Tag
Mặt trái của thương mại điện tử:

Càng mua sắm trực tuyến, môi trường càng ô nhiễm

Môi trường 28/08/2024 11:40
aa
TTTĐ - Ngày càng nhiều người tiêu dùng lựa chọn đặt hàng, mua đồ ăn qua app giao tới tận nhà, chỗ làm vì tiện dụng, tiết kiệm thời gian nhưng đồ ăn được giao mang theo rất nhiều "phụ kiện" dùng một lần tác động tiêu cực đến môi trường.
Xây ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh từ phân loại rác Trao học bổng cho học sinh, sinh viên là con của công nhân môi trường Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Sử dụng ứng dụng bán đồ ăn online giúp tăng khách, tăng doanh thu song lợi nhuận không đạt được như mong muốn vì nhiều chi phí như chiết khấu với app, quảng cáo, mua thêm túi ni lông, muỗng, dây thun, hộp xốp... để mang đi.

Các đơn hàng đều được nhân viên gói ghém, để riêng từng loại thức ăn cẩn thận trong nhiều lớp túi ni lông. Dễ thấy, lượng rác thải nhựa theo đó có thể lên tới hàng trăm tới cả ngàn chiếc túi, hộp, bọc mỗi quán ăn nếu bán theo hình thức online, đem đi.

Nếu hạ tầng viễn thông được coi là huyết mạch thông tin của nền kinh tế; hạ tầng số được coi là hạ tầng của hạ tầng trong nền kinh tế số thì hạ tầng logistics được ví như là “huyết mạch của dòng chảy vật chất”, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội.
Nếu hạ tầng viễn thông được coi là huyết mạch thông tin của nền kinh tế; hạ tầng số được coi là hạ tầng của hạ tầng trong nền kinh tế số thì hạ tầng logistics được ví như là “huyết mạch của dòng chảy vật chất”, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Dù hầu hết các loại túi ni lông hay hộp xốp hiện nay đã được sản xuất với chất liệu tốt, khả năng chịu nhiệt cao nhưng thị trường vẫn sẽ luôn có những loại chất lượng thấp, giá rẻ phục vụ mục đích tối ưu chi phí của nhiều người bán hàng.

Theo các chuyên gia, khi nhiệt độ cao đến mức 70 - 80oC có thể làm nhiều loại ni lông nóng chảy hoặc giãn ra, vô tình giải phóng các loại hóa chất có hại trong ni lông.

Các đơn hàng thường bọc kỹ càng bởi hộp giấy và nhiều lớp nilon
Các đơn hàng thường bọc kỹ càng bởi hộp giấy và nhiều lớp ni lông

Đối với hộp xốp đựng thực phẩm được sản xuất từ nhựa polystyrene (PS), bản thân nó không phải là chất độc hại nếu ở giai đoạn nguyên khai. Thế nhưng khi sử dụng nhiều lần để đựng thực phẩm mặn và chua như cá kho, dưa chua, thịt đông... sẽ gây ra hiện tượng hòa tan. Lúc này polystyrene sẽ tách ra thành styren, khi ăn các phân tử styren vào cơ thể, chúng là tế bào phi sinh học rất nguy hiểm có thể gây ung thư tử cung ở nữ giới, gây vô sinh, dậy thì sớm...

Những gói hàng đóng gói bằng nhựa, túi ni lông và các vật liệu không phân hủy ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường. Không chỉ vậy, theo các chuyên gia y tế, đồ ăn nóng đựng trong các túi ni lông hay bao xốp còn làm giảm độ ngon và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe.

Những gói hàng đóng gói bằng nhựa, túi ni lông và các vật liệu không phân hủy ngày càng trở thành vấn đề nghiêm trọng đối với môi trường. Không chỉ vậy, theo các chuyên gia y tế, đồ ăn nóng đựng trong các túi ni lông hay bao xốp còn làm giảm độ ngon và ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe

Đối với túi ni lông được làm từ polyethylene (PE) ban đầu an toàn nhưng khi tái sử dụng nhiều lần để đựng thực phẩm có tính mặn và axit sẽ gây ra hiện tượng lão hóa, tương tự như hộp xốp các phân tử ethylene sẽ dễ đi vào cơ thể, gây độc hại và có thể gây ung thư.

Nhựa vứt ra mồi trường chỉ mất 1 giây nhưng mất đến 300 năm để chúng phân hủy
Nhựa vứt ra mồi trường chỉ mất 1 giây nhưng mất đến 300 năm để chúng phân hủy
Các chuỗi đồ uống phần lớn vẫn sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa,...
Các chuỗi đồ uống phần lớn vẫn sử dụng cốc nhựa, ống hút nhựa...
Chính vì thời gian phân hủy của nhựa, các sản phẩm được làm từ nhựa là rất lâu, gây nhiều tác hại đến sức khỏe và môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm các giải pháp để hạn chế lượng rác thải nhựa là điều rất cần thiết.
Chính vì thời gian phân hủy của nhựa, các sản phẩm được làm từ nhựa là rất lâu, gây nhiều tác hại đến sức khỏe và môi trường. Vì vậy việc tìm kiếm các giải pháp để hạn chế lượng rác thải nhựa là điều rất cần thiết
Rác thải nhựa có thể làm ảnh hưởng tới các sinh vật sống khác
Rác thải nhựa thải ra môi trường có thể làm ảnh hưởng tới các sinh vật sống khác
Một suất cơm, bún, phở,... thải ra ít nhất 3-4 loại rác như hộp nhựa, túi ni lông, muỗng, dao nhựa tùy loại, chưa kể các loại đồ ăn bằng gỗ công nghiệp dùng một lần như đũa, dao, khăn... Đa phần các loại dụng cụ này đều là loại túi dai, nhựa cứng khó phân hủy.
Một suất cơm, bún, phở... thải ra ít nhất 3 - 4 loại rác như hộp nhựa, túi ni lông, muỗng, dao nhựa tùy loại, chưa kể các loại đồ ăn bằng gỗ công nghiệp dùng một lần như đũa, dao, khăn... Đa phần các loại dụng cụ này đều là loại túi dai, nhựa cứng khó phân hủy
Việc đựng sản phẩm bằng hộp giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường
Việc đựng sản phẩm bằng hộp giấy sẽ góp phần bảo vệ môi trường
Vận chuyển hàng hóa sử dụng các bao bì đóng gói có khả năng tái chế
Vận chuyển hàng hóa sử dụng các bao bì đóng gói có khả năng tái chế
Nhiều đơn vị vận chuyển đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quy trình góp phần tối ưu lộ trình vận tải và giảm thiểu nguyên liệu tiêu thụ
Nhiều đơn vị vận chuyển đã mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào quy trình góp phần tối ưu lộ trình vận tải và giảm thiểu nguyên liệu tiêu thụ
Việc tối ưu các đơn hàng, phân chia theo khu vực sẽ giúp giảm thiểu các chuyến xe chạy rỗng, giảm được lượng khí thải khi phương tiện di chuyển
Việc tối ưu các đơn hàng, phân chia theo khu vực sẽ giúp giảm thiểu các chuyến xe chạy rỗng, giảm được lượng khí thải khi phương tiện di chuyển

Đọc thêm

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà vừa ký Công điện số 97/CĐ-TTg ngày 17/9/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc chủ động ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão.
Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có hướng di chuyển phức tạp Môi trường

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có hướng di chuyển phức tạp

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông đang có hướng di chuyển phức tạp.
Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9 Môi trường

Áp thấp nhiệt đới đang ở trên đất liền đảo Luzon (Philippines), giật cấp 9

TTTĐ - Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, hồi 7h ngày 17/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 120,9 độ Kinh Đông, trên đất liền đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15-20km/h.
Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể đi vào Biển Đông, mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông tiếp tục di chuyển theo hướng Tây.
Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h Môi trường

Áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây khoảng 15km/h

TTTĐ - Theo Trung tâm Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hồi 13h ngày 16/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 17,1 độ Vĩ Bắc; 123,9 độ Kinh Đông, trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (39-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây khoảng 15km/h.
Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3 Môi trường

Người đứng đầu chịu trách nhiệm về kết quả khắc phục bão số 3

TTTĐ - Thường trực Thị ủy Sơn Tây yêu cầu người đứng đầu cấp ủy, chính quyền chịu trách nhiệm toàn diện về kết quả khắc phục hậu quả sau bão số 3 và ảnh hưởng của lũ trên địa bàn.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hiện, một áp thấp nhiệt đới đang hoạt động trên vùng biển phía Đông đảo Luzon (Philippines).
Sóc Trăng: Không để thất thoát tài nguyên cát Môi trường

Sóc Trăng: Không để thất thoát tài nguyên cát

TTTĐ - Chia sẻ khó khăn với nhiều địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long về cát đắp nền làm đường cao tốc, tỉnh Sóc Trăng đề xuất và được phép thực hiện cơ chế đặc thù khai thác khoáng sản làm vật liệu xây dựng thông thường cung cấp cho dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông.
Đoàn Thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3 Môi trường

Đoàn Thanh niên ra quân tổng vệ sinh môi trường sau bão số 3

TTTĐ - Hưởng ứng phát động toàn dân tham gia tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả sau cơn bão số 3 của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, đông đảo đoàn viên, thanh niên, đội tự vệ Sở Y tế Hà Nội đã ra quân cùng chung tay tổng vệ sinh môi trường.
Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông, nguy cơ ngập lụt đô thị Môi trường

Bắc Bộ và Hà Nội có mưa dông, nguy cơ ngập lụt đô thị

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, sáng sớm 16/9, một vùng mây đối lưu đã phát triển và gây mưa cho khu vực Ba Vì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Đan Phượng, Đông Anh, Hoàng Mai, Mỹ Đức, Mê Linh, Phúc Thọ, Quốc Oai, thị xã Sơn Tây, Thạch Thất, Thanh Trì, Thường Tín.
Xem thêm