Tag
Báo cáo ESG lần thứ ba của Lazada

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Doanh nghiệp 27/08/2024 10:51
aa
TTTĐ - Lazada, nền tảng thương mại điện tử hàng đầu Đông Nam Á, vừa chính thức công bố báo cáo tác động về môi trường, xã hội và quản trị (ESG) thường niên với tiêu đề “Tăng tốc đổi mới, củng cố khả năng phục hồi” cho năm tài chính 2024 (FY2024).
Lazada “khuấy động” mùa hè với Lễ hội mua sắm 6.6 - “Sale to khỏi lo” Lazada trở thành đối tác của UEFA EURO 2024™ tại Đông Nam Á
Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo thường niên tiếp tục nêu ra những nỗ lực và thành tựu đã đạt được của Tập đoàn trong bốn lĩnh vực trụ cột liên quan đến ESG, bao gồm: Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng, thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai, quản lý trách nhiệm với môi trường và quản trị nền tảng hiệu quả.

Một điểm nổi bật trong báo cáo năm nay là sự ra mắt của nền tảng thu thập dữ liệu carbon nội bộ, được phát triển để theo dõi và giám sát lượng khí thải carbon của tập đoàn. Nền tảng này sử dụng một phương pháp tính toán carbon hiện đại, có khả năng liên tục điều chỉnh theo điều kiện thực tế để thu thập các thông tin với độ chính xác cao, từ đó cho phép quản lý lượng phát thải carbon một cách hiệu quả hơn. Việc áp dụng nền tảng hoàn toàn mới này giúp tập đoàn nâng cao đáng kể chất lượng và độ chính xác của dữ liệu đối với hai loại khí phát thải phạm vi 1 và phạm vi 2, từ đó gia tăng đáng kể độ chính xác của dữ liệu so với những năm trước.

Bên cạnh đó, các sáng kiến tối ưu hóa hoạt động kinh doanh đã được triển khai nhằm tiết kiệm lượng điện tiêu thụ cũng góp phần giảm 40% tổng lượng phát thải Khí nhà kính (GHG) so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể, lượng khí thải mà Lazada ghi nhận đã giảm 54% đối với khí thải ở phạm vi 1, giảm lần lượt 8% và 30% ở khí thải phạm vi 2 và phạm vi 3.

Ông James Dong, Tổng Giám đốc của Tập đoàn Lazada, cho biết: "Báo cáo tác động ESG lần thứ ba của Lazada đã tiếp tục thể hiện cam kết của chúng tôi trong việc tạo ra các tác động tích cực đến môi trường cũng như các bên liên quan chính trong hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, trong đó bao gồm cả nhân viên, người tiêu dùng, thương hiệu, nhà bán hàng và các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động. Có thể nói, sự tự tin vào tương lai phát triển mạnh mẽ của Lazada bắt nguồn từ cam kết thúc đẩy tăng trưởng dài hạn thông qua việc liên tục cải tiến và bền bỉ xây dựng. Chúng tôi vẫn sẽ tập trung tạo ra giá trị thiết thực cho các bên liên quan, thúc đẩy phát triển nền kinh tế và tăng cường phát triển bền vững trên toàn khu vực".

Minh chứng mạnh mẽ cho cam kết xây dựng doanh nghiệp có trách nhiệm và bền vững

Báo cáo nêu bật nhiều thành tựu và bước tiến đáng chú ý mà Lazada đã đạt được trong các nỗ lực liên quan đến ESG, bao gồm các nội dung dưới đây.

Trao quyền và hỗ trợ cộng đồng: Thúc đẩy đổi mới trên toàn hệ sinh thái: Lazada tận dụng các công nghệ tiên tiến để đem lại trải nghiệm mua hàng trực tuyến tốt nhất cho người tiêu dùng cũng như giúp họ có thể dễ dàng tiếp cận các thiết bị số hơn. Các ứng dụng AI hỗ trợ người mua, chẳng hạn như tính năng "Hỏi - Đáp" của Lazada, đã hỗ trợ người mua rất nhiều trong việc trả lời các câu hỏi liên quan đến sản phẩm cũng như hỗ trợ người mua trong việc lựa chọn sản phẩm phù hợp. Cùng với đó, LazzieChat, chatbot đầu tiên của Lazada với sự hỗ trợ của OpenAI ChatGPT, đã chính thức được ra mắt tại Indonesia, Philippines và Singapore.

Sáng kiến thanh toán sử dụng mã QR trên toàn quốc của Lazada, nhằm đơn giản hóa quy trình thanh toán tại Singapore và Thái Lan, đã đa dạng hóa các tùy chọn phương thức thanh toán trực tuyến hơn cho người mua, giúp trải nghiệm mua sắm trực tuyến trở nên dễ tiếp cận và toàn diện hơn cho người tiêu dùng không sử dụng thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ.

Tăng cường phát triển các doanh nghiệp tại địa phương: Lazada đã ra mắt Học viện phát triển bền vững Lazada vào tháng 10 năm 2023, một chương trình tiên phong trong việc tạo điều kiện để các doanh nghiệp vừa và nhỏ ở khu vực Đông Nam Á có thể học hỏi và trang bị những kiến thức cần thiết để chuẩn bị cho tương lai cũng như chuẩn bị cho công cuộc chuyển đổi bền vững.

Thúc đẩy lực lượng lao động số tài năng cho tương lai: Định hình tương lai của thương mại số thông qua việc đẩy mạnh áp dụng kỹ thuật số và tiếp cận cộng đồng, Lazada Indonesia đã hợp tác với Bộ Giáo dục Tây Java thông qua Phong trào Tăng tốc công tác nhân dân kỹ thuật số Indonesia (AKAR) để tổ chức chương trình đào tạo giảng viên "Naik KeLaz" cho 100 giáo viên trung học nghề; trau dồi kiến thức về tính bền vững cho nhân viên Lazada: Lazada đã triển khai học phần đào tạo nội bộ ESG đầu tiên nhằm cung cấp những kiến thức cơ bản về các nguyên tắc ESG, cho phép tất cả nhân viên có thể nắm rõ và áp dụng những bài học này vào hoạt động kinh doanh thực tế hàng ngày.

Quản lý trách nhiệm với môi trường: Giảm thiểu lượng phát thải carbon: Lazada đã giảm tổng lượng GHG xuống 40% so với báo cáo ESG trước đó. Lazada cũng đã áp dụng phương pháp tính toán lượng carbon với độ chính xác cao hơn.

Các sáng kiến logistics bền vững đáng chú ý: Vào tháng 9 năm 2023, Lazada Thái Lan đã ra mắt trung tâm logistics thân thiện với môi trường đầu tiên tại cơ sở logistics Tha Raeng Ramindra. Mục đích của trung tâm là để giảm thiểu tác động đến môi trường thông qua ba chiến lược chính: sử dụng năng lượng mặt trời, sử dụng xe máy điện để vận chuyển và cung cấp đồng phục làm từ chai nhựa PET tái chế cho các đối tác giao hàng. 20% lượng điện của cơ sở này được cung cấp bởi năng lượng mặt trời.

Quản trị nền tảng hiệu quả: Tăng cường các biện pháp an ninh mạng, Lazada đã xuất sắc đào tạo cho 100% nhân viên về Quy tắc ứng xử kinh doanh và Chính sách chống hối lộ và tham nhũng trong giai đoạn thực hiện báo cáo.

Các biện pháp tốt nhất để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ (IPR) và bảo mật các quy trình: Nền tảng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Lazada có khả năng xử lý hơn 97% yêu cầu gỡ bỏ của chủ sở hữu quyền chỉ trong vòng 72 giờ. Trong khuôn khổ của chương trình thực hiện các biện pháp chủ động, nền tảng này có thể tận dụng công nghệ tiên tiến như AI và công nghệ nhận dạng hình ảnh để xóa 85,7% số sản phẩm vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, tỷ lệ này còn đạt tới 90% trước khi giao dịch diễn ra đối với 140 thương hiệu.

Bà Gladys Chun, Tổng Cố vấn của Tập đoàn Lazada, chia sẻ: "Công cuộc phát triển bền vững là cả một hành trình dài, cần được quản lý và lên kế hoạch một cách toàn diện. Do đó, chúng tôi tin tưởng vào tính minh bạch cũng như trách nhiệm của tập đoàn trong việc theo dõi và báo cáo. Chúng tôi tự hào về những thành tựu đã đạt được trên hành trình này sau khi đã nỗ lực thực hiện những đóng góp tích cực và có ý nghĩa không chỉ cho hệ sinh thái thương mại điện tử vô cùng rộng lớn, các cộng đồng nơi chúng tôi hoạt động cũng như công cuộc bảo vệ môi trường".

Báo cáo tác động ESG năm tài chính 2024 của Lazada được lập dựa trên Tiêu chuẩn Sáng kiến báo cáo toàn cầu (GRI) 2021.

Đọc thêm

Hệ sinh thái AB Lê Thành và Bảo Hiểm Bảo Việt ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện Doanh nghiệp

Hệ sinh thái AB Lê Thành và Bảo Hiểm Bảo Việt ký kết thỏa thuận hợp tác toàn diện

TTTĐ - Mới đây, tại Thành phố Hồ Chí Minh diễn ra Lễ ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Bảo Hiểm Bảo Việt và Hệ sinh thái AB Lê Thành. Đây là sự kiện mang tính bước ngoặt, không chỉ đánh dấu sự hợp tác giữa hai đơn vị lớn mạnh mà còn mở ra cơ hội phát triển bền vững, kết nối đa ngành nhằm mang lại giá trị tối ưu cho khách hàng.
Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư Doanh nghiệp

Bà Rịa - Vũng Tàu tiếp tục là "bến đỗ" cho nhà đầu tư

TTTĐ - Trong 8 tháng năm 2024, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn cho 41 dự án, với tổng vốn đăng ký tăng thêm là 1.874,45 triệu USD, đạt 93,7% kế hoạch năm 2024 (2 tỷ USD), tăng gấp 3,35 lần so với cùng kỳ năm 2023.
Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc Doanh nghiệp

Tập đoàn Trường Tươi quyên góp 2 tỷ đồng ủng hộ đồng bào phía Bắc

TTTĐ - Chiều 13/9, toàn thể nhân viên Tập đoàn Trường Tươi và các đơn vị thành viên đã tham gia Lễ phát động Ủng hộ đồng bào các địa phương bị thiệt hại do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra với tổng số tiền quyên góp là 2 tỷ đồng.
Suntory PepsiCo Việt Nam: Đồng hành lúc dân cần, khi dân khó Doanh nghiệp

Suntory PepsiCo Việt Nam: Đồng hành lúc dân cần, khi dân khó

TTTĐ - Trước những thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (bão Yagi) gây ra, với tinh thần "tương thân tương ái", "lá lành đùm lá rách", Suntory PepsiCo Việt Nam đã nhanh chóng phối hợp cùng Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn, Hiệp hội Bia - Rượu - Nước giải khát Việt Nam và các tổ chức liên quan triển khai các hoạt động cứu trợ, khẩn trương cung cấp nước sạch đến cho người dân tại 13 tỉnh chịu ảnh hưởng nghiêm trọng.
MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào Doanh nghiệp

MB góp một ngày công, sẻ chia cùng đồng bào

TTTĐ - Chung tay cùng cả nước, toàn thể người lao động của Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) đã trích 1 ngày lương/người nhằm hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng sau bão số 3. Bên cạnh đó, MB tiếp tục ủng hộ trực tiếp đến các địa phương vùng bão, góp phần giúp người dân vượt qua khó khăn và sớm ổn định cuộc sống.
Bảo Hiểm Bảo Việt triển khai phương án bồi thường do bão Yagi Doanh nghiệp

Bảo Hiểm Bảo Việt triển khai phương án bồi thường do bão Yagi

TTTĐ - Bảo Hiểm Bảo Việt đã tiếp nhận 692 vụ tổn thất với tổng bồi thường ước tính 950 tỷ đồng sau gần 6 ngày kể từ cơn bão số 3 (Yagi). Doanh nghiệp đã khẩn trương triển khai công tác giám định và phương án tạm ứng bồi thường cho các thiệt hại nghiêm trọng.
Cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank Doanh nghiệp

Cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bào bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank

TTTĐ - Vietcombank vừa cập nhật tính năng chuyển tiền ủng hộ đồng bảo bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và mưa lũ trên VCB Digibank, giúp người dân khắp mọi miền Tổ quốc có thể nhanh chóng lựa chọn Tổ chức/Đơn vị/Quỹ tại các cấp Trung ương và địa phương để chuyển tiền ủng hộ đồng bào.
KienlongBank vì miền Bắc thương yêu Doanh nghiệp

KienlongBank vì miền Bắc thương yêu

TTTĐ - Gần 700 triệu đồng đã được cán bộ nhân viên KienlongBank quyên góp sau 24h phát động ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão số 3 (Yagi) & thêm 3 ngày phép cho mỗi cán bộ nhân viên có gia đình bị ảnh hưởng do bão.
TikTok Shop công bố tăng trưởng 6 tháng đầu năm Doanh nghiệp

TikTok Shop công bố tăng trưởng 6 tháng đầu năm

TTTĐ - Chuẩn bị cho mùa mua sắm cuối năm, sự kiện "Hype Up! Mega Sale 2024" do TikTok Shop tổ chức đã quy tụ sự góp mặt của hàng trăm thương hiệu, nhà bán hàng và nhà sáng tạo nội dung.
Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ hơn 17 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3 Doanh nghiệp

Cán bộ, người lao động Agribank ủng hộ hơn 17 tỷ đồng khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Cán bộ, người lao động Agribank quyên góp, ủng hộ 1 ngày lương chung tay chia sẻ cùng các địa phương và người dân bị thiệt hại do bão lũ gây ra.
Xem thêm