Tag

Cô gái luôn nỗ lực vượt qua giới hạn

Nhịp sống trẻ 01/03/2020 11:14
aa
TTTĐ - Luôn nỗ lực vượt qua giới hạn bản thân để gặt hái thành công, học tập, làm việc bằng đam mê là phương châm sống của Nguyễn Khánh Linh (cựu học sinh THPT chuyên Lam Sơn, Thanh Hóa). Cô gái “vàng” Vật lý này là ứng cử viên của giải thưởng Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019.  

Cô gái luôn nỗ lực vượt qua giới hạn

Cô gái "vàng" Vật lý Nguyễn Khánh Linh

Bài liên quan

Đánh rơi số tiền lớn, cô gái mừng khôn xiết khi được CSGT trả lại

Bài 5: Đảng viên trẻ phải luôn tiên phong

Bài 4: Đảng viên trẻ truyền lửa nhiệt huyết

Nữ sinh Học viện Báo chí và Tuyên truyền với dự án "Thư viện trên đồi"

Yêu Vật lý

Linh là cô gái duy nhất trong đoàn dự thi Olympic Vật lý quốc tế năm 2019 giành được tấm Huy chương Vàng danh giá. Ngoài ra, cô gái trẻ còn đoạt thêm danh hiệu nữ sinh xuất sắc nhất kỳ thi.

Linh là con thứ hai trong gia đình có mẹ là giáo viên, bố làm công nhân kỹ thuật của Công ty Bia Thanh Hóa. Là em út trong nhà nhưng Linh rất tự lập và thể hiện tố chất thông minh từ sớm. Đặc biệt, cô gái trẻ có sự phát triển sớm về ngôn ngữ khi 10 tháng tuổi đã biết nói tròn câu có chủ vị. Hơn 1 tuổi, Linh phân biệt được các loại màu sắc.

Cuộc sống khá vất vả, bố mẹ phải bán phụ kiện bếp ăn tại nhà để có thêm thu nhập nhưng luôn tạo điều kiện cho các con học tập. Thương bố mẹ, Linh không chỉ tự lập mà còn chủ động trong học tập. Cô gái ít đi học thêm mà chủ yếu ở nhà tự học và học đều tất cả các môn.

Ngay từ năm học lớp 5, Linh đã đoạt 7 giải học sinh giỏi cấp tỉnh, thành phố ở ba môn Toán, Ngữ văn, tiếng Anh, trong đó có Huy chương Vàng môn tiếng Anh. Năm học lớp 8, Linh được chọn vào ba đội tuyển học sinh giỏi Toán, Vật lý và tiếng Anh. Cũng từ đây, tình yêu, niềm đam mê với môn Vật lý lớn dần trong cô gái trẻ. Linh quyết định theo học môn này và trở thành thủ khoa lớp chuyên Vật lý của trường THPT Chuyên Lam Sơn (Thanh Hóa).

Khánh Linh (mặc áo dài) đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2019
Khánh Linh (mặc áo dài) đoạt Huy chương Vàng Olympic Vật lý quốc tế 2019

Linh cũng góp mặt nhiều hơn trong các cuộc thi Olympic Vật lý trong nước và quốc tế. Cô gái thường học đến 21h hoặc 22h. Thậm chí, những ngày ôn luyện trước khi lên đường tham dự Olympic Vật lý quốc tế, cô học quá 12 giờ đêm.

Năm 2019 khi đặt chân sang Israel tham dự kỳ thi Olympic Vật lý quốc tế, Linh rất vui khi được nước bạn tiếp đón nhiệt tình, đoàn được đi nhiều nơi. Tuy nhiên, việc đi nhiều trong điều kiện khí hậu chưa quen khiến cô gái trê bị mệt. May mắn, Linh kịp ổn định tâm lý và sức khỏe để so tài với bạn bè quốc tế và đã hoàn thành xuất sắc hai phần thi lý thuyết, thực hành.

Tuy có chút tiếc nuối tiếc vì không làm hết được đề thi, trong khi thực lực có thể làm tốt hơn nữa nhưng Linh đã xuất sắc giành về tấm Huy chương Vàng.

"Giây phút được xướng tên là nữ thí sinh xuất sắc nhất khiến mình rất tự hào. Các bạn thí sinh đều là đại diện ưu tú nhất của mỗi quốc gia. Vì vậy, kỳ thi còn là cơ hội để mình giao lưu với những bạn trẻ xuất sắc và trao đổi văn hóa", Linh cho biết.

Cũng theo Linh, động lực thúc đẩy cô trong học tập đó chính là niềm đam mê đối với môn học. Chính niềm đam mê đó giúp Linh học tập một cách thoải mái nhất mà không chịu nhiều áp lực.

Góp sức dựng xây đất nước

Theo học Vật lý nhưng Linh không hề khô khan, cứng nhắc. Cô gái trẻ luôn biết xây dựng cho mình kế hoạch học tập rõ ràng, khoa học chứ không theo kiểu “mọt sách”. Ngoài giờ học, Linh vẫn thường tham gia các môn thể thao, văn hóa văn nghệ như bơi, đàn, múa…

Cô gái
Cô gái "vàng" Vật lý sẽ luôn nỗ lực học tập để góp phần xây dựng đất nước

Bên cạnh đó, Linh có niềm đam mê đọc sách. Trước đây, gia đình có mở cửa hàng bán sách, cứ sau những giờ học chính khóa, các môn năng khiếu, cô gái trẻ lại về cửa hàng tìm sách để đọc. Niềm đam mê đọc sách, nghiên cứu của Linh cũng bắt đầu từ đây, nhất là những cuốn viết bằng tiếng Anh. Sách trở thành một phần cuộc sống của cô gái trẻ. Thậm chí khi chuẩn bị lên đường đi thi Olympic quốc tế ở Israel, Linh vẫn không quên mang theo một cuốn truyện bằng tiếng Anh trong hành lý của mình.

Với thành tích xuất sắc đã đạt được, Linh được đề cử ở giải thưởng cao quý Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2019. Cô gái trẻ cho biết, bản thân rất vui mừng và tự hào khi là một trong 20 đề cử của giải thưởng.

"Mình sẽ cố gắng học tập để có kiến thức thật vững vàng. Bên cạnh đó, mình xác định phải có hướng đi đúng đắn cho nghề nghiệp tương lai để góp phần dựng xây đất nước theo hướng tốt nhất, phù hợp với năng lực của bản thân. Mình cũng luôn ý thức cần phải rèn luyện thể lực, trau dồi đạo đức để làm người có ích cho xã hội. Bản thân có tốt mình mới có giúp đỡ được người khác", Linh chia sẻ.

Bày tỏ suy nghĩ về câu nói: “Đừng hỏi Tổ quốc đã làm gì cho ta, mà hãy hỏi ta đã làm gì cho Tổ quốc”, Linh cho biết luôn trăn trở phải làm những gì để có ích cho nước nhà nhiều hơn? Mình đã vì lợi ích của nước nhà mà phấn đấu đến chừng nào? Đó là lý do giúp cô gái trẻ luôn cố gắng rèn luyện để hoàn thiện bản thân.

Hiện Linh đang hoàn thiện các thủ tục để sang Mỹ du học. Cô gái trẻ cho biết: "Mình muốn tìm kiếm môi trường học tập với nhiều cơ hội nghiên cứu để chuẩn bị hành trang tốt nhất trên chặng đường sau này. Mình muốn đóng góp cho xã hội từ những hoạt động thiết thực của bản thân".

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm