Tag

Quốc vương Thái Lan chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng

Thế giới 24h 18/08/2024 13:53
aa
Ngày 18/8, Quốc vương Thái Lan Maha Vajiralongkorn đã chính thức phê chuẩn bà Paetongtarn Shinawatra giữ chức Thủ tướng nước này.
Kiến trúc sư Thái Lan "phải lòng" làng cổ Đường Lâm Khúc giao hòa văn hóa Việt - Lào - Thái
Chú thích ảnh
Thủ tướng đắc cử Thái Lan Paetongtarn Shinawatra phát biểu họp báo tại thủ đô Bangkok, Thái Lan, ngày 16/8/2024 (Ảnh: Getty Images/TTXVN)

Quyết định này được đưa ra chỉ 2 ngày sau khi bà Paetongtarn giành chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu bầu Thủ tướng tại Hạ viện.

Trong một buổi lễ long trọng tổ chức tại Bangkok, Thư ký Hạ viện Apat Sukhanand đã công bố sắc lệnh phê chuẩn của Quốc vương - một thủ tục theo quy định của Hiến pháp Thái Lan. Quyết định phê chuẩn này mở đường cho tân Thủ tướng Paetongtarn Shinawatra thành lập Nội các mới trong những tuần tới.

Trong cuộc bỏ phiếu ngày 16/8, bà Paetongtarn Shinawatra, lãnh đạo đảng Vì nước Thái (Pheu Thai) đứng đầu liên minh cầm quyền hiện nay, ứng cử viên duy nhất tại cuộc bỏ phiếu bầu thủ tướng đã nhận được 319 phiếu ủng hộ, 145 phiếu chống và 27 phiếu trắng; có 2 thành viên Hạ viện không tham dự cuộc họp.

Theo luật bầu cử của Thái Lan, bà Paetongtan cần đa số tối thiểu, tức 247 phiếu ủng hộ để được bầu làm Thủ tướng. Như vậy, bà Paetongtarn đã trúng cử, trở thành Thủ tướng thứ 31 và là Thủ tướng trẻ nhất từ trước đến nay ở Thái Lan.

Bà cũng là nữ Thủ tướng thứ hai trong lịch sử “xứ sở Chùa Vàng” và là thành viên thứ 3 trong gia đình Shinawatra giữ chức vụ này, sau cha của bà là ông Thaksin Shinawatra và cô ruột Yingluck Shinawatra.

Bà Paetongtarn, còn có tên thân mật là “Ung-ing”, sinh ngày 21/8/1986 tại Mỹ. Bà là con thứ ba và là con út của cựu Thủ tướng Thaksin với vợ cũ Potjaman Na Pombejra. Bà Paetongtarn tốt nghiệp cử nhân khoa học chính trị, xã hội học và nhân chủng học tại Khoa Khoa học chính trị của Đại học Chulalongkorn năm 2008 và lấy bằng thạc sĩ quản lý khách sạn quốc tế tại Đại học Surrey ở Anh.

Theo Hiến pháp Thái Lan, trong vòng 15 ngày kể từ ngày tuyên thệ nhậm chức, Thủ tướng Paetongtarn sẽ phải trình bày các chính sách của Chính phủ trước Hạ viện.

Đến nay, bà Paetongtarn vẫn chưa tiết lộ thông tin về định hướng của Chính phủ mới, nhất là những chính sách về kinh tế.

(Theo baotintuc.vn)

Đọc thêm

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo Thế giới 24h

Tập đoàn Cathay đặt mua máy bay A330neo

TTTĐ - Tập đoàn Cathay của Hong Kong đã ký hợp đồng với Airbus đặt mua 30 máy bay thân rộng A330-900 sau khi đánh giá kỹ lưỡng chương trình đổi mới đội bay thân rộng có kích cỡ trung bình của mình.
Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Xem thêm