Tag
Bộ Y tế

Các cơ sở khám, chữa bệnh tiếp tục khắc phục thiệt hại do bão

Tin Y tế 08/09/2024 21:00
aa
TTTĐ - Theo báo cáo nhanh của Bộ Y tế, thống kê ban đầu một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3.
Những suất ăn ấm áp tình người cho các bệnh nhân trong cơn bão Huy động gần 2.000 người khắc phục ảnh hưởng bão số 3 EVN khẩn trương khôi phục 100% nguồn điện cho khách hàng sau bão Các trường học nhanh chóng khắc phục hậu quả của siêu bão

Công tác cấp cứu, điều trị bảo đảm duy trì

Ngày 8/9, Cục Quản lý Khám chữa bệnh, Bộ Y tế có văn bản gửi Sở Y tế Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định, Hưng Yên, Hà Nội và các tỉnh, thành phố cùng các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế khu vực miền Bắc và miền Trung về công tác khắc phục tác động và hậu quả sau bão số 3 và triển khai công tác khám, chữa bệnh.

Trong văn bản do TS.BS Dương Huy Lương, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Khám chữa bệnh ký ban hành cho biết, theo báo cáo nhanh, thống kê ban đầu một số cơ sở khám bệnh, chữa bệnh đã bị thiệt hại ở các mức độ khác nhau do hậu quả của bão số 3.

Toàn bộ kính tầng 1, tầng 2 Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh đều bị vỡ, kéo theo trần thạch cao các tầng và khu vực hành lang bị giật tung. Ảnh: Báo Quảng Ninh
Toàn bộ kính tầng 1 - 2 Bệnh viện Lão khoa - Phục hồi chức năng tỉnh Quảng Ninh đều bị vỡ, kéo theo trần thạch cao các tầng và khu vực hành lang bị giật tung (Ảnh: Báo Quảng Ninh)

Tuy vậy, công tác tiếp nhận cấp cứu, điều trị cho người bệnh vẫn bảo đảm duy trì, đặc biệt một số ca chấn thương nặng đã được cấp cứu kịp thời.

Sở Y tế Hải Phòng báo cáo trước mắt, một số cơ sở y tế có thiệt hại như bay mái, bay biển hiệu, biển chỉ dẫn... một số trạm y tế bị đổ tường bao.

Các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị; các thiết bị được di chuyển đề phòng ngập lụt sau bão.

Thông tin từ Sở Y tế Thái Bình cho thấy có một số tổn thất nhỏ (bay mái tôn, biển hiệu, đổ cây…) ở một số cơ sở y tế. Các bệnh viện và cơ sở khám chữa bệnh bảo đảm công tác cấp cứu, khám chữa bệnh, điều trị. Sở y tế các tỉnh khác đang tổng hợp báo cáo.

Theo thông tin từ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh, tính đến tối 7/9, bệnh viện đã tiếp nhận khoảng 20 bệnh nhân bị thương do bão, trong đó có 6 ca trong tình trạng nặng đang được điều trị tích cực. Các bệnh nhân đa phần đều gặp chấn thương do mảnh kính, mảnh tôn.

Cục Quản lý Khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) ghi nhận và đánh giá cao các Sở Y tế, bệnh viện đã thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, lãnh đạo Bộ Y tế trong công tác phòng chống bão lụt.

Để nhanh chóng khắc phục và hạn chế thấp nhất thiệt hại và sớm triển khai các hoạt động bình thường của các bệnh viện, Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đề nghị trường hợp bệnh nhân cấp cứu chấn thương nặng, vượt quá khả năng chuyên môn, bệnh viện cần tổ chức hội chẩn chuyên môn hoặc chuyển bệnh viện khác kịp thời.

Các bệnh viện chủ động, tiếp tục thực hiện theo chỉ đạo cụ thể tại Công văn số 1462/KCB-QLCL&CĐT của Cục Quản lý Khám, chữa bệnh về công tác cấp cứu, khám chữa bệnh; nếu có khó khăn đề nghị báo cáo cấp có thẩm quyền và Bộ Y tế (Cục Quản lý Khám, chữa bệnh) để tổng hợp, báo cáo lãnh đạo Bộ có hỗ trợ, chi viện kịp thời.

Nhiều phòng mổ vẫn sáng đèn trong mưa bão

Trước đó, báo cáo từ các bệnh viện về đảm bảo công tác khám chữa bệnh trong bão số 3 cho thấy, các bệnh viện tập trung toàn bộ mọi nguồn lực để chủ động ứng phó với siêu bão, đảm bảo an toàn cao nhất cho người bệnh và nhân viên y tế, sẵn sàng tiếp nhận, xử trí các trường hợp cấp cứu hàng loạt do thảm họa, thiên tai.

Trong đó, nhiều bệnh viện thành lập các đội cấp cứu lưu động hỗ trợ chuyên môn khi có yêu cầu từ các tỉnh chịu ảnh hưởng của bão.

Mặc bão số 3 đổ bộ, mưa gió gầm thét, tại các bệnh viện đội ngũ y, bác sĩ luôn túc trực, đảm bảo cấp cứu, điều trị cho người bệnh...

Bệnh viện Việt Đức đã túc trực ứng phó và xử lý nhanh chóng các hậu quả do bão gây ra. Ảnh BVCC
Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã túc trực ứng phó và xử lý nhanh chóng các hậu quả do bão gây ra (Ảnh: BVCC)

Liên quan đến công tác khám, cấp cứu trong cơn bão số 3, theo thông tin của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức, qua thống kê sơ bộ của bệnh viện, trong hai ngày 6 và 7/9, các ca trực của bệnh viện đã tiếp nhận và điều trị 14 trường hợp cấp cứu nhập viện do siêu bão tác động.

Cụ thể, một trường hợp do cây đổ đè xuống người gây chấn thương sọ não; 2 trường hợp chấn thương chi, chấn thương sọ não do tường và kính vỡ đổ vào người cùng gần 10 trường hợp tai nạn ô tô, xe máy khi đang tham gia giao thông "vượt bão về nhà."

Các kíp trực của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã nỗ lực cấp cứu người bệnh trong cơn bão nhằm bảo vệ tính mạng và sức khỏe của họ trong tình huống khẩn cấp.

Ngay sau khi cơn bão có dấu hiệu đi qua, bệnh viện đã chuẩn bị sẵn sàng đội công tác đánh giá và xử lý nhanh chóng các tổn hại do bão quét để đảm bảo sẵn sàng hoạt động tiếp đón, điều trị và chăm sóc người bệnh bình thường sau cơn bão qua.

Đọc thêm

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư Tin Y tế

Đau lưỡi lâu ngày không khỏi bất ngờ phát hiện bị ung thư

TTTĐ - Nhập viện trong tình trạng đau lưỡi lâu ngày, tự uống thuốc không đỡ, cụ bà ở Hà Nội được các bác sĩ Bệnh viện E phát hiện bị ung thư bờ lưỡi nguy hiểm.
Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi Tin Y tế

Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu hỗ trợ người dân sau bão Yagi

TTTĐ - Hệ thống nhà thuốc FPT Long Châu đang triển khai kế hoạch hỗ trợ 10 tấn thuốc, tương đương 2,5 tỷ đồng cho đồng bào khu vực bị ảnh hưởng bởi bão, lũ.
Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ Sức khỏe

Tăng cường tổng vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh mùa mưa lũ

TTTĐ - Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (CDC) Hà Nội, trong tuần qua (từ ngày 6 đến 13/9), toàn thành phố ghi nhận 227 ca mắc sốt xuất huyết, 52 ca mắc tay chân miệng, 1 ca sởi.
Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ Tin Y tế

Quận Nam Từ Liêm (Hà Nội) ra quân tổng vệ sinh môi trường, phòng dịch bệnh sau mưa lũ

TTTĐ - Quận Nam Từ Liêm ra quân tổng vệ sinh môi trường tại 10/10 phường trên địa bàn sau ảnh hưởng của bão số 3.
Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ Sức khỏe

Ngành Y tế tỉnh Yên Bái tập trung khắc phục hậu quả sau lũ

TTTĐ - Sau khi lũ rút, cùng với các lực lượng khác, ngành Y tế tỉnh Yên Bái nhanh chóng triển khai nhiều giải pháp đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh nhằm chăm sóc sức khỏe Nhân dân.
Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão Tin Y tế

Các cơ sở y tế tổng vệ sinh môi trường sau mưa bão

TTTĐ - Sở Y tế đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo thực hiện công tác tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3 Tin Y tế

Trao quà hỗ trợ các đơn vị y tế ảnh hưởng bão số 3

TTTĐ - Ngày 13/9, Công đoàn ngành Y tế Hà Nội đã đi thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ một số đơn vị y tế trong ngành bị ảnh hưởng của cơn bão số 3 gây ra.
Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ Tin Y tế

Dọn dẹp khu vực bếp, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm sau mưa lũ

TTTĐ - Ngập lụt ở một số khu vực trên địa bàn Hà Nội đã dấu hiệu nước rút dần. Người dân đang bắt đầu dọn dẹp nhà cửa, trong đó đặc biệt lưu ý dọn dẹp vệ sinh các khu bếp, khu chế biến thức ăn, phòng tránh các bệnh về đường tiêu hoá dễ xảy ra sau mưa lũ.
Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ Tin Y tế

Tiêm miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ

TTTĐ - Nhằm chia sẻ khó khăn và đóng góp vào việc bảo vệ sức khỏe cho người dân vùng lũ, Hệ thống tiêm chủng Safpo/Potec sẽ tiến hành tiêm chủng miễn phí vắc xin uốn ván cho người dân các tỉnh vùng lũ.
Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng Tin Y tế

Phun hóa chất Cloramin B, vệ sinh môi trường diện rộng

TTTĐ - Để chuẩn bị sẵn sàng đón người dân trở về nhà sau khi phải di dời do mưa bão và đảm bảo vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh sau bão, Trung tâm Y tế quận Ba Đình tiến hành phun khử khuẩn, tổng vệ sinh môi trường tại các điểm nước rút và các cơ quan, đơn vị trên địa bàn phường Phúc Xá.
Xem thêm