Tag

Chàng trai “vàng” Vật lý luôn khao khát chinh phục những đỉnh cao

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 02/03/2021 08:09
aa
TTTĐ - Tại kỳ thì Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020) Nguyễn Mạnh Quân, học sinh lớp 11 trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam xuất sắc giành huy chương Vàng và là thí sinh có số điểm cao thứ năm toàn kỳ thi với 36,3 điểm (chỉ kém người đứng đầu 3,7 điểm).
5 học sinh Việt Nam giành huy chương tại Olympic Vật lý quốc tế 2020 Học sinh Việt Nam đạt thành tích cao tại kỳ thi Olympic Vật lý Châu Âu Cô gái luôn nỗ lực vượt qua giới hạn Thầy giáo trẻ với cẩm nang ôn thi môn Vật lý thời 4.0

Trước đó, chàng trai trẻ đã giành huy chương Vàng và là thí sinh xuất sắc nhất của kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế. Đây chỉ là vài nét sơ lược trong bảng thành tích “khủng” của chàng trai "vàng" Vật lý này. Quân còn sở hữu rất nhiều thành tích xuất sắc khác.

Chinh phục các đỉnh cao

Quân bắt đầu yêu thích môn Vật lý từ những năm cuối tiểu học nhờ các cuốn sách khoa học thường thức. Năm lớp 9, chàng trẻ bắt đầu bén duyên với các kì học sinh giỏi môn Vật lý.

Quân chia sẻ: “Với mình Vật lý thú vị ở những hiện tượng bất ngờ đòi hỏi cả kiến thức, tư duy để hiểu và giải thích được hay những bí ẩn của tự nhiên mà các nhà khoa học vẫn đang khám phá. Phương pháp để học tốt môn Vật lý là rèn luyện tư duy cũng như nắm chắc các kỹ năng toán học cần thiết cho tính toán”.

Nguyễn Mạnh Quân
Nguyễn Mạnh Quân

Năm 2018, Quân thi đỗ cả 2 trường chuyên hàng đầu Hà Nội: THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam và khối Chuyên trường Đại học Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội. Chàng trai trẻ quyết định "đầu quân" vào lớp chuyên Lý, trường THPT Chuyên Hà Nội Amsterdam.

Tại kì thi Olympic Thiên văn học và Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA 2019) được tổ chức tại Hungary, Quân xuất sắc giành Huy chương Vàng. Đặc biệt, chàng trai trẻ vinh dự được Ban tổ chức trao giải thí sinh đạt điểm cao nhất toàn cuộc thi (Absolute Winner). Đây là thành tích đáng tự hào và rất bất ngờ bởi môn Thiên văn học và Vật lý thiên văn không nằm trong chương trình giáo dục phổ thông, học sinh Việt Nam còn ít được tiếp xúc với môn khoa học này.

Không “ngủ quên” trên chiến thắng, luôn khao khát chinh phục những đỉnh cao, năm 2020, Quân tiếp tục giành thành tích xuất sắc trong kỳ thì Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020).

Do dịch bệnh Covid-19 nên các kỳ thi Olympic Vật lý Châu Á (APho), Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO) đều bị hủy nên Olympic Vật lý Châu Âu (EuPhO 2020) là kỳ thi lớn nhất trong năm học 2019 - 2020 ở tầm châu lục và quốc tế. EuPhO 2020 được tổ chức online từ ngày ngày 20 đến ngày 26/7/2020 với sự tham gia của gần 300 thí sinh đến từ 57 quốc gia.

Vượt qua nhiều khó khăn Quân tiếp tục mang về tấm huy chương Vàng và là thí sinh có số điểm cao thứ năm toàn kỳ thi với 36,3 điểm (chỉ kém người đứng đầu 3,7 điểm).

Cống hiến cho xã hội từ việc làm nhỏ

Chia sẻ về tấm Huy chương Vàng Vật lý này, Quân nói: “Điều quan trọng nhất giúp mình có được thành tích này là sự cẩn thận và bình tĩnh trong phòng thi. Nhờ vậy mình có thể tận dụng tốt kiến thức và kỹ năng khi làm bài.

Nguyễn Mạnh Quân nhận lời chúc mừng từ thầy Phạm Xuân Tiến và cô Lê Thị Oanh sau thành công tại IOAA 2019
Nguyễn Mạnh Quân được thầy cô chúc mừng sau thành công tại IOAA 2019

Trước đó, khó khăn lớn nhất mình gặp phải trong quá trình học và thi là các bài thực nghiệm. Kinh nghiệm và cảm nhận của mình đối với những bài thực nghiệm còn hạn chế nhưng các thầy đã giúp đỡ, cho mình làm thí nghiệm từ căn bản đến nâng cao nên khắc phục được nhược điểm”.

Quân là con thứ hai trong gia đình. Bố chàng trai trẻ làm trong quân đội, mẹ em là giáo viên dạy Hóa. Mẹ cũng là người truyền cảm hứng cho Quân trong khám phá các môn khoa học tự nhiên. Mong ước của chàng trai trẻ là sau này trở thành nhà khoa học về Vật lý. Vì vậy, Quân đang nỗ lực học tập, rèn luyện thêm các kỹ năng mềm để có thể theo học ngành Vật lý tại Mỹ hoặc Pháp, Singapore.

Theo Quân, mỗi công dân phải có trách nhiệm đóng cho sự phát triển của đất nước, trong đó người trẻ phải tiên phong.

“Có nhiều cách để người trẻ hiện thực hóa điều đó nhưng mình nghĩ trước hết phải hoàn thành thật tốt nhiệm vụ của bản thân. Sau khi ra trường, chúng mình có thể cống hiến qua những sản phẩm nghiên cứu khoa học.... Ngoài ra, ai cũng có thể đóng góp cho đất nước từ những điều nhỏ như giúp đỡ hay truyền cảm hứng tích cực cho gia đình và bạn bè”, Quân tâm sự.

Ngoài thành tích xuất sắc tại kỳ thi Olympic Thiên văn học & Vật lý thiên văn quốc tế (IOAA 2019) và EuPhO 2020, Nguyễn Mạnh Quân còn từng giành: Huy chương Vàng Châu Á - Thái Bình Dương môn Toán năm 2015 tại Singapore; Huy chương Vàng IMC Toán học trẻ QT năm 2016 tại Thái Lan.

Ngoài ra, Quân còn đạt nhiều giải thưởng khác như: Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Hóa; Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Toán; Giải Nhất học sinh giỏi cấp thành phố lớp 9 môn Khoa học; Giải Nhất HOMC Toán Hà Nội mở rộng lớp 8.

Đọc thêm

Tự hào lưu danh Sổ vàng Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tự hào lưu danh Sổ vàng

TTTĐ - Vinh dự và tự hào là cảm xúc chung của 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội khi tham dự Lễ ghi danh Sổ vàng năm 2024.
100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu Tuổi trẻ học và làm theo Bác

100 thủ khoa xuất sắc ghi danh Sổ vàng tại Văn Miếu

TTTĐ - Chiều 2/10, 100 thủ khoa xuất sắc tốt nghiệp các trường đại học, học viện trên địa bàn Thủ đô Hà Nội năm 2024 vinh dự có mặt Văn Miếu - Quốc Tử Giám để ghi tên mình vào Sổ vàng truyền thống.
Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh nhân trẻ Hải Phòng trao quà hỗ trợ người dân sau bão

TTTĐ - Ngày 2/10, Hội Doanh nhân trẻ thành phố Hải Phòng tiếp tục tổ chức trao quà hỗ trợ bà con tại các quận, huyện bị ảnh hưởng, thiệt hại do bão số 3 (Yagi) gây ra trong thời gian vừa qua.
Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Thủ khoa Bách khoa: Không coi nhẹ, bỏ qua bất kỳ môn học nào

TTTĐ - Nguyễn Thế An (sinh 2002) là một trong 2 sinh viên của Đại học Bách khoa Hà Nội tốt nghiệp với điểm số tuyệt đối, điểm rèn luyện xuất sắc. An cho biết, muốn đạt được điểm cao, sinh viên cần nắm chắc nội dung môn học...
Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khi tân sinh viên lần đầu đi hiến máu...

TTTĐ - Để ghi dấu những bước chân đầu tiên tại ngôi trường mới, nhiều bạn tân sinh viên đã quyết tâm hiến máu lần đầu.
Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Học trò Phương Liệt gửi yêu thương đến vùng cao

TTTĐ - Thấu hiểu những vất vả của các bạn nhỏ và thầy cô giáo vùng cao trong cơn bão số 3, thầy cô và học trò trường Tiểu học Phương Liệt, quận Thanh Xuân, TP Hà Nội quyên góp giúp đỡ bạn học sinh với số hiện vật 5 thùng đồ dùng học tập, 2.155 quyển vở, hơn 200 bộ sách giáo khoa.
Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024 Nhịp sống phương Nam

Bình Dương tổng kết Chiến dịch Thanh niên tình nguyện Hè năm 2024

TTTĐ - Tối 29/9, tại Đội Thanh niên xung phong tỉnh Bình Dương, Tỉnh đoàn Bình Dương đã long trọng tổ chức chương trình tổng kết Chiến dịch thanh niên tình nguyện Hè năm 2024. Tại chương trình, Tỉnh đoàn tuyên dương nhiều cá nhân, tập thể có thành tích xuất sắc trong công tác tình nguyện hè.
Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Khám bệnh tim mạch, thận, chuyển hóa cho 1.000 người dân Thủ đô

TTTĐ - Ngày 29/9, Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Bệnh viện Bạch Mai cùng Công ty AstraZeneca Việt Nam tổ chức chương trình CAREME – yêu lấy mình, khám tầm soát bệnh tim mạch – thận – chuyển hóa cho Nhân dân tại Hà Nội.
Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế... Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Để tuổi trẻ tự tin trên đường hội nhập quốc tế...

TTTĐ - Sáng 28/9, tại TP Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn đã khai mạc Hội trại "Thanh niên Việt Nam: Làm chủ ngoại ngữ - Bản lĩnh hội nhập" năm 2024.
364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

364 suất quà hỗ trợ sinh viên bị ảnh hưởng bão lũ

TTTĐ - Đoàn Thanh niên, Hội Sinh viên, Công đoàn Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) tổ chức chương trình gặp mặt và trao tặng 364 suất quà trị giá 860.000.000 đồng tới 182 sinh viên có gia đình chịu thiệt hại do cơn bão số 3 và mưa lũ gây ra
Xem thêm