Tag

Chú ý lựa chọn thực phẩm ngày Tết đảm bảo an toàn

Chung tay vì an toàn thực phẩm 22/01/2023 10:44
aa
TTTĐ - Ngày Tết không thể thiếu những món ăn truyền thống như bánh chưng, giò chả, bánh mứt kẹo, rượu bia… Tuy nhiên, vấn đề an toàn thực phẩm dịp Tết cũng luôn là nỗi lo của các bà nội trợ.
Tập trung 5 giải pháp bảo đảm an toàn thực phẩm trong năm 2023 Xử lý nghiêm nghệ sĩ quảng cáo "thổi phồng" công dụng sản phẩm như thuốc chữa bệnh Không để thực phẩm “nhiều không” lọt vào bữa ăn ngày Tết Tăng cường công tác đảm bảo an toàn thực phẩm dịp tết Nguyên đán Quý Mão và lễ hội năm 2023

Tránh xa giò lụa hàn the, măng "ngậm" hoá chất

Giò có hàn the luôn là nỗi ám ảnh của tất cả người dân, nhất là trong dịp Tết. Để phân biệt được loại giò chứa hàn the và loại giò không chứa hàn the, ta cần chú ý một số đặc điểm sau.

Giò lụa được gọi là ngon khi cắt ra có màu trắng ngà hơi ngả sang màu hồng nhạt, bề mặt có nhiều lỗ, nhìn miếng giò mịn và hơi ươn ướt.

Giò lụa, canh măng là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết
Giò lụa, canh măng là những món ăn không thể thiếu trong mâm cỗ ngày Tết

Lý do là bởi giò được làm từ thịt nạc ngon, khi được nghiền thịt sẽ quánh dẻo lại và bọc lớp không khí bên trong nên lúc luộc hoặc hấp giò không khí ấy sẽ nở ra, tìm cách thoát ra ngoài và tạo ra lỗ ở bên trong khoanh giò. Nếu giò không có những lỗ rỗ này tức là giò đã bị pha lẫn bột, làm bằng thịt không đảm bảo chất lượng.

Giò ngon là loại có mùi thơm thoang thoảng của thịt. Nếu thấy một khoanh giò có mùi thơm nồng, thơm sực thì có thể đó là loại giò được tẩm chất phụ gia hương thịt.

Một khoanh giò ngon khi ăn sẽ có vị thơm ngọt, hơi giòn, mềm, không dai giòn bất thường, không có cảm giác khô rắn, không bị bã hay bị bở. Nếu giò giòn, dai, mịn bất thường thì có thể đã bị pha với hàn the trong khi chế biến.

Hàn the chính là muối natri của axit boric, chuyên được sử dụng để tạo độ giòn, dai cho giò chả. Tuy nhiên, hàn the nếu dùng nhiều sẽ gây rối loạn nội tiết, ảnh hướng đến trí nhớ. Nếu liều lượng lớn hàn the thậm chí có thể gây ngộ độc cấp, còn với liều lượng nhỏ tích tụ thì gây ngộ độc gan, thận.

Theo khuyến cáo trên thế giới, trẻ em ăn phải thực phẩm có lượng hàn the từ 1-2g/kg thể trọng sẽ tử vong sau 10 - 12 giờ. Ở thể trường diễn, trẻ bị suy dinh dưỡng, chậm phát triển trí não.

Bát canh măng luôn là món ăn rất hấp dẫn trong những ngày Tết. Thế nhưng măng khô cũng là loại thực phẩm dễ bị ngâm tẩm thuốc, ẩn chứa nhiều nguy hiểm cho sức khỏe con người.

Măng khô đảm bảo an toàn thực phẩm là loại măng có màu vàng nâu nhạt, xuất hiện màu hổ phách, đường vân tỉ mỉ, bề rộng thịt dày. Khi sờ vào không có cảm giác ẩm tay, có thể bẻ gãy được.

Măng khô an toàn phải lưu giữ mùi thơm đặc trưng, không có mùi lạ, không bị mốc. Ngược lại, măng không đảm bảo an toàn thực phẩm, sấy bằng lưu huỳnh sẽ có mùi khét đặc trưng của măng ngâm lưu huỳnh, khi ngửi sẽ có mùi SO2 rất đặc trưng.

Măng ngâm hóa chất thường có độ bóng, trông bắt mắt, không bao giờ bị ẩm mốc. Không nên mua măng có màu sắc khác thường, quá đẹp, quá đồng đều về mặt màu sắc.

Với măng khô, cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều lô sản phẩm có tẩm hóa chất lưu huỳnh. Người tiêu dùng nên cẩn trọng trong việc chọn mua măng khô bằng cách đưa măng lên mũi ngửi, bởi mùi của khí SO2 rất đặc trưng, có mùi nồng nặc, rất khó chịu.

Để loại bỏ lưu huỳnh khỏi măng khô, có thể ngâm nước vài ngày, sau đó luộc kỹ rồi mới cho vào ninh 2 – 3 giờ. Như vậy, SO2 sẽ bay hơi đi rất nhiều. Lưu ý, tuyệt đối không dùng măng đã bị mốc. Vì dù luộc, ngâm kỹ lưỡng cũng không hết độc tố.

Măng có nhiều chất xơ cộng với độc tố cyanide có trong măng, khi chế biến không đúng cách là những tác nhân xấu cho sức khỏe, đặc biệt là đối với người cao tuổi. Do đó khi chế biến măng cần chú ý nấu chín, ninh nhừ.

Cách lựa chọn các mặt hàng đóng gói sẵn phục vụ dịp Tết

Những loại mặt hàng đóng gói sẵn như bánh kẹo, thịt hộp, nem cuốn, bánh mứt kẹo… luôn có sức tiêu thụ mạnh trong dịp Tết, đặc biệt là trong nhịp sống bận rộn của các bà nội trợ hiện đại.

Bà Lê Thị Hằng, Trưởng phòng Chuyên môn Nghiệp vụ Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội đưa ra khuyến cáo, người tiêu dùng phải có kiến thức cơ bản để biết cách lựa chọn các mặt hàng đóng gói sẵn. Mọi người khi mua thực phẩm loại này thì chỉ chọn thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, kiểm tra kỹ nhãn mác, tuyệt đối không sử dụng thực phẩm đã có dấu hiệu ôi thiu, mốc hỏng.

Chú ý lựa chọn thực phẩm ngày Tết đảm bảo an toàn
Người dân lựa chọn thực phẩm đóng gói sẵn dịp Tết

Ngoài ra, người tiêu dùng cần quan sát kỹ thông tin trên bao bì sản phẩm, bao bì phải có đầy đủ các nội dung về nhãn mác theo quy định như: Tên sản phẩm, thông tin nơi sản xuất, xuất xứ, ngày sản xuất , giới hạn sử dụng, định lượng, thành phần hoặc thành phần định lượng, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản, thông báo cảnh báo.

Đối với sản phẩm nhập khẩu phải có nhãn phụ có thể hiện những nội dung bắt buộc bằng tiếng Việt. Người tiêu dùng không lựa chọn, sử dụng thực phẩm khi có dấu hiệu bị phồng hộp.

Đọc thêm

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc Sức khỏe

Thu giữ gần 7.000 chiếc bánh Trung thu không rõ nguồn gốc

TTTĐ - Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế Móng Cái, Bộ đội Biên phòng (BĐBP) Quảng Ninh vừa phối hợp với lực lượng chức năng bắt vụ vận chuyển bánh Trung thu trái phép với số lượng lớn.
Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Xem thêm