Tag

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày "đèn đỏ"

Chung tay vì an toàn thực phẩm 29/08/2023 11:00
aa
TTTĐ - Các triệu chứng của những ngày “đèn đỏ” của các chị em thường khiến cơ thể khó chịu như xuất huyết, đau bụng, đau đầu, đau ngực, tâm lý thất thường, dễ cáu gắt… Tuy nhiên, ít người biết rằng chế độ ăn uống cũng có thể giúp kỳ kinh nguyệt dễ chịu và qua nhanh hơn.
Chế độ ăn uống cho trẻ nhỏ mắc tay chân miệng Chế độ ăn uống sau khi bị ngộ độc thực phẩm Chế độ ăn uống cho người thiếu máu não Chế độ ăn uống sau khi nhổ răng khôn mọc "dại"

Dinh dưỡng ảnh hưởng đến chu kỳ “đèn đỏ"như thế nào?

Trong chu kỳ “đèn đỏ", phụ nữ thường mệt mỏi, đầy hơi, căng tức ngực, đau bụng, thay đổi tâm trạng và nổi mụn trên da. Làm thế nào để thoát khỏi những sự khó chịu này?

Một chế độ ăn uống cân bằng có thể đóng một vai trò trong việc tối ưu hóa các giai đoạn khác nhau của chu kỳ “đèn đỏ" và mang đến cảm giác dễ chịu hơn. Mặc dù chế độ ăn tốt nhất có thể khác nhau ở mỗi người nhưng nhìn chung một số loại thực phẩm nhất định có thể mang lại một số lợi ích hữu ích.

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày
Trong những ngày "đèn đỏ", phụ nữ thường bị đau đầu, đau bụng, mệt mỏi...

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, dinh dưỡng hoàn toàn ảnh hưởng đến hormone và chu kỳ kinh nguyệt của phụ nữ.

Nếu các chị em đang tuân theo chế độ ăn kiêng hạn chế trong một thời gian dài, nó có thể ảnh hưởng đến việc sản xuất và điều hòa hormone sinh dục nữ, dẫn đến kinh nguyệt không đều trong một số trường hợp. Chu kỳ kinh nguyệt cũng có thể ảnh hưởng đến mức độ dinh dưỡng trong cơ thể.

Ngoài ra, một số loại thức ăn phụ nữ cũng nên tránh trong giai đoạn "đèn đỏ". Ths. Bác sĩ Trần Thị Thanh Thảo, Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh cho biết: "Thức ăn nhiều chất béo, thức ăn nhanh như khoai tây chiên, gà rán, nem chua rán… cũng là loại thực phẩm không nên sử dụng trong kỳ kinh nguyệt bởi có thể ảnh hưởng đến nội tiết tố trong cơ thể, điều này có thể khiến cơn đau bụng kinh nghiêm trọng hơn.

Rượu, bia và caffeine cũng không nên sử dụng trong những ngày hành kinh bởi bia rượu có thể làm cơ thể mất nước, làm trầm trọng hơn các triệu chứng khó chịu như đau đầu, đầy hơi, đau bụng kinh… Caffeine cũng có gây giữ nước và đầy hơi, làm trầm trọng thêm cơn đau đầu. Ngoài ra, rượu bia và caffeine còn có thể gây ra những vấn đề tiêu hóa như buồn nôn và tiêu chảy".

Ăn gì trong mỗi giai đoạn của chu kỳ kinh nguyệt?

Độ dài của chu kỳ kinh nguyệt có thể khác ở mỗi phụ nữ nhưng trung bình là 28 ngày kể từ khi bắt đầu chu kỳ này sang chu kỳ tiếp theo. Chu kỳ bao gồm các giai đoạn khác nhau như kinh nguyệt, giai đoạn nang trứng, rụng trứng và giai đoạn hoàng thể.

Mỗi giai đoạn phục vụ một mục đích khác nhau trong chu kỳ. Một số chất dinh dưỡng có thể giúp hỗ trợ cho từng giai đoạn trong chu kỳ kinh, giúp cơ thể khỏe mạnh và dễ chịu.

Giai đoạn kinh nguyệt thường xảy ra vào ngày thứ nhất đến ngày thứ năm của chu kỳ "đèn đỏ" và được đặc trưng bởi chảy máu âm đạo do niêm mạc tử cung bị bong ra khi không có thai. Sắt là một khoáng chất thiết yếu sẽ bị mất đi cùng với lượng máu kinh đó. Do vậy, điều quan trọng là các chị em phải ăn thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chẳng hạn như rau lá xanh đậm, các loại hạt, thịt bò, thịt gà, nghêu và sô cô la đen.

Chế độ ăn uống, bổ sung dinh dưỡng trong những ngày
Hoa quả và trái cây xanh nên được bổ sung trong những ngày "đèn đỏ"

Giai đoạn nang trứng xảy ra vào các ngày từ ngày 1 đến ngày 14 của chu kỳ kinh trung bình 28 ngày. Trong thời gian này, nồng độ estrogen sẽ tăng lên để phát triển lớp nội mạc tử cung nhằm chuẩn bị cho khả năng mang thai.

Chính những hormone đó đã ảnh hưởng đến cách cơ thể sử dụng chất dinh dưỡng. Dinh dưỡng đầy đủ đặc biệt quan trọng trong giai đoạn này vì nó cung cấp năng lượng mà cơ thể cần khi chuẩn bị rụng trứng.

Quá trình rụng trứng diễn ra vào giữa chu kỳ, thường là 14 ngày trước kỳ kinh nguyệt, khi một quả trứng được giải phóng khỏi buồng trứng và di chuyển đến ống dẫn trứng để có khả năng thụ tinh. Chúng ta có thể nhận thấy nhiệt độ cơ thể tăng lên trong thời gian này, cũng như đau hoặc cứng ở hông.

Do đó, việc lựa chọn chế độ ăn uống có thể có ảnh hưởng đến sự rụng trứng. Trong giai đoạn này, nhu cầu về carbohydrate có chỉ số đường huyết thấp, axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa, thực phẩm giàu chất chống oxy hóa và thực phẩm có vitamin D và axit folic cũng tăng lên.

Các loại thực phẩm như cá hồi, cá thu, hạt lanh, hạt chia và quả óc chó rất giàu axit béo thiết yếu, trong khi các loại thực phẩm như quả việt quất, quả mâm xôi và rau lá xanh đậm rất giàu chất chống oxy hóa.

Carbohydrate có trong hầu hết các loại trái cây và rau quả, đậu, hạt, ngũ cốc chế biến tối thiểu và các sản phẩm từ sữa ít chất béo, những thực phẩm này được coi là thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp. Chỉ số đường huyết là một thang số đánh giá tốc độ cơ thể có thể chuyển đổi carbs trong thực phẩm thành glucose.

Trong khi đó, các nguồn cung cấp vitamin D trong chế độ ăn uống bao gồm cá hồi, sữa tăng cường và trứng. Các loại thực phẩm như rau cải bó xôi, măng tây và ngũ cốc ăn sáng tăng cường chứa một lượng axit folic tốt.

Giai đoạn hoàng thể (tiền kinh nguyệt) xảy ra vào khoảng ngày 14 đến 28 của chu kỳ. Trong thời gian này, cơ thể phụ nữ đang chuẩn bị cho kỳ kinh nguyệt và được đặc trưng bởi mức độ progesterone tăng lên để duy trì niêm mạc tử cung cho khả năng mang thai.

Dinh dưỡng rất quan trọng ở giai đoạn này, đặc biệt là chất đạm và chất béo là những chất là cơ thể cần nhiều nhất trong giai đoạn hoàng thể.

Giai đoạn hoàng thể có thể được đặc trưng bởi các triệu chứng tiền kinh nguyệt như: Thay đổi khẩu vị, tăng cân, đau bụng, buồn nôn, táo bón, tâm trạng lâng lâng.

Do đó, phụ nữ nên bổ sung các loại thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, thực phẩm giàu canxi như đậu phụ, đậu trắng và rau lá xanh đậm; Bổ sung một số thực phẩm giàu magie như sô cô la đen, hạt bí ngô và hạt điều.

Đọc thêm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không” Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kỳ 1: Liên tiếp thu giữ các sản phẩm“nhiều không”

TTTĐ - Càng gần đến dịp Trung thu, thị trường các sản phẩm bánh kẹo, bánh Trung thu càng tiêu thụ mạnh, sức mua cũng tăng lên nhanh chóng. Lực lượng chức năng cũng kịp thời truy xuất, thu hồi các sản phẩm không bảo đảm vệ sinh ATTP, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trên địa bàn.
Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm hàng cứu trợ vùng bão lũ

TTTĐ - Sở Y tế giao cho Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội thực hiện biện pháp kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm đối với các thực phẩm tài trợ, hỗ trợ, ủng hộ… cho Nhân dân trong vùng lụt bão.
Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ ngộ độc vì tích trữ quá nhiều đồ ăn trong tủ lạnh

TTTĐ - Cuối tuần vừa qua, hàng nghìn người dân Hà Nội đổ xô tới các siêu thị, chợ dân sinh mua nhu yếu phẩm, rau củ quả, thịt tươi sống tích trữ trước bão Yagi (bão số 3).
Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nguy cơ từ những nguyên liệu làm bánh Trung thu kém chất lượng

TTTĐ - Dù việc sản xuất kinh doanh bánh Trung thu handmade mang tính thời vụ, chỉ kéo dài trong khoảng hơn 1 tháng nhưng vấn đề an toàn thực phẩm được người tiêu dùng đặt lên hàng đầu.
Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không sử dụng gia súc, gia cầm chết để chế biến thực phẩm

TTTĐ - Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) khuyến cáo người dân vùng ngập lụt, ảnh hưởng mưa bão tuyệt đối không sử dụng gia súc, gia cầm chết làm thức ăn hoặc chế biến thực phẩm.
Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt Chung tay vì an toàn thực phẩm

Những lưu ý để đảm bảo an toàn thực phẩm trong lũ lụt

TTTĐ - Lũ trên sông Hồng ở Hà Nội vượt báo động 2 khiến Hà Nội và nhiều tỉnh thành phía Bắc bị ảnh hưởng nặng nề. Lúc 0 giờ ngày 11/9, mực nước trên sông Hồng tại Hà Nội là 10,54m, trên báo động 2 là 0,04m. Mưa lụt là điều kiện thuận lợi cho vi sinh vật phát triển, gây tình trạng ô nhiễm thực phẩm như ôi, thiu, mốc và sinh độc tố. Để ngăn ngừa ngộ độc thực phẩm, người dân cần chú ý những điều sau:
Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Hỗ trợ người dân nhu yếu phẩm đảm bảo an toàn thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Nhằm đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm, vệ sinh môi trường phòng, chống dịch bệnh, quản lý chất thải sau bão số 3 và mưa lũ năm 2024, Sở Y tế Hà Nội ban hành Kế hoạch số 4301/SYT-NVY ngày 9/9/2024 gửi các đơn vị y tế trong và ngoài công lập trực thuộc để triển khai thực hiện.
Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen" Chung tay vì an toàn thực phẩm

Nhiễm liên cầu lợn, suy đa tạng do ăn tiết canh "giải đen"

TTTĐ - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương đã tiếp nhận một nam bệnh nhân mắc liên cầu khuẩn lợn do ăn tiết canh.
Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo nước sạch, an toàn vệ sinh thực phẩm trước nguy cơ lũ

TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Sở Y tế về công tác đáp ứng y tế trong ứng phó cơn bão số 3, các đơn vị y tế tiếp tục tăng cường đáp ứng công tác y tế trong và sau mưa bão, lũ lụt
Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3 Sức khỏe

Đau đầu giải quyết thức ăn tích trữ sau cơn bão số 3

TTTĐ - Lo ngại ảnh hưởng của cơn bão số 3, không ít người dân Thủ đô đã tích trữ quá nhiều thực phẩm. Thêm vào đó nhiều khu vực bị mất điện đột ngột, nhiều bà nội trợ lo lắng thức ăn bảo quản trong tủ lạnh khi mất điện dễ mất vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP).
Xem thêm