễn Đức Lợi; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí, chuyên gia truyền thông số...

ổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh.
Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh phát biểu tại diễn đàn

Trao đổi tại diễn đàn, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam, Tổng biên tập Báo Nhân dân Lê Quốc Minh nhận định, câu chuyện về chuyển đổi số đang diễn ra rất "nóng", bởi công cuộc chuyển đổi không đơn giản, chuyển đổi số lại càng khó khăn hơn.

“Nhiều cơ quan báo chí chưa hiểu rõ thế nào là chuyển đổi số. Nhiều cơ quan cho rằng đầu tư về trang thiết bị, phần mềm, công nghệ là đã đi trên con đường chuyển đổi số, nhưng thực ra không phải vậy. Chuyển đổi số không nằm ở vấn đề công nghệ mà ở con người và tư duy, không phải là số hóa các nội dung đưa lên nền tảng số mà phải tạo ra cả một quy trình sản xuất mới mẻ, tạo ra những thông tin mới mẻ, thậm chí có cả văn hóa tòa soạn phù hợp trong chuyển đổi số”, đồng chí Lê Quốc Minh nhấn mạnh.

Tại các cơ quan báo chí, nếu không thay đổi quy trình làm việc, văn hóa công sở, cách trao đổi, xây dựng bộ máy và hệ thống phân cấp trong tòa soạn, thì mọi thay đổi tạo ra cũng chỉ nằm ở bên rìa mà thôi.

Tương lai của báo chí tùy thuộc vào việc xây dựng mối quan hệ tương tác chặt chẽ hơn với độc giả. Một chiến lược chuyển đổi số lấy độc giả làm trung tâm có thể giúp thúc đẩy doanh thu từ độc giả cũng như từ quảng cáo. Các cơ quan báo chí cần điều chỉnh kế hoạch quảng cáo dựa trên quan điểm độc giả là trên hết và thu thập dữ liệu độc giả trực tiếp. Đặc biệt, cần chuẩn bị cho một "thế giới không cookie" thời gian tới, trong khi cân nhắc cơ chế giá và kết hợp các sản phẩm in/digital.

Trong xu hướng chuyển đổi số, có rất nhiều cơ quan báo chí tận dụng được nền tảng công nghệ mới gắn với việc nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ của các nhà báo nên tạo ra được những hướng đi mới bắt kịp xu hướng phát triển của thời đại.

Tuy nhiên, việc đổi mới, sáng tạo phải được gắn với trách nhiệm của người làm báo. Đây cũng chính là thông điệp mà Hội Nhà báo Việt Nam mong muốn gửi đến qua hội báo này cũng như tinh thần xuyên suốt của Đại hội Hội nhà báo Việt Nam XI.

Báo chí phải theo sát và phục vụ bạn đọc trên môi trường số

Tại diễn đàn, đại diện các cơ quan báo chí, các doanh nghiệp công nghệ cũng chia sẻ câu chuyện, quan điểm cũng như kinh nghiệm trong chuyển đổi số trong báo chí.

Chuyển đổi số báo chí, sáng tạo trong cách tiếp cận độc giả, khán giả
Toạ đàm “Chuyển đổi số để phục vụ bạn đọc tốt hơn”

Nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi Trẻ trình bày tham luận với chủ đề "Tuổi Trẻ chuyển đổi số vì bạn đọc".

Theo nhà báo Lê Xuân Trung, Phó Tổng Biên tập báo Tuổi trẻ, cần phải xác định “bạn đọc ở đâu, báo chí ở đó”. Khi bạn đọc lên mạng, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 vừa qua, bạn đọc lên mạng, sống toàn bộ trên mạng thì báo chí phải lên mạng. Vì vậy, báo chí muốn lên mạng thì cần phải chuyển đổi số.

Trong quá trình chuyển đổi số, theo nhà báo Lê Xuân Trung, các cơ quan báo chí cần phải vượt qua 3 thách thức lớn cần đối mặt để giải quyết là: công nghệ, chi phí đầu tư; con người. Ông Trung cho rằng, nếu không có công nghệ phù hợp thì không thể chuyển đổi số hiệu quả. Trong đó thách thức quan trọng nhất là con người, đội ngũ.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Anh Tuấn, cho biết, Bộ đã có chiến lược chuyển đổi số và ban hành Nghị quyết về chuyển đổi số quốc gia, nghĩa là tất cả các ngành đều phải chuyển đổi số. Tuy nhiên, báo chí là ngành đặc thù, nên sau khi thực hiện xong chiến lược chuyển đổi số quốc gia, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định sẽ có chuyến lược chuyển đổi số riêng cho báo chí, về cơ bản sẽ giải quyết những bài toán khó trong các cơ quan báo chí. Tuy đề án đang chờ Chính phủ phê duyệt, nhưng thực tế, một số việc đã được chuẩn bị để sẵn sàng triển khai ngay sau khi được phê duyệt.

Trong chiến lược chuyển đổi số báo chí sắp tới, Bộ Thông tin và Truyền thông đã đưa ra định hướng và giải pháp xử lý bài toán nguồn lực, tuy nhiên lãnh đạo cơ quan báo chí phải tự quyết định việc thay đổi quy trình và bộ máy, đội ngũ phóng viên cũng cần thay đổi.

Đọc thêm

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới Môi trường

Bão số 4 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, bão số 4 hiện đã suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.
Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn Muôn mặt cuộc sống

Hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn

TTTĐ - Thành phố Hà Nội sẽ xây dựng phương án hỗ trợ sách giáo khoa cho học sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, diện hộ nghèo, cận nghèo, vùng sâu, vùng xa…; vận động học sinh quyên góp, ủng hộ sách giáo khoa cũ vào thư viện để học sinh các lớp sau, các học sinh có hoàn cảnh khó khăn được mượn và sử dụng sách giáo khoa hiệu quả.
Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Sẻ chia cùng đồng bào bị thiệt hại bởi bão, lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ và chung tay ủng hộ đồng bào các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của bão lũ, Trường Tiểu học Đông Dư (Gia Lâm, Hà Nội) tổ chức chương trình “Tiếp sức cho em vượt qua mùa bão, lũ” nhằm phát động quyên góp ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi cơn bão số 3 (bão Yagi).
Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10 Muôn mặt cuộc sống

Tổ chức hội nghị biểu dương người tốt, việc tốt vào sáng 7/10

UBND thành phố Hà Nội ban hành Kế hoạch số 273/KH-UBND về tổ chức Hội nghị biểu dương điển hình tiên tiến, người tốt, việc tốt; vinh danh “Công dân Thủ đô ưu tú” năm 2024.
Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị Xã hội

Hành trình tìm "ánh sáng" của chàng trai khiếm thị

TTTĐ - Trong dòng đời đầy thử thách, đôi khi điều mỗi người mong mỏi chỉ là một khoảnh khắc bình yên. Hành trình tìm "ánh sáng" đầy ấm áp của chàng trai Bình An chính là hiện thân của một trái tim luôn trao gửi tình yêu thương đến với mọi người.
Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My Môi trường

Quảng Nam di dời người dân vùng sạt lở tại Nam Trà My

TTTĐ - 51 hộ dân với 164 nhân khẩu được sơ tán tại các xã Trà Mai, Trà Leng, Trà Vân, Trà Dơn, Trà Don thuộc huyện Nam Trà My (tỉnh Quảng Nam) do sạt lở.
Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam Môi trường

Cảnh báo lũ trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam

TTTĐ - Cục Quản lý đê điều và Phòng, chống thiên tai cảnh báo từ ngày 19/9 đến 21/9, trên các sông từ Thanh Hóa đến Quảng Nam có khả năng xuất hiện 1 đợt lũ, biên độ lũ lên trên thượng lưu các sông từ 3-7m, hạ lưu các sông từ 2-3m.
Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết Môi trường

Ứng phó bão số 4, các địa phương cho học sinh nghỉ học khi cần thiết

TTTĐ - Ngày 19/9, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) ban hành công điện về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão.
Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 Muôn mặt cuộc sống

Trao giải cuộc thi "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5

TTTĐ - Sáng 19/9, Báo Người Lao động tổ chức Lễ tổng kết và trao giải cuộc thi viết "Lắng nghe người dân hiến kế" lần 5 và phát động cuộc thi trong năm 2024 - 2025. Trong lần thứ 5 tổ chức, có 6 tác phẩm đã nhận được giải thưởng này.
Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân Môi trường

Quảng Nam: Nâng cao trách nhiệm phòng chống thiên tai cho người dân

TTTĐ - Trước diễn biến phức tạp của thời tiết, chiều 18/9, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Văn Dũng chủ trì cuộc họp khẩn với Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn (PCTT&TKCN) tỉnh nhằm đưa ra các biện pháp ứng phó.
Xem thêm