Tag

Các phòng cấp cứu quá tải khi Mỹ ghi nhận nhiệt độ cao kỷ lục

Thế giới 24h 25/07/2023 16:06
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua, khu vực Tây Nam và Nam nước Mỹ đã hứng chịu đợt sóng nhiệt khắc nghiệt, khiến nhiệt độ tăng vọt.
Cá mập có hành vi lạ do nuốt phải cocaine bị ném xuống biển Hiện tượng "sóng nhiệt đại dương" khiến nhiệt độ nước biển tăng cao Nhiều quốc gia Châu Á trải qua sóng nhiệt tháng 4 tồi tệ nhất lịch sử

Số ca nhập viện tăng đột biến

Theo thống kê, nhiệt độ đã lập kỷ lục cao nhất từ trước đến nay trên khắp nước Mỹ, tăng vọt trên 38°C ở nhiều nơi.

Tại Phoenix (bang Arizona), nơi ghi nhận nhiệt độ trên 43°C trong 22 ngày liên tiếp khiến nhiều phòng khám điều thêm nhân viên để xử lý số lượng bệnh nhân đạt mức cao nhất kể từ đại dịch COVID-19.

Michael White, Giám đốc lâm sàng của hệ thống chăm sóc sức khoẻ Valleywise Health, Phoenix, cho biết các bệnh liên quan đến nắng nóng vào mùa hè không phải là một vấn đề hiếm gặp ở Phoenix. Tuy nhiên, số lượng bệnh nhân mà Valleywise Health đang điều trị hiện nay do tiếp xúc với nhiệt đã tăng lên đáng kể.

 Một người dân được chuyển đến bệnh viện trong đợt nắng nóng ở Phoenix, Arizona, ngày 20/7 (Ảnh: Bloomberg)
Một người dân được chuyển đến bệnh viện trong đợt nắng nóng ở Phoenix, Arizona, ngày 20/7 (Ảnh: Bloomberg)

Tình hình cũng tương tự tại Texas. Các bác sĩ tại đây cho biết đây là mùa hè tồi tệ nhất, với số lượng bệnh nhân đến khám và số người gặp tình trạng nghiêm trọng đến nhiệt độ cao như say nắng cao hơn.

20 phòng cấp cứu của hệ thống Y tế Texas đã tiếp nhận 181 bệnh nhân say nắng và kiệt sức vì nóng vào tháng 6, số lượng nhiều nhất trong tháng đó tính từ năm 2019.

Các bác sĩ cho biết trong khi nhiều bệnh nhân chỉ bị các triệu chứng nhẹ, bao gồm kiệt sức vì nóng và phát ban do phơi nắng, có một số người bị sốc nhiệt nghiêm trọng, phải truyền dịch qua tĩnh mạch hoặc bọc trong túi được thiết kế đặc biệt chứa nước đá.

Cơ quan Dịch vụ Y tế Texas đã cảnh báo người dân thực hiện các biện pháp phòng ngừa để bảo vệ bản thân khỏi kiệt sức vì nóng và say nắng. Đồng thời, cơ quan này cho biết thêm người già, trẻ nhỏ, người mắc bệnh mãn tính và những người không được sử dụng điều hòa nhiệt độ là những đối tượng dễ bị tổn thương nhất trước một đợt nắng nóng đỉnh điểm.

Ngã xuống đường cũng bị bỏng độ 3

Tiến sĩ Kevin Foster, Giám đốc dịch vụ bỏng tại Trung tâm Bỏng Arizona, cho biết, 45 giường bệnh ở trung tâm điều trị bỏng đều đã kín chỗ và 1/3 bệnh nhân là những người bị bỏng chỉ vì ngã ra mặt đường.

Thậm chí có bệnh nhân còn phải nằm trong phòng hồi sức tích cực ICU và một nửa trong số đó bị bỏng do ngã ra đất.

Tấm bảng hiển thị nhiệt độ 118 độ F (48 độ C) trong đợt nắng nóng kỷ lục ở Phoenix, bang Arizona, ngày 18/7. Ảnh: AFP
Nhiệt độ đo được ở Phoenix, bang Arizona, ngày là 118 độ F (48 độ C) trong đợt nắng nóng kỷ lục (Ảnh: AFP)

Mặt đường tại Mỹ chủ yếu dùng bê tông nhựa asphalt sẫm màu. Khi ánh sáng Mặt Trời chiếu vào, màu sẫm của mặt đường càng khiến nó hấp thụ ánh sáng và nóng lên. Không chỉ vậy, đây là một vật liệu dày và giữ nhiệt lâu.

Một số nghiên cứu cho thấy vào một ngày nắng nóng, nhiệt độ đo được trên nhựa đường có thể cao hơn nhiệt độ không khí từ 5 đến 15 độ C. Ngày 19/7, Arizona ghi nhận nhiệt độ không khí lên tới 48 độ C, trong khi thành phố Phoenix báo cáo 6 ngày liên tiếp nhiệt độ trên 46 độ C.

Tiến sĩ Kevin cho biết: “Nhiệt độ của mặt đường bê tông và vỉa hè ở Arizona vào một ngày nắng hay buổi chiều mùa hè đôi khi có thể lên tới 82 độ C, nghĩa là nó chỉ ở dưới mức nước sôi một chút. Thực sự mức nhiệt đó rất nguy hiểm. Chỉ mất một phần giây để lại vết bỏng khá sâu.

Đối với những người mà nằm trên vỉa hè từ 10 đến 20 phút thì da bị phá hủy hoàn toàn, có thể bỏng độ 3. Đây là những chấn thương thực sự nghiêm trọng”.

Không chỉ tại Mỹ, những khu vực rộng lớn ở Châu Âu, Châu Á đã phải hứng chịu những đợt nắng nóng khắc nghiệt trong những tuần gần đây. Các nhà khoa học cho rằng tình trạng này đang trở nên trầm trọng hơn do khủng hoảng khí hậu. Nắng nóng như thiêu đốt đã tấn công một số quốc gia.

Nhiệt độ đạt 42 độ C ở Athens (Hy Lạp) vào ngày 15/7; 41 độ C ở Seville (Tây Ban Nha) vào ngày 17/7 và 40 độ C ở Rome (Italy) vào ngày 18/7. Các phương tiện truyền thông địa phương đưa tin về việc khách du lịch ngã quỵ ở Hy Lạp và Italy trong hai ngày 18 và 19/7; Trong khi đó tại thành phố Lodi, gần Milan, một công nhân làm việc ngoài trời đã tử vong.

Giới chức Trung Quốc ghi nhận mức nhiệt 52,2°C tại ngôi làng ở vùng Tân Cương, cho biết đây là nhiệt độ cao chưa từng thấy vào giữa tháng 7. Mức nhiệt kỷ lục trước đó là 50,6°C, được ghi nhận hồi tháng 7/2017.

Hàng loạt quốc gia Châu Á thiếu điện do nắng nóng Hàng loạt quốc gia Châu Á thiếu điện do nắng nóng

TTTĐ - Từ năm 2013 đến 2022, tình trạng nóng lên toàn cầu do con người gây ra đã gia tăng với tốc độ chưa ...

Nắng nóng kỷ lục tại xứ sở băng giá Siberia Nắng nóng kỷ lục tại xứ sở băng giá Siberia

TTTĐ - Siberia, nơi lạnh nhất trên trái đất đã ghi nhận mức nhiệt cao kỷ lục trong những ngày đầu tháng 6 vừa qua.

Mexico: Nắng nóng khiến hơn 100 người tử vong Mexico: Nắng nóng khiến hơn 100 người tử vong

TTTĐ - Trong đợt nắng nóng thứ 3 kéo dài trong giai đoạn nửa cuối tháng 6/2023, Mexico đã ghi nhận 1.559 ca nhập viện, ...

Đọc thêm

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội Thế giới 24h

4.500 khách du lịch Ấn Độ bắt đầu tham quan Hà Nội

TTTĐ - Chiều nay (27/8), Thủ đô Hà Nội đã chào đón đoàn khách đặc biệt, quy mô lên tới 4.500 người từ một công ty dược phẩm của tỷ phú Ấn Độ. Đây là đoàn khách Ấn Độ đông nhất từ trước đến nay đến thăm Việt Nam, đánh dấu một bước tiến quan trọng với ngành Du lịch của Thủ đô nói riêng và cả nước nói chung.
Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng Thế giới 24h

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Thái Lan treo cờ rủ tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Thái Lan treo cờ rủ trong hai ngày đầu tháng 8 để tỏ lòng kính trọng đối với Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Xem thêm