Tag
Câu chuyện “cộng sinh” trong thời đại số

Cú bắt tay thành công giữa doanh nghiệp truyền thống và “ông lớn” ngành thương mại điện tử

Doanh nghiệp 07/03/2025 17:33
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ của nền nông nghiệp Việt Nam, thương mại điện tử (TMĐT) nổi lên như một kênh phân phối tất yếu, mở ra cơ hội tiếp cận thị trường rộng lớn cho nông sản Việt.
Đẩy mạnh công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử Giúp nhãn hàng 35 tuổi thành "tân binh" bứt phá doanh số trên thương mại điện tử Cảnh giác trước các thông tin sai lệch về việc thu thuế thương mại điện tử Từng bước đưa công nghệ, chuyển đổi số, thương mại điện tử vào nông thôn

Tuy nhiên, với các doanh nghiệp truyền thống, việc “lên sàn” TMĐT không chỉ đơn thuần là mở thêm kênh phân phối, mà còn là cả một quá trình chuyển đổi tư duy và chiến lược kinh doanh. Ba Huân - thương hiệu trứng và thịt gia cầm hàng đầu Việt Nam, đã chứng minh rằng doanh nghiệp truyền thống hoàn toàn có khả năng bứt phá trên một thị trường đầy cạnh tranh như TMĐT, khi “thu hoạch” được những con số ấn tượng với gian hàng của mình trên Lazada.

Thay đổi tất yếu dẫn đến chiến lược trọng yếu

Theo Chương trình Chuyển đổi số quốc gia của Việt Nam, nông nghiệp được xác định là 1 trong 8 lĩnh vực ưu tiên chuyển đổi số với nhiều chính sách hỗ trợ được ban hành, thúc đẩy doanh nghiệp bắt kịp công nghệ và xu hướng tiêu dùng mới. Số lượng doanh nghiệp chuyển đổi số, tiến đến TMĐT thành công ngày càng tăng, trong đó không thể thiếu vai trò tiên phong của những thương hiệu lớn như Ba Huân.

Với chỗ đứng vững chắc hơn 50 năm trong ngành thực phẩm, Ba Huân là cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng. Việc tham gia TMĐT không chỉ là sự thích ứng với xu hướng tất yếu của thời đại, mà còn thể hiện chiến lược và quyết tâm của toàn công ty. “Không chỉ là tầm nhìn của ban điều hành, chuyển đổi số với một đơn vị truyền thống như Ba Huân còn là mục tiêu chung của mỗi công nhân tại trang trại”, anh Đoàn Ngọc Duy – Cựu Giám đốc Khối chiến lược Ba Huân chia sẻ. Sự chuyển đổi này đòi hỏi đầu tư nghiêm túc về nguồn lực, con người và công nghệ, cũng như cách tiếp cận bài bản và phù hợp.

Ba Huân – Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2024
Ba Huân – Top 10 Thương hiệu xuất sắc châu Á – Thái Bình Dương năm 2024

Khi nhiều người tiêu dùng đã quen thuộc với việc tận tay lựa chọn thực phẩm tươi ngon tại chợ hay siêu thị, thì suy nghĩ ban đầu của họ là trải nghiệm này sẽ có phần hạn chế khi mua sắm trực tuyến. Điều này đặt ra thách thức lớn cho các doanh nghiệp nông nghiệp là làm sao để xây dựng niềm tin với khách hàng về về chất lượng, nguồn gốc và mức độ an toàn của sản phẩm trên môi trường số.

Bên cạnh đó, việc nắm bắt sự thay đổi trong hành vi mua sắm của người tiêu dùng, từ việc chọn lựa trực tiếp sang thanh toán “giỏ hàng online”, cũng là yếu tố quan trọng. Một câu hỏi lớn khác là tận dụng thế mạnh và nguồn lực của các sàn TMĐT như thế nào để phát huy giá trị của một doanh nghiệp đặt chất lượng lên hàng đầu. Những bài toán này yêu cầu doanh nghiệp tìm kiếm một đối tác TMĐT phù hợp, có chung tầm nhìn và hệ giá trị.

“Cộng sinh” để đặt nền móng vững chắc

Để giải quyết những thách thức của việc kinh doanh trên sàn TMĐT, Ba Huân đã lựa chọn “bắt tay” với Lazada. Không chỉ sở hữu lượng khách hàng khổng lồ, hệ sinh thái hỗ trợ nhà bán hàng toàn diện, Lazada còn có mạng lưới logistics phát triển mạnh mẽ. Đây là yếu tố then chốt để Ba Huân có thể mang đến trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất và củng cố niềm tin của khách hàng. Bởi với các sản phẩm tươi sống, quá trình vận chuyển đóng vai trò quan trọng để bảo đảm chất lượng và độ tươi ngon khi đến tay người tiêu dùng. Quan trọng hơn, Lazada đặt mục tiêu hỗ trợ các doanh nghiệp Việt vươn tầm – phù hợp với định hướng của thương hiệu lâu năm như Ba Huân.

Khảo sát của Nielsen IQ và Lazada năm 2024 cho thấy, tỷ lệ khách hàng mua thực phẩm trực tuyến tăng đáng kể so với năm trước, đưa mặt hàng này nằm trong top 3 sản phẩm được mua trực tuyến nhiều nhất. Điều này biến TMĐT trở thành kênh mua sắm thiết yếu, khiến trải nghiệm khách hàng với nhà bán và nền tảng ngày càng quan trọng. Đây cũng là trọng tâm của cả Lazada và Ba Huân khi phục vụ khách hàng. Để giải quyết đặc thù ngành nông nghiệp với các sản phẩm tươi sống, Lazada đã triển khai nhiều chương trình hỗ trợ vận chuyển nhanh chóng, đặc biệt là giao hàng “thần tốc” (chỉ 2 tiếng sau khi đặt hàng tại TP HCM), củng cố niềm tin với khách hàng về mức độ tươi ngon của sản phẩm.

Đặc biệt, thông qua TMĐT, Ba Huân còn được trực tiếp lắng nghe, tương tác và thấu hiểu khách hàng nhờ vào các đánh giá, bình luận sản phẩm, công cụ chat trực tuyến, hoặc các chương trình khảo sát khách hàng. Từ đó, doanh nghiệp có thể cải thiện sản phẩm, dịch vụ, nâng cao trải nghiệm mua sắm của người tiêu dùng. “Đây chính là nền tảng cho sự phát triển bền vững mà Ba Huân khó có thể tìm thấy ở kênh bán hàng truyền thống”, đại diện Ba Huân cho hay.

Các chương trình khuyến mãi độc quyền giữa Ba Huân và Lazada nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng
Các chương trình khuyến mãi độc quyền giữa Ba Huân và Lazada nhận được sự ủng hộ lớn từ người tiêu dùng

Để trang bị cho nhà bán hàng nền tảng vững chắc nhằm chinh phục người dùng TMĐT, Lazada còn cung cấp các lớp học xây dựng gian hàng, quản lý vận hành, tiếp thị quảng cáo và livestream – hình thức độc đáo để thu hút khách hàng cho các doanh nghiệp nông nghiệp.

“Thông qua livestream, Ba Huân có thể trực tiếp tương tác với khách hàng, giới thiệu chi tiết về sản phẩm, quy trình sản xuất, giải đáp thắc mắc liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Hình thức này không chỉ giúp khắc phục nhược điểm của việc mua sắm trực tuyến khi không thể trực tiếp kiểm tra sản phẩm, mà còn tạo cảm giác gần gũi giữa thương hiệu và người mua”, đại diện thương hiệu cho biết.

Bên cạnh đó, Lazada cũng đồng hành cùng Ba Huân trong việc lan tỏa thương hiệu, tiếp cận khách hàng thông qua các chương trình khuyến mãi và các mùa lễ hội mua sắm. Sự hợp tác này không chỉ mang lại lợi ích cho cả hai bên mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển của thị trường bán lẻ nói chung và ngành hàng nông sản nói riêng.

Sự “ăn ý” của Ba Huân và Lazada cũng thể hiện ở mục tiêu chung về phát triển bền vững. Vượt xa câu chuyện cạnh tranh giá cả, Ba Huân cam kết mang đến những sản phẩm chất lượng cao, an toàn vệ sinh thực phẩm, tập trung vào giá trị dinh dưỡng cho khách hàng. Với hệ thống hỗ trợ toàn diện và các sáng kiến kinh doanh bền vững, Lazada đã giúp Ba Huân và nhiều doanh nghiệp khác hiện thực hóa cam kết này, khẳng định vị thế của một thương hiệu uy tín trong thời đại số.

“Bứt phá” và tiên phong trên đường dài

Chỉ trong vòng 2 tháng đầu tiên kể từ khi thiết lập vào tháng 8/2024, gian hàng của Ba Huân trên Lazada đã ghi nhận những con số tăng trưởng vượt bậc: doanh thu tăng 75.9%, lượt truy cập tăng gần 8 lần, đơn hàng tăng gấp 2,2 lần và lượng người mua tăng gần 3 lần. Đến tháng 12/2024, Ba Huân vươn lên dẫn đầu về mức độ phổ biến (Top 1), đứng thứ 4 về tỷ lệ mua lại và thứ 6 về doanh số trong danh mục “Thịt và hải sản” trên Lazada.

Những thành quả này không chỉ khẳng định sức hút của thương hiệu Ba Huân trên thị trường TMĐT mà còn một minh chứng rõ nét cho thấy sự kết hợp ăn ý giữa truyền thống và công nghệ có thể tạo ra những bước đột phá ấn tượng.

Bao bì ấn tượng của các sản phẩm Ba Huân trên TMĐT
Bao bì ấn tượng của các sản phẩm Ba Huân trên TMĐT

Tuy nhiên, để duy trì sức cạnh tranh trên thị trường TMĐT, các doanh nghiệp nông nghiệp cần không ngừng đổi mới và thích ứng. Giống như cách Ba Huân đang tập trung vào mục tiêu “cho ra mắt những dòng trứng mới với những cách đóng gói thân thiện hơn, và giá trị dinh dưỡng cao hơn đến tay khách hàng”, việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm “đo ni đóng giày” cho nhu cầu đa dạng của người tiêu dùng trực tuyến là yếu tố then chốt.

Điều này bao gồm đa dạng hóa sản phẩm, cải tiến bao bì, nâng cao chất lượng và giá trị dinh dưỡng, đồng thời tối ưu hóa trải nghiệm mua sắm trực tuyến. Với tầm nhìn dài hạn, anh Duy khẳng định: “TMĐT không chỉ là kênh bán hàng. Sự kết hợp giữa kinh nghiệm sản xuất truyền thống với dữ liệu và công nghệ từ các nền tảng TMĐT sẽ là chìa khóa mở ra hướng đi mới, giúp doanh nghiệp nông nghiệp khẳng định vị thế và phát triển bền vững trong thời đại số”.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Cần chính sách đột phá, đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp tư nhân Doanh nghiệp

Cần chính sách đột phá, đáp ứng kỳ vọng của doanh nghiệp tư nhân

TTTĐ - Theo đại biểu Quốc hội, để khu vực kinh tế tư nhân thực sự bứt phá, cần có những cơ chế, chính sách mang tính đột phá, tháo gỡ các rào cản về thể chế, nguồn lực và tạo môi trường cạnh tranh bình đẳng.
Tập đoàn IPPG tìm hiểu về Khu thương mại tự do tại Đồng Nai Kinh tế

Tập đoàn IPPG tìm hiểu về Khu thương mại tự do tại Đồng Nai

Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Võ Tấn Đức hoan nghênh Tập đoàn IPPG đến tìm hiểu đầu tư, đồng thời yêu cầu các sở, ngành liên quan có trách nhiệm phối hợp với doanh nghiệp cùng trao đổi, bàn bạc những vấn đề cụ thể, hướng tới xây dựng thành công một khu thương mại tự do trên địa bàn.
Cần nhiều chính sách cho doanh nghiệp "hạt nhân", "đầu kéo" Doanh nghiệp

Cần nhiều chính sách cho doanh nghiệp "hạt nhân", "đầu kéo"

TTTĐ - Những khu vực miền núi, vùng sâu vùng xa rất cần có doanh nghiệp là hạt nhân là đầu kéo mới có thể phát triển được. Do đó, cần các chính sách ưu đãi miễn/giảm thuế, thuê đất dài hạn, hỗ trợ chi phí... để các doanh nghiệp có thể giảm chi phí giá thành sản xuất và cạnh tranh được trên thị trường
HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số Doanh nghiệp

HDBank mở gói vay ưu đãi 20.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp hạ tầng và công nghệ số

TTTĐ - Thực hiện định hướng của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước trong chương trình tín dụng trọng điểm 500.000 tỷ đồng nhằm thúc đẩy đầu tư hạ tầng và công nghệ số - hai động lực tăng trưởng chiến lược của giai đoạn 2025 - 2030, HDBank triển khai gói tín dụng ưu đãi 20.000 tỷ đồng dành cho doanh nghiệp đang và sẽ đầu tư vào các lĩnh vực then chốt này.
ROX Group nhận giải thưởng quốc tế cho đổi mới quản trị và CSR Doanh nghiệp

ROX Group nhận giải thưởng quốc tế cho đổi mới quản trị và CSR

TTTĐ - Trong năm thứ 3 được vinh danh tại Stevie Awards, ROX Group đã nhận Giải Vàng cho hạng mục “Đổi mới sáng tạo về quản trị doanh nghiệp” và Giải Đồng cho “Thành tựu đổi mới về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp”.
Kích hoạt những động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân Kinh tế

Kích hoạt những động lực mới cho phát triển kinh tế tư nhân

TTTĐ - Khi doanh nghiệp tư nhân được tạo điều kiện thuận lợi, được truyền cảm hứng đổi mới và tiếp cận công bằng với nguồn lực, họ sẽ trở thành lực lượng tiên phong đưa kinh tế Việt Nam phát triển nhanh và bền vững trong giai đoạn mới.
PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn Doanh nghiệp

PGBank trao giải thưởng 3 lượng vàng cho khách hàng may mắn

TTTĐ - Ngân hàng TMCP Thịnh vượng và Phát triển (PGBank) vừa tổ chức lễ trao giải thưởng đặc biệt trong khuôn khổ chương trình khuyến mãi tiền gửi “Đón xuân Ất Tỵ - Quà vàng như ý”, tại PGBank Phòng Giao dịch Đức Giang – Chi nhánh Thăng Long.
Chiều 15/5, Quốc hội bàn cơ chế đặc thù cho kinh tế tư nhân Doanh nghiệp

Chiều 15/5, Quốc hội bàn cơ chế đặc thù cho kinh tế tư nhân

TTTĐ - Chiều 15/5, Quốc hội họp phiên toàn thể tại hội trường nghe tờ trình và báo cáo thẩm tra dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về cơ chế, chính sách phát triển kinh tế tư nhân. Sau đó sẽ thảo luận ở tổ về nội dung này.
Dùng nguyên liệu hết hạn, Công ty GodwayPharma bị phạt gần 3 tỷ đồng Nhịp sống phương Nam

Dùng nguyên liệu hết hạn, Công ty GodwayPharma bị phạt gần 3 tỷ đồng

TTTĐ - Công ty TNHH GodwayPharma vừa bị xử phạt gần 3 tỷ đồng vì sử dụng hàng tấn nguyên liệu hết hạn để sản xuất bột đạm.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc Doanh nghiệp

Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Chủ tịch Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc

Trưa 14/5, tại Trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã tiếp ông Bành Cương Bình, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hoa Điện Trung Quốc (Tập đoàn Hoa Điện Trung Quốc).
Xem thêm