Tag

Hiện tượng "sóng nhiệt đại dương" khiến nhiệt độ nước biển tăng cao

Nhìn ra thế giới 08/08/2022 08:15
aa
Theo một nghiên cứu do Viện Khoa học biển Tây Ban Nha thực hiện, các đợt nắng nóng cũng diễn ra tại Địa Trung Hải từ năm 2015 đến 2019, giết chết hàng loạt loài sinh vật biển.
Người dân Châu Âu chật vật dưới làn sóng nắng nóng thiêu đốt Tây Ban Nha: Cửa hàng phải đóng kín cửa, hạn chế điều hòa Ngành du lịch Châu Âu thiếu nguồn nhân lực trầm trọng “Cơn bão nhiệt” tràn qua nhiều quốc gia trên thế giới Ô tô cũ ít có cơ hội ra đường hơn tại Châu Âu
Hiện tượng
Người dân tắm biển Địa Trung Hải trong một ngày hè nóng nực ở Malaga, Tây Ban Nha vào trung tuần tháng 7/2022 (Ảnh: Reuters)

Các nhà khoa học vừa đưa ra những cảnh báo liên quan đến những ảnh hưởng từ hiện tượng ấm lên toàn cầu. Nhiệt độ cao trên khắp Châu Âu trong tháng 7 đã tạo ra đợt nắng nóng kéo dài ở biển Địa Trung Hải và có thể tàn phá các hệ sinh thái, giết chết một số loài sinh vật biển.

Nóng khắc nghiệt trong những tuần gần đây đã gây ra cháy rừng và khiến hàng nghìn người tử vong ở Châu Âu. Không khí ấm hơn cùng với sự dịch chuyển của các dòng hải lưu và bề mặt biển ổn định đã làm cho vùng biển ven bờ Địa Trung Hải ấm lên vài độ C, vượt quá nhiệt độ trung bình 24 - 26 độ C vào thời điểm này của năm trước đó.

Hiện tượng
Người dân đổ ra bờ biển Địa Trung Hải trong những ngày nắng nóng vừa qua

Cơ quan thời tiết AMET của Tây Ban Nha thông tin, vùng nước giữa khu vực quần đảo Balearic của Tây Ban Nha và bờ biển Ý đã ấm hơn tới 5 độ C so với năm ngoái. Đồng thời, AMET cảnh báo đến giữa tháng 8/2022, nhiệt độ xung quanh bờ biển Tây Ban Nha sẽ có thể tăng thêm từ 3 - 4 độ C.

Thông tin từ Cơ quan quản lý các cảng của Tây Ban Nha, ngày 1/8 vừa qua, nhiệt độ tại khu vực phía Đông Nam nước này đã đạt 28 độ C. Đây là mức nhiệt cao kỷ lục trong 10 năm vừa qua.

Hiện tượng sóng nhiệt diễn ra ở đại dương vốn ít được nghiên cứu hơn trên đất liền. Tuy nhiên, hiện tại nó đã diễn ra thường xuyên hơn do chịu ảnh hưởng từ biến đổi khí hậu, có tác động lớn đối với các hệ sinh thái biển vốn đang phải đối mặt với nạn đánh bắt vô tội vạ của con người và sự gia tăng nạn ô nhiễm nhựa mà con người thải ra đại dương.

Hiện tượng
Người dân đổ ra bờ biển Địa Trung Hải trong những ngày nắng nóng vừa qua

Nhà khoa học chuyên nghiên cứu về đại dương - ông Jean-Pierre Gattuso cho biết, ngày 25/7, nhiệt độ nước gần thành phố biển Nice (Pháp) đã đạt mức 29,2 độ C - cao hơn khoảng 3,5 độ C so với cùng kỳ ngoái. Đây được đánh giá là “mức nhiệt cao kỷ lục từng được ghi nhận kể từ năm 1994 và có thể từ những năm trước đó”.

Ông Gattuso giải thích, đại dương “giống như một miếng bọt biển hút nhiệt” nên hiện tượng sóng nhiệt diễn ra chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến các hệ sinh thái biển.

Theo một nghiên cứu do Viện Khoa học biển Tây Ban Nha thực hiện, các đợt nắng nóng cũng diễn ra tại Địa Trung Hải từ năm 2015 đến 2019, giết chết hàng loạt loài sinh vật biển.

“Đợt nắng nóng trên biển năm nay diễn ra theo chiều hướng thậm chí còn tệ hơn, bởi nó kéo dài với cường độ lớn hơn. Nhiệt độ cao có khả năng khiến các loài sinh vật biển chết hàng loạt trong những tuần tới”, ông Jean-Pierre Gattuso nói.

Hiện tượng
Biển Địa Trung Hải

Đợt nắng nóng bao phủ khắp Châu Âu buộc các quốc gia như Italia, Ba Lan và Slovenia phải đưa ra mức cảnh báo về sóng nhiệt cao nhất.

Kể từ khi nhiệt độ ở miền Nam Châu Âu bắt đầu tăng cao vào đầu tháng 7, đợt nắng nóng đã khiến hàng trăm người thiệt mạng và làm bùng phát các đám cháy rừng, thiêu rụi hàng chục nghìn héc ta đất ở các quốc gia Tây Ban Nha, Bồ Đào Nha và Pháp. Trong khi đó, Anh và Pháp đều chứng kiến ​​nhiệt độ cao kỷ lục vào những ngày qua.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm