Chưa vào chính vụ, nhãn lồng Hưng Yên đã bị "nhái"
Người dân trồng nhãn tại Khoái Châu (Hưng Yên) thu hoạch nhãn chín sớm
Tràn lan nhãn "nhái"
Khảo sát của phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô cho thấy, hiện tại các chợ trên địa bàn Hà Nội đã tràn ngập nhãn. Giá nhãn tại chợ chỉ 12.000 – 15.000 đồng/kg. Hầu hết đó là nhãn từ các tỉnh khác đưa về, nhãn Thái Lan hoặc nhãn chín sớm ở một số nơi nhưng đều được gắn mác “nhãn lồng Hưng Yên”, trong khi tại các vườn nhãn ở Khoái Châu (Hưng Yên) còn gần 2 tuần nữa mới thu hoạch được. Tình trạng này gây ảnh hưởng lớn đến thương hiệu và sức tiêu thụ của đặc sản nhãn lồng Hưng Yên.
Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Hưng Yên cho biết: Năm nay, tỉnh Hưng Yên có tất cả 4.340ha nhãn, sản lượng thu hoạch năm nay đạt khoảng 42.000 tấn. Thời điểm này những vườn nhãn cho thu hoạch đều là nhãn sớm ở một vài huyện trên địa bàn tỉnh. Khoảng hơn chục ngày nữa Hưng Yên mới chính thức có nhãn chính vụ. Năm nay được mùa nhãn nên sản lượng tăng 30%.so với năm trước. Giá nhãn năm nay vẫn duy trì ổn định so với mọi năm, ví dụ đặc sản nhãn lồng Hưng Yên có giá bán từ 80.000 - 90.000 đồng/ kg; nhãn T6 có giá bán từ 30.000 - 35.000 đồng/ kg; nhãn Hương Chi có giá bán từ 20.000 - 25.000 đồng/kg", Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn khẳng định.
Ông Doanh cũng cho biết, để chăm sóc được một vườn nhãn đật tiêu chuẩn chất lượng cần rất yếu tố, từ khi nhãn mới ra hoa đến thời điểm hiện tại khi nhãn bắt đầu cho thu hoạch, Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn, cử cán bộ hướng dẫn cho bà con trồng nhãn tại các xã, huyện trên địa bàn kỹ thuật chăm sóc và thu hoạch, phòng trừ dịch hại, thu hái – sơ chế, trong đó có quy định trong vòng 15 ngày trước khi thu hoạch bà con không được phun bất cứ thứ gì lên nhãn.
"Vài năm gần đây, nông dân tại các huyện Khoái Châu, Tiên Lữ, Thành phố Hưng Yên và Kim Động… còn chuyển sang mô hình trồng nhãn VietGap (ứng dụng khoa học kỹ thuật để trồng nhãn chất lượng cao, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm) nên có giá bán cao, tăng thu nhập cho người nông dân. Ngoài ra, Hưng Yên còn có hai vùng sản xuất nhãn xuất khẩu theo quy trình VietGap với diện tích hơn 30ha, gồm 175 hộ tham gia tại các xã Hàm Tử (Khoái Châu), Hồng Nam (TP Hưng Yên), trong đó có hơn 20ha đã được Cục Bảo vệ thực vật (Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn) cấp mã số giám sát vùng trồng để xuất khẩu sang Mỹ", ông Doanh nói.
Bảo vệ thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên
Ông Nguyễn Văn Doanh, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn xác nhận, trên thị trường có nhiều loại nhãn trồng tại các địa phương khác, được người bán giới thiệu là nhãn lồng Hưng Yên nhưng không có chứng nhận của cơ quan có thẩm quyền, làm ảnh hưởng đến thương hiệu cũng như uy tín của người trồng nhãn lồng Hưng Yên. Tuy nhiên, công tác quản lý của cơ quan nhà nước còn gặp nhiều khó khăn vì người bán hàng chủ yếu là bán rong, bán lẻ, rất khó quản lý. Những loại nhãn không được chứng nhận nguồn gốc xuất xứ luôn có giá bán thấp và ít được người tiêu dùng lựa chọn hơn nhãn lồng Hưng Yên được sản xuất tại các nhà vườn, cơ sở có uy tín.
Nói về đặc điểm nhận diện nhãn lồng Hưng Yên, anh Lê Khắc Huy, chủ một vườn nhãn được trồng theo tiêu chuẩn VietGap tại Khoái Châu (Hưng Yên) cho biết: "để mua đúng nhãn lồng Hưng Yên, người tiêu dùng cần chú ý tới các đặc điểm bên ngoài để phân biệt. Nhãn lồng Hưng Yên quả tròn, vỏ quả màu vàng nâu tự nhiên, cùi dày, ráo nước. Khi bóc một lớp vỏ mỏng láng, để lộ lớp cùi nhãn dày trắng trong, ăn có vị ngọt thơm vừa phải, cùi nhãn giòn, mùi hương thơm dịu rất đặc trưng, thời gian bảo quản được lâu hơn".
Hiện nay, nhãn lồng bị “nhái” thương hiệu nhiều, như nhãn Sơn La, Bắc Giang, Hòa Bình... cạnh tranh trực tiếp với nhãn lồng Hưng Yên. Để giữ gìn và phát triển thương hiệu nhãn lồng, chính quyền và người dân trồng nhãn tại Hưng Yên đã xây dựng các hợp tác xã trồng nhãn vừa bảo vệ thương hiệu vừa nhằm mục tiêu kết nối với các doanh nghiệp, các siêu thị trên cả nước để tiêu thụ sản phẩm, tìm đầu ra giúp thành viên hợp tác xã an tâm sản xuất. Để xây dựng lòng tin với người tiêu dùng và giữ uy tín đối với khách hàng, mọi quá trình chăm sóc đều hạn chế tối đa sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hóa học, phân bón vô cơ và bảo đảm thời gian cách ly thuốc bảo vệ thực vật đủ thời gian theo hướng dẫn của cơ quan chuyên môn, nhà sản xuất, do đó chất lượng nhãn luôn được bảo đảm theo quy trình VietGap.
Ðể nhãn hiệu, thương hiệu nhãn lồng Hưng Yên phát triển bền vững, các ngành, địa phương cần tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao nhận thức cho nông dân về việc xây dựng và phát triển nhãn hiệu, thương hiệu hàng hóa nông sản; quảng bá vai trò, tác dụng của sở hữu trí tuệ với phát triển đặc sản nhãn lồng của địa phương. Đặc biệt cần tăng cường công tác quản lý nhà nước về sở hữu trí tuệ, nhãn mác, thương hiệu cho đặc sản nhãn lồng Hưng Yên