Tag

Chính thức công bố quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai

Kinh tế 21/12/2018 19:42
aa
TTTĐ – Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai là cơ hội cho địa phương phát triển tiềm năng kinh tế, có định hướng tốt thì sẽ có công trình đối trọng với khu cửa khẩu của Trung Quốc.

Chính thức công bố quy hoạch chung khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai

Bài liên quan

Chiêm ngưỡng “kỳ quan” mới của “ông hoàng resort” Bill Bensley tại Sa Pa

Chiều ngày 21/12/2018, tại Lào Cai, Bộ Xây dựng phối hợp với UBND tỉnh Lào Cai tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch chung xây dựng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050 (Theo Quyết định số 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ).

Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ xây dựng – Nguyễn Đình Toàn; Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Lê Ngọc Hưng cùng lãnh đạo các sở, ngành, UBND huyện Bát Xát, UBND huyện Mường Khương, các xã phường liên quan tới khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Đình Toàn phát biểu về Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng - Nguyễn Đình Toàn phát biểu về Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai.

Theo quyết định 1627 của Thủ tướng Chính phủ, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai có phạm vi được xác định cụ thể, phía bắc giáp với huyện Hà Khẩu, huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc; phía đông giáp với huyện Mã Quan, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và huyện Xín Mần tỉnh Hà Giang, Việt Nam. Phía Nam giáp với TP Lào Cai, huyện Bát Xát, huyện Bảo Thắng, huyện Mường Khương, huyện Si Ma Cai thuộc tỉnh Lào Cai; phía tây giáp huyện Kim Bình, tỉnh Vân Nam, Trung Quốc và huyện Phong Thổ, Lai Châu, Việt Nam.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Lê Ngọc Hưng phát biểu.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai - Lê Ngọc Hưng phát biểu.

Được biết, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai với tổng diện tích 15.929 Ha, trải dài từ TP Lào Cai, huyện Bảo Thắng, huyện Bát Xát, huyện Mường Khương và huyện Si Ma Cai. Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai được phê duyệt với mục tiêu tạo nên một vùng kinh tế động lực chủ đạo của tỉnh Lào Cai. Phát triển công nghiệp, đô thị, thương mại và dịch vụ có cơ sở hạ tầng kỹ thuật và kinh tế - xã hội đồng bộ, đáp ứng một khu kinh tế năng động, phát triển bền vững góp phần phát triển kinh tế xã hội, nâng cao đời sống cư dân vùng biên giới tại Khu kinh tế trên cơ sở bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên, gắn với củng cố an ninh quốc phòng và bảo vệ chủ quyền quốc gia.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ cho UBND tỉnh Lào Cai.
Thứ trưởng Bộ Xây dựng trao Quyết định 1627/QĐ-TTg ngày 23/11/2018 của Thủ tướng Chính phủ cho UBND tỉnh Lào Cai.

Đồng thời, nhằm cụ thể hóa Quyết định số 40/2016/QĐ-TTg ngày 22/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về việc mở rộng Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai, tỉnh Lào Cai; quy hoạch xây dựng vùng biên giới Việt - Trung đến năm 2020; quy hoạch xây dựng vùng trung du và miền núi phía Bắc đến năm 2030 và quy hoạch xây dựng vùng tỉnh Lào Cai đã được phê duyệt.

Quyết định phê duyệt nhằm tổ chức không gian kiến trúc và quy hoạch sử dụng đất các khu chức năng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật và xã hội đồng bộ nhằm phục vụ hiệu quả hoạt động của Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai. Làm cơ sở pháp lý cho công tác quản lý và đầu tư xây dựng theo quy hoạch.

Theo dự báo, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai đến năm 2040 quy mô dân số khoảng 90.000 người, trong đó, lao động khoảng 45.000 người. Khu kinh tế được định thướng là khu kinh tế của khẩu đa ngành, điểm đột phá về kinh tế của tỉnh Lào Cai và các tỉnh vùng trung du miền núi Bắc bộ, là cực phát triển của vùng trung du miền núi Bắc Bộ, trung tâm kinh tế về công nghiệp, thương mại, du lịch và dịch vụ. Là một trong những trung tâm giao thương của khu vực ASEAN và vùng Tây Nam – Trung Quốc và là khu vực có vị trí quan trọng về an ninh quốc phòng của Việt Nam.

Đoàn đại biểu của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm.
Đoàn đại biểu của Bộ Xây dựng và UBND tỉnh Lào Cai chụp ảnh lưu niệm.

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ Xây dựng – Nguyễn Đình Toàn cho biết: “Phải cụ thể hóa khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai làm sao đến năm 2023 phải ít nhất ngang với khu kinh tế của Trung Quốc”.

Thứ trưởng nhấn mạnh: “Để phát triển, chúng ta phải lan chuyển truyền thông hơn nữa nhằm kêu gọi nhà đầu tư về để phát triển khu kinh tế. Địa phương cũng nha Ban quản lý đấu thầu, giao đất công khai, nâng cao trình độ quản lý về vấn đề đô thị. Chắc chắn sau này, Khu kinh tế cửa khẩu Lào Cai sẽ trở thành đô thị văn minh, kết hợp nhiều cơ cấu kinh tế”.

“Vấn đề đầu tư tại khu kinh tế phải phân kỳ, có kế hoạch để cả nước biết đến, các doanh nghiệp đầu tư biết đến. Việc này, Ban quản lý dự án phải tham mưu cho UBND tỉnh Lào Cai phân khu để triển khai ngay. Từng phân khu phải lấy ý kiến của cộng đồng doanh nghiệp sao cho phù hợp định hướng phát triển. Khu kinh tế cửa khẩu ảnh hưởng rất lớn đến người dân biên giới, phải có biện pháp xây dựng nên khu kinh tế văn minh, hiện đại nhưng người dân phải ổn định sản xuất” – Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng cũng đánh giá cao bộ mặt của tỉnh Lào Cai và sự phát triển của tỉnh trong thời gian qua và so với các tỉnh biên giới khác. Thứ trưởng cũng nhắc các đơn vị xây dựng “cần xây dựng cho thế hệ con cháu là chính”. Đồng thời, đây cũng là cơ hội cho địa phương phát triển tiềm năng kinh tế. Phải giao đất cho doanh nghiệp có tiềm năng mạnh. Phải có định hướng tốt thì sẽ có công trình đối trọng với Trung Quốc.

Thứ trưởng cho biết thêm: “Trong quyết định của Thủ tướng phê duyệt theo tôi đánh giá còn khiêm tốn về quy mô dân số. Đặc biệt, để xây dựng cơ bản Khu kinh tế này, kinh phí đầu tư sẽ rất lớn, không chỉ xây dựng nhà ở mà tốn kém không hề nhỏ là đường xá, hệ thống hạ tầng khác. Để hoàn thành mục tiêu của khu kinh tế, nhiệm vụ của tỉnh Lào Cai là rất lớn, đặc biệt là Sở KH&ĐT tham mưa cho UBND tỉnh Lào Cai”.

Đọc thêm

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024 Doanh nghiệp

Khai mạc ngày hội nhân vật biểu tượng và bản quyền Việt - Hàn 2024

TTTĐ - Ngày 3/10, “Ngày hội Nhân vật biểu tượng và Bản quyền Việt Nam - Hàn Quốc 2024” đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế WTC Expo (Bình Dương). Tại sự kiện, KOCCA Việt Nam đã tổ chức giới thiệu các nhân vật biểu tượng và doanh nghiệp Hàn Quốc tiêu biểu, nơi các nhân vật mới nhất từ Hàn Quốc được chính thức trình làng tại thị trường Việt Nam.
Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai Nông thôn mới

Mang sinh kế đến bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái, Lào Cai

TTTĐ - Sáng 4/10, tại Công ty Cổ phần Bình Điền Ninh Bình, chương trình "Mang sinh kế cho bà con vùng bão lũ tỉnh Yên Bái và Lào Cai" được tổ chức. Chương trình sẽ cấp hơn 5,2 tấn ngô giống và 390 tấn phân bón NPK Đầu Trâu sẽ được trao đến tay bà con của 2 tỉnh Yên Bái và Lào Cai khôi phục sản xuất.
Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông Nông thôn mới

Hà Nội hỗ trợ hơn 213 tỷ đồng phát triển sản xuất vụ Đông

TTTĐ - Sáng 4/10, HĐND TP Hà Nội đã thông qua nghị quyết Hỗ trợ phát triển sản xuất cây vụ Đông góp phần khắc phục hậu quả bão số 3 trên địa bàn TP năm 2024.
Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực Thị trường - Tài chính

Kinh tế Quảng Nam tiếp tục trên đà phục hồi tích cực

TTTĐ - Kinh tế - xã hội 9 tháng đầu năm 2024 của tỉnh Quảng Nam tiếp tục phục hồi tích cực so với năm 2023 và phát triển trên hầu hết các lĩnh vực.
Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh Doanh nghiệp

Thêm doanh nghiệp nước ngoài đầu tư vào Quảng Ninh

TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Ninh đã có buổi tiếp xã giao đối với ông Lee Dea Hoon, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty YNC Hàn Quốc trong chuyến thăm và tìm kiếm cơ hội đầu tư vào tỉnh.
Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép Thị trường - Tài chính

Các chỉ tiêu nợ công giảm tỷ trọng so với GDP và trong giới hạn cho phép

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 36/CT-TTg ngày 3/10/2024 về việc thực hiện Nghị quyết số 132/2024/QH15 ngày 24/6/2024 của Quốc hội về bổ sung dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2022 và phê chuẩn quyết toán ngân sách nhà nước năm 2022.
Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội Thị trường - Tài chính

Ưu tiên bố trí ngân sách địa phương ủy thác sang Ngân hàng Chính sách xã hội

TTTĐ - Văn phòng Chính phủ ban hành Thông báo số 449/TB-VPCP ngày 3/10/2024 kết luận của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 40-CT/TW ngày 22/11/2014 của Ban Bí thư về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với tín dụng chính sách xã hội.
Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3 Kinh tế

Nông nghiệp Hải Phòng ước thiệt hại gần 5.000 tỷ đồng sau bão số 3

TTTĐ - Chiều 3/10, Hội nghị cung cấp thông tin và giao ban báo chí định kỳ tuần thứ 40 năm 2024 của Ban Tuyên giáo Thành ủy Hải Phòng phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Phòng tổ chức đã thông kê thiệt hại sau bão số 3 trên địa bàn ước là 4.881,898 tỷ đồng.
Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long Nông thôn mới

Nhiều giải pháp góp phần nâng cao chất lượng canh tác lúa ở đồng bằng sông Cửu Long

TTTĐ - Cục Trồng trọt (Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn) vừa phối hợp với Hiệp hội ngành hàng lúa gạo Việt Nam (VIETRISA) và Công ty Cổ phần phân bón Bình Điền tổ chức hội thảo quốc gia “Đất và phân bón” lần thứ nhất năm 2024 với chủ đề “Thực trạng độ phì nhiêu đất lúa vùng đồng bằng sông Cửu Long và giải pháp nâng cao hiệu quả sử dụng phân bón trong canh tác lúa”.
Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank Lao động - Việc làm

Cơ hội thực tập và làm việc tại Sacombank

TTTĐ - Sacombank chính thức khởi động chương trình Thực tập viên tiềm năng 2025 với chủ đề “Hành trình 3 tháng - Tỏa sáng tương lai” dành cho sinh viên năm cuối thuộc các khối ngành Kinh tế, Luật và Công nghệ thông tin, mang lại nhiều cơ hội trau dồi kiến thức và trở thành nhân viên chính thức của ngân hàng.
Xem thêm