Tag

Chủ tịch Quốc hội: Thị trường chứng khoán quá bất thường, "sáng nắng chiều mưa"

Thị trường - Tài chính 11/05/2022 14:36
aa
TTTĐ - Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đánh giá, thị trường chứng khoán hiện đang quá bất thường và gần đây không ngày nào ổn định khi có những phiên giao dịch "sáng nắng, chiều mưa".
Yêu cầu công ty chứng khoán tuân thủ quy định phát hành trái phiếu doanh nghiệp Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị xử lý hành vi lũng đoạn thị trường chứng khoán Chính phủ bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của nhà đầu tư trên thị trường chứng khoán

Sáng 11/5, tại phiên họp thứ 11 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, về vấn đề thị trường chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng, chứng khoán hiện tại “quá bất thường”.

Lấy dẫn chứng, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho biết, ngày 9/5 thị trường "đỏ lửa" khi giảm gần 60 điểm, tương đương 4,4%. Sang phiên sáng 10/5 toàn thị trường giảm 36 điểm nhưng tới chiều lại đảo chiều tăng 24 điểm nhờ dòng tiền giải ngân vào các mã vốn hóa lớn.

"Ngày nào tôi cũng xem chứng khoán. Thị trường gần đây bất thường, có phiên giảm đến hơn 4,4%, rồi hôm qua (ngày 10/5) thì có phiên giao dịch "sáng nắng, chiều mưa". Thị trường gần đây bất thường không ngày nào ổn định như thế, các đồng chí có yên tâm được không", ông Huệ nêu vấn đề.

Chủ tịch Quốc hội: Thị trường chứng khoán quá bất thường,
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu tại phiên họp sáng 11/5 (Ảnh: QH)

Cũng trong buổi sáng 11/5, trình bày báo cáo thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kinh tế - xã hội những tháng đầu năm 2022, Chủ nhiệm Ủy ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, thị trường chứng khoán đã xuất hiện các hiện tượng thao túng giá, làm giá ngày càng tinh vi.

Đồng thời, việc thực hiện nghĩa vụ công bố thông tin của một số doanh nghiệp đại chúng, công ty niêm yết, nhà đầu tư còn chưa bảo đảm; Số lượng lớn các nhà đầu tư mới không chuyên tham gia thị trường nhưng thiếu kiến thức về tài chính hay ít quan tâm đến hiệu quả hoạt động kinh doanh sẽ dẫn đến những rủi ro thua lỗ, khiến thị trường tăng trưởng không bền vững, ổn định.

Cũng theo báo cáo của cơ quan thẩm tra, có ý kiến lo ngại việc xử lý các doanh nghiệp lớn vi phạm trong lĩnh vực chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp sẽ ảnh hưởng đến nợ xấu của các tổ chức tín dụng, đặc biệt là tâm lý e ngại đầu tư trên thị trường vốn, dẫn đến hạn chế huy động vốn cho nền kinh tế trong khi đây là một thị trường quan trọng.

Vì vậy, Ủy ban Kinh tế của Quốc hội đề nghị các cơ quan có liên quan nghiên cứu, đánh giá, có phương án ứng xử, tiếp cận phù hợp, kịp thời sửa đổi hoặc đề xuất sửa đổi các quy định pháp luật nhằm ổn định thị trường, tạo niềm tin cho nhà đầu tư liên quan thị trường chứng khoán và trái phiếu, nhất là trái phiếu riêng lẻ.

Trong một diễn biến khác, theo số liệu từ Trung tâm lưu ký Chứng khoán Việt Nam (VSD), trong tháng 4/2022, các nhà đầu tư trong nước đã mở mới 231.960 tài khoản chứng khoán, trong đó các nhà đầu tư cá nhân mở mới 231.782 tài khoản; Trong khi đó, số lượng tài khoản do nhà đầu tư tổ chức mở là 178. Tính luỹ kế đạt 5,1 triệu tài khoản tính đến cuối tháng 4/2022.

Như vậy, so với tháng kỷ lục trước đó, số tài khoản mở mới giảm đáng kể nhưng vẫn ở mức rất cao, xếp thứ 2 trong lịch sử 2 thập kỷ hoạt động của thị trường chứng khoán Việt Nam.

Tính chung trong 4 tháng đầu năm 2022, nhà đầu tư trong nước mở mới tổng cộng hơn 908.460 tài khoản chứng khoán, gấp đôi tổng lượng tài khoản mở mới trong cả năm 2020.

Đọc thêm

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh Thị trường - Tài chính

Thành phố Vũng Tàu: Tổng mức bán lẻ hàng hóa tăng mạnh

TTTĐ - Trong tháng 8/2024, thành phố Vũng Tàu (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) có tổng mức bán lẻ hàng hóa ước đạt 3.369 tỷ đồng, lũy kế 8 tháng năm 2024 đạt 28.215 tỷ đồng.
Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân Thị trường - Tài chính

Tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân

TTTĐ - Bộ Công thương vừa ban hành Công điện về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 (Yagi).
Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão Thị trường - Tài chính

Kiên quyết không để tình trạng găm hàng, tăng giá bất hợp lý sau bão

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 95/CĐ-TTg ngày 13/9/2024 về tăng cường công tác cung ứng hàng hóa thiết yếu phục vụ Nhân dân các địa phương bị ảnh hưởng của cơn bão số 3.
Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu Thị trường - Tài chính

Khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu

TTTĐ - Tối 13/9, tại công viên Thống Nhất, Sở Công thương Hà Nội tổ chức khai mạc Lễ hội an toàn thực phẩm Tết Trung thu năm 2024.
Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới Thị trường - Tài chính

Tiêu điểm kinh doanh ASEAN: Định hình các ranh giới mới

TTTĐ - Khu vực ASEAN mang đến vô số cơ hội đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) nhờ vào môi trường kinh doanh độc đáo, thị trường tiêu dùng và cơ sở hạ tầng sản xuất mạnh mẽ.
Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi Doanh nghiệp

Eximbank đồng hành khách hàng sau bão Yagi với chương trình ưu đãi

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ khách hàng vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của cơn bão Yagi, Eximbank chính thức triển khai chương trình ưu đãi lãi suất vay nhằm đồng hành và chia sẻ khó khăn với khách hàng trong thời gian phục hồi và ổn định hoạt động kinh doanh.
Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định Thị trường - Tài chính

Hà Nội: Thị trường hàng hóa ổn định

TTTĐ - Theo báo cáo của Quản lý thị trường Hà Nội, trong ngày 12/9, tình hình thị trường trên địa bàn tương đối ổn định, không xảy ra hiện tượng găm hàng, tăng giá.
Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá Thị trường - Tài chính

Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh: Động lực và đột phá

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính sẽ có buổi dự họp và phát biểu tại phiên đối thoại chính sách, nằm trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế TP Hồ Chí Minh - HEF năm 2024 tổ chức vào cuối tháng 9 tới đây.
Giá xăng dầu giảm mạnh Thị trường - Tài chính

Giá xăng dầu giảm mạnh

TTTĐ - Giá xăng dầu trong nước giảm mạnh trong kỳ điều hành ngày hôm nay (12/9), trong đó các mặt hàng xăng đều giảm hơn 1.000 đồng mỗi lít.
Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu Thị trường - Tài chính

Giải pháp phục vụ phong cách sống ngoài trời và quà tặng ý nghĩa dẫn đầu

TTTĐ - Giai đoạn giữa năm, đặc biệt là mùa hè và dịp tựu trường, đã và đang trở thành thời điểm vàng cho mua sắm trực tuyến.
Xem thêm