Tag

Cảnh báo ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi

Sức khỏe 18/04/2021 10:47
aa
TTTĐ - Trung tâm Chống độc, Bệnh viện (BV) Bạch Mai tiếp nhận 2 bệnh nhân là vợ chồng (33 tuổi và 36 tuổi, ở Hòa Bình), nhập viện với biểu hiện ngộ độc đau đầu, buồn nôn, chóng mặt, giảm khứu giác sau khi sử dụng hóa chất đuổi muỗi dạng xông hơi trong gia đình.
Sở Y tế báo cáo vụ việc sau bữa ăn tại 2 trường học, nhiều học sinh ngộ độc nhập viện Tin tức trong ngày 17/4: 35 học sinh nhập viện do đồ chơi slime TP HCM: Tăng tường kiểm soát an toàn thực phẩm trong trường học Ngộ độc nguy kịch tính mạng vì ăn loại cua "mặt quỷ"

Theo lời kể của người thân, thời gian gần đây gia đình anh K dùng tinh dầu dạng xông hơi trong gia đình với mục đích đuổi muỗi.

Sản phẩm này anh mua ở một cửa hàng tạp hóa, thông tin hoàn toàn bằng tiếng Hàn Quốc, không có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt và cũng không biết có được cơ quan có thẩm quyền kiểm soát hay không nhưng gia đình đã sử dụng xông hơi liên tục 24 tiếng và trong nhiều ngày liền. Sau vài ngày, các thành viên trong gia đình bắt đầu có triệu chứng đau đầu, buồn nôn, chóng mặt.

Cảnh báo ngộ độc tinh dầu đuổi muỗi
Lọ tinh dầu đuổi muỗi mà gia đình anh K đã sử dụng

Qua khai thác tiền sử, các bệnh nhân đến Viện trong tình trạng tỉnh táo. Cả 2 vợ chồng đều có tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn. Kiểm tra chụp cộng hưởng từ sọ não và các xét nghệm bình thường, tuy nhiên anh K (Người chồng) xuất hiện thêm triệu chứng giảm khả năng khứu giác.

TS.BS Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm Chống độc, Bệnh viện Bạch Mai cho biết: "Trong mẫu hóa chất do gia đình gửi tới được xét nghiệm tại Viện Pháp y quốc gia có phát hiện chất cypermethrine. Đây là một hóa chất diệt sâu, muỗi, côn trùng nói chung, có thể dùng để diệt và đuổi muỗi. Tuy nhiên, chúng ta chưa biết được trong đó có thêm các dung môi khác hay không, cần phải kiểm tra tiếp bởi nhiều sản phẩm hiện nay thường được trộn thêm một số dung môi mà độc tính có khi còn cao hơn một số chất chính; Khi hít vào sẽ dễ có độc tính trên thần kinh, tác động lên não…"

Cũng theo BS Nguyên, đây là trường hợp đầu tiên chúng ta ghi nhận người dân sử dụng hóa chất xông hơi trong gia đình bị nhiễm độc. Trung tâm Chống độc cũng tiếp nhận một số trường hợp khác hít một số dạng hương đốt cháy hoặc tinh dầu do mục đích khác nhau.

Ngoài ra, một số người trẻ lạm dụng hít hương liệu này vào để tạo cảm giác phê, hưng phấn. Đây là một xu hướng mới mà mọi người cũng nên cảnh giác.

Hai vợ chồng anh K được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi trong nhiều ngày liền
Hai vợ chồng anh K được chuyển đến Trung tâm chống độc trong tình trạng đau đầu, chóng mặt, buồn nôn sau khi sử dụng tinh dầu đuổi muỗi trong nhiều ngày liền

Trên thị trường hiện nay, những loại đèn đốt tinh dầu, hóa chất đuổi muỗi như gia đình anh K sử dụng được bán tràn lan trên thị trường với giá rất rẻ, chỉ từ 30.000 - 50.000 đồng/chiếc. Do đó, để phòng tránh nguy cơ ngộ độc từ hóa chất đuổi muỗi, diệt muỗi, các bác sĩ khuyến cáo người dân nên mua sản phẩm có rõ nguồn gốc xuất xứ, được kiểm soát bởi cơ quan có thẩm quyền. Nếu là sản phẩm nước ngoài cần có hướng dẫn sử dụng bằng tiếng Việt rõ ràng.

Bên cạnh đó, việc sử dụng các hóa chất tại gia đình, đặc biệt là dạng xông hơi, phát tán rộng sẽ có nhiều rủi ro nên hạn chế sử dụng, chỉ sử dụng khi phun diệt muỗi lên tường, sau đó mở cửa cho thoáng khí.

Chúng ta không nên vừa ở trong phòng đóng kín cửa, vừa sử dụng máy xông đuổi muỗi, chúng ta sẽ hít toàn bộ hóa chất đó, như vậy muỗi bay đi còn hậu quả là các loại hoá chất con người ở lại sẽ "hưởng". Nếu chúng ta hít phải hóa chất độc trong nhiều ngày, nhiều giờ liền thì sẽ bị ngộ độc. Ban đầu dùng một lần có thể ít độc nhưng nếu chúng ta dùng trong nhiều ngày liên tục thì nguy cơ ngộ độc sẽ rất cao, kể cả những hóa chất có độc tính thấp.

Đọc thêm

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học Sức khỏe

Chuyển giao kỹ thuật lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học

TTTĐ - Ngày 18/9, Bệnh viện Hữu nghị Việt Nam – Cu Ba và Hội Thính học Việt Nam đã ký kết hợp tác toàn diện về lĩnh vực Tai mũi họng - Thính học, công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao và thực hiện một số kỹ thuật chuyên sâu.
Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sau bão, lũ

TTTĐ - Huyện Mê Linh tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 Tin Y tế

Kịp thời hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do cơn bão số 3

TTTĐ - Trước những diễn biến phức tạp của cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm y tế (TTYT) Sơn Tây đã kịp thời triển khai phương án, kế hoạch đảm bảo công tác y tế và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn.
Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Để chủ động chăm sóc sức khỏe cho người dân trong mùa mưa bão và đặc biệt là cơn bão số 3 (Yagi), Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Gia Lâm đã xây dựng kế hoạch, chuẩn bị đầy đủ nguồn lực để đáp ứng y tế, vệ sinh môi trường, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP).
Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa Tin Y tế

Tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu cho huyện Mỹ Đức, Ứng Hòa

TTTĐ - TS Nguyễn Đình Hưng, Phó Giám đốc phụ trách Sở Y tế Hà Nội đã đi thăm, trao tặng thuốc, vật tư y tế thiết yếu hỗ trợ Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Ứng Hòa và Mỹ Đức để cấp phát, điều trị cho người dân vùng bị ngập lụt.
Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão Chung tay vì an toàn thực phẩm

Không để xảy ra các trường hợp ngộ độc thực phẩm sau mưa bão

TTTĐ - Sau cơn bão số 3 (Yagi), huyện Mỹ Đức tiếp tục phải đối mặt với tình trạng lũ lụt dâng cao. Trung tâm Y tế (TTYT) huyện đã đẩy mạnh phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm, xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh Tin Y tế

Tập trung xử lý môi trường, phòng chống dịch bệnh

TTTĐ - Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo các đơn vị y tế trong toàn ngành tập trung khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt sau bão, đặc biệt là tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch bệnh và vệ sinh môi trường, ổn định đời sống người dân.
VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam Tin Y tế

VinBrain bứt tốc thông qua việc hợp tác với các hệ thống y tế lớn tại Việt Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần VinBrain, startup AI công nghệ y tế được đầu tư bởi Vingroup, tiếp tục củng cố vị thế trên thị trường nội địa với các thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng Medlatec và Vikomed.
Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ Chung tay vì an toàn thực phẩm

Đẩy mạnh phòng chống bệnh lây truyền qua thực phẩm mùa mưa lũ

TTTĐ - Huyện Thường Tín tổ chức phát động chiến dịch tổng vệ sinh môi trường, phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP), xử lý nước sinh hoạt... sau mưa lũ.
Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3 Tin Y tế

Tăng cường nhân lực điều trị các nạn nhân của bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Y tế đã có công văn số 5481/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ và bệnh viện thuộc trường Đại học Y Dược; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc bảo đảm công tác khám, chữa bệnh, hỗ trợ khắc phục hậu quả bão lụt.
Xem thêm