Tag

Mexico: Nắng nóng khiến hơn 100 người tử vong

Thế giới 24h 30/06/2023 16:16
aa
TTTĐ - Trong đợt nắng nóng thứ 3 kéo dài trong giai đoạn nửa cuối tháng 6/2023, Mexico đã ghi nhận 1.559 ca nhập viện, trong đó có 112 trường hợp tử vong.
Những thảm kịch nhập cư bất hợp pháp dọc biên giới Mỹ - Mexico Đặc sắc ngày lễ cho người đã khuất của Mexico tại Hà Nội 'Giày xương rồng' Mexico 66™ Cactful™ vừa có màn ra mắt đặc biệt
Đợt nắng nóng gay gắt ở Mexico trong tháng 6 khiến hơn 100 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)
Đợt nắng nóng gay gắt ở Mexico trong tháng 6 khiến hơn 100 người thiệt mạng (Ảnh: Reuters)

Nguyên nhân chính của những ca tử vong này là sốc nhiệt, sau đó là mất nước.

Theo thông tin từ chính phủ Mexico, bang Nuevo León là khu vực bị ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi thời tiết nắng nóng khi có 64 người thiệt mạng. Hàng chục ca tử vong cũng được ghi nhận tại các bang Tamaulipas, Veracruz, Tabasco, Oaxaca, Quintana Roo, Sonora và Campeche trong những tháng qua.

Đặc biệt, trong 10 ngày qua, nhiệt độ tại một số khu vực Mexico đã tăng lên mức kỷ lục. Theo đó, nhiệt độ tại một số điểm ở quốc gia châu Mỹ đã đạt mức 45 độ C.

Riêng tại thủ đô Mexico City, nhiệt độ lên tới 35 độ C. Trước đây, nơi này hiếm khi ghi nhận nền nhiệt vượt quá 30 độ C. Đây được xem là hiện tượng hiếm gặp trong khoảng 50 năm qua tại thành phố nằm trên độ cao 2.300 mét so với mực nước biển này.

Theo các chuyên gia khí tượng tại Đại học Tự trị quốc gia Mexico (UNAM), một đợt nắng nóng mới có thể tiếp tục xuất hiện ở quốc gia Trung Mỹ này vào đầu tháng 7 tới, với nhiệt độ thậm chí cao hơn 3 đợt nắng nóng vừa qua.

Nắng nóng cùng với lượng mưa giảm kỷ lục trong nhiều năm đã khiến nhiều địa phương tại Mexico hứng chịu đợt hạn hán nghiêm trọng. Nhiều hồ trữ nước chủ chốt tại nước này đã chứng kiến mực nước xuống rất thấp, ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất nông nghiệp cũng như sinh hoạt của người dân.

 một nhân viên y tế, đang khiêng một người phụ nữ bị kiệt sức vì nắng nóng lên cáng tại thành phố Eagle Pass của bang Texas vào hôm 26/6. Ảnh: Reuters.
Một nhân viên y tế đang đưa một người phụ nữ bị kiệt sức vì nắng nóng lên cáng tại thành phố Eagle Pass của bang Texas (Mỹ) ngày 26/6 (Ảnh: Reuters)

Tại Mỹ, ít nhất 17 người cũng đã tử vong vì các bệnh liên quan đến nắng nóng, khi một đợt nắng nóng kéo dài ở bang Texas tiếp tục lan sang các khu vực khác ở miền Nam nước này.

Bác sĩ giám định y khoa, Tiến sĩ Corinne Stern cho biết, bang Texas hứng chịu một đợt nắng nóng gay gắt mà chưa từng thấy ở khu vực này trước đây, khiến nhiều người chết do say nắng.

Đợt nắng nóng bất thường này khiến 11 cư dân trên 60 tuổi ở các quận miền nam bang Texas tử vong. Đáng chú ý một cậu bé 14 tuổi đến từ bang Florida đã chết vì mệt do nắng nóng tại Công viên Quốc gia ở bang Texas hôm 23/6, khi nhiệt độ lên đến 48 độ C, mức cao thứ hai từng được ghi nhận ở bang này.

Tháng 5 năm nay, Liên hợp quốc cảnh báo, gần như chắc chắn rằng khoảng thời gian từ năm 2023 đến 2027 sẽ là 5 năm nóng nhất, khi khí nhà kính và hiện tượng El Nino kết hợp với nhau khiến nhiệt độ tăng vọt.

Đọc thêm

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng thống Mỹ gửi thư tay, mượn thơ Nguyễn Du tưởng nhớ Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Mượn thơ của đại thi hào Nguyễn Du, Tổng thống Mỹ Biden nhấn mạnh, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đóng vai trò không thể thiếu trong việc xua đi những đám mây từng có lúc che phủ quan hệ 2 nước trong 50 năm qua...
Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đón hơn 50 đoàn đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ngày 25/7, Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc đã trang trọng tổ chức Lễ tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng.
Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina Thế giới 24h

Lễ viếng và mở sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Argentina

Sáng 25/7 (giờ địa phương), Đại sứ quán Việt Nam tại Argentina đã tổ chức trọng thể Lễ viếng và mở sổ tang tưởng niệm đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam.
Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn Thế giới 24h

Lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đồng loạt gửi thư, điện chia buồn

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các quốc gia, tổ chức quốc tế đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn với Đảng, Chính phủ, Nhân dân nước ta.
Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Tổng lãnh sự các nước tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TTTĐ - Trong Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Hội trường Thống Nhất, Lãnh sự quán các nước tại TP Hồ Chí Minh đã bày tỏ lòng tiếc thương sâu sắc trước sự ra đi của vị Tổng Bí thư, thể hiện lòng cảm phục trước những đóng góp của người cho đất nước Việt Nam.
Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam Thế giới 24h

Bạn bè quốc tế chia buồn sâu sắc với Việt Nam

TTTĐ - Được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần, lãnh đạo các nước, các tổ chức trên thế giới đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn và bày tỏ niềm tiếc thương sâu sắc.
Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần Thế giới 24h

Các nước gửi lời chia buồn Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ trần

TTTĐ - Lãnh đạo các nước, các tổ chức đã gửi điện, thư, thông điệp chia buồn khi nhận được tin đồng chí Nguyễn Phú Trọng, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam từ trần.
Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Thế giới 24h

Bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư

Báo Tuổi trẻ Thủ đô trân trọng đăng tải toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Ngô Thị Mận.
Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng Thế giới 24h

Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trưa 22/7, Chính phủ Lào ra thông cáo về việc Lào tuyên bố Quốc tang tưởng niệm Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, đồng thời thông báo về việc Đoàn đại biểu cấp cao của Đảng, Nhà nước Lào do đồng chí Tổng Bí thư Đảng Nhân dân Cách mạng Lào, Chủ tịch nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào Thongloun Sisoulith dẫn đầu sẽ sang Việt Nam dự lễ tang đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Thủ đô Hà Nội.
Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội Thế giới 24h

Các chuyên gia Mỹ - Latinh khẳng định Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng là nhà lý luận vĩ đại của chủ nghĩa xã hội

Các chuyên gia ở Mỹ Latinh đã bày tỏ lòng tiếc thương, nêu bật vai trò, đóng góp của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Xem thêm